spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuyền sở hữuTìm hiểu về luật thừa kế đất đai hiện nay

Tìm hiểu về luật thừa kế đất đai hiện nay

25Cho dù việc thừa kế đất đai rất phổ biến từ trước đến nay nhưng những quy định cũng như trình tự thủ tục liên quan tới luật thừa kế về đất đai mới nhất không phải ai cũng nắm được. Chính vì điều đó, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn những thông tin mới nhất và giải đáp một vài câu hỏi về luật thừa kế đất đai. Hãy theo dõi nội dung bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Quy định của luật thừa kế về đất đai mới nhất hiện nay

Theo quy đinh của pháp luật nước ta hiện nay, thừa kế trong đó có thừa kế về đất đai là quyền của tất cả công dân và các tổ chức, cá nhân. Theo đó, cá nhân hay các tổ chức được nhận thừa kế theo di chúc quyền sử dụng đất bằng hình thức nhận thừa kế. Để có thể nhận được quyền này, bạn phải thực hiện đầy đủ các bước đăng ký và kê khai đất đai cũng như luật thừa kế về đất đai mới nhất.

Điều này có nghĩa là, nếu mảnh đất được thừa kế là đất được Nhà nước cho thuê và thu tiền hàng năm thì người thuê có quyền cho thừa kế, tặng những tài sản của chính họ gắn liền với đất đai được thuê. Còn với người được nhận thừa kế, họ sẽ được tiếp tục thuê đất của Nhà nước và sử dụng với đúng mục đích đã được hai bên xác định.

Pháp luật của nước ta đưa ra những quy định mới về kế thừa đất đai
Pháp luật của nước ta đưa ra những quy định mới về kế thừa đất đai

Khi hỏi về luật thừa kế đất đai hiện nay, một số người thắc mắc có trường hợp nào người nhận thừa kế sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hay không.

Về vấn đề này, Pháp luật Việt Nam quy định rõ, những đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài không đủ điều kiện được mua nhà ở Việt Nam thì họ không được thừa kế quyền sử dụng đất. Điều đó có nghĩa là, những đối tượng này chỉ được chuyển nhượng lại hoặc tặng hay cho quyền sử dụng đất thừa kế mà không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dù nhận được thừa kế từ người khác.

Chuẩn bị hồ sơ theo luật thừa kế về đất đai mới nhất

Khi được thừa kế đất đai theo di chúc, rất nhiều người băn khoăn không biết nên làm như thế nào để có thể nhận được quyền quyền thừa kế. Chính vì lẽ đó, việc theo dõi những hướng dẫn của chúng tôi khi chuẩn bị hồ sơ thừa kế sẽ giúp ích được cho các bạn rất nhiều. Hồ sơ gồm có:

  • Di chúc thừa kế (nếu có)
  • Các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
  • Giấy chứng tử của người cho thừa kế, chủ sử dụng đất
  • Giấy tờ có chứng thực của người được nhận thừa kế bao gồm: Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu.
  • Giấy kết hôn, giấy khai sinh… để chứng minh quan hệ thừa kế với người cho thừa kế
  • Chứng minh quan hệ nhân thân với một trong những người đồng thừa kế bằng sơ yếu lý lịch của họ.

Khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết này, bạn đã hoàn thành hồ sơ nhận thừa kế theo quy định của luật thừa kế về đất đai mới nhất. Các quy trình, thủ tục thực còn lại đươc chúng tôi đề cập ở nội dung tiếp theo.

Quy trình nhận thừa kế theo luật thừa kế đất đai hiện nay

Theo quy định hiện hành, bước đầu tiên trong quá trình nhận thừa kế đó chính là khai nhận thừa kế. Bạn hãy chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thừa kế để nộp tại các văn phòng công chứng thuộc tỉnh có đất thừa kế. Nếu các giấy tờ của bạn hợp lệ, văn phòng công chứng sẽ tiến hành lập văn bản khai nhận di sản thừa kế.

Công dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo luật thừa kế về đất đai mới nhất
Công dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và làm theo các quy định để được hưởng quyền thừa kế

Sau đó, văn bản đã được lập sẽ được niêm yết công khai tại nơi người cho di sản từng cư trú hoặc tại UBND xã có đất. Sau thời hạn quy định, nếu không xảy ra tranh chấp hoặc các khiếu nại liên quan, UBND xã sẽ xác nhận trong văn bản khai nhận quyền thừa kế. Trên cơ sở đó, văn phòng công chứng sẽ công chứng văn bản khai nhận thừa kế cho bạn.

Bước cuối cùng để nhận được thừa kế theo luật thừa kế về đất đai mới nhất đó chính là bạn chuẩn bị giấy tờ thủ tục để nộp tại bộ phận một cửa của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Hiện tại, đối với các cá nhân nhận thừa kế đất đai thì hồ sơ sẽ gửi lên cơ quan cấp huyện còn đối với các tổ chức thì hồ sơ nhận thừa kế phải được nộp trực tiếp tại cơ quan chuyên trách cấp cao hơn.

 Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về luật thừa kế đất đai hiện nay. Với những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, hi vọng các bạn đã phần nào nắm rõ hơn những quy định của pháp luật nước ta trong lĩnh vực này.  Chúc các bạn sẽ thành công với những thông tin về pháp luật thừa kế đất đai nhé.

Xem thêm bài viết liên quan luật thừa kế đất đai:

Thanh Bình – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN