spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaVợ chồng trẻ nên chọn mua nhà phố hay chung cư?

Vợ chồng trẻ nên chọn mua nhà phố hay chung cư?

Vợ chồng trẻ thường chưa có kinh phí để mua nhà để ở thường sẽ chọn việc ở dâu, ở rể trong thời gian đầu. Tuy nhiên, sau đó thì việc quyết định ra riêng là điều gần như hiển nhiên. Nhưng lựa chọn mua nhà phố hay chung cư vẫn còn là một điều mà rất nhiều cặp vợ chồng trẻ băn khoăn.

Mỗi lựa chọn có ảnh hưởng tới giá cả, chi phí sinh hoạt, tiện ích, khả năng sửa chữa, điều kiện hạ tầng, mức độ an sinh,…. Vậy đâu mới là lựa chọn hợp lý cho những cặp vợ chồng trẻ khi ra ở riêng? Hãy cùng đọc bài viết này để hiểu rõ hơn.

Chung cư

Ưu điểm

Căn hộ chung cư có diện tích phân bổ trên cùng một mặt phẳng, thường là không có gác nên rất dễ để chăm sóc, trông coi nếu gia đình có trẻ nhỏ. Việc này còn giúp gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà thân thiết hơn vì không bị ngăn cách bởi nhiều không gian khác nhau.

Chung cư có những tiện ích nội khu hoặc liền kề khu hầu như khá tốt. Vì ngay từ trước khi khởi công, chủ thầu và nhà đầu tư đã tính toán về mặt tiện ích cho cư dân.

Chung cư sở hữu những tiện nghi cực kỳ tốt
Chung cư sở hữu những tiện nghi cực kỳ tốt

Việc vay mượn tiền từ ngân hàng để mua chung cư sẽ dễ dàng hơn so với việc mua nhà phố. Không những thế, nếu các cặp vợ chồng xác định mua một chung cư đang thi công thì có thể trả tiền dần theo từng giai đoạn, cực kỳ linh hoạt và dễ dàng thu xếp.

Không khí của chung cư thường rất thoáng mát và sạch sẽ, vị trí quan sát cũng rất đẹp. Kèm theo đó là không lo về mối mọt, ruồi muỗi hay các loại côn trùng khác bay vào nhà.

Chung cư là lựa chọn khá tốt
Chung cư là lựa chọn khá tốt

Chung cư luôn có sự kết nối giữa các căn hộ với nhau. Vì thể có thể kết nối với các mối quan hệ trong chung cư. Ngoài ra, nếu như nhà có trẻ con thì các bé cũng có nhiều bạn trong chung cư để giao lưu hơn.

An ninh chung cư gần như đạt mức tuyệt đối vì có bảo vệ túc trực 24/7, hệ thống camera tại khắp các khu vực trong chung cư hay thẻ từ để ra vào. Tất cả đều có sự kiểm soát chặt chẽ để tối ưu hóa sự an toàn cho cư dân.

Nhược điểm

Chung cư luôn yêu cầu sự hợp tác tuyệt đối từ cư dân. Nên khó lòng có thể sửa sang, xây dựng hay làm mới lại căn nhà khi chưa có sự cho phép từ ban quản lý chung cư. Điều này khá phiền phức nếu như gia đình bạn phải nhanh chóng thực hiện việc đó.

Xe cộ để chung một tầng hầm hoặc một khu để xe chung dành cho cư dân nên việc bị trầy xước hay mất đồ treo trên xe là không tránh khỏi.

Vì là chung cư nên những người sinh sống cùng tầng với gia đình bạn chưa hẳn sẽ là tốt bụng. Có thể nhiều lúc họ gây phiền hà cho bạn qua nhiều hình thức như không trông coi trẻ em và để phá phách hay hàng xóm nhậu nhẹt, gõ cửa nhầm phòng vào lúc nửa đêm,….

Nguy cơ cháy nổ, ngập lụt, các vấn đề liên quan đến hỏng hóc cũng dễ xảy ra ở bãi giữ xe của chung cư nhiều hơn.

Cháy chung cư là nỗi ám ảnh rất đáng quan ngại
Cháy chung cư là nỗi ám ảnh rất đáng quan ngại

Phải đóng nhiều khoản tiền như an ninh, vệ sinh, quản lý, gửi xe, phí bảo trì,…. Những điều đáng quan tâm nhất vẫn là sự xuống cấp của chung cư sau một khoảng thời gian từ 30-50 năm.

Các vụ cháy gần đây đã dấy lên báo động về tình trạng an toàn phòng cháy chữa cháy của chung cư. Vì thế khi xảy ra sự cố, nếu gia đình bạn sống trên tầng cao thì sẽ khó để thoát hiểm hơn.

Nhà phố

Ưu điểm

Sổ đỏ, sổ hồng được giao ngay khi kí kết bàn giao quyền sở hữu đất và các tài sản liên quan tới phần đất.

Với một phần đất khi mua nhà đất, bạn có thể xây dựng nhiều lầu để gia tăng diện tích sử dụng. Giả dụ như phần đất đó có diện tích là 40m2 thì khi xây 2 tầng nữa là gia đình bạn đã có 120m2 diện tích sử dụng. Còn đối với chung cư thì hạn hẹp về khoảng này vì luôn cố định diện tích không gian theo quy chuẩn.

Việc mua nhà phố giúp bạn thoải mái và có quyền tự chủ trong căn nhà tốt hơn. Từ việc sửa chữa, thêm bớt các đối tượng trang trí hay tổ chức tiệc tùng, ma chay,….

Nhà mặt phố cho phép gia tăng diện tích sử dụng
Nhà mặt phố cho phép gia tăng diện tích sử dụng

Chỉ phải trả những loại phí thông thường như tiền sử dụng điện nước, wifi, rác,…. Và giá của các loại phí này của nhà phố cũng rẻ hơn so với chung cư.

Tính thanh khoản khá cao và giá đất hay nhà phố cũng tăng dần đều. Nhà phố cũng lâu xuống cấp hơn so với căn hộ chung cư.

Nhược điểm

Giá nhà đất mặt phố thường đắt đỏ hơn so rất nhiều so với chung cư ở cùng khu vực, có thể đạt mức gấp 2 hoặc gấp 3.

Nhà phố có giá thành khá đắt đỏ
Nhà phố có giá thành khá đắt đỏ

Không có nhiều tiện nghi và cơ sở vật chất như chung cư. Việc vay tiền ngân hàng để mua nhà phố cũng khó khăn hơn. Không khí của nhà phố thường nực nội hơn, cùng với đó là không được đảm bảo an ninh tốt như căn hộ chung cư.

Khi mua nhà phố trong hẻm sâu, tính thanh khoản không cao và cũng kiêng kỵ nhiều điều với phong thủy hơn.

Do đó, các cặp gia đình trẻ hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng về vấn đề nhu cầu cũng như định hướng trong tương lai để có sự lựa chọn chuẩn xác nhất. Mỗi thể loại nhà ở như chung cư hay nhà phố đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng để chọn một phương án lâu dài thì nhà phố vẫn là một điều vô cùng hợp lý mà Mogi muốn khuyên bạn nên chọn.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN