spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaNhững rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm nhất định...

Những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm nhất định phải biết nếu muốn đầu tư

Đất trồng cây lâu năm được xếp vào là một loại đất nông nghiệp. Do đó, việc mua bán và chuyển nhượng cần phải tuân theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bởi sức hấp dẫn vô hạn của nó mà không ít nhà đầu tư đã gặp phải rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm.

Vậy ta có nên mua đất trồng cây lâu năm hay không? Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm là gì? Bài viết sau đây, Mogi.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc những điều cần biết về bản chất của đất trồng cây lâu năm.

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Trích khoản 1, điều 10 Luật đất đai 2013:

Đất trồng cây lâu năm là đất trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng trên một năm. Từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch kể cả cây có thời gian sinh trưởng như cây hàng năm nhưng cho thu hoạch cho nhiều năm như cây thanh long, cây nho.

Theo đó đất trồng cây lâu năm nằm trong nhóm đất nông nghiệp. Dùng để trồng các loại cây nông nghiệp lâu năm như: cây hồ tiêu, ca cao, chè; cây ăn quả lâu năm như: cây vải, cây bưởi, cây ổi; cây dược liệu lâu năm như: cây quế, cây hồi; cây lâu năm khác như : cây keo, bạch đàn, xà cừ.

Khái niệm rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm
Khái niệm về đất trồng cây lâu năm

>>> Xem thêm: Đất Trồng Cây Lâu Năm Và Mọi Điều Cần Biết

Nên hay không nên mua đất trồng cây lâu năm

Theo luật đất đai, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp. Do đó, để được phép xây nhà hay kinh doanh trên đất, bạn cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đất trồng cây lâu năm có thể chuyển mục đích sang thành đất thổ cư. Nhưng phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại địa phương.

Do đó, người mua cần kiểm tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Để xác định được khu đất trồng cây mà bạn định mua có được phép chuyển đổi sang mục đích khác hay không.

Lợi ích và bất cập khi mua đất trồng cây lâu năm

Lợi ích

Đất trồng cây lâu năm có giá trị cao thu hút được đông đảo nhà đầu tư quan tâm. Bởi nếu chuyển đổi được sang đất thổ cư và giá đất tăng thì nhà đầu tư sẽ thu được khoản lời rất lớn. Khoản lời này thậm chí lớn hơn nhiều so với việc đầu tư đất thổ cư thông thường.

Lợi ích, bất cập, rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm
Lợi ích, bất cập, rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm

Bất cập

Đây vừa là miếng mồi béo lại vừa là cạm bẫy rình rập. Nếu bạn không có sự quan sát và phán đoán chuẩn thì sẽ rất dễ gặp sai lầm. Mà sai lầm ở đây có thể là đất không có giá trị, bị lừa hay đất nằm trong vùng quy hoạch…

Do đó, nếu có sự chắc chắn về lô đất định đầu tư thì mới nên mua. Nếu không thì sẽ thiệt nhiều hơn so với lợi.

Có thể thấy rằng, rủi ro khi mua đất trồng lâu năm như chơi chứng khoán vậy. Thay vì chọn kênh lời ít mà ít nguy hiểm thì bạn chọn lời nhiều với mức độ nguy hiểm cao hơn. Điều đó đòi hỏi bạn cần có sự nghiên cứu và điều tra kỹ lưỡng, nếu không sẽ mất trắng.

Những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm

Diện tích đất nông nghiệp tại nước ta chiếm hơn 27.3 triệu ha, tương đương 80% tổng diện tích Việt Nam. Do đó, việc đầu tư đất trồng cây lâu năm hiện khá phổ biến. Tuy nhiên, người mua cần nắm được một số rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm thường gặp.

Không đủ pháp lý

Khi mua bán đất đai, vấn đề pháp lý luôn được ưu tiên hàng đầu. Trong đầu tư bất động sản, các nhà đầu tư lại càng quan trọng vấn đề này.

Rủi ro khi mua đất trồng cây lúc này là bạn đã xuống tiền cho lô đất rồi nhưng lại không được cầm giấy tờ trên tay. Điều này dễ dẫn đến việc tranh chấp không đáng có với những người xung quanh đó thậm chí có thể là ngay đối với người chủ cũ của lô đất.

rủi ro pháp lý khi mua đất trồng cây lâu năm
Rủi ro về pháp lý khi mua đất trồng cây

Bị vướng quy hoạch

Theo nguyên tắc Nhà nước, đất trồng cây lâu năm đã nằm trong diện quy hoạch thì không được chuyển nhượng. Bởi miếng đất đó sẽ bị thu hồi cho những mục đích phát triển hạ tầng của Nhà nước.

Có rất nhiều chủ đất cố tính nói dối về tình trạng lô đất đang nằm trong diện quy hoạch. Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm lúc này là rất dễ mắc bẫy khi mua những lô đất đó.

Không xin lên thổ cư được

Đất trồng cây lâu năm phải đáp ứng những điều kiện luật đất đai hiện hành. Đồng thời phải phù hợp với chính sách phát triển của địa phương. Đủ 2 điều này mới có thể chuyển đổi lên đất thổ cư được.

Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm không lên được thổ cư
Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm không lên được thổ cư

Không phải tất cả các lô đất trồng cây lâu năm đều có thể thành đất thổ cư. Chỉ những địa phương được Nhà nước định hướng phát triển đặc biệt. Khi đó mới chuyển đổi đất trồng lên thổ cư được.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về lô đất đó để tránh rủi ro khi mua đất trồng lâu năm đang sốt. Đừng vội vàng xuống tiền khi chưa tìm hiểu kỹ quy hoạch.

>>> Xem thêm: Đất trồng cây hàng năm khác là gì? Điều kiện chuyển đổi lên đất thổ cư

Chủ bán đất lừa đảo

Đồng tiền chi phối tất cả. Có rất nhiều đơn vị về Bất động sản, đất đai lợi dụng lòng tin của khách hàng tạo thông tin quảng cáo sai sự thật.

Một trong những chiêu trò dễ bắt gặp nhất là chủ bán đất nói rằng mình có nhiều quan hệ hoặc là thủ tục sang tên, pháp lý cho người mua rất dễ dàng. Những sự việc này xảy ra rất nhiều và lúc này bạn đã ăn “cú lừa” từ cả chủ đất lẫn môi giới đất.

Bị “Treo vốn”

Một điều chắc chắn rằng, đất trồng cây lâu năm rẻ hơn nhiều so với đất thổ cư. Do đó, nếu bạn mua được mảnh đất có pháp lý rõ ràng, đủ điều kiện xin lên thổ cư thì lợi nhuận rất lớn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo và may mắn để có thể sở hữu dễ dàng như vậy. Do đó, rủi ro khi mua đất trồng cây bị treo vốn dễ xảy ra nếu bạn không tìm hiểu kỹ. Khi bạn muốn lướt sóng ăn ngay khi miếng đất còn chưa có tiềm năng phát triển.

Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm bị treo vốn
Rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm bị treo vốn

Cải thiện ngay những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm

Kiểm tra tính pháp lý

Trước khi quyết định mua lô đất nào, bạn cần đảm bảo một điều chắc chắn về pháp lý. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên khi mua, bạn cần biết rõ về những giấy tờ sở hữu đất. 

Khi nắm rõ được những thứ đó trên tay thì bạn chẳng cần lo nhiều về rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm. Vì tất cả minh chứng đã có đủ trong những giấy tờ bạn cầm rồi.

Nếu bạn là người cẩn thận, muốn biết những thông tin chính xác về lô đấy. Bạn có thể trực tiếp đến cơ quan pháp lý của địa phương để xác minh thông tin. Đồng thời thỏa thuận mua bán theo đúng quy định của Nhà nước. Đảm bảo cho chính mình khỏi những rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm sau này.

Tìm hiểu quy hoạch

Bạn cần kiểm tra đầy đủ, chính xác thông tin. Tránh việc rủi ro khi mua đất trồng cây trúng những lô vướng quy hoạch. Bạn có thể dễ dàng tra cứu những thông tin quy hoạch trên các cổng thông tin điện tử. Hoặc hỏi trực tiếp từ những người có uy tín trong cơ quan Nhà nước…

Cải thiện rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm
Cải thiện rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm

>>> Xem thêm: Có nên mua đất trồng cây hàng năm không? Những lưu ý khi mua đất

Tìm hiểu thông tin

Nhiều người để bán được đất, họ bất chấp tất cả thổi phồng về tiềm năng lô đất đó. Do đó, để nắm được giá trị thực của lô đất, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu từ nhiều nguồn. Như lô đất bên cạnh giá bao nhiêu, hỏi người dân xung quanh, đọc thông tin trên các tờ báo chính thống…. Nhằm tránh rủi ro khi mua đất trồng lâu năm với giá trên trời.

Khảo sát trực tiếp đất

Một mẹo nữa để tránh rủi ro khi mua đất trồng là bạn hãy xuống khảo sát trực tiếp đất. Những người hàng xóm có thửa đất liền kề với thửa đất bạn đang muốn mua chính là “thổ địa” vùng. 

Họ biết rất rõ về hiện trạng đất và cả tranh chấp xoay quanh thửa đất này nếu có. Thậm chí đôi khi họ còn chính là người trong cuộc đang tranh chấp đất đai với chủ sở hữu hiện tại.

Do đó, bạn hãy lân la làm quen với những người hàng xóm tương lai để hỏi thăm thông tin. Bạn hãy thoải mái giao tiếp để nhận lại được những câu trả lời chân tình nhất từ mọi người xung quanh nhé.

Dự đoán, tính toán xem có xin lên thổ cư được không

Khả năng lên thổ cư của đất trồng lâu năm ảnh hưởng lớn đến giá trị gia tăng của sản phẩm sau này. Hơn nữa, nó còn quyết định quyền sử dụng đất của người mua sau khi kết thúc giao dịch.

Nếu bạn mua được lô đất dễ lên thổ cư, bạn có thể bán sang tay và kiếm được lợi nhuận lớn. Còn nếu muốn định cư lâu dài, bạn cũng có thể xây nhà để ở bất kỳ lúc nào.

Ngược lại, bạn sẽ rất khó tìm cách thanh lý cho mảnh đất. Nhất là với các thửa đất trồng lâu năm có diện tích nhỏ, không phù hợp mục đích trồng trọt hay sản xuất.

rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm
Dự đoán khả năng lên thổ cư

Tốt nhất, bạn nên ưu tiên đầu tư vào các thửa đất cây lâu năm đã được phê duyệt quy hoạch lên thổ cư. Không nên tin vào bất kỳ lời hứa sắp được lên thổ cư nào mà người bán nói. 

Bạn nên biết rằng, sau khi giao dịch mua bán thành công, bạn sẽ rất khó liên lạc lại được với người bán hay môi giới. Lúc này, rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm có thể xảy ra.

>>> Xem thêm: Có được xây nhà trên đất trồng cây hằng năm? Cách chuyển đổi qua đất ở

Thời điểm thích hợp để mua đất trồng cây lâu năm

Bạn nên mua đất trồng cây lâu năm khi có đủ các điều kiện sau đây:

rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm
Thời điểm mua đất thích hợp
  • Khi thửa đất nông nghiệp có đủ số đỏ, sổ hồng, các loại chứng từ chứng minh tính pháp lý
  • Khi thửa đất còn thời hạn sử dụng tại thời điểm mà bạn tiến hành giao dịch
  • Khi mảnh đất đó có quyết định chuyển đổi lên đất thổ cư
  • Khi đất trồng lâu năm không nằm trong diện quy hoạch, thu hồi hay đang có tranh chấp với người khác
  • Khi đất trồng cây lâu năm màu mỡ, phù hợp canh tác lâu dài
  • Giá bán hợp lý và phù hợp với tài chính của mình.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết để tránh rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm. Hãy bấm theo dõi Mogi.vn để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin vào về bất động sản cũng như kiến thức về đất đai thú vị nhé. 

 

Đào Mai Trang
Đào Mai Trang
Mình là Mai Trang, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN