spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcThủ tục mua bán nhà chi tiết, đơn giản và dễ hiểu...

Thủ tục mua bán nhà chi tiết, đơn giản và dễ hiểu nhất

Thủ tục mua bán nhà được quy định nằm trong thủ tục mua bán nhà đất nói chung. Vậy thực ra thủ tục mua bán nhà có rắc rối, rườm rà như bạn nghĩ? Hãy cùng theo chân Mogi tìm hiểu loại hình pháp lý này.

Thực hiện thủ tục mua bán nhà có sổ hồng cần phải tuân theo những bước nào? 

Sau đây là thủ tục mua bán nhà có sổ hồng: 

  • Đặt cọc tiền nhà;
  • Công chứng hợp đồng;
  • Đóng các loại thuế liên quan;
  • Đăng ký cấp phát sổ hồng tại ủy ban nhân dân khu vực;

Thủ tục mua bán nhà có tầm quan trọng như thế nào?

Công chứng hợp đồng đúng thủ tục mua bán nhà cần thực hiện thế nào? 

Điều 34 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc lập hợp đồng đúng thủ tục mua bán nhà. Hợp đồng này sẽ được lập bởi bên mua và bán theo đúng thủ tục mua bán nhà. Sau đây là nội dung của bản hợp đồng:
Thông thường, hợp đồng sẽ được nộp tại phòng công chứng và cần có thời gian để được công chứng. Có hai loại phòng công chứng là cơ quan công chứng nhà nước và phòng công chứng tư nhân. Hai bên có thể tùy ý thương lượng để quyết định địa điểm nộp bản hợp đồng mua bán nhà.

Thủ tục mua bán nhà

Thủ tục mua bán nhà là những quy định pháp lý do pháp luật và cơ quan công quyền đặt ra. Những quy định này cần được đảm bảo thực hiện bởi bên mua và bên bán đối với giao dịch nhà đất. Những quy định về thủ tục này sẽ xoay quanh những vấn đề pháp lý về nhà ở.

Thực hiện đủ và đúng thủ tục mua bán nhà sẽ đảm bảo việc mua bán có hiệu lực pháp lý. Bảo đảm được khối tài sản bất động sản được giao dịch đúng theo quy định pháp luật; Được pháp luật bảo vệ về quyền lợi khi có những tranh chấp về quyền sử dụng. 

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng có khác so với thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ hay không?

Sổ hồng và sổ đỏ là hai loại sổ có giá trị pháp lý khác nhau. Chúng được phân biệt dễ nhất bằng màu sắc khi quan sát bằng mắt thường.

Sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Trong khi sổ hồng mang ý nghĩa là Giấy xác nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất. Vậy nên thủ tục mua bán về mặt pháp lý giữa hai loại nhà đất này sẽ có sự khác biệt nhất định. 

Sổ hồng nhà đất có giá trị pháp lý như thế nào? 

Thủ tục mua bán nhà 1
  • Như đã đề cập ở phần bên trên, sổ hồng nhà đất quy định quyền sở hữu và sử dụng rộng hơn. Người sở hữu sổ hồng có quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở cũng như tài sản gắn liền với đất. 
  • Loại sổ này được ban hành bởi Bộ tài nguyên môi trường; Theo như thông tư 77/2009/TT-BTNMT; Được quy định bởi nghị định 88/2009/NĐ-CP; Vào thời điểm là ngày 19 tháng 10 năm 2009. 
  • Với màu sắc hồng nhạt đặc trưng, loại sổ này thường được người dân gọi là sổ hồng. Sổ hồng có giá trị pháp lý theo đúng luật định phải do ủy ban nhân dân tỉnh cấp phát.

Thực hiện thủ tục mua bán nhà có sổ hồng cần phải tuân theo những bước nào? 

Thủ tục mua bán có sổ hồng được quy định bởi điều 33, thông tư 19/2016/TT-BXD. Nội dung cụ thể của quy định này là như sau: 

Đặt cọc tiền nhà chính là bước đầu tiên cần thực hiện

Đặt cọc là việc xảy ra sau khi hai bên đã thỏa thuận và đồng ý về việc mua bán, giao dịch. Việc đặt cọc diễn ra dưới hình thức bên mua sẽ giao cho bên bán một khoản tiền; Cũng có thể là một loại tài sản có giá trị như các loại đá quý, kim khí quý,… 

Bên bán và bên mua sẽ cùng ký vào giấy xác nhận đặt cọc. Bên trên giấy xác nhận đặt cọc liệt kê đầy đủ khoản tiền cọc cũng như quy định. Thông thường sẽ có quy định về khoản thời gian đảm bảo giao kết hợp đồng. Và sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  • Trường hợp hợp đồng không thể giao kết do lỗi của bên mua. Bên mua sẽ bị mất số tiền đăt cọc theo đúng luật định, bên bán không có nghĩa vụ hoàn tiền;
  • Ngược lại, nếu lỗi sai thuộc về bên bán. Thì bên bán có nghĩa vụ hoàn lại gấp đôi số tiền đặt cọc cho bên mua. Trong trường hợp hai bên không có thỏa thuận được cách giải quyết khác;

Ngoài ra, trong giấy xác nhận đặt cọc cần điền đầy đủ những loại thông tin sau đây: Thông tin pháp lý của hai bên mua và bán; Một số chi tiết mô tả ngắn về tài sản bất động sản đang giao dịch. Thông thường sẽ là vị trí, kích thước cụ thể và một số đặc điểm khu vực xung quanh; Số tiền đặt cọc chính xác mà hai bên đã thỏa thuận; Thời gian thanh toán và chính thức ký hợp đồng mua bán; Thời điểm và địa điểm giao nhận tiền cọc; Hai bên mua bán và người làm chứng ký tên ở bên dưới. 

Công chứng hợp đồng thủ tục mua bán nhà cần thực hiện thế nào? 

Thủ tục mua bán nhà 3

Điều 34 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc lập hợp đồng mua bán nhà. Hợp đồng này sẽ được lập bởi bên mua và bán theo đúng thủ tục mua bán. Sau đây là nội dung của bản hợp đồng:

  • Hợp đồng cần có những thông tin pháp lý về các bên tham gia giao dịch. Đặc biệt nếu các bên là tổ chức thì cần có tên đăng ký của tổ chức và tên người đại diện;
  • Số hiệu và thời gian, địa điểm ký kết hợp đồng mua bán. Nếu đây là loại tài sản có chủ đầu tư thì cần nêu rõ chủ đầu tư;
  • Mức giá thỏa thuận về giao dịch mua bán giữa hai bên. Những thỏa thuận khác về thời hạn thanh toán cũng như cách thức thanh toán. Trong trường hợp nếu một trong các bên vi phạm thì cần xử lý như thế nào;
  • Quyền lợi và nghĩa vụ phải thực hiện của cả bên mua và bên bán. Phải xử lý như thế nào trong trường hợp một bên cố tình vi phạm hợp đồng;
  • Nếu có tranh chấp thì sẽ giải quyết như thế nào, căn cứ vào điều khoản nào;
  • Những thỏa thuận khác nếu có giữa các bên sau khi đã bàn soạn, thương lượng với nhau. 

Thông thường, hợp đồng sẽ được nộp tại phòng công chứng và cần có thời gian để được công chứng. Có hai loại phòng công chứng là cơ quan công chứng nhà nước và phòng công chứng tư nhân. Hai bên có thể tùy ý thương lượng để quyết định địa điểm nộp bản hợp đồng mua bán nhà. 

Đóng thuế thu nhập, thuế trước bạ cũng là một thủ tục mua bán nhà

Thủ tục mua bán nhà có quy định về việc nộp thuế cũng như lệ phí đất đai. Cụ thể như sau:

Việc đóng thuế và lệ phí đất được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân cấp xã đối với hộ tư nhân; Chi nhánh Văn phòng đã đăng ký đất đai thuộc cấp huyện; Văn phòng đăng ký đất đai do cấp tỉnh quản lý đối với những tổ chức, công ty;

Thuế thu nhập cá nhân thường sẽ do bên bán nộp cho cơ quan nhà nước. Tuy nhiên có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận giữa các bên. Việc nộp thuế thu nhập cá nhân được quy định tại Khoản 6 Điều số 2 Luật Sửa đổi các luật về Thuế; Ban hành vào năm 2014. 

Khi nộp thuế, các bên cần mang theo những loại giấy tờ, hồ sơ có liên quan đến thủ tục mua bán nhà;

Bên mua nhà sẽ có trách nhiệm chịu đóng khoản lệ phí trước bạ. Theo quy định tại điều 7 của nghị định 140/2016/NĐ-CP. Mức lệ phí thường sẽ rơi vào 2% giá trị của tài sản giao dịch.

Cuối cùng cần phải đăng ký làm sổ hồng tại Uỷ ban nhân dân

Uỷ ban nhân dân tại khu vực có bất động sản sẽ là nơi đăng ký cấp phát sổ hồng. Loại sổ này thường nếu có sớm sẽ do bên bán giữ. Và chỉ được giao cho bên mua sau khi bên mua đã hoàn tất việc thanh toán giá trị ngôi nhà. 

Bước đăng ký làm sổ hồng là bước quan trọng nhất, quyết định sự thành công của giao dịch. Vì Uỷ ban nhân dân phải xem xét thất cả thủ tục mua bán đã thực hiện. Nếu như đã được thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định thì mới tiến hành cấp phát sổ hồng. 

Lệ phí thẩm đinh cần đóng cho cơ quan nhà nước trong bước này thường do bên mua chịu. Mức phí này sẽ rơi vào khoảng 15% toàn bộ giá trị của hợp đồng mua bán đã ký kết. Nếu không thì khoản phí này sẽ được tính dựa trên quy định của pháp luật hiện hành. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh chủ đề thủ tục mua bán nhà. Nếu như các loại thủ tục pháp lý trong việc mua bán nhà đất là điều bạn quan tâm: Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi. Chuyên trang bất động sản News Mogi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về thủ tục mua bán nhà đất 2021. 

Xem thêm >>> Thủ tục mua bán nhà đất đã có sổ hồng có dễ không?

Bảo Nghi – Content Writer

Bảo Nghi
Bảo Nghi
Bảo Nghi là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Được đào tạo tại khoa Ngữ văn Pháp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn TPHCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN