spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhong cách Scandinavian là gì? Các mẫu nội thất phong cách Bắc...

Phong cách Scandinavian là gì? Các mẫu nội thất phong cách Bắc Âu ấn tượng năm 2024

Phong cách Scandinavian xuất hiện từ đầu thế kỷ XX tại các quốc gia Bắc Âu như Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan,… và nhanh chóng trở thành xu hướng được yêu thích trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp tinh tế, đề cao sự tiện dụng và hài hòa với thiên nhiên. Trong bài viết này, Mogi sẽ cùng bạn khám phá phong cách này một cách chi tiết, đồng thời giới thiệu những mẫu nội thất ấn tượng nhất năm 2024.

Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian (hay phong cách Bắc Âu) là kiểu thiết kế nội thất đề cao sự tối giản, tiện dụng và gần gũi với thiên nhiên. Phong cách này sử dụng gam màu trung tính như trắng, xám, xanh đen trắng tạo cảm giác hài hòa, dịu mắt kết hợp cùng đồ nội thất đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Từ đó, mang đến cho người sử dụng cảm giác thoải mái, yên bình và thư giãn. Nhờ những ưu điểm này, phong cách Scandinavian được yêu thích bởi mọi lứa tuổi, từ giới trẻ đến người trung niên.

Phong cách Scandinavian là gì?
Phong cách Scandinavian là gì?

Xem thêm: Phong Cách Industrial Là Gì? Cách Ứng Dụng Trong Decor Phòng Ngủ

Lịch sử ra đời phong cách Scandinavian

Phong cách Scandinavian xuất hiện từ năm 1940, nhưng đến những năm 1950 mới được công nhận rộng rãi. Trước đó, đây được gọi là thiết kế dân chủ, chú trọng sử dụng nguyên liệu tự nhiên và giá cả phải chăng. Phong cách này nhanh chóng được ưa chuộng và là tiền đề cho sự phát triển của phong cách Bắc Âu.

Lịch sử ra đời phong cách Scandinavian
Lịch sử ra đời phong cách Scandinavian

Nhiều triển lãm về nội thất Scandinavian được tổ chức ở Bắc Âu và Châu Mỹ từ những năm 1930. Thuật ngữ “Scandinavian” bắt đầu được sử dụng trong chương trình thiết kế tại Mỹ và Canada từ năm 1947 đến 1954. Các sản phẩm mang phong cách này cũng được trưng bày, góp phần phổ biến nó rộng rãi hơn. Đến đầu thế kỷ XXI, Scandinavian đã trở thành một trong những phong cách thiết kế nội thất hàng đầu thế giới.

Đặc trưng nổi bật của phong cách Scandinavian

Nếu muốn trang trí không gian sống theo phong cách Scandinavian, bạn cần lưu ý một số điểm đặc trưng sau đây:

Chất liệu

Phong cách Scandinavian đề cao sự giản dị, mộc mạc và tinh tế, do đó các chất liệu, phụ kiện, vật dụng sử dụng cũng hướng đến những tiêu chí này. Dưới đây là một số chất liệu tiêu biểu:

  • Gỗ: Là chất liệu đặc trưng, mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị cho các món đồ nội thất như bàn ghế, tủ đồ, bàn trang điểm,…
  • Đá: Thường là đá màu trắng tinh khiết và được ứng dụng phổ biến cho vách tường, mặt bếp,…
  • Da và lông thú: Kết hợp hai chất liệu này tạo nên sự độc đáo cho phong cách Scandinavian. Da thường được dùng cho ghế sofa, ghế bành, còn lông thú dùng làm thảm hoặc trang trí tường, tạo sự ấm áp và gần gũi.

Ngoài ra, các chất liệu khác như tre, nứa, mây,… cũng được rất ưa chuộng trong phong cách này.

Chất liệu của phong cách Scandinavian
Chất liệu của phong cách Scandinavian

Màu sắc

Màu trắng đóng vai trò đặc trưng trong phong cách thiết kế Scandinavian, lấy cảm hứng từ vùng đất tuyết trắng Bắc Âu. Gam màu này mang lại nhiều ưu điểm cho thiết kế nội thất như mở rộng không gian, tạo cảm giác căn phòng rộng rãi, thoáng mát hơn, đặc biệt phù hợp với những không gian nhỏ.

Màu sắc của phong cách Scandinavian
Màu sắc của phong cách Scandinavian

Ngoài ra, tone màu trắng còn dễ kết hợp với nhiều màu sắc khác như kem, vàng nhạt, xanh,… giúp không gian có thê điểm nhấn. Nhờ những ưu điểm trên, màu trắng được sử dụng phổ biến trong phong cách Scandinavian, từ sơn tường, trần nhà, sàn nhà cho đến nội thất và phụ kiện trang trí.

Xem thêm: Áp Dụng Phong Cách Tropical Vào Thiết Kế Nội Thất Như Thế Nào?

Ánh sáng

Tận dụng ánh sáng tự nhiên là một điểm độc đáo của phong cách Bắc Âu hiện đại. Để đón ánh sáng, bạn có thể sử dụng cửa sổ rộng cùng rèm mỏng màu trắng. Đối với đèn trang trí, phong cách này thường sử dụng các loại đèn như đèn lồng, đèn mây màu trắng hoặc vàng nhẹ để tạo cảm giác ấm cúng, nhẹ nhàng.

Ánh sáng trong phong cách Scandinavian
Ánh sáng trong phong cách Scandinavian

Yếu tố trang trí

Phong cách Scandinavian chú trọng vào sự đơn giản và tinh tế. Vậy nên, các phụ kiện trang trí cũng cần tuân theo những nguyên tắc sau:

  • Cây xanh: Cây xanh là yếu tố không thể thiếu trong phong cách Scandinavian, vì nó sẽ giúp không gian trở nên tươi mát, gần gũi với thiên nhiên. Bạn có thể sử dụng các loại cây cảnh như cây kim tiền, cây lưỡi hổ, sen đá,… để trang trí cho căn phòng.
  • Chất liệu gỗ: Để trang trí cho căn phòng theo phong cách Bắc Âu, bạn có thể sử dụng các phụ kiện gỗ như giá treo tường, kệ sách, lọ hoa,… hoặc tự tay sáng tạo những món đồ trang trí độc đáo bằng gỗ.
  • Họa tiết: Phong cách Scandinavian ưa chuộng các họa tiết đơn giản, tinh tế như hoa văn, caro,… Những họa tiết này được ứng dụng trên thảm trải sàn, tranh treo tường, gối ôm,… nhằm mục đích tạo điểm nhấn nhẹ nhàng cho căn phòng.
Yếu tố trang trí trong phong cách Scandinavian
Yếu tố trang trí trong phong cách Scandinavian

Đồ nội thất

Phong cách thiết kế Bắc Âu đề cao sự tiện dụng và đơn giản trong cách bày trí. Do vậy, nội thất đa năng luôn được ưu tiên sử dụng để tiết kiệm diện tích. Sofa, ghế bành, kệ treo tường, tủ kệ cao tầng… là những nội thất phổ biến được nhiều người lựa chọn. Cùng với đó là các chất liệu thiên nhiên như mây, tre cũng được sử dụng cho bàn ghế để tăng thêm vẻ đẹp tinh tế và sáng tạo cho không gian.

Xem thêm: Phong Cách Thiết Kế Nội Thất Rustic Là Gì? Đặc Trưng Và Ứng Dụng

Lợi ích khi thiết kế theo phong cách Scandinavian Living

Thiết kế căn nhà, căn phòng theo phong cách Scandinavian không chỉ giúp tính thẩm mỹ của không gian thêm phần hiện đại mà còn mang lại một số lợi ích sau:

Giúp căn phòng thoáng đãng, rộng rãi hơn

Phong cách Scandinavian được ưa chuộng bởi vẻ đẹp tươi sáng, tinh tế với gam màu chủ đạo là trắng, xám, xanh. Nhờ vào cách thiết kế này mà những căn phòng nhỏ hẹp như được mở rộng diện tích, tạo cảm giác rộng rãi, thoáng mát cho người ở. Chính vì thế, Scandinavian là lựa chọn lý tưởng cho nhà phố, chung cư ở thành phố lớn.

Lợi ích khi thiết kế theo phong cách Scandinavian Living
Lợi ích khi thiết kế theo phong cách Scandinavian Living

Dễ kết hợp với các họa tiết trang trí nội thất

Nhiều người lo lắng gam màu trắng chủ đạo trong phong cách Scandinavian sẽ tạo cảm giác đơn điệu. Tuy nhiên, nó lại cực kỳ dễ phối hợp với các phụ kiện nội thất khác. Để tạo điểm nhấn và mang đến cảm giác ấm cúng cho căn phòng, bạn có thể sử dụng những chiếc thảm trải sàn tông màu sáng.

Ngoài ra, với những ai yêu thích phong cách hiện đại, năng động, việc kết hợp phụ kiện với các họa tiết kẻ sọc, bất đối xứng cũng là một lựa chọn hoàn hảo.

Xem thêm: Kiến Trúc Pháp Và Những Đặc Trưng Nổi Bật Bạn Nhất Định Phải Biết!

Cách trang trí nội thất theo phong cách Scandinavian

Dưới đây là tổng hợp một số cách trang trí nội thất phù hợp với phong cách Scandinavian mà bạn có thể tham khảo để áp dụng cho chính ngôi nhà của mình:

  • Dùng sàn gỗ sáng màu: Màu sắc này giúp mở rộng không gian, tạo cảm giác sáng sủa và ấm áp cho căn phòng. Bạn nên ưu tiên các loại gỗ như gỗ thông, gỗ sáng màu để giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên.
  • Chọn ghế sofa thuộc gam màu trầm: Ghế sofa là điểm nhấn quan trọng trong phòng khách theo phong cách Scandinavian. Sử dụng các gam màu trầm như xám, nâu, xanh navy sẽ tạo sự tương phản hoàn hảo với sàn gỗ sáng màu. Đồng thời, mang lại cảm giác ấm cúng, sang trọng cho không gian.
  • Sử dụng vật liệu trang trí đơn giản: Điểm đặc trưng của phong cách Bắc Âu hiện đại là sự đơn giản. Do vậy bạn nên sử dụng các vật liệu trang trí tự nhiên như vải lanh, cotton, da, đá,… để tránh sự rườm rà, cầu kỳ.
  • Chọn nội thất màu trung tính: Ngoài sàn gỗ sáng màu và ghế sofa gam màu trầm, bạn nên chọn các món đồ nội thất khác với màu sắc trung tính như be, xám nhạt,… để tạo nên sự hài hòa, tinh tế cho tổng thể không gian.
Cách trang trí nội thất theo phong cách Scandinavian
Cách trang trí nội thất theo phong cách Scandinavian

Xem thêm: Phong Cách Art Deco Trong Thiết Kế Nội Thất Nhà Ở Hiện Đại

Các mẫu nội thất phong cách Bắc Âu ấn tượng năm 2024

Dưới đây là một số mẫu thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu hiện đại ấn tượng nhất năm 2024:

Mẫu phòng khách

Phong cách Scandinavian trong thiết kế mẫu phòng khách năm 2024 ghi điểm bởi sự tinh tế, sang trọng. Điểm đặc trưng là sofa gam màu trung tính, bàn gỗ sáng màu, thảm họa tiết kẻ sọc đen trắng tạo điểm nhấn. Nội thất kệ tivi treo tường, tủ sách kịch trần tiết kiệm diện tích và cây xanh tạo không khí thoáng mát.

Mẫu phòng khách phong cách Bắc Âu ấn tượng năm 2024
Mẫu phòng khách phong cách Bắc Âu ấn tượng năm 2024
Đặc trưng phong cách Scandinavian trong thiết kế mẫu phòng khách là sofa gam màu trung tính, bàn gỗ sáng màu
Đặc trưng phong cách Scandinavian trong thiết kế mẫu phòng khách là sofa gam màu trung tính, bàn gỗ sáng màu
Phong cách Scandinavian trong thiết kế mẫu phòng khách năm 2024
Phong cách Scandinavian trong thiết kế mẫu phòng khách năm 2024

Mẫu phòng ngủ

Phòng ngủ Bắc Âu 2024 mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Giường ngủ thiết kế đơn giản với gam màu trắng chủ đạo cùng với chăn ga gối đệm màu trung tính tinh tế. Đặc biệt là thiết kết tủ quần áo gỗ kịch trần giúp tối ưu hóa diện tích lưu trữ.

Mẫu phòng ngủ phong cách Scandinavian
Mẫu phòng ngủ phong cách Scandinavian
Phòng ngủ Bắc Âu 2024 mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái
Phòng ngủ Bắc Âu 2024 mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư thái
Giường ngủ phong cách Bắc Âu thiết kế đơn giản với gam màu trắng và chăn ga gối đệm màu trung tính
Giường ngủ phong cách Bắc Âu thiết kế đơn giản với gam màu trắng và chăn ga gối đệm màu trung tính

Mẫu phòng bếp

Phòng bếp phong cách Scandinavian thường có tủ bếp gỗ sơn trắng kết hợp mặt đá đen sang trọng. Bếp nấu hiện đại đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, bàn ăn chất liệu gỗ kết hợp ghế bọc da cũng tạo nên sự ấm cúng, sang trọng.

Mẫu phòng bếp phong cách Scandinavian
Mẫu phòng bếp phong cách Scandinavian
Phòng bếp phong cách Scandinavian thường có tủ bếp gỗ sơn trắng
Phòng bếp phong cách Scandinavian thường có tủ bếp gỗ sơn trắng
Bàn ăn phong cách Bắc Âu có chất liệu gỗ  tạo nên sự ấm cúng, sang trọng
Bàn ăn phong cách Bắc Âu có chất liệu gỗ tạo nên sự ấm cúng, sang trọng

Xem thêm: 20+ Các Phong Cách Kiến Trúc Từ Cổ Đại Đến Hiện Đại

Mẫu nhà tắm

Nhà tắm phong cách Bắc Âu 2024 sẽ tập trung mang đến cảm giác thư giãn, spa với thiết kế hiện đại cho người dùng. Tường gạch ốp màu trắng sáng kết hợp sàn gỗ tạo sự sang trọng. Cùng với đó cách bố trí gương soi lớn, kệ lavabo treo tường giúp tiết kiệm diện tích.

Mẫu nhà tắm phong cách Bắc Âu 2024
Mẫu nhà tắm phong cách Bắc Âu 2024
Nhà tắm phong cách Bắc Âu 2024 sẽ tập trung mang đến cảm giác thư giãn, spa
Nhà tắm phong cách Bắc Âu 2024 sẽ tập trung mang đến cảm giác thư giãn, spa
Tường gạch nhà tắm phong cách Scandinavian ốp màu trắng sáng kết hợp sàn gỗ tạo sự sang trọng
Tường gạch nhà tắm phong cách Scandinavian ốp màu trắng sáng kết hợp sàn gỗ tạo sự sang trọng

Mẫu phòng làm việc

Phòng làm việc Scandinavian 2024 sẽ có xu hướng chú trọng vào sự tập trung và sáng tạo. Bàn làm việc gỗ thiết kế đơn giản, kết hợp kệ sách treo tường tiện lợi và ghế làm việc công thái học hỗ trợ tư thế ngồi tốt. Ngoài ra, có thể thiết kế cửa sổ lớn gần đó để đón ánh sáng tự nhiên, hoặc đặt thêm cây xanh nhỏ trên bàn để tạo cảm hứng làm việc.

Phòng làm việc Scandinavian 2024 sẽ có xu hướng chú trọng vào sự tập trung và sáng tạo
Phòng làm việc Scandinavian 2024 sẽ có xu hướng chú trọng vào sự tập trung và sáng tạo
Bàn làm việc phong cách Bắc Âu chất liệu bằng gỗ thiết kế đơn giản, kết hợp kệ sách treo tường tiện lợi
Bàn làm việc phong cách Bắc Âu chất liệu bằng gỗ thiết kế đơn giản, kết hợp kệ sách treo tường tiện lợi
Trong phong cách Bắc Âu, có thể thiết kế cửa sổ lớn gần bàn làm việc để đón ánh sáng tự nhiên
Trong phong cách Bắc Âu, có thể thiết kế cửa sổ lớn gần bàn làm việc để đón ánh sáng tự nhiên

Mẫu nội thất ngoài trời

Nét độc đáo của nội thất ngoài trời Bắc Âu năm 2024 là đề cao sự tiện nghi, gần gũi thiên nhiên. Bàn ghế gam màu tối cùng hệ thống đèn chiếu sáng lung linh giúp cho những buổi tối thêm phần lãng mạn. Đặc biệt là điểm nhấn của cây xanh, hoa cỏ trang trí sẽ tạo ra bầu không khí trong lành, mát mẻ hơn.

Mẫu nội thất ngoài trời theo phong cách Scandinavian
Mẫu nội thất ngoài trời theo phong cách Scandinavian
Nét độc đáo của nội thất ngoài trời Bắc Âu năm 2024 là đề cao sự tiện nghi, gần gũi thiên nhiên
Nét độc đáo của nội thất ngoài trời Bắc Âu năm 2024 là đề cao sự tiện nghi, gần gũi thiên nhiên
Điểm nhấn mẫu thiết này là bố trí cây xanh, hoa cỏ trang trí sẽ tạo ra bầu không khí trong lành, mát mẻ hơn
Điểm nhấn mẫu thiết này là bố trí cây xanh, hoa cỏ trang trí sẽ tạo ra bầu không khí trong lành, mát mẻ hơn

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về phong cách Scandinavian và có thêm ý tưởng để trang trí cho ngôi nhà của mình. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào website Mogi.vn để tham khảo thêm các phong cách thiết kế khác đang thịnh hành hiện nay hoặc xem thêm bài viết mới nhất về kiến thức bất động sản, phong thủy,… nhé!

Có thể bạn quan tâm:

 

Giáp Kiều
Giáp Kiều
Xin chào, mình là Giáp Kiều - Freelancer Content Writer với hơn 1 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích.
spot_img

TIN LIÊN QUAN