spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaStaycation là gì? Giải Mã Xu Hướng Staycation Đang Hot Hiện Nay

Staycation là gì? Giải Mã Xu Hướng Staycation Đang Hot Hiện Nay

Du lịch Staycation vốn không phải là điều gì quá mới mẻ. Hình thức này đã xuất hiện cách đây khoảng 10 năm và dạo gần đây do nhiều cản trở từ dịch bệnh, staycation bắt đầu nóng trở lại như một xu hướng du lịch hợp thời. Vậy ý nghĩa đầy đủ của staycation là gì? Staycation phù hợp cho những ai và dịp nào? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh kiểu du lịch đặc biệt này và mách bạn một số ý tưởng staycation cực kỳ thú vị.

Hình thức này vừa không tốn nhiều thời gian và tiền bạc, vừa đáp ứng đủ nhu cầu nghỉ ngơi, tận hưởng và xả stress ở một không gian mới khác nơi ở hàng ngày của mình.

Staycation là gì? Thật ra trải nghiệm staycation rất đa dạng, có thể là chuyến tham quan bảo tàng, đi công viên giải trí, khám phá các hoạt động trò chơi trong khu du lịch sinh thái hay cắm trại cùng nhóm bạn tại một đồi cỏ mát,… Staycation sẽ khiến bạn ngộ ra một điều là lâu nay mình luôn tìm kiếm điều xinh đẹp hạnh phúc ở nơi nào xa xôi mà không nhận ra xung quanh nơi mình ở cũng có nhiều trải nghiệm rất thú vị.

Tìm hiểu định nghĩa staycation là gì?
Tìm hiểu định nghĩa staycation là gì?

Nguồn gốc của mô hình du lịch Staycation

Staycation bắt nguồn từ những năm 2008 khi nền kinh tế Mỹ và toàn cầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Tại thời điểm đó, hầu như tất cả mọi người đều thắt chặt chi tiêu và hạn chế chi tiền cho các dịch vụ giải trí, đặc biệt là cho du lịch.

Không còn những chuyến đi dài ngày với chi phí lớn hay những chuyến du lịch nước ngoài tốn kém. Thay vào đó, họ lựa chọn việc đi du lịch tại chính nơi mình đang sống. Việc đi “du lịch tại chỗ” giúp họ trải nghiệm được nhiều điều thú vị mà họ chưa từng biết tới trước đó.

Sau đó, xu hướng staycation nhanh chóng lan rộng ra toàn nước Mỹ và những quốc gia khác trên thế giới. Hiện nay, số người lựa chọn mô hình du lịch staycation ngày càng gia tăng và được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Khi nào nên chọn và lợi ích của Staycation?

Ngoài staycation là gì thì nhiều người cũng thắc mắc loại hình nghỉ dưỡng này phù hợp vào những dịp nào. Thông thường, chúng ta nên lựa chọn staycation khi quỹ thời gian và tài chính hạn hẹp không đủ cho những chuyến du lịch dài ngày hoặc không có nhiều sức để rong ruổi đó đây. Nhìn chung, staycation là lựa chọn an toàn cho những người bận rộn nhưng vẫn muốn làm mới cuộc sống.

Staycation là gì, có lợi ích như thế nào?
Staycation là gì, có lợi ích như thế nào?

Một chuyến staycation tại địa điểm gần nhà trong thời gian ngắn giúp chúng ta sạc lại năng lượng, tìm lại sự cân bằng và cảm hứng trong cuộc sống. Với staycation, bạn có thể dành toàn bộ thời gian cho việc nghỉ ngơi thay vì phải vật lộn với đống hành lý, viết ra kế hoạch lịch trình cụ thể, “săn” vé máy bay/vé xe giá rẻ…Nhiều người cho rằng staycation giúp họ tách mình khỏi các áp lực cuộc sống một cách nhanh chóng.

>>>Tham khảo: Khu Du Lịch Thủy Châu – Bỏ Túi Kinh Nghiệm Dã Ngoại Từ A – Z

Tại sao mô hình Staycation lại hot với giới trẻ trong năm nay?

Staycation là gì mà lại hot đến như vậy? Staycation bắt đầu nổi lên trong giai đoạn giãn cách kéo dài vì dịch Covid-19. Việc di chuyển lúc này bị hạn chế tối đa trong nước và khó khăn ở nhiều nơi trên thế giới, chính phủ các nước đồng loạt “bế quan tỏa cảng” và có những chính sách đóng cửa biên giới. Việc nhập cảnh du lịch nước ngoài chắc chắn không thể thực hiện được, đồng thời cũng đem đến nhiều rủi ro.

Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, khói bụi…cộng với áp lực từ công việc, gia đình đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và cả tinh thần của nhiều người. Từ đó, những bạn trẻ có xu hướng tìm cách thoát ra ngoài và tìm đến những địa điểm thư giãn gần gũi với thiên nhiên.  

Không ít người dân sinh sống ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mong muốn tìm kiếm điểm đến thú vị quanh ngoại thành, hướng đến không gian sinh thái trong lành vùng ven – cùng gia đình trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần.

Staycation là gì mà hot như vậy?
Staycation là gì mà hot như vậy?

Cho đến nay, khi tình hình xã hội toàn cầu đã bước vào giai đoạn bình thường mới, staycation vẫn nhận được nhiều ưu ái vì sự thuận tiện và tiết kiệm mà nó mang lại. Đặc biệt với đông đảo bộ phận giới trẻ có điều kiện kinh tế còn hạn chế nhưng khát khao trải nghiệm hết mình và tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống thì staycation luôn là một lựa chọn tuyệt vời vào dịp cuối tuần.

Những ý tưởng thú vị cho xu hướng Staycation

Sau khi đã nắm được thông tin về staycation là gì cũng như những lợi ích tích cực mà nó mang lại, Mogi sẽ gợi ý cho bạn những ý tưởng staycation cực kỳ thú vị sau đây:

Tham quan viện bảo tàng

Nhắc đến bảo tàng, hầu hết mọi người thường nghĩ về những bảo tàng to lớn, lộng lẫy ở một nơi xa xôi nào đó mà quên rằng xung quanh nơi mình ở cũng có nhiều bảo tàng thú vị chưa được khám phá, đa dạng các chủ đề từ nghệ thuật cho đến lịch sử, văn hóa, thiên nhiên, v.v. Tại bảo tàng sẽ trưng bày một loạt các vật phẩm và thông tin đi kèm bổ ích để chúng ta tìm hiểu. Nhiều bảo tàng được thiết kế với tính tương tác cao rất phù hợp cho trẻ em đến học tập và trải nghiệm nhiều điều lý thú.

Staycation là gì? Tham quan viện bảo tàng là một ý tưởng staycation mới mẻ
Staycation là gì? Tham quan viện bảo tàng là một ý tưởng staycation mới mẻ

Tiệc BBQ ngoài trời

Tiệc BBQ là ý tưởng không tồi cho một kỳ staycation quây quần bên gia đình và bạn bè. Tụ tập cùng nhau nấu nướng và tận hưởng những món ăn ngon ngoài sân vườn, chia sẻ những câu chuyện vui buồn của đời sống thường nhật chắc chắn sẽ khiến mọi người cảm thấy rất ấm áp và hạnh phúc.

Staycation là gì? Mở tiệc BBQ và tận hưởng cùng bạn bè
Staycation là gì? Mở tiệc BBQ và tận hưởng cùng bạn bè

Hoặc nếu ngại việc nấu ăn và dọn dẹp, bạn có thể biến nó thành một bữa ăn tối được chuẩn bị sẵn tại một khu nghỉ dưỡng 3 sao với giá cả tầm trung. Lên kế hoạch cho các hoạt động giải trí sau bữa tối như cùng nhau chơi game, tổ chức một buổi “liveshow” với “ca sĩ gia đình”, hoặc xem một bộ phim hay.

Xem phim ngoài trời

Setup một buổi chiếu phim ngoài trời trong kỳ staycation cũng tương đối đơn giản. Bạn sẽ cần chuẩn bị một chiếc máy chiếu mini gọn nhẹ, loại dành cho sử dụng ngoài trời. Những chiếc máy chiếu này tuy “nhỏ mà có võ”, có thể phóng to thước phim nhỏ bé trong thiết bị của bạn thành màn chiếu lớn như trong rạp. Bạn có thể lựa chọn một bộ phim yêu thích và tận hưởng nó với những người yêu quý tại sân sau nhà, một khu cắm trại, công viên hay bãi biển địa phương. Đảm bảo sẽ rất thú vị đấy!

Staycation là gì? Xem phim ngoài trời là một ý tưởng staycation thú vị
Staycation là gì? Xem phim ngoài trời là một ý tưởng staycation thú vị

>>>Tham khảo: Suối Mơ Đồng Nai – Địa Điểm Du Lịch Giải Stress Sát Cạnh Sài Gòn

Đi cắm trại

Nếu có ai hỏi staycation là gì thì chắc chắn sẽ không thể thiếu câu trả lời về hoạt động cắm trại (camping). Hầu hết các khu đất phù hợp để cắm trại khá hoang sơ và ít người qua lại, vừa đủ yên tĩnh và riêng tư cho các bạn hướng nội hoặc đơn giản là chỉ muốn tạm ngắt kết nối với thế giới náo nhiệt ngoài kia, gác lại những bộn bề của cuộc sống thường nhật, sạc lại năng lượng cho chuỗi ngày sắp tới.

Staycation là gì? Là hoạt động cắm trại ngoài trời
Staycation là gì? Là hoạt động cắm trại ngoài trời

Việc dựng trại có thể hoàn thiện trong ngày nếu nhiều người chung tay vào làm, nhìn chung cũng không có gì quá cực nhọc, các bạn có thể trò chuyện đùa vui với nhau ngay trong lúc set up. Nhớ soạn cho mình một cuốn cẩm nang kỹ năng hoạt động ngoài trời phòng khi cần đến nhé.

Ngắm thành phố bằng xe bus 2 tầng

Sống ở một thành phố lâu ngày có thể khiến bạn thấy thành phố đó bình thường, nhàm chán, không có gì quá đặc biệt hay tươi mới. Nhưng đã bao giờ bạn thử tưởng tượng mình là một du khách đến từ nơi khác chưa? Ngẫu hứng làm những việc như một vị khách mới đến, tò mò nhiều thứ về thành phố này. Tin tôi đi, bạn sẽ nhìn thành phố quen thuộc mà mình vẫn sinh sống hàng ngày bằng một con mắt khác đấy.

Staycation là gì? Hãy thử staycation bằng một chuyến city tour
Staycation là gì? Hãy thử staycation bằng một chuyến city tour

Nếu bạn đang tìm kiếm staycation ở Sài Gòn giá rẻ thì hãy thử trải nghiệm bus tour city sightseeing. Ngồi trên chiếc xe buýt tham quan một vòng thành phố, chụp ảnh và quay video như một khách du lịch thực sự, bạn chắc chắn sẽ thu được những thước phim vô cùng xinh đẹp và quý giá của năm tháng tuổi trẻ. Sau này ngồi nhìn lại, bạn sẽ rất biết ơn bản thân vì đã không bỏ lỡ những khoảnh khắc thanh xuân này. Hay những lúc mệt mỏi và chán nản với cuộc sống, những tấm ảnh và đoạn video này sẽ mang lại cho bạn nhiều năng lượng tích cực đấy.

Nghĩ dưỡng ở nội thành hoặc ngoại thành

Ngoài những hoạt động nội thành kể trên như tham quan viện bảo tàng, mở tiệc BBQ, xem phim ngoài trời, cắm trại (camping) hay đi xe buýt city tour thì bạn cũng có thể sắp xếp một chuyến đi trong ngày đến vùng ngoại ô ven thành phố. Cùng gia đình và bạn bè dựng trại trong rừng hoặc bên bờ sông, hay là thuê một chiếc homestay tại làng quê thanh bình, xinh đẹp nào đó. Tự do nấu nướng và sinh hoạt giải trí cùng nhau, trải nghiệm cũng không thua kém gì so với đi du lịch xa, rất thích hợp cho những dịp cuối tuần không có quá nhiều thời gian.

Staycation là gì? Nghĩ dưỡng ngoại thành cũng là một ý tưởng staycation tiết kiệm thời gian
Staycation là gì? Nghĩ dưỡng ngoại thành cũng là một ý tưởng staycation tiết kiệm thời gian

Chill tại các quán cafe, pub

Những quán pub, cocktail bar đang là địa điểm thư giãn tuyệt vời được nhiều bạn trẻ lựa chọn làm nơi giải khuây, quên đi mọi áp lực trong học tập, dân văn phòng cũng tìm đến đây để tạm thoát khỏi những chồng giấy tờ, sổ sách, KPI,… Đây là nơi thích hợp để tụ họp bạn bè, tám chuyện với nhau, thưởng thức món đồ uống ngon và lắng nghe thứ âm nhạc tuyệt vời từ các nghệ sĩ nổi tiếng mà bạn yêu thích.

Staycation là gì? Đi "quẩy" bar, pub cũng được xem là hoạt động staycation đấy
Staycation là gì? Đi “quẩy” bar, pub cũng được xem là hoạt động staycation đấy

>>>Tham khảo: Những kinh nghiệm bạn không thể bỏ qua khi đến khu du lịch Măng Đen

Lưu ý khi đi du lịch theo mô hình Staycation để chuyến đi trọn vẹn

Du lịch staycation là gì thì nhìn chung cũng đơn giản, nhanh gọn và không cần chuẩn bị quá cầu kỳ. Tuy nhiên, để có một chuyến đi trọn vẹn đúng nghĩa nhất bên gia đình và những người thân yêu, Mogi sẽ tổng hợp lại một số lưu ý sau đây để bạn dễ hình dung đầy đủ tránh chủ quan dẫn đến thiếu sót lặt vặt.

Chuẩn bị tài chính

Chuẩn bị tài chính không chỉ cần thiết khi bạn dự định đi du lịch xa mà đối với staycation ngắn ngày, việc tính toán và dự trù trước chi phí cũng rất quan trọng. Để bạn có thể trải nghiệm, khám phá, tận hưởng và thư giãn mọi phút giây một cách thoải mái nhất. Tránh tình trạng cạn kiệt tài chính sau chuyến nghĩ dưỡng.

Staycation là gì? Nên chuẩn bị tài chính cho kế hoạch staycation
Staycation là gì? Nên chuẩn bị tài chính cho kế hoạch staycation

Lên danh sách việc sẽ làm, những nơi sẽ đến

Việc lên kế hoạch chưa bao giờ là thừa thải khi bạn tổ chức bất kỳ hoạt động, chuyến đi nào. Điều này sẽ giúp đảm bảo chuyến đi diễn ra an toàn và suôn sẻ, đặc biệt giúp bạn có thể tránh được những rủi ro, rắc rối không đáng có làm ảnh hưởng đến tâm trạng và trải nghiệm staycation của bạn.

Hãy nghiên cứu trước các điểm đến thú vị và suy nghĩ xem bạn có thể đi đâu và làm gì cùng gia đình trong thời gian nghĩ dưỡng. Tham khảo các hoạt động Mogi gợi ý phía trên để có một chuyến staycation nhiều niềm vui và ý nghĩa bạn nhé!

Staycation là gì? Nên tham gia các hoạt động gì trong chuyến staycation?
Staycation là gì? Nên tham gia các hoạt động gì trong chuyến staycation?

Lựa chọn điểm lưu trú phù hợp cho chuyến đi Staycation ở Việt Nam

Có rất nhiều và đa dạng các loại địa điểm lưu trú mà bạn có thể lựa chọn như khách sạn, homestay, nhà nghỉ,…Tùy vào khả năng tài chính và sở thích mà bạn có thể lựa chọn địa điểm phù hợp, ưng ý nhất.

Nếu bạn muốn staycation cuối tuần nghỉ dưỡng tại một khách sạn gần nhà với các tiêu chuẩn đẹp – sang – dịch vụ tốt, bạn có thể tham khảo một số khách sạn sau đây.

Nên lựa chọn nơi nào để lưu trú
Staycation là gì? Nên lựa chọn nơi nào để lưu trú trong kỳ staycation

Khách sạn cho staycation Hà Nội:

  • Tản Đà Spa Resort Ba Vì
  • Xanh Villas Resort & Spa Thạch Thất
  • ASEAN Resort & Spa Thạch Thất
  • Paragon Resort Ba Vì
  • Family Resort Yên Bài, Ba Vì
  • Somerset Hòa Bình Cầu Giấy
  • Khách sạn Lotte Hà Nội Quận Ba Đình
  • Khách sạn Diamond Westlake Suites Tây Hồ
  • Khách sạn Daewoo Ba Đình
  • Khách sạn Grand Plaza Cầu Giấy
Một số địa điểm staycation tại Hà Nội
Staycation là gì? Một số địa điểm staycation tại Hà Nội

Khách sạn cho staycation TPHCM:

  • Villa Song Saigon Thảo Điền
  • Glenwood City Resort Thảo Điền
  • TOKI Saigon Resort & Spa Quận 12
  • Cần Giờ Resort xã Long Hòa
  • Saigon Garden Hill Apartment & Resort Gò Vấp
  • Sài Gòn Hotel Đông Du
  • Khách sạn Sanouva Sài Gòn Quận 1
  • Eastin Grand Hotel Saigon Phú Nhuận
  • Hotel Nikko Saigon Quận 1
Một số địa điểm staycation tại TP. HCM
Staycation là gì? Một số địa điểm staycation tại TP. HCM

Sắp xếp công việc hợp lý

Ngay cả khi staycation diễn ra vào cuối tuần, bạn vẫn cần sắp xếp công việc hợp lý. Đôi khi những công việc không tên sẽ khiến bạn “mắc kẹt” suốt cả ngày cuối tuần. Chắc chắn bạn không muốn bất chợt bị làm phiền bởi công việc trong khi đang tận hưởng kỳ nghỉ của mình đúng không? Vì vậy, hãy cố gắng thu xếp mọi việc ổn thỏa trước chuyến đi!

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho người xung quanh biết về kỳ nghỉ của mình để hạn chế sử dụng mạng xã hội và điện thoại. Mọi người sẽ không phải lo lắng quá nhiều khi tạm thời hạn chế liên lạc với bạn

Staycation là gì? Nên sắp xếp công việc chu toàn trước staycation
Staycation là gì? Nên sắp xếp công việc chu toàn trước staycation

Chuẩn bị tâm lý và sức khỏe tốt

Điều khó chịu nhất là đột nhiên cảm thấy ốm hoặc ốm ngay trước chuyến đi khi đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình một cách cẩn thận, phải không? Hãy ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, giữ cho mình tinh thần thoải mái và tràn đầy năng lượng sẵn sàng bung xõa cho chuyến đi bạn nhé.

Staycation là gì? Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý thật tốt
Staycation là gì? Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý thật tốt

>>>Tham khảo: Rừng nam Cát Tiên – Địa điểm du lịch tuyệt vời để cắm trại và khám phá

Hạn chế dùng smartphone và máy tính

Các thiết bị điện tử, đặc biệt là smartphone đã trở thành vật bất ly thân trong cuộc sống hiện đại. Smartphone và máy tính giúp chúng ta kết nối với thế giới xung quanh, làm việc, thư giãn và vui chơi. Tuy nhiên sử dụng các thiết bị này nhiều cũng dễ khiến chúng ta mệt mỏi, ảnh hưởng sức khỏe. Vậy nên, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng smartphone và máy tính khi đang đi nghỉ, đừng lãng phí những phút giây quý giá này.

Staycation là gì? Đừng dùng smartphone vào những khoảng thời gian này
Staycation là gì? Đừng dùng smartphone vào những khoảng thời gian này

Làm mới thời gian biểu quen thuộc

Những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày là một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán. Vậy nên hãy tận dụng thời gian staycation cuối tuần này làm mới lịch trình quen thuộc thường nhật của bạn nhé! Tự do ăn những món mình yêu, làm những việc mình thích, những điều mà bạn đã bỏ lỡ vì quá bận rộn với cuộc sống, tâm sự sớm hôm cùng đám bạn thân, tự nuông chiều và ôm ấp bản thân mình nhiều hơn sau những chuỗi ngày vất vả.

Staycation là gì? Tận dụng staycation để làm mới năng lượng bản thân
Staycation là gì? Tận dụng staycation để làm mới năng lượng bản thân

Trên đây là những thông tin chi tiết về hình thức nghỉ dưỡng staycation đang dẫn đầu xu hướng hiện nay. Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thấu đáo những thắc mắc về staycation là gì và gợi ý một số hoạt động thú vị dành cho kế hoạch staycation sắp tới của bạn. Ghé thăm trang Mogi.vn thường xuyên để đọc thêm nhiều kiến thức hữu ích về văn hóa, đời sống, cho thuê nhà, căn hộ…hấp dẫn khác nữa nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN