spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhòng Dorm Là Gì? Phòng Dorm Có Mấy Loại? Bí Quyết Thuê...

Phòng Dorm Là Gì? Phòng Dorm Có Mấy Loại? Bí Quyết Thuê Phòng Dorm

Mặc dù mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng vài năm trở lại đây, nhưng phòng dorm đã trở thành hình thức lưu trú phổ biến, được nhiều bạn trẻ chọn lựa trải nghiệm khi đi du lịch. Vậy thực chất phòng dorm là gì và loại hình lưu trú này có gì đặc biệt? Mời bạn cùng Mogi khám phá tất tần tật về phòng dorm trong bài viết dưới đây.

Phòng dorm là gì?

Phòng dorm (Dormitory) là loại phòng ở tập thể gồm nhiều giường tầng giống như phòng ở ký túc xá. Khi lưu trú tại dorm, mỗi người sẽ được sắp xếp một giường riêng nhưng phải chia sẻ chung các tiện nghi như phòng khách, phòng tắm, nhà bếp,…

Phòng dorm là gì?
Phòng dorm là gì?

Kiểu phòng dorm rất được dân du lịch bụi hay học sinh, sinh viên thuê phòng trọ lâu dài ưa chuộng. Vì giá thành hợp lý nhưng vẫn đáp ứng được các nhu cầu sinh hoạt cơ bản như nghỉ ngơi, nấu nướng và vệ sinh.

Tại Việt Nam, dịch vụ phòng dorm thường được cung cấp bởi các homestay, nhà nghỉ với giá rẻ hơn rất nhiều so với villa và khách sạn. Loại hình lưu trú này rất phổ biến ở các thành phố du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Huế, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM và Đà Lạt.

Trong khi ở phương Tây, phòng dorm không phân biệt giới tính và người thuê có thể ở chung với nhau, có thể bố trí thêm rèm che để đảm bảo sự riêng tư. Thì ở Việt Nam, khách thuê phòng đều sẽ được phân ra theo giới tính. Nam và nữ sẽ ở các phòng khác nhau để đảm bảo sự riêng tư cho tất cả mọi người, phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Phòng dorm là lựa chọn tiết kiệm
Phòng dorm là lựa chọn tiết kiệm

>>>Xem thêm: Staycation là gì? Giải Mã Xu Hướng Staycation Đang Hot Hiện Nay

Phân loại các loại phòng dorm 

Trên thị trường lưu trú du lịch hiện có 3 loại phòng dorm cơ bản sau:

Loại phòng dorm

Đặc điểm

Dorm truyền thống

  • Đây là loại phòng có từ 4-10 giường xếp tầng, được cung cấp đầy đủ đệm, gối và chăn.
  • Tuy nhiên, không gian ở đây hoàn toàn mở, không có sự riêng tư.
  • Tùy thuộc vào từng nơi, sàn có thể là thảm hoặc sàn gỗ với cách trang trí riêng biệt.

Dorm bán truyền thống

  • Loại phòng này tương tự như dorm truyền thống với từ 4-10 giường xếp tầng.
  • Tuy nhiên, giữa các giường được ngăn cách bằng rem che, mang lại sự riêng tư hơn so với dorm truyền thống. 

Dorm ống kén

  • Đây là loại phòng dorm hiện đại với thiết kế giống như hộc tủ nhỏ, mang lại cảm giác ấm cúng và riêng tư hơn.
  • Sau khi chui vào các hộc tủ đó, đóng cửa lại là bạn đã có cho mình một không gian riêng không sợ ai dòm ngó.
  • Bên trong mỗi giường được trang bị đầy đủ đệm, chăn, gối, tivi, loa, móc treo quần áo, mang lại sự tiện nghi và thoải mái nhất.
  • Nhà tắm và phòng vệ sinh vẫn phải sử dụng chung với người khác. 
Có bao nhiêu loại phòng dorm?
Có bao nhiêu loại phòng dorm?

Ưu – Nhược điểm của phòng dorm

Trước khi quyết định chọn nghỉ chân tại homestay, khách sạn hay phòng dorm trong chuyến du lịch của mình, bạn cần tìm hiểu kỹ về các ưu và nhược điểm của từng loại phòng. Như vậy, mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp với sở thích và điều kiện của bản thân. Dưới đây là một số ưu điểm và hạn chế của phòng dorm.

Ưu điểm

Giá thuê rẻ
  • Ưu điểm lớn nhất của phòng này là giá cả phải chăng, đây là lý do nhiều người chọn lựa loại hình này.
  • Tuy nhiên, giá còn tùy thuộc vào quy mô của từng địa điểm.
  • Trung bình, giá thuê một giường trong phòng dorm sẽ dao động từ 150.000 – 250.000 đồng/giường mỗi đêm.
Cơ hội giao lưu kết bạn
  • Phòng dorm là sự lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bụi, đây là nơi bạn có cơ hội gặp gỡ và kết thân với những người có cùng sở thích.
  • Dân du lịch bụi thường rất thoải mái và thân thiện, nên khi sinh hoạt chung trong cùng một không gian, việc kết bạn là điều tất yếu.
  • Hầu hết, các phòng dorm hiện nay đều có những khu vực mở để các khách có thể tụ họp và giao lưu với nhau như sân vườn, sảnh sinh hoạt chung.
Vừa đủ tiện lợi
  • Mặc dù không quá hiện đại và tiện nghi như các khách sạn, phòng dorm vẫn đáp ứng đủ đầy đủ nhu cầu cơ bản, thiết yếu của khách du lịch. Bao gồm: một chiếc giường và một tủ để đồ
  • Đa số khách du lịch bụi thường đi cả ngày và chỉ quay về phòng khi trời đã sập tối để tắm rửa và nghỉ ngơi, do đó phòng dorm là lựa chọn lý tưởng giúp tiết kiệm chi phí.

Ưu điểm của phòng dorm
Các ưu điểm nổi bật

Hạn chế

Giới hạn về sự riêng tư
  • Không giống như các loại hình lưu trú khác, ở phòng dorm tính riêng tư của bạn sẽ bị giảm đi đáng kể.
  • Thiết kế phòng có nhiều giường gom lại để nhiều người ở cùng, bạn sẽ phải chấp nhận chia sẻ không gian và sinh hoạt chung với những người khác.
  • Nhiều nơi còn không có rèm che giường, do đó bạn không thể có được sự riêng tư như ở homestay hay trong khách sạn.
Vấn đề về an ninh
  • Khi thuê phòng dorm, bạn cũng sẽ phải tự bảo quản đồ dùng cá nhân và tài sản của mình, bao gồm cả khăn tắm, bàn chải đánh răng, xà phòng và các vật dụng cá nhân khác.
  • Thậm chí, bạn có thể sẽ phải mang theo một số đồ dùng cá nhân vì không phải nơi nào cũng có sẵn.
Tự phục vụ
  • Phòng dorm cũng không cung cấp dịch vụ dọn phòng hàng ngày, thay ga trải giường, khăn tắm, gối… như trong khách sạn, resort.
  • Bạn phải tự giặt giũ và dọn dẹp vệ sinh khi cần thiết.
  • Trước khi quyết định thuê phòng dorm, bạn nên cân nhắc kỹ những nhu cầu về dịch vụ và tiện nghi của mình.
Hạn chế của phòng dorm
Các hạn chế

>>>Tham khảo: Những kinh nghiệm bạn không thể bỏ qua khi đến khu du lịch Măng Đen

Những dịch vụ của phòng dorm

Như đã đề cập ở trên, đa số phòng dorm thường hạn chế dịch vụ, không có nhiều tiện nghi như khách sạn hay resort. Có những dorm cung cấp bữa sáng miễn phí, trong khi những nơi khác lại không. Bữa sáng thường bao gồm các món đơn giản như bánh mì, nước cam, trà, sữa, các loại mứt… Một số nơi yêu cầu khách phải tự phục vụ và rửa chén sau khi ăn.

Phòng dorm có thể được bố trí với phòng tắm riêng trong phòng hoặc phải sử dụng toilet chung ở bên ngoài.

Những dịch vụ của phòng dorm
Những dịch vụ của phòng dorm

Bên cạnh đó, khách hàng có thể tìm thấy thông tin về các điểm đến du lịch, các lời khuyên du lịch, các tour ngắn ngày, mua vé giá rẻ cho khu vui chơi hoặc khu du lịch, hoặc tìm bạn đồng hành ở phòng sinh hoạt chung hoặc thông qua bảng thông báo tại dorm.

Hiện nay, nhiều chủ nhà nghỉ homestay hoặc hostel đã đầu tư để bổ sung thêm các dịch vụ đa dạng cho không gian chung như: trang trí giường dorm bắt mắt, sơn vẽ hình ảnh nghệ thuật, treo tranh tường, bố trí phòng sinh hoạt chung cũng như mở thêm không gian phục vụ café, bar hoặc club, ban công hoặc sân vườn để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Phòng dorm không có nhiều dịch vụ
Phòng dorm không có nhiều dịch vụ

>>>Tham khảo: Đồi cỏ hồng Đà Lạt – Địa điểm thu hút nhiều khách du lịch đến check- in

Bí quyết thuê phòng dorm uy tín, chất lượng

Để lựa chọn được một phòng dorm chất lượng cho chuyến du lịch của mình, trước hết cần tham khảo và đọc kỹ review trên các trang web về dịch vụ phòng dorm, đọc lần lượt khoảng 2-3 trang để nắm được những thông tin quan trọng nhất.

Ngoài ra, cần quan tâm đến số lượng review, đánh giá của những khách du lịch khác đã từng sử dụng dịch vụ. Đôi khi, một số nơi đẹp và nổi tiếng lại có số review thấp và ngược lại, nhiều nơi chất lượng kém lại được đánh giá cao nhờ seeding. Do đó, cần xem xét có nhiều người review hay không và nếu có thể hãy tham khảo từ bạn bè để tìm nơi chất lượng tốt nhất.

Kinh nghiệm thuê phòng dorm uy tín, chất lượng
Kinh nghiệm thuê phòng dorm uy tín, chất lượng

Khi tìm hiểu về các dịch vụ phòng dorm, cần chú ý đến ảnh chụp của các phòng và kiểm tra kỹ xem đó có phải hình thật hay hình ảo được copy từ các trang khác. Địa điểm của phòng dorm cũng là một tiêu chí quan trọng phải cân nhắc. Bạn nên tìm nơi nghỉ gần với các địa điểm tham quan mà mình muốn đến, đảm bảo thuận tiện và tiết kiệm cho việc di chuyển, 

Cơ sở vật chất của phòng cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá một dịch vụ phòng dorm tốt. Bao gồm các tiện nghi như phòng tắm, bếp, nhà vệ sinh, dịch vụ internet và ăn sáng, đưa đón ra sao.

Một số lưu ý quan trọng khi chọn phòng dorm
Một số lưu ý quan trọng khi chọn phòng dorm

Tóm lại, phòng dorm là một lựa chọn phổ biến và tiết kiệm cho các sinh viên và người đi làm. Tuy nhiên, để thuê được phòng dorm uy tín và chất lượng, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về nhà cung cấp phòng dorm và các dịch vụ được cung cấp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được lựa chọn phòng dorm phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình. Đừng quên theo dõi Mogi.vn để tìm hiểu thêm về nhiều loại hình kiến trúc khác bạn nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN