spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngQuế đất là gì? Cụm từ gây xôn xao cả cộng đồng

Quế đất là gì? Cụm từ gây xôn xao cả cộng đồng

Quế đất là gì? Sao cụm từ này lại xuất hiện ở hầu khắp các con đường quốc lộ trong thời gian gần đây? Chúng được thảo luận rầm rộ trên các hội nhóm, diễn đàn xã hội với đủ mọi ý kiến khác nhau. Hôm nay, Mogi.vn sẽ cùng bạn khám phá cụ thể về ý nghĩa của cụm từ này.

Quế đất là gì? Một loại rau thơm

Khi tra cứu quế đất trong các tài liệu, quế đất được biết đến là một loại rau thơm, thuộc loại thực vật có hoa họ Mã đề. Nó có danh pháp khoa học là Limnophila rugosa. Loại cây phân bổ rộng khắp các nước khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Quế đất là một loại rau thơm
Quế đất là một loại rau thơm

Đặc điểm cây quế đất

Ở nước ta, quế đất còn được gọi với nhiều cái tên khác như rau quế vị, rau xá xị, hồi nước. Chúng thường mọc lẫn cùng với đám cỏ ở dọc bờ ruộng, ven sông hồ.

Cây quế đất cao khoảng 40cm, lông mịn xung quanh. Lá cây có hình dáng to, mặt dưới có mọt một ít lông, đáy tà, nhọn về phía đầu. Hoa quế vị có màu đỏ hoặc xanh lam, dài 13 – 15cm. Còn quả dài khoảng 5 – 6mm, rộng 2 – 3 mm, hình quả trứng.

Lợi ích rau quế đất

Là loài cây rau thơm nhỏ bé nhưng quế vị lại mang tới rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tiêu biểu có thể kể tới như:

  • Giảm hàm lượng cholesterol trong máu: Cholesterol rất cần thiết với sức khỏe con người. Nhưng nếu không được kiểm soát tốt, chúng sẽ gây ra các tổn thương, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao. Khi dùng rau quế đất trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp giảm lượng acid béo và cholesterol trong máu một cách hiệu quả.
  • Tốt cho sự phát triển của não bộ: Rau quế đất được đánh giá là loại thuốc bổ có khả năng kích thích, phát triển não bộ. Nếu sử dụng thường xuyên với liều lượng phù hợp, chúng giúp trí nhớ được tăng cường, đầu óc trở nên minh mẫn hơn.
  • Ngăn ngừa sâu răng: Do rau quế vị có hương thơm đặc trưng nên khi nhai một lượng rau nhỏ hoặc chế thành nước súc miệng sẽ giúp hơi thở trở nên thơm tho. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa các yếu tố gây sâu răng.
  • Phòng chống ung thư: theo một số nghiên cứu chí ra rằng, hoạt chất trong rau quế đất giúp giảm sự phát triển các tế bào ung thư bạch cầu. Đồng thời, chất xơ, canxi trong loài rau này còn giúp loại bỏ dịch mật thừa. Từ đó ngăn ngừa bệnh ung thư ruột kết.
  • Hỗ trợ điều trị một số bệnh như: tiểu đường tuýp 2, bệnh về đường hô hấp (cảm cúm, đau họng, viêm xoang mũi, ho lâu ngày), bệnh liên quan về hệ tim mạch.

Cách sử dụng rau quế đất

Cách sử dụng rau quế đất
Cách sử dụng rau quế đất

Rau quế đất có mùi thơm rất riêng, nồng nhẹ. Khi ăn, hương vị rất đặc biệt, không thể lẫn với bất cứ loại rau nào khác. Nên chúng được nhiều người ăn sống kèm với các loại bánh như bánh xèo, bánh tráng, gỏi,… và những món nướng.

Ngoài ra, chúng còn được sử dụng trong Đông Y bởi tính bình, vị cay. Loại cây được xuất hiện trong nhiều bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh vệ phong thấp, giảm đau, trị cảm cúm, viêm họng, thanh nhiệt,…

Ở một số quốc gia khác, rau quế đất sử dụng với các cách sau:

  • Indonesia: rau quế vị sắc dùng để chữa ho, long đờm, hỗ trợ suy nhược cơ thể, lậu mủ.
  • Thái Lan: chúng được chế biến làm mỹ phẩm điều trị bệnh ngoài da.
  • Philippines: dùng để uống như trà xanh, như một dạng thuốc bổ lợi tiểu.
  • Ấn Độ: dùng nước cốt ép rau quế đất trộn dầu dừa xoa ngoài da để chữa bệnh sùi da voi, giải nhiệt khi nóng sốt.
  • Nhiều thổ dân vùng Odisha, họ lấy loại rau này để làm thuốc xoa tóc chống rụng tóc, sạch gàu.

>>> Xem thêm: Đất Hiếm Là Gì Và Những Điều Cần Biết

Quế đất trên tấm tôn là gì?

Nếu chỉ đơn giản là nói tới loài rau thơm thì chẳng có gì đáng thảo luận, tranh cãi. Điều khiến mọi người bàn tán xôn xao đó chính là ý nghĩa từ “Quế đất” trên các tấm tôn ở hầu khắp các công trình, dọc tuyến đường quốc lộ trong thời gian gần đây.

Quế đất trên tấm tôn là gì?
Quế đất trên tấm tôn là gì?

Cho tới tận bây giờ, dù chải qua nhiều cuộc tranh luận nhưng vẫn chưa hề có một định nghĩa thống nhất. Hàng loạt các giả thuyết được đưa ra, tiêu biểu phải kể tới:

Quế đất – Tên một cò đất

Theo nhiều người chia sẻ, quế đất là tên của một người chuyên làm nghề cò đất ở Hải Phòng. Trong thời gian Hải Phòng thi công tuyến đường World Bank, nhà thầu xây dựng đã sử dụng rất nhiều tấm tôn để che chắn. Người này đã lấy sơn để viết tên mình lên đó cùng số điện thoại liên hệ.

Sau này, khi công trình hoàn thành, những tấm tôn có đề Quế đất này bị tháo dỡ, vận chuyển tới các công trình khác. Vì vậy, cụm từ này được phát tán đi khắp các tỉnh thành. Đây cũng chính là nguồn gốc dẫn tới sự xuất hiện của từ Quế đất dọc tuyến đường.

Nhiều người cho rằng đó là tên một cò đất tên Quế
Nhiều người cho rằng đó là tên một cò đất tên Quế

Quế đất – Tên người bao thầu tôn quây công trình

Một số người lại cho rằng Quế đất trên các tấm tôn là tên người bao thầu tôn quây các công trình. Người này đã cho viết tên mình lên đó nhằm khẳng định những tấm tôn đó là của mình.

Đồng thời, đây cũng là cách quảng bá, PR thương hiệu một cách hiệu quả với chi phí siêu rẻ. Khi các tấm tôn này di chuyển tới các công trình khác nhau sẽ góp phần đưa tên tuổi của bản thân đi xa hơn, được nhiều người biết đến hơn. Để khi có nhu cầu về tôn quây công trình thì khách hàng sẽ liên hệ với Quế đất.

>>> Xem thêm: Real estate là gì? Tất cả những thuật ngữ liên quan

Quế đất trong Hán Việt

Quế đất nghĩa là gì? Cụm từ này còn được dịch theo từ Hán Việt. Cụ thể, quế có nghĩa là rạch, cắt. Như vậy, quế đất được hiểu là chia cắt đất, cắt đất hoặc quy hoạch đất trong một khu vực nhất định. Những tấm tôn ghi chữ quế đất vây lại trong 1 công trình chính là cắt đất, giới hạn đất của công trình đó.

Tuy nhiên, nguyên tắc từ Hán Việt là trong 1 từ có 2 tiếng thì không được dùng lẫn 1 từ Hán với 1 từ Việt nhiêu kiểu từ Quế đất. 2 tiếng đó đều phải là 2 từ Hán. Do đó nếu chuẩn theo Hán Việt thì nó phải có tên là Quế địa hay Quế thổ. Chính vì vậy, nghĩa cụm từ Quế đất trên các tấm tôn dịch theo Hán Việt như cách giải thích trên không có được sự đồng tình cao.

Một số nghĩa khác của quế đất là gì

Quế đất còn được hiểu với nhiều nghĩa khác
Quế đất còn được hiểu với nhiều nghĩa khác

Ngoài những nghĩa trên, quế đất còn được lý giải với nhiều nghĩa sau:

  • Quế đất là chỉ vùng đất dùng để trồng quế. Đất bán để trồng hoa màu.
  • Quế đất là lớp đất mỏng phía bên trên bề mặt. Nó tương tự như lớp vỏ quế bóc ra lúc thu hoạch. Chúng thường được dọn sạch để trồng cây, hoa màu diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.
  • Quế đất là chỉ lớp đất tơi xốp dùng rải lên bề mặt. Nó góp phần làm cho hoa màu tươi tốt hơn.
  • Có người lại cho rằng, quế thì thơm. Nên quế đất hiểu đơn giản là đất thơm. Ý chỉ miếng đất tốt, đáng để đầu tư.

>>> Xem thêm: Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Kết luận

Trên đây là những cách hiểu về cụm từ Quế đất là gì. Qua đó, chúng ta có thể thấy, ngữ nghĩa của tiếng Việt vô cùng phong phú. Việc giải nghĩa một từ mà không rõ nguồn gốc xuất xứ không hề dễ dàng một chút nào. Đủ các cách giải nghĩa từ phân tích mặt nghĩa từ biểu thị, giải thích dựa trên từ đồng nghĩa hoặc theo từng thành tố cấu tạo.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết bổ ích. Ngoài ra, bạn hãy tiếp tục nghiên cứu, chắc chắn cụm từ này sẽ còn có các định nghĩa khác.

Bên cạnh đó, nếu cần tìm kiếm những thông tin rao bán, chuyển nhượng, cho thuê bất động sản trên thị trường, bạn hãy truy cập vào Mogi.vn hoặc Muaban.net. Đây đều là website chất lượng top đầu Việt Nam hiện nay về bất động sản. Và bạn cũng đừng quên theo dõi New.Mogi.vn thường xuyên để đón những bài viết hấp dẫn, thông tin thú vị.

– Thúy An – Chuyên viên phân tích bất động sản-

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN