spot_img
Trang chủTin bất động sảnCẩm nang thuê nhà ở cho các học sinh khi du học...

Cẩm nang thuê nhà ở cho các học sinh khi du học ở Mỹ

Rời xa Việt Nam, bắt đầu làm quen với cuộc sống mới ở một xứ sở xa xôi cách xa quê hương cách nửa vòng trái đất. Du học ở một nơi xa lạ luôn có nhiều điều bất ngờ và nhiều thử thách đối với bạn. Sau việc chọn trường, vấn đề luôn làm các bạn du học sinh đau đầu suy nghĩ nhiều nhất đó chính là việc chọn nhà để ở.

Để tìm được một chỗ ở tốt phù hợp với điều kiện của các bạn du học sinh không phải là việc dễ dàng. Hôm nay, Mogi sẽ gửi đến các bạn một số lưu ý trong việc chọn thuê nhà ở để tránh nhận những thiệt thòi về bản thân.

Cuộc sống du học sinh tại Mỹ
Cuộc sống du học sinh tại Mỹ

Các loại nhà ở phổ biến cho du học sinh tại Mỹ

Homestay (ở nhà dân): Là hình thức sống cùng với gia đình người bản xứ, đây là hình thức ở trọ khá thông dụng và được các bạn du học sinh lựa chọn. Chi phí bình quân khi chọn ở homestay sẽ giao động từ 170USD – 230USD/tuần

Ký túc xá: Một hình thức trọ khác mà được các bạn du học sinh quan tâm đó là ký túc xá. Nếu chọn hình thức này bạn sẽ được ở trong khuôn viên nhà trường hay ở khu kế cận với các bạn sinh viên khác. Chi phí của dạng nhà ở này rất đa dạng giao động từ 5.000 – 7.000USD/năm tuỳ theo từng trường.

Nhà thuê: Để tiết kiệm chi phí các bạn trên 18 tuổi có thể thuê nhà trọ hay thuê phòng trong nhà trọ với các sinh viên khác. Chi phí của dạng nhà này rất cách biệt nhau giữa các thành phố và các thị trấn. Chi phí thuê trọ khoảng 150USD – 450USD/tuần.

Lựa chọn nhà ở phù hợp với bạn

Homestay

Có thể nói ở chung với người bản xứ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn du học sinh. Nó giúp các bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Nếu thuê nhà riêng, ngoài chi phí thuê nhà có thể bạn còn có thể phải trả các khoản phí phát sinh khác như: điện, nước, internet, thuế đất….Ngoài ra, ưu điểm nổi bật nhất khi du học sinh chọn ở chung với người bản xứ là bạn sẽ có cơ hội trau dồi vốn tiếng Anh của mình cũng như tìm hiểu về văn hoá Mỹ. Một trong những vấn đề của các bạn du học sinh là phải đối mặt với cuộc sống xa nhà. Do vậy, khi chọn sống cùng gia đình người bản xứ sẽ giúp bạn cảm thấy cô độc, sự quan tâm chăm sóc của chủ nhà mang lại cảm giác được quan tâm như khi bạn còn ở nhà.

Tuy nhiên, hình thức ở trọ homestay cũng có nhiều khó khăn cho các bạn sinh viên là phải hoà nhập với những quy tắc do chủ nhà đặt ra. Mỗi gia đình sẽ có những quy tắc khác biệt và cách duy nhất là bạn chỉ có thể tuân theo phong cách sống của họ. Đó có thể là giờ “giới nghiêm” mà họ muốn bạn phải có mặt ở nhà, là nơi sắp đặt các dụng cụ trong bếp mà bạn cần ghi nhớ hay một số quy tắc khác mà chỉ khi đã sống chung với họ thì bạn mới hay.

Ở chung với gia đình người bản xứ giúp bạn không còn cảm thấy cô độc
Ở chung với gia đình người bản xứ giúp bạn không còn cảm thấy cô độc

Ký túc xá

Thông thường đối với sinh viên năm thứ nhất đại học ở Mỹ thường sẽ bị bắt buộc phải ở trong kí túc xá của trường đại học. Những năm sau đó, du học sinh có thể lựa chọn ở ký túc xá hoặc thuê nhà ở ngoài. Đối với sinh viên quốc tế sẽ được ưu tiên hơn so với sinh viên Mỹ. Nhiều trường sẽ có chương trình đảm bảo có ký túc xá cho sinh viên quốc tế trong suốt 4 năm học nhưng để có sự sắp xếp phù hợp nhất, sinh viên cần liên hệ sớm với nhà trường.

Điểm thuận lợi của việc chọn hình thức ký túc xá là được sống ngay trong khuôn viên trường học, bạn sẽ không cần phải đi một quãng đường dài để đến các lớp học.

Tuy nhiên không gia sinh hoạt ở ký túc xá thường là khá chật chội, vì vậy việc ở cùng với nhiều sinh viên có thể khiến bạn thấy không thoải mái, dễ gây xích mích nếu mọi người không khéo léo.

Ký túc xá trường đại học
Ký túc xá trường đại học

Nhà thuê

Đại đa số các sinh viên năm nhất sẽ chọn sống trong ký túc xá trường và chuyển ra ngoài sống với bạn bè vào các năm học sau. khi bạn thuê nhà ở riêng bạn có thể tận hưởng được sự riêng tư của mình.

Nếu ngân sách bạn cho phép, bạn có thể thuê căn hộ riêng cho mình gần trường. Hãy chắc chắn chỗ bạn ở có thể đi đến trường một cách dễ dàng như gần bến xe bus hoặc gần bến tàu điện.

Chọn thuê nhà ở riêng để được thoải mái
Chọn thuê nhà ở riêng để được thoải mái

Nghiên cứu kỹ các thông tin chung về nhà ở

Hầu hết, nhà ở cho sinh viên tại Mỹ sẽ có những đặc điểm như sau mà bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định

Khi thuê nhà, bạn sẽ phải đặt cọc một khoản tiền trước khi dọn vào ở, thường là 1 tháng tiền nhà. Bạn sẽ được trả lại khi dọn đi với điều kiện phòng ốc phải nguyên vẹn, sạch sẽ.

Tiền điện, internet, nước, ga thường sẽ tính riêng khi thuê nhà, bạn phải nhớ so sánh kỹ về giá cả bởi vì từng khu vực lại có giá điện nước khác nhau. Chi phí ở Ký túc xá thì thường đã bao gồm hết các khoản này rồi.

Nếu bạn muốn thuê chung cư, hãy để ý các phụ phí, ví dụ như chỗ gửi xe, giặt quần áo…. các chi phí này có vẻ là nhỏ, nhưng nếu gộp chúng lại sẽ thành một khoản đáng kể mà hàng tháng bạn sẽ phải trả đấy.

Bạn nên chắc chắn nhà bạn muốn thuê có đầy đủ nội thất (giường, bàn học, tủ quần áo…). Kiểm tra kỹ xem nhà có máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng…. chưa.

Các chung cư và Ký túc xá trường thường cho phép bạn sử dụng các tiện ích như hồ bơi, phòng tập Gym, sân chơi thể thao… điều này giúp bạn tiết kiệm tiền hơn so với thuê nhà riêng.

Qua những gợi ý trên Mogi hy vọng bạn sẽ chọn được nhà ở phù hợp khi trải nghiệm cuộc sống du học bằng một nơi ở mới và những người bạn mới các bạn nhé!

Thanh Nguyễn

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN