spot_img
Trang chủPhong thuỷSapphire Là Gì? Đắt Hay Rẻ? Ý Nghĩa Công Dụng Ra Sao?

Sapphire Là Gì? Đắt Hay Rẻ? Ý Nghĩa Công Dụng Ra Sao?

Sapphire là gì và Sapphire có bao nhiêu màu? Đá Sapphire được khai thác ở đâu? Sapphire có bao nhiêu loại quý hiếm? Sapphire có những ý nghĩa cụ thể nào trong phong thủy và trong sức khỏe? Sapphire được ứng dụng ra sao trong đời sống hiện nay? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay qua những chia sẻ dưới đây

Đá Sapphire là gì?

Sapphire (Xa-phia) là dạng tinh thể đơn của Al2O3 (gọi là nhôm oxide). Trong thực tế, Sapphire tồn tại dưới dạng đá quý hoặc được chế tạo thành nhiều ứng dụng khác. Loại đá này bao gồm tất cả các dạng đá quý nằm trong nhóm khoáng chất corundum – các dạng oxide nhôm tinh khiết. Áp suất và nhiệt độ trong lòng đất làm cho nhóm khoáng chất này kết tinh thành những viên đá quý. Đồng thời, tùy vào hàm lượng các tạp chất khác nhau mà sapphire có những màu sắc như xanh, đỏ, vàng, hồng, tím, da cam hoặc xanh lá nhạt. 

Tuy nhiên có một ngoại lệ đặc biệt là nhóm khoáng chất corumdum kết tinh ra loại đá quý màu hồng sẽ không gọi là sapphire mà là “hồng ngọc“.

Nguồn gốc hình thành Sapphire

Sapphire là cụm từ “sapphireios” được bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp – dịch nghĩa là đá màu xanh da trời. Do đó, Sapphire còn được gọi với cái tên khác là đá Lam Ngọc. Truyền thuyết Hy Lạp cho rằng, bầu trời của chúng ta màu xanh nhờ sự phản chiếu của những viên đá Sapphire.

Sapphire còn được gọi với cái tên khác là đá Lam Ngọc
Sapphire là gì?

Sapphire là một trong những loại đá quý rất quen thuộc và được rất nhiều người biết được. Nguồn gốc hình thành đá là khi khoáng thạch đạt được các điều kiện về nhiệt độ cao và áp suất trong lòng đất. Corundum là thành phần chính để hình thành đá Sapphire và đá Ruby.

Tính chất của Sapphire là gì?

Sapphire là một trong những loại đá tương tự với Ruby, đều thuộc dòng khoáng vật Corundum. Vậy những đặc tính của Sapphire là gì?

Công thức hóa học Oxide nhôm (Al2O3)
Độ cứng 9 điểm (theo thang điểm Mohs)
Màu sắc Đa màu sắc, nhiều màu phong phú
Dạng tinh thể Dạng hạt và khối
Hình dạng Hình vỏ sò, có độ thấu quang cao
Độ bóng
  • Cao
  • Màu sắc phân bố đồng đều nhau, không lẫn tạp chất
Giá trị
  • Có giá trị cao
  • Thậm chí được giới chuyên môn đánh giá có thể sánh ngang với kim cương.
Sapphire là một trong những loại đá tương tự với Ruby
Đặc tính nổi bật của Sapphire là gì?

Các màu sắc của đá Sapphire

Ngoài màu đỏ (gọi là Ruby) thì những loại đá thuộc dòng Corundum đều được gọi là Sapphire. Chính vì thế, Sapphire có màu sắc rất đa dạng, từ màu xanh, lục nhạt đến màu tím, hồng, vàng… Màu sắc của Sapphire sẽ tùy thuộc vào hàm lượng tạp chất khác nhau có trong tinh thể đá. Trong các màu sắc của Sapphire thì Sapphire xanh là màu sắc quen thuộc, phổ biến và được lựa chọn sử dụng nhiều nhất.

Sapphire  có màu sắc rất đa dạng
Sapphire có màu sắc rất đa dạng

Đá Sapphire được khai thác ở đâu?

Hiện nay, Sapphire được phân bố khá rộng rãi ở nhiều khu vực khác nhau nhưng sản lượng ngày càng ít đi. Trên thế giới có rất nhiều mỏ khai thác Sapphire như Sri Lanka, Úc, Thái Lan, Campuchia, Kashmir… và cả Việt Nam. Tại Việt Nam, đá Sapphire được khai thác tại các mỏ đá thuộc Đá Bàn (Bình Thuận), Di Linh (Lâm Đồng), Lục Yên (Yên Bái)…

Sapphire thô được khai thác ở nhiều khu vực khác nhau
Sapphire thô được khai thác ở nhiều khu vực khác nhau

>>> Tìm hiểu thêm: Emerald là gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Viên Đá Gắn Liền Với Giới Quý Tộc

Phân loại các đá Sapphire quý hiếm

Sau khi tìm hiểu Sapphire là gì thì bạn có thể tham khảo một số loại Sapphire quý hiếm qua các phân loại dưới đây

Đá Sapphire xanh

Đây là loại màu sắc phổ biến nhất của Sapphire. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, màu xanh là sự kết hợp giữa màu tía cùng màu xanh da trời, hoặc kết hợp với tím, hoặc xanh lá cây. Màu xanh Sapphire được biến đổi đậm nhạt tùy hứng.

Đây là loại màu sắc phổ biến nhất của Sapphire
Loại màu sắc phổ biến nhất của Sapphire là gì?

Đá Sapphire sao

Loại Sapphire sao là loại đá  quý hiếm trên thế giới, vì khi chiếu sáng sẽ xuất hiện hình ảnh ngôi sao 6 cánh. Giá trị của loại đá này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau có trong đá. Cụ thể như khối lượng của đá, màu sắc của đá, hình dáng cũng như mức độ lấp lánh của ngôi sao 6 cánh bên trong.

Khi chiếu sáng sẽ xuất hiện hình ảnh ngôi sao 6 cánh
Khi chiếu sáng sẽ xuất hiện hình ảnh ngôi sao 6 cánh

Đá Sapphire đổi màu

Đúng như tên gọi của nó, Sapphire đổi màu khi có ánh sáng chiếu vào thì sẽ thay đổi được màu sắc của nó. Thông thường, đá có màu xanh da trời nếu để dưới ánh sáng tự nhiên, nhưng nếu rọi đèn huỳnh quang thì Sapphire sẽ chuyển sang thành màu tím. Thậm chí, có một số Sapphire có màu hồng đặc trưng vẫn đổi sang màu xanh khi chiếu dưới đèn. Loại Sapphire này được thấy nhiều nhất ở khu vực Tanzania của châu Phi.

Sapphire đổi màu khi có ánh sáng chiếu vào thì sẽ thay đổi được màu sắc
Sapphire đổi màu khi có ánh sáng chiếu vào thì sẽ thay đổi được màu sắc

Sapphire Padparadscha

Đây là một trong những loại Sapphire quý hiếm và được các chuyên gia đánh giá cao. Vậy điểm nổi bật của Sapphire là gì? Sapphire Padparadscha có màu sắc là sự pha trộn giữa hai gam màu da cam và màu hồng. Phần lớn Sapphire Padparadscha được tìm thấy ở Sri Lanka, ngoài ra còn có châu Phi và thậm chí là ở Việt Nam.

Sapphire Padparadscha
Sapphire Padparadscha

Sapphire hai màu

Sapphire hai màu cũng rất quý và chúng còn có số lượng rất ít trên thế giới. Màu sắc của loại này thường gặp nhất là từ vàng chuyển sang xanh lá, hoặc từ vàng chuyển sang xanh chuối, cũng có thể chuyển sang tím. Nếu Sapphire có sự khác biệt về màu sắc càng lớn thì giá trị của chúng lại càng cao.

Sapphire hai màu
Sapphire hai màu

Sapphire mắt mèo

Đây là loại đá, khi rọi dưới ánh sáng huỳnh quang thì chúng tạo ra những hiệu ứng tương tự như đồng tử của loài mèo.

Sapphire có hiệu ứng như mắt mèo khi rọi đèn vào
Hiệu ứng khi đèn rọi vào Sapphire là gì? 

Ý nghĩa của đá Sapphire là gì?

Sapphire được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Phổ biến nhất là được sử dụng làm trang sức với ý nghĩa phong thủy hoặc chữa bệnh, cụ thể:

Ý nghĩa đối với sức khỏe

Sapphire có khá nhiều ý nghĩa đối với sức khỏe con người. Nó giúp cải thiện được trí nhớ, giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp bạn tập trung tốt hơn vào công việc. Sapphire hỗ trợ loại bỏ được những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người sử dụng nó.

Sapphire giúp giảm được tình trạng mệt mỏi, căng thẳng
Ý nghĩa đối với sức khỏe của Sapphire là gì? Chúng giúp giảm được tình trạng mệt mỏi, căng thẳng

Người xưa còn sử dụng Sapphire như một chất nhằm để giải độc, giúp giảm tình trạng nhiễm trùng, chống viêm và hỗ trợ điều trị các vết bỏng hiệu quả. Khi sử dụng Sapphire để đeo tay, đeo cổ còn giúp giảm tình trạng máu đông, hỗ trợ quá trình lưu thông máu tốt hơn. Đồng thời, Sapphire giúp giảm thiểu được nguy cơ đột quỵ, thiếu máu lên não.

Ý nghĩa trong phong thủy

Ngoài ý nghĩa trong sức khỏe thì trong phong thủy, ý nghĩa của Sapphire là gì? Sapphire mang lại sự may mắn và hưng vượng cho gia chủ. Không những thế, đá Lam Ngọc còn tượng trưng cho sự hy vọng cùng với tình yêu vĩnh cửu. Nên loại đá này cũng được nhiều cặp đôi lựa chọn làm trang sức cưới nhằm ghi dấu tình yêu trong ngày trọng đại.

Sapphire mang lại sự may mắn và hưng vượng cho gia chủ
Ý nghĩa phong thủy của Sapphire là gì? Đây là vật mang lại sự may mắn và hưng vượng cho gia chủ

Lam Ngọc hỗ trợ tập trung trí lực giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn, nhất là với những người kinh doanh. Từ đây, tránh xa được những năng lượng tiêu cực, giảm thiểu những ý tưởng tồi tệ. Đặc biệt, Sapphire là loại đá giúp bạn lựa chọn theo mệnh để gia tăng sự may mắn. Như mệnh Mộc, Thủy hợp Sapphire xanh còn mệnh Thủy hợp Sapphire màu đen…

Ứng dụng của Sapphire trong đời sống

Nhìn chung, Sapphire không chỉ mang lại nhiều ý nghĩa đối với sức khỏe và phong thủy mà còn được ứng dụng nhiều trong đời sống. Bạn hãy xem những ứng dụng nổi bật nhất trong đời sống của Sapphire là gì dưới đây

Sapphire được ứng dụng làm các món đồ trang sức

Đây là ứng dụng rất phổ biến của Sapphire. Bất kỳ người nào đam mê cái đẹp, yêu thích sự sang trọng và quý phái đều sử dụng Sapphire làm đồ trang sức. Vì nó sở hữu nét đẹp thuần khiết, lung linh, lấp lánh. Đá được chế tác thành nhiều món đồ trang sức khác nhau như: vòng tay, dây chuyền, bông tai, nhẫn, thậm chí là vương miện… Nên giá trị của Sapphire cao hay thấp cũng tùy vào chất lượng và trọng lượng đá.

Sapphire được sử dụng làm đồ trang sức
Ứng dụng phổ biến của Sapphire là gì? Làm đồ trang sức có phải ứng dụng phổ biến nhất?

Sapphire được ứng dụng trong ngành y học

Ứng dụng trong y học của Sapphire là gì? Đó là giúp giảm huyết áp, chống đau lưng và hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ. Thậm chí có người còn tin rằng, Sapphire sẽ hỗ trợ chữa được nhiều chứng bệnh về phổi, tim mạch và thậm chí là giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư, hỗ trợ điều trị các loại u… Còn nếu bạn sử dụng nước có ngâm đá Sapphire sẽ hỗ trợ chữa những bệnh về mắt.

Sapphire hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ
Ứng dụng y học của Sapphire là gì? Đây là vật giúp hỗ trợ giảm tình trạng mất ngủ

Sapphire được ứng dụng trong ngành công nghiệp

Theo thông tin giới thiệu Sapphire là gì ở trên, loại đá này có độ cứng cao trong thang Mohs lên đến 9 điểm. Tức là chỉ có kim cương mới đủ khả năng làm trầy xước nó. Do đó, Sapphire được sử dụng nhiều để sản xuất các thiết bị điện tử hoặc dụng cụ khoa học khác nhau… Đặc biệt, Sapphire được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất mặt kính đồng hồ.

Sapphire được sử dụng nhiều nhất trong quá trình sản xuất mặt kính đồng hồ
Sapphire được sử dụng nhiều nhất trong quá trình sản xuất mặt kính đồng hồ

Sapphire được ứng dụng làm các vật phẩm phong thủy

Những món đồ phong thủy được làm từ Sapphire tự nhiên cũng rất nhiều. Nó giúp truyền năng lượng nên được sử dụng như loại đá hộ mệnh cho gia chủ. Đeo các vật phẩm phong thủy từ Sapphire giúp cho bạn may mắn hơn trong công việc, làm ăn kinh doanh. 

Vật phẩm phong thủy từ Sapphire giúp cho bạn may mắn hơn
Vật phẩm phong thủy từ Sapphire giúp cho bạn may mắn hơn

Ngoài ra, Sapphire còn được đánh giá giúp gia chủ tăng thêm trí tuệ, trí thức và giúp bạn nhận biết được tốt hơn trong quá trình thiền. Sapphire còn giúp gia chủ lấy lại được sự cân bằng tâm trí, giữ bình tĩnh và tỉnh táo hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Đá phong thủy là gì và cách chọn đá hợp mệnh thu hút tài lộc

Giải đáp một số câu hỏi thắc mắc liên quan đến Sapphire

Ngoài ra, để hiểu rõ hơn Sapphire là gì, bạn có thể tham khảo thêm một số vấn đề liên quan dưới đây, cụ thể:

Cách phân biệt đá Sapphire tự nhiên và Sapphire nhân tạo

Để phân biệt Sapphire tự nhiên với nhân tạo, các chuyên gia sẽ dựa vào những đường vân có trong đá. Cụ thể cách để phân biệt Sapphire là gì?

  • Sử dụng kính lúp để quan sát đá: Nếu là Sapphire nhân tạo thì khi rọi đèn sẽ thấy đá trong suốt, không có tì vết bên trong hoặc xuất hiện các bọt khí bên trong đá. Sapphire tự nhiên sẽ có những đường vân lạ mắt phân bố không theo quy luật nào khi rọi dưới ánh đèn, trong đá có lẫn tạp chất
  • Sử dụng đèn pin để kiểm tra đá: Tắt đèn trong không gian kín rồi sử dụng đèn pin chiếu vào viên đá. Nếu là đá tự nhiên thì nó sẽ phản chiếu ánh sáng cùng màu với đá; Nếu là đá nhân tạo thì màu sắc phản chiếu lại khác nhau
  • Sử dụng hơi thở để kiểm tra: Bạn hà hơi vào Sapphire rồi đợi thời gian làm lớp hơi mờ dần và biến mất. Nếu là đá tự nhiên, lớp hơi này sẽ biến mất nhanh chỉ trong khoảng từ 1 đến 2 giây. Nếu là đá nhân tạo thì khoảng thời gian biến mất hơi này sẽ chậm hơn, khoảng chừng 5 giây
Sử dụng đèn pin để kiểm tra đá
Cách phân biệt đá Sapphire là gì? Ta sử dụng đèn pin để kiểm tra đá

Tuy nhiên, Sapphire là một loại đá quý và có giá trị cao. Nên để phân biệt rõ hơn chất lượng đá, bạn có thể mang đá đến các trung tâm kiểm định đá quý. Các chuyên gia giám định đá quý thực hiện quy trình kiểm định qua kiến thức chuyên môn cũng như các thiết bị kiểm định và phân tích chất lượng hiện đại nhất.

Cách làm tăng vẻ đẹp của Sapphire là gì?

Để giúp đá được sáng bóng, đẹp hơn thì bạn có thể sử dụng một số cách đơn giản dưới đây:

  • Tránh đeo trang sức khi tham gia những hoạt động mạnh như thể thao
  • Tránh xa hoặc hạn chế để Sapphire tiếp xúc với hóa chất, nhất là những loại hóa chất có tính chất ăn mòn cao
  • Hãy để trong hộp đựng riêng khi không sử dụng, tránh để chung với những loại trang sức khác
Cách tăng vẻ đẹp cho Sapphire là gì? Cất trong hộp đựng riêng khi không sử dụng
Cách tăng vẻ đẹp cho Sapphire là gì? Cất trong hộp đựng riêng khi không sử dụng

Đá Sapphire có đắt không?

Sapphire là một trong những loại đá quý đắt nhất trên thế giới, bao gồm có kim cương, ngọc lục bảo, ruby. Tuy nhiên, đá Sapphire chỉ đắt khi có chất lượng ngọc cao trong đá và được sử dụng làm trang sức. Lúc này, những yếu tố ảnh hưởng đến giá Sapphire là gì? Đó là màu sắc (color), độ tinh khiết của đá (clarity), giác cắt (cut), trọng lượng đá (carat).

Sapphire chỉ đắt khi có chất lượng ngọc cao trong đá và được sử dụng làm trang sức
Yếu tố gây ảnh hưởng, tác động đến giá Sapphire là gì? 

Giá Sapphire trên thế giới hiện nay trên thế giới là khoảng 25 USD – 10.000 USD/carat (tương đương với 586.000 VND – 23.4520.000 VND/carat). Nếu bạn mua dưới dạng trang sức thì giá sẽ dao động trong khoảng 5.000.000 VND – 15.000.000 VND, tùy thuộc vào các nguyên vật liệu làm món trang sức đó.

Cách bảo quản, vệ sinh cho đá Sapphire

Sapphire là loại đá quý có tính bền vững cao, chỉ đứng sau kim cương. Nhưng để món đồ được đẹp, bền thì bạn hãy

  • Làm sạch bằng nước ấm pha loãng với xà phòng
  • Tẩy bụi bẩn dính trên đá và trang sức bằng dầu gội và nước ấm
  • Trộn kem đánh răng với baking soda theo tỉ lệ pha 1:1, thoa hỗn hợp lên những vị trí bị bẩn và để sau khoảng 5 phút – 10 phút thì lau sạch bằng khăn ấm, mềm…
Cách bảo quản Sapphire là gì? - Lấy khăn mềm để lau khô sau khi vệ sinh đá
Cách bảo quản Sapphire là gì? – Lấy khăn mềm để lau khô sau khi vệ sinh đá

Ngoài ra, để vệ sinh đá thì bạn có thể sử dụng các dung dịch dùng để tẩy rửa chuyên dụng, xịt vào vết bẩn và lau khô bằng khăn mềm.

Như vậy, bạn đã biết được Sapphire là gì cũng như nguồn gốc hình thành, cách phân loại Sapphire quý hiếm. Truy cập ngay website Mogi.vn để tìm hiểu thêm những nội dung hấp dẫn nhất từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, nếu thấy thông tin hữu ích –  đừng quên chia sẻ với mọi người xung quanh nhé!

>>> Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

 

 

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN