spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnĐá kim sa đen và những điều bạn chưa biết

Đá kim sa đen và những điều bạn chưa biết

Có thể thấy, đá kim sa đen hiện nay rất được ưa chuộng trong các công trình xây dựng bởi mẫu mã và những đặc tính nổi trội của nó. Vậy đá granite kim sa đen là gì? Nó có nguồn gốc xuất xứ từ đâu? Có mấy loại đá granite kim sa đen và nó có ưu điểm, ứng dụng như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây. 

I. Đá kim sa đen là gì?

Để biết “đá kim sa đen là gì” thì trước tiên chúng ta cần biết loại đá này có nguồn gốc từ đâu. Đây thực chất là loại đá hoa cương được hình thành trong tự nhiên từ sự biến chất của một số loại đá. Chúng có kết cấu tinh thể, dạng hạt thô. Chẳng hạn như đá vôi, đá dolomit hay đá cacbonat. 

Đá kim sa đen (hay có tên gọi khác là đá granite đen kim sa) là một loại đá granite. Loại đá này được cấu tạo nên chủ yếu từ thạch anh và Fenspat. Ngoài ra trong đá granite còn có Mica, Amphibole và các khoáng chất khác. Chính vì đa dạng các loại khoáng vật học có trong đá nên granite thường có nhiều màu sắc, đường vân khác nhau nổi lên bề mặt đá.

Đối với granite đen kim sa, loại đá này có màu đen tuyền rất sang trọng, lịch sự. Đặc biệt, vì màu đen dễ dàng kết hợp với những gam màu khác nên loại đá này được ưa chuộng rất nhiều trong thiết kế không gian, nhất là những không gian nhà ở và văn phòng.

Đá granite kim sa đen là gì?
Đá đen kim sa là một loại đá granite

II. Đá kim sa đen có mấy loại?

Hiện nay có khá nhiều cách để phân loại đá đen kim sa. Tuy nhiên, có 2 cách cơ bản nhất, đó là dựa vào nguồn gốc xuất xứ hoặc kích thước của đá. 

1. Phân loại dựa theo nguồn gốc xuất xứ

Trước tiên, người dùng có thể phân loại đá đen kim sa dựa theo nguồn gốc xuất xứ của nó. Với tiêu chí này, granite đen kim sa có 2 dòng granite nhập khẩu trực tiếp phổ biến trên thị trường. Đó là granite đen kim sa nhập khẩu từ Ấn Độ và đá đen kim sa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đá granite đen kim sa nhập khẩu từ Ấn Độ (Đá đen kim sa Ấn Độ) có tên gọi quốc tế là Black Galaxy. Loại này được khai thác tại khu vực mỏ đá Chimakurthi, Ongole, Andhra pradesh, khu vực miền Nam Ấn Độ.

Trong khi đó, đá granite đen kim sa nhập khẩu từ Trung Quốc (đá đen kim sa Trung Quốc) có tên quốc tế là Yuexi Black Galaxy. Chúng được khai thác phần lớn tại mỏ đá Yuexi, Anhui Trung Quốc.

đá granite kim sa đen có mấy loại
Đá granite kim sa đen được phân loại dựa theo nguồn gốc và kích thước đá

Nhìn chung, cả hai loại đá này không có nhiều khác biệt về tính chất. Nhưng chúng ta vẫn có thể dễ dàng phân biệt được chúng thông qua đặc điểm bề ngoài. Cụ thể: 

  • Đá kim sa Ấn Độ không bóng bằng đá kim sa Trung Quốc
  • Đá kim sa Trung Quốc mỏng hơn loại của Ấn Độ: đá Granite đen kim sa Ấn Độ thường dày khoảng 18-20mm. Trong khi đó, đá kim sa Trung Quốc mỏng hơn chỉ khoảng từ 14-15mm.

2. Phân loại dựa vào kích thước của đá

Cách phân loại phổ biến thứ hai là dựa theo kích thước đá kim sa. Theo cách này, granite đen kim sa được chia thành 3 loại chính. Cụ thể: 

Hoa cương đen kim sa hạt lớn

Đá hoa cương đen kim sa hạt to là loại đá có tính thẩm mỹ cao. Bề mặt đá có các hạt sáng trắng lấp lánh. Kích thước của hạt sáng này có thể lớn gấp 2 tới 3 lần so với đá hoa cương kim sa trung.

Đá kim sa đen hạt trung (hay granite kim sa trung)

Bao gồm những hạt sáng nhỏ từ 0,2 – 0,4cm. Loại đá này có cứng cao, chịu nhiệt tốt. Do đó, bạn sẽ thấy loại chúng xuất hiện nhiều trong các công trình xây dựng dân dụng như làm tường bếp, lát sàn nhà.

Đá đen kim sa hạt nhỏ (hay granite kim sa cám)

Loại này trên bề mặt có những hạt sáng nhỏ li ti. Theo nhận định của các chuyên gia thì đây là loại đá kim sa chịu lực, chịu nhiệt độ tốt và chống trầy xước cao. Đó đó, loại đá này được ưa chuộng làm bề mặt bếp.

đá kim sa đen có mấy loại
Có 3 loại đá đen kim sa dựa vào kích thước.

Ngoài hai cách phân loại trên, đá granite đen còn có một số loại khác như đá granite đen Huế, đá granite đen Phú Yên,… được sản xuất từ Việt Nam với nhiều ưu điểm về độ bền, tính thẩm mỹ cao,…

III. Ưu điểm của đá đen kim sa granite

Tuy dòng đá này đa dạng thế, nhưng nhìn chung chúng đều có những đặc điểm và sở hữu ưu điểm chung. Cụ thể: 

1. Độ cứng cao và khả năng chịu nhiệt cực kỳ tốt

Đầu tiên, đá đen kim sa có độ cứng tuyệt vời (chỉ thua kim cương) do chúng thuộc granite. Ngoài ra, khả năng chịu nhiệt của loại đá này cũng rất tốt. Do đó, granite kim sa đen thường được ứng dụng ốp lát trong các bếp nấu.

đá granite kim sa đen
Đá kim sa đen có độ cứng tuyệt vời do chúng thuộc đá granite

2. Chống thấm tuyệt vời

Khả năng chống thấm của granite kim sa đen cũng cực kỳ tốt. Do đó, lắp đặt loại đá này sẽ giúp bảo vệ công trình của bạn. Ngoài ra bề mặt nhẵn cũng giúp người dùng dễ dàng lau chùi, cọ rửa.

3. Có độ bền cao và ổn định

Do thuộc dòng granite nên đá đen kim sa có khả năng chịu được lực lớn. Chúng ít bị tác động từ bên ngoài nên rất ít khi bị xước hay rạn nứt (nếu không phải lực cực kỳ mạnh gây ra). 

4. Tính thẩm mỹ cao

Với bề mặt trơn bóng, granite kim sa đen có tinh thể phát sáng rất đẹp mắt. Đặc biệt, màu đen chủ đạo dễ bày trí, phù hợp với đa dạng phong cách nội thất khác nhau. Ngoài ra loại đá này còn làm toát lên vẻ sang trọng đẳng cấp cho công trình.

5. An toàn cho sức khỏe người sử dụng

Dòng đá này có nguồn gốc đa phần từ tự nhiên cho nên nó không chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Và đặc biệt hơn cả là đá granite kim sa có độ rỗng thấp nên ngăn chặn được sự xâm nhập của vi khuẩn, hạn chế các tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

IV. Ứng dụng của đá kim sa đen

Với nhiều ưu điểm nổi bật như cứng, bền và chống thấm, loại đá này được ứng dụng khá rộng rãi, đặc biệt trong các công trình xây dựng. Cụ thể là:

1. Đá kim sa đen ốp bếp sang trọng

Loại đá này thường thấy được sử dụng để làm mặt bếp. Ngoài việc tăng tính thẩm mỹ cho góc bếp của bạn, granite đen kim sa còn đảm bảo được yếu tố vệ sinh. Không chỉ thế, loại đá này có màu đen cùng các tinh thể lấp lánh dưới ánh sáng sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất cho gian bếp của gia chủ.

đá kim sa đen ốp bếp
Đá kim sa đen dùng để ốp nhà bếp

2. Làm ốp lát cầu thang, sàn nhà

Nhờ ưu điểm cứng, bền, không bị trầy xước và có tính thẩm mĩ, granite đen kim sa còn được ứng dụng rộng rãi để làm cầu thang, sàn nhà hoặc sàn tại các trung tâm thương mại có mật độ đi lại cao.

Đá granite kim sa đen dùng làm cầu thang
Đá kim sa đen được dùng để làm cầu thang, sàn nhà hoặc sàn tại các trung tâm thương mại.

3. Dùng để thiết kế lavabo, ốp trang trí, bia mộ, bồn hoa,…

Ngoài ứng dụng làm ốp bếp, ốp lát, granite đen kim sa còn được sử dụng trong lavabo, ốp bó vỉa bồn hoa, bàn ghế, ốp trang trí. Nhờ màu đen với ánh kim lấp lánh, loại đá này còn thể hiện sự vĩnh hằng, trường tồn và được sử dụng trong thiết kế bia mộ.

V. Một số lưu ý khi thi công và sử dụng đá kim sa đen

Của bền tại người. Do đó khi tiến hành thi công và sử dụng, để duy trì vẻ đẹp của granite kim sa đen bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Cần sử dụng granite đen kim sa theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp
  • Quá trình thi công cần phải đảm bảo chất lượng. Do đó, trước khi thi công, bạn cần xử lý chống thấm nước và sử dụng vào các hạng mục công trình phù hợp.
  • Cần vệ sinh đá kim sa thường xuyên, đúng cách. Việc vệ sinh cực kỳ đơn giản bởi loại đá này có bề mặt khá nhẵn và bóng. Bạn chỉ cần dùng khăn ẩm thấm nước sạch hoặc dùng nước lau sàn để vệ sinh là được. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được sử dụng các chất tẩy rửa có tính axit cao hay dùng các loại khăn khô ráp, vật sắc nhọn cà lên mặt đá. 
  • Trong trường hợp đá bị bẩn, đây có thể là do tính chất của đá hoặc do nước lau bề mặt đá có chứa muối khoáng khiến đá bị vôi hóa.
  • Cần bảo dưỡng đá định kỳ để đá luôn sáng bóng và công trình của bạn cũng được bền đẹp theo thời gian.
Thi công đá granite kim sa đen cần lưu ý gì
Cần thi công đá kim sa đen theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp

VI. Ý nghĩa đá kim sa đen trong phong thủy

Theo khoa học hiện đại, màu đen của kim sa tượng trưng cho sự huyền bí, bất tận, quyền lực và sang trọng. Đây là màu sắc mang lại nguồn sức mạnh vô biên.

Tuy nhiên trong phong thủy, theo quan niệm của người Á Đông, màu sắc có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng quy luật âm dương, ngũ hành tương sinh tương khắc. Âm là sắc tối yên tĩnh và hấp thụ màu. Trong khi đó, dương là sắc sáng chuyển động và phản ánh sáng màu.

ý nghĩa đá granite kim sa đen trong phong thủy
Ý nghĩa đá granite kim sa đen trong phong thủy

Trong cuộc sống, nếu gia chủ biết sử dụng màu sắc hợp với bản mệnh thì nó sẽ có ý nghĩa bổ trợ, mang đến sự thuận lợi và hạn chế những bất lợi ảnh hưởng đến bản thân, gia đình.

Theo quan điểm trên, màu đen là màu hợp với mệnh thuỷ. Dựa vào quy luật âm dương ngũ hành, tương sinh tương khắc, ta thấy: thuỷ sinh mộc. Do đó trong phong thủy, màu đen cũng bổ trợ cho mệnh mộc tương đối tốt. Chính vì vậy, những gia chủ mệnh thủy và mệnh mộc lựa chọn sử dụng đá kim sa trong căn nhà của mình là điều vô cùng đúng đắn.

Ngoài ra, những người mệnh Hỏa nên tránh hoặc ít sử dụng màu này bởi Hỏa kỵ Thủy. 

>>> Xem thêm: Chữ ký đẹp ngũ hành: Chữ ký phong thủy theo tên mang lại may mắn

VII. Đá kim sa đen giá bao nhiêu tiền?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng có bán loại granite kim sa đen này. Nhưng mức giá mỗi nơi mỗi khác nhau. Vậy granite đen kim sa giá bao nhiêu? Dưới đây Mogi sẽ tổng hợp lại bảng giá của loại đá này để bạn đọc tham khảo.

đá granite kim sa đen giá bao nhiêu
Giá bán của đá granite đen kim sa trên thị trường hiện nay khá hợp lý

Với kim sa đen cám nhập từ Trung Quốc

Bề dày khoảng 15mm x 60cm x 3,2m (dày x rộng x dài) có giá khoảng 1.050.000 vnd.

Với granite đen kim sa trung:

  • Loại xuất xứ Ấn Độ: 18mm x 60cm x 3,2m có giá khoảng 1.450.000 vnd
  • Loại nhập từ Trung Quốc: 14mm x 60cm x 3,2m có giá tầm 1.100.000 vnd.

Mức giá này thường theo quy chuẩn kích thước rộng 60cm. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng khác, bạn có thể đặt kích cỡ khác nhau với mức giá riêng. 

Chẳng hạn, bạn có thể tham khảo một vài mức giá phù hợp với mục đích sử dụng như sau:

Với hoa cương đen kim sa trung ốp mặt bếp 

  • Đơn vị tính m dài
  • Đá mặt bếp: khoảng 1.150.000 vnd
  • Chỉ viền thẳng ốp cạnh mặt bếp: khoảng 200.000 vnd
  • Chỉ viền chạy cấp cnc ốp cạnh bếp: khoảng 250.000-350.000 vnd

Với đen kim sa trung ốp mặt bậc cầu thang

  • Đơn vị tính mặt bậc m2, Đơn vị tính chỉ: m dài
  • Đá bậc thang: 1.200.000 vnd
  • Len tường cầu thang: 150.000 vnd
  • Chỉ viền thẳng ốp cạnh mặt bật: 150.000 vnd
  • Chỉ viền cấp cnc ốp cạnh mặt bật: 250.000-300.000 vnd

Với granite đen kim sa trung ốp mặt tiền, ốp cột, ốp vách ốp, mặt tiền thang máy

  • Đơn vị tính m2
  • Đá ốp mặt tiền: 1.400.000 vnd
  • Chỉ ốp thẳng: 150.000 vnd
  • Chỉ ốp cấp cnc: 200.000-300.000 vnd
  • Chỉ inox: 150.000-200.000 vnd

Tóm lại

Như vậy, trong bài viết trên, bạn đọc đã được tìm hiểu về granite đen kim sa với những đặc tính, ưu điểm, ứng dụng, mức giá… Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với những ai đang muốn tìm hiểu và chọn mua đá cho công trình của mình. Và đừng quên ghé Mogi nếu bạn đang tìm mua nhà đẹp giá tốt nhé.

>>> Xem thêm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN