spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhào Chỉ Là Gì? Phân Loại Các Phào Chỉ Thông Dụng Nhất...

Phào Chỉ Là Gì? Phân Loại Các Phào Chỉ Thông Dụng Nhất Hiện Nay

Phào chỉ là gì? Phào chỉ bao gồm những loại nào và ứng dụng ra sao trong kiến trúc xây dựng? Cùng Mogi tìm hiểu phào chỉ là gì qua bài viết bên dưới ngay nhé!

Phào chỉ là gì?

phào chỉ là gì
Phào chỉ là gì? Đây là một trong những cách giúp nâng cấp ngôi nhà của bạn

Trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng – trang trí nội thất, phào chỉ dùng để làm nổi bật cho bề mặt tường tạo hiệu ứng chuyển tiếp được cắt xẻ tinh vi thành những hoa văn, đường nét nổi giữa các bề mặt. Với công dụng chung nhằm trang trí những điểm cần nối liền lại với nhau như giữa trần nhà và góc cạnh tường. Không những thế, phào chỉ có thể tách ra thành khái niệm độc lập riêng biệt – phào và chỉ.

  • Phào là một loại vật liệu trong xây dựng được sản xuất từ nhiều chất liệu khác nhau mà có thể tùy vào nhiều loại kích thước dài ngắn linh hoạt.
  • Chỉ là những đường gờ nổi lên có nhiều hình dáng khác nhau trên bề mặt phẳng. Bên cạnh đó, chỉ có kích thước chiều rộng thông dụng nhất là từ khoảng từ 1.5 – 3cm.

Chỉ và phào là bộ đôi đi liền với nhau, mục đích sử dụng kết hợp giúp tường nhà bớt đơn điệu mang lại nhiều giá trị thẩm mỹ hơn.

>>>Xem thêm: Kiến trúc là gì? Vai trò của kiến trúc trong đời sống, xã hội

Đặc điểm chung của phào chỉ là gì?

Các ưu và nhược điểm chung của phào chỉ là gì? Liệu phào chỉ có đáng để được sử dụng không? Theo dõi tiếp cùng Mogi nhé.

phào chỉ là gì
Phào chỉ là gì? Phào chỉ, sản phẩm trang trí đang được ưa chuộng hiện nay

5 Ưu điểm nổi bật của phào chỉ là gì?

Sau khi tìm hiểu phào chỉ là gì, tiếp theo chính là 5 ưu điểm nổi bật nhất của phào chỉ:

  • Phào chỉ, sản phẩm trang trí đang được ưa chuộng hiện nay với nhiều phong cách hiện đại khác nhau tương đối phù hợp với các gia đình theo phong cách muốn tìm kím điểm nhấn mới lạ, độc nhất và sang trọng như phong cách hoàng gia, tân cổ điển.
  • Sản phẩm phào chỉ trên thị trường vô số kiểu dáng và màu sắc đa dạng đáp ứng mọi gu thẩm mĩ của mọi gia chủ, dễ thi công lắp đặt và bảo quản.
  • Ngoài tính thẩm mĩ cao thì chống mối mọt, ẩm ướt, chống thấm an toàn cho nguồn điện cũng nằm trong những ưu điểm rất đáng để lựa chọn.
  • Chỉ tường của phào chỉ nhựa thường có khả năng tác động vật lí uốn cong khá tốt hơn so với vật liệu bằng gỗ, thạch cao hay đá khiến phào chỉ nhựa được ưu tiên rất nhiều trong các công trình kiến trúc khác nhau dễ dàng sử dụng hơn hẳn.
  • Một ưu điểm nổi bật nhất là các dạng phào chỉ hiện nay phần lớn không cần dùng dầu, sơn, sơn bóng để chống thấm mà còn có thể chống mối mọt, cong vênh hay bong tróc tuyệt đối nhất trong thời gian dài.
phào chỉ là gì
Phào chi là gì? Phào chỉ vừa có ưu điểm và nhược điểm khác nhau

2 Nhược điểm của phào chỉ là gì?

Khi nắm vững được ưu điểm của phào chỉ là gì, thì bạn nên biết thêm về một vài hạn chế của chúng, có thể kể đến như:

  • Mặc dù, tính năng bảo vệ tối ưu nhưng phào chỉ khó có thể chịu được sức ảnh hưởng từ ánh sáng mặt trời, vì đây là một trong những tác nhân làm thay đổi màu sắc của phào chỉ.
  • Nhược điểm này rất hiếm khi xảy ra nhưng nếu phào chỉ tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trên 500℃ thường sẽ bị biến dạng kha khá và uốn nắn kém tinh tế. Chính vì vậy, cần hạn chế thi công nơi nhiệt độ cao để giữ độ bền lâu của phào chỉ

>>>Xem thêm: Chọn nội thất gỗ ra sao để hợp phong thủy?

Cách phân loại phào chỉ là gì?

Sau khi đã tìm hiểu xong phào chỉ là gì, tiếp theo sẽ là câu hỏi về phân loại phào chỉ. Phào chỉ được phân loại theo 3 cách khác nhau, vậy dựa vào tiêu chí nào để phân loại phào chỉ chuẩn xác nhất? Câu trả lời sẽ được Mogi nêu ra qua phần dưới đây.

phào chỉ là gì
Cách phân loại phào chỉ là gì?

Theo vật liệu, chất liệu cấu tạo

Phào chỉ thạch cao

Phào chỉ thạch cao là một loại phổ biến nhất được nhiều người sử dụng nguyên liệu chính là bột thạch cao. Loại này phổ biến vì một phần chi phí gia công khá thấp và được lòng hầu hết các gia chủ cần cân nhắc đến việc tài chính.

phào chỉ là gì
Giải đáp thắc mắc về chủ đề phào chỉ là gì? Đây là ví dụ về phào chỉ thạch cao

Tuy nhiên, loại len tường này ngày nay đã không còn được dùng nhiều như trước do nhược điểm như nặng, dễ nứt vỡ, thấm nước dưới tác tác động của thời tiết. Đặc biệt, không có sự đa dạng về màu sắc vì được làm từ thạch cao.

Phào chỉ gỗ

Phào chỉ gỗ mang một vẻ đẹp đẳng cấp, sang trọng bậc nhất cho ngôi nhà được làm từ nhiều chất liệu gỗ khác nhau. Phào chỉ Gỗ tự nhiên là tối ưu nhất, thấp hơn là bột gỗ hay gỗ được sản xuất công nghiệp tạo ra phào chỉ giả vân gỗ có thể làm giống đến 95% so với gỗ tự nhiên.

phào chỉ là gì
Phong cách chỉ phào gỗ tự nhiên cực sang trọng

Các nhà thờ, phòng thờ gia tiên, nhà phong cách theo hướng có nội thất gỗ, các công trình tâm linh mang đậm nét văn hóa… thường sẽ dùng phào chỉ gỗ để giúp không gian đẳng cấp và nổi bật hơn. Tuy nhiên, muốn chơi phào chỉ gỗ cần chi ra khá nhiều tiền công lắp đặt do quá nhiều chi tiết phức tạp. Việt Nam đa số là khí hậu nóng ẩm nên khó mà bảo quản được tốt nhất, mẫu mã không nhiều để lựa chọn và có giá thành cực kì cao.

>>>Xem thêm: Thiết kế kiến trúc là gì? Tại sao phải thiết kế kiến trúc khi xây nhà?

Phào chỉ đá

phào chỉ là gì
Phào chỉ đá sẽ làm toát lên vẻ đẹp sang trọng ngôi nhà của bạn

Phần lớn phào chỉ đá làm từ đá tự nhiên. Vật liệu được chia làm 2 loại chính:

  • Loại 1: Phào nguồn gốc từ đá khối là phào làm từ nguyên khối đá gia công theo yêu cầu nhất định
  • Loại 2: Phào làm từ đá slab ghép là một khối đá không đồng nhất có thể được ghép lại bằng nhiều chất đá khác nhau được cấu tạo thành.

Trong đó, các loại phào từ đá tự nhiên như đá hoa cương, đá marble, đá granite… là những loại đá phổ biến. Đá marble được lựa chọn nhiều do gia công dễ hơn các loại đá khác.  Marble vẻ đẹp thanh thoát tự nhiên, màu sắc thường là gam màu sáng.

Phào chỉ xi măng

Chỉ tường xi măng từ hỗn hợp bê tông cốt liệu mịn gồm: nước, xi măng, cát không tạp chất, sợi thuỷ tinh và một số chất phụ gia hoá dẻo.

phào chỉ là gì
Một dạng phào chỉ xi măng đang được hoàn thiện

Loại này được đúc sẵn theo khuôn, theo khối hoa văn đồng nhất về nhiều mẫu mã khác nhau, cũng như màu sắc có thể dễ dàng thay đổi. Sản phẩm phào chỉ xi măng luôn sắc nét, phù hợp nhiều loại nhà ở. 

3 Loại phào chỉ nhựa PU, PS, PVC

phào chỉ là gì
Giữa các loại nhựa sản xuất khác nhau thì đặc điểm chung của những loại phào chỉ là gì? Liệu có giống nhau không?

Phào chỉ nhựa PU

Phào Chỉ nhựa PU chất liệu từ nhựa Polyurethane có tính dẻo, bền, nhẹ và dễ uốn nên hợp với mọi hạng mục thiết kế trong các công vì tính kháng dầu, chống xé rách cực tốt và chống trầy xước, chịu mài mòn rất cao. Hơn thế nữa, vật liệu này thân thiên với môi trường và không gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

phào chỉ là gì
Ưu điểm của phào chỉ là gì khi dùng nhựa PU để sản xuất – Có phải là bền bỉ đa dạng mẫu mã?

Phào chỉ nhựa PS

phào chỉ là gì
Dùng PS làm vật liệu sản xuất thì sẽ có các ưu – nhược điểm của phào chỉ là gì?

Phào chỉ PS chất liệu sản xuất từ Polystyrene (PS), một loại nhựa khá cứng cáp chống nước, chống nấm mốc tuyệt đối. Loại này độ cứng là nhất nên chịu được sự va đập, dễ lắp đặt và an toàn với người sử dụng. Nhược điểm duy nhất là độ cứng cao khó có thể lắp đặt ở những vị trí uốn cong.

Phào chỉ nhựa PVC

Phào chỉ là gì
Gam màu phổ biến khi dùng nhựa PVC sản xuất phào chỉ là gì?

PVC sản xuất từ nhựa Polyvinyl Clorua mang đặc tính không thấm nước nên khó bị ẩm mốc. PVC và PS khá giống nhau là cứng cáp nên khó uốn cong, khó bố trí ở những điểm góc cạnh của mặt phẳng. Phào chỉ PVC khá nặng, đòi hỏi quá trình thi công hay vận chuyển sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn.

>>>Xem thêm: PVC Là Gì? Tính Chất, Đặc Điểm & Công Dụng Của Nhựa PVC

3 Loại phào chỉ khác GRC/GFRC/Bê tông sợi thủy tinh

Phào chỉ là gì
Thành quả khi dùng nhựa GRC để làm phào chỉ là gì?

GRC/GFRC/Bê tông sợi thủy tinh là vật liệu mới xuất hiện trong xây dựng được sản xuất qua các mẫu theo thiết kế, đúc. Loại phào chỉ này khá giống với phào chỉ xi măng là chất liệu có khả năng kháng kiềm. Do đúc bằng khuôn nhất định nên loại phào này rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và dễ dàng thiết kế theo ý thích.

Theo phong cách thiết kế

Phào chỉ hướng cổ điển

Thiết kế phào chỉ làm từ gỗ hoặc các vật liệu khác mang tone màu trầm ấm cực kì phù hợp với lối kiến trúc cổ điển. Phào chỉ loại này chọn những mẫu có đường nét tỉ mỉ sắc nét, hoa văn cách điệu tinh xảo, họa tiết nổi bật mạ vàng để tôn lên vẻ sang trọng thiết kế.

Phào chỉ hướng tân cổ điển

Phào chỉ là gì
Lợi ích phong cách tân cổ điển trong trang trí phào chỉ là gì? Chúng giúp toát lên vẻ thanh lịch, tối giản

Tân cổ điển sử dụng loại phào chỉ tường nhựa PU hoặc PS với tone ánh kim là gam màu chính. Hoặc theo hướng đơn giản hơn là những mẫu trơn, gờ nguyên tấm to… nhưng lại tạo điểm nhấn nổi bật qua đường nét hoặc những cụm hoa văn mềm mại, tinh tế làm cho có một không gian toét lên sự sang chảnh nhưng vẫn thanh lịch.

Phào chỉ hướng hiện đại

phào chỉ là gì
Lợi ích bố trí theo phong cách hiện đại của phào chỉ là gì?

Điều đặc biệt hoàn toàn khác với những phong cách cổ điển thì những thiết kế mang phong cách hiện đại thì đi theo hướng basic và nhẹ nhàng với chỉ tường trơn, tone mày đơn sắc. Vẻ đẹp hiện đại với tiêu chuẩn được tạo ra đem lại sự thoải mái,cảm giác đơn giản nhưng sáng sủa, trẻ trung và năng động.

Theo vị trí lắp đặt

Phần trên đây, Mogi đã thông tin đến bạn hai cách để phân loại phào chỉ là gì. Tiếp theo, thì mời bạn theo dõi thêm để biết được cách phân loại phào chỉ thứ ba. 

Phào chỉ trần nhà

Phào chỉ trần được lắp đặt ở trần nhà trên cao, giúp thu hút và làm nổi bật mọi ánh nhìn. Chất liệu thường là len gỗ hoặc thạch cao.

Phào chỉ trần nhà
Phào chỉ trần nhà

Phào chỉ chân tường

Loại này được sử dụng rộng rãi và phổ biến để ốp chân tường mang tác dụng che đi chỗ hở kém thẩm mỹ hoặc tăng thêm tính thẩm mỹ của vật liệu lát sàn. Phào chỉ chân tường bằng chất liệu PU rỗng còn sử dụng như một lớp bảo vệ để giấu đi hệ thống dây điện chạy ngang chân tường, đồng thời còn có công dụng chống ẩm mốc.

Phào chỉ kết hợp

phào chỉ là gì
Công trình kết hợp giữa các vị trí lắp đặt phào chỉ khác nhau

Đây là loại phào được kết hợp giữa trần + chỉ lưng tường, được len tường trần y hệt với chỉ lưng sử dụng để trang trí tường nhà lắp đặt thường à có độ cao 0.9m đến 1m bắt đầu tính từ nền nhà lên. 

Phào chỉ góc cạnh

Phào góc cạnh được cắt ghép bởi 2 thanh phào vuông góc 90° với nhau để tạo thành hình chữ L cực kì sang trọng. Gia chủ lựa chọn phào góc này thường có thể làm nổi góc tường, góc trần trở nên mềm mại, uyển chuyển và thẩm mỹ hơn.

>>>Xem thêm: Kiến trúc nhà đá, đột phá mọi không gian

 Ứng dụng của phào chỉ là gì?

phào chỉ là gì
Ứng dụng của phào chỉ là gì? Phào chỉ còn ứng dụng cho tính tăng thêm độ bền cho căn nhà

Công dụng của Phào chỉ là gì? Phào chỉ đơn thuần là vật phẩm giúp tô điểm cho bức tường/ trần nhà,…để không còn sự đơn điệu, tối giản thay vào đó là sự mới mẻ, độc lạ bằng phào chỉ khung tranh, chỉ lưng, chỉ viền cách điệu sắc nét,… Phào chỉ còn ứng dụng cho tính tăng thêm độ bền cho căn nhà. Đặc biệt với độ bền của phào chỉ nhựa PS lên đến 30 năm.

Ứng dụng mang tính thẩm mỹ cao thì việc chọn phào chỉ giúp trang trí nhà đẹp không còn quá xa lạ. Hơn thế nữa phào chỉ mang nhiều công dụng đặc biệt như chống ẩm, chống thấm, chống ồn, cách nhiệt, khử mùi cực kì tốt được nhiều chủ sở hữu nhà mới như biệt thự cổ điển, tân cổ điển, nhà phố 3 tầng, nhà phố hiện đại…tin dùng.

Cách bảo quản phào chỉ là gì?

Phào chỉ PU được làm từ nhựa như phào chỉ giả gỗ hay phào chỉ giả thạch cao thường sẽ không  ảnh hưởng mấy bởi nhiệt độ môi trường phù hợp khí hậu Việt Nam.

Vệ sinh các loại phào chỉ PU hay nhựa, đá, xi măng sẽ đơn giản hơn phào chỉ gỗ hay phào chỉ thạch cao bởi không bị tác động bởi nước. Do đó, nên lau các bụi bặm, vết bẩn bám trên bề mặt phào nhựa một cách dễ dàng hoặc tìm đến nhiều chất tẩy rửa chuyên dụng khi có các vết bẩn khó giải quyết.

phào chỉ là gì
Một số cách bảo quản phào chỉ là gì? 

Ngoài ra, ở những bước đầu tiên cần lưu ý với các loại phào chỉ trang trí như: thạch cao, gỗ khi sử dụng hay vệ sinh cần phải lưu ý tối đa hết mức những va đập mạnh lên phào chỉ. Những loại phào này đòi hỏi chủ nhân phải thường xuyên vệ sinh kĩ với từng cách phù hợp với từng loại phào. Khuyến khích nên tìm đến những dịch vụ vệ sinh chuyên dụng.

>>> Veneer Là Gì? Bật Mí Phân Loại, Ứng Dụng & Giá Thành Mới Nhất

Phào chỉ đắt hay rẻ?

Đây có thể luôn là một vấn đề khiến nhiều người quan tâm. Hiện nay, tùy vào đối tượng và mục đích khác nhau giữa các đối tượng khách hàng mà có những mức giá cả khác nhau. Những loại phào chỉ đẳng cấp sang trọng nhất như phào gỗ tự nhiên, phào đá tự nhiên thì chắc chắn giá thành sẽ cao.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều lựa chọn phào chỉ hợp túi tiền, đa dạng mẫu mã và hoàn thiện gần như giống với mã cao cấp có thể kể đến như phào chỉ nhựa giả gỗ, phào chỉ nhựa giả đá,…

phào chỉ là gì
Phào chỉ có rất nhiều giá thành khác nhau

Phào chỉ nhựa PU phun sơn tạo ra phào chỉ giả vân gỗ đảm bảo giống thật lên tới hơn 90%, mang lại độ bền lâu dài không kém. Hiểu được thị phần nhưng với giá thành gỗ đắt đỏ, nhiều phào chỉ giá hợp lí đã có mặt trên thị trường để giúp tiết kiệm được số tiền đáng kể và mức giá phù hợp hơn với từng điều kiện kinh tế của nhiều gia đình

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về phào chỉ là gì? Và những điều cần biết về cách bố trí phào chỉ. Nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin về phong thủy, kiến trúc thì hãy đến với Mogi.vn nhé.

spot_img

TIN LIÊN QUAN