spot_img
Trang chủPhong thuỷNgày Hạ Chí Là Ngày Gì? Những Điều Thú Vị Bạn Cần...

Ngày Hạ Chí Là Ngày Gì? Những Điều Thú Vị Bạn Cần Nên Biết

Bạn đã bao giờ nghe về ngày Hạ Chí trong năm bao giờ chưa? Chắc chắn đây là khoảng thời gian bạn đã từng được nghe nhắc đến nhưng bạn vẫn chưa thật sự hiểu về nó. Tại bài viết hôm nay Mogi sẽ tổng hợp mọi thông tin về ngày Hạ Chí. Liệu đây là ngày như thế nào, có khác biệt gì với ngày thường hay không, có nhiều điều thụ vị như thế nào sẽ được tổng hợp hết ở bài viết sau đây.

Ngày hạ chí là ngày gì?

Ngày Hạ chí là nói đến khoản thời gian ngày dài nhất trong một năm tại vị trí bán cầu bắc, nhưng ngược lại có ngắn nhất tại vị trí bán cầu nam. Theo quan niệm từ lâu của phương Tây, đánh dấu sự bắt đầu của khoảnh khắc giao mùa đến mùa hè tại bán cầu bắc, và bắt đầu giao mùa mùa đông tại bán cầu nam.

ngày hạ chí
Theo phương Đông để giải thích ngày hạ chí là ngày nào thì nói đến ngày Hạ chí lại là thời gian trong ngày giữa mùa hè

Còn người phương Đông nói chung, để giải thích ngày hạ chí là ngày nào thì nói đến ngày Hạ chí lại là thời gian trong ngày giữa mùa hè. Có một điều đặc biệt là  vào lúc này thì Mặt Trời sẽ nằm trên cái điểm cao nhất hướng bắc giữa trưa, rồi từ từ thay đổi về phía nam.

Vậy hạ chí ngày nào hàng năm, khoảng Hạ Chí có thể nhằm từ ngày 21 hay 22 tháng 6 Dương lịch hàng năm sau khi Mang chủng kết thúc và cuối Hạ Chí sẽ vào khoảng từ 6 đến ngày 8 tháng 7 Dương lịch hàng năm khi Tiểu thử giao tiết.

Xem thêm: 24 Tiết Khí Là Gì? Ý Nghĩa Của 24 Tiết Khí Năm 2023

Ý nghĩa của ngày hạ chí

ngày hạ chí
Một số ý nghĩa như đời sống, sản xuất, thực vật, động vật và con người trước thời gian Hạ Chí mỗi năm

Cuộc sống mọi sự vật vào ngày hạ chí sẽ thường có những thay đổi và ảnh hưởng. Trong đó có thể nói đến là những ý nghĩa đặc biệt về sự sống, đời sống của con người và thực vật tại nơi diễn ra. Chúng ta có thể điểm qua một số ý nghĩa về đời sống, sản xuất, thực vật, động vật và con người trước thời gian Hạ Chí mỗi năm như sau:

Ý nghĩa đối với đời sống

ngày hạ chí
Hạ Chí làm thời tiết khô hanh tác động khá nhiều đến đời sống người dân.

Đời sống sản xuất

Trong lao động sản xuất thì sẽ mang lại nhiều khó khăn đặc biệt là các ngành xây dựng, nông nghiệp trồng trọt,… giai đoạn này do thời tiết nắng nóng ẩm cực nhiều kèm thêm có mưa thất thường làm ảnh hưởng đến chất lượng năng suất và hiệu quả chung của công việc. Hạ chí đánh dấu sự giao mùa của mùa hè theo ngày Dương lịch. Tính chất chung là ngày dài nhất và đêm lại ngắn.

Đối với riêng hoạt động của nông dân vào những ngày Hạ Chí thì sẽ bận rộn khoảng thời gian khác do cần phải  chăm sóc cho cây trồng nhiều hơn mức bình thường trong thời điểm này. Để có thể đảm bảo được cây trồng phát triển mạnh không chịu ảnh hưởng từ ngày Hạ Chí và cho năng suất tốt nhất.

Xem thêm: Xuất Hành Đầu Năm Là Gì? Hướng Xuất Hành Đầu Năm 2023 Đại Cát Đại Lợi

Đời sống thảm thực vật

ngày hạ chí
Ngày Hạ Chí nóng ẩm mưa khá nhiều nên thảm thực vật phát triển mạnh mẽ.

Thời tiết vào ngày Hạ Chí luôn nóng ẩm hơn và mưa nhiều nên sinh vật và thực vật sinh trưởng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khi ngày dài hơn thì thảm thực vật sẽ tích cực quang hợp nhiều hơn giúp bổ sung dinh dưỡng tích lũy chuẩn bị cho mùa khô hạn đến sau. Nên cây cối, cỏ cây, hoa lá vào những ngày mùa Hạ Chí tuy nóng nhưng được hưởng mưa nhiều phát triển vô cùng tươi tốt.

Đời sống sinh trưởng động vật

ngày hạ chí
Vào ngày Hạ Chí các loài động vật cũng tăng năng suất cường để tìm kiếm và tích lũy dự trữ thức ăn

Nếu bạn chỉ vừa tìm hiểu về ngày hạ chí là thì có một điều khá hay ho về riêng vào ngày Hạ Chí các loài động vật cũng tăng năng suất cường để tìm kiếm và tích lũy dự trữ thêm nhiều nguồn thức ăn để chuẩn bị cho khoảng thời gian mùa thu, đông. Đây cũng là thời điểm vàng để chúng ghép đôi và sinh sản do thích hợp về nguồn dinh dưỡng dồi dào để nuôi con trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, thời tiết nóng thất thường là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi sinh gây hại có cơ hội phát triển đặc biệt là các loại gây bệnh về đường tiêu hóa, hay loài muỗi sẽ sinh sản mạnh mẽ hơn làm tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết cao hơn.

Xem thêm: Tuổi Kỷ Tỵ Sinh Con Năm 2023 Có Tốt Không? Những Điều Bố Mẹ Cần Lưu Ý

Ý nghĩa đối với con người

ngày hạ chí
Con người sẽ nhạy cảm hơn vào những ngày hạ chí lẫn về sức khỏe và tinh thần

Vào thời gian ngày Hạ Chí này thời tiết luôn nắng gay gắt, oi bức, khô nóng râm rang, bầu trời trong xanh vắt. Cơn gió Tín phong và gió Mậu dịch sẽ ùa về và hoạt động mạnh mẽ hơn dẫn đến những cơn mưa lớn kéo dài, bão lũ kéo tới xuyên suốt  luôn là tai họa ảnh hưởng đến đời sống người dân hàng năm. Ngoài ra, trong ngày Hạ Chí, thời tiết luôn thất thường con người sẽ dễ nhiễm các bệnh vặt:  cảm cúm, say nắng, đau đầu, ho khan,…

Một số phong tục đặc biệt trong ngày hạ chí

ngày hạ chí
Về tiết Hạ Chí, từ xa xưa đã có nhiều phong tục đặc biệt dành riêng cho những ngày này

Phong tục ăn bánh ú vào ngày Hạ Chí của cổ nhân

Từ xa xưa trong dân gian có nhiều lễ hội và phong tục  đa dạng dành riêng trong ngày tiết Hạ chí.  Vào thời gian này, cổ nhân người Á Đông có tập tục lưu truyền là ăn bánh ú. Bánh ú được gói bên trong có gạo nếp, ngâm nhiều giờ trong nước tro và đun sôi. Nước tro là nguyên liệu không thể thiếu khi làm nhiều loại bánh khác có tính làm tăng độ dẻo của hạt nếp, khiến kết dính vào nhau hơn và không thể tách rời rạc sau khi nấu chín.

Điều này trong nhiều phong tục tin rằng nó tượng trưng cho “âm dương dung hòa vào nhau, không phân tán tách rời”. Nó phản ánh những quan niệm về sự thay đổi của âm dương ngũ hành trời đất. Bên cạnh đó thể hiện một thái độ sống lành mạnh với đức tin thuận theo đạo tự nhiên được truyền lại của người xưa.

Hạ chí trong phong thủy

ngày hạ chí
Tiết Hạ chí mệnh khí thịnh vượng dồi nào với người mệnh Hỏa nên gặp nhiều may mắn hơn

Theo Âm dương ngũ hành thì vào ngày Hạ chí mệnh Hỏa khí thịnh vượng dồi nào nên số người mệnh Hỏa gặp nhiều may mắn hơn, mở rộng đường công danh sự nghiệp. Trong ngoài đều vượng khí sức khỏe đều tốt, tài vận khai thông dồi dào.

Ngược lại, người khắc mệnh Hỏa lại gặp khó khăn cản trở hay nổi nóng cáu, mâu thuẫn với người xung quanh, làm gì cũng đổ vỡ.

Xem thêm: Mệnh Kim hợp mệnh gì? Khắc mệnh gì trong tình duyên, công việc

Phong tục thu hoạch lúa mì

ngày hạ chí
Ngày hạ chí là ngày lý tưởng để thu hoạch lúa mì dần trở thành phong tục có từ lâu.

Thời gian ngày Hạ chí cũng là thời điểm vàng giúp người dân thu hoạch lúa mì vì vậy như đã đề cập ở trên một số nơi còn hình thành phong tục ăn bánh bao lúa mì, bánh ú lúa mì từ đây để đánh dấu mùa màng bội thu trong năm của người dân. Không thể thiếu một hành động thiêng liêng chính là  bánh sẽ được dâng lên bàn thờ tiên gia để cúng cho tổ tiên phù trợ cho mùa vụ lần sau và dùng làm quà biếu.

Phong tục nghỉ hè tránh nóng ngày Hạ Chí

ngày hạ chí
Ngày hè Hạ Chí người dân sẽ cùng nhau đi câu cá và chơi  trú ẩn tại nơi mát mẻ để tránh cái nắng oi bức

Từ xa xưa, người xưa đã phong tục nghỉ hè để né tránh cái nóng rang của ngày Hạ chí. Cổ nhân đã biết thưởng thức hoa trái, canh mát giải nhiệt, trà lạnh làm dịu cơn nóng, trà thảo mộc điều hòa thân nhiệt và thưởng ngoạn ngắm cảnh ven hồ vào ngày nghỉ này.

Từ nhiều triều đại trước đã có tập tục nghỉ hè  để xua cái nóng và đặc biệt hơn là phong tục tặng túi thơm cho nhau để xua đuổi côn trùng. Ngày hè Hạ Chí người dân sẽ cùng nhau đi câu cá và chơi  trú ẩn tại nơi mát mẻ cho đến khi mặt trăng treo những cành liễu thì mới quay về nhà.

Xem thêm: Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn xác nhất 2022

Những sự thật thú vị về ngày hạ chí

ngày hạ chí
Ngoài ban ngày kéo dài hơn thì Hạ Chí có nhiều điểm thú vị khác

Có thể bạn chưa biết về ngày Hạ Chí hàng năm có nhiều sự thật thú vị về nó. Không đơn thuần đây chỉ là khoảng ngày ban ngày sẽ dài nhiều hơn ban đêm như bạn nghĩ. Sau đây là nhiều sự thú vị khác về Hạ Chí khá thú vị được nghiên cứu ra được.

 Ngày dài nhất trong năm

ngày hạ chí
Hạ chí thì chiếu sáng suốt ngày hạ chí làm ban ngày đón nhận ánh sáng mặt trời nhất

Về mặt lý thuyết khoa học, vốn đây không phải ngày có độ dài nhất trong năm vì vốn ai cũng biết mỗi ngày đều có cùng số giờ như nhau. Chỉ đặc biệt là vào nhưng hạ chí thì chiếu sáng suốt ngày hạ chí làm ban ngày đón nhận ánh sáng mặt trời nhất làm ta cảm giác có vẻ như ngày dài hơn.

Nói theo một cách khác là cảm giác ngày dài này là do thời điểm đặc biệt diễn ra tại Bắc bán cầu, có một khoản thời gian nhận đón ánh sáng mặt trời mạnh mẽ hơn và dài nhất. Chính vì vậy làm  mọi người luôn có  cảm giác như ngày dài hơn ban đêm.

Hạ chí không dành riêng cho Trái đất

ngày hạ chí
Các hành tinh khác nằm trong hệ Mặt Trời cũng có thiết Hạ Chí

Có một điều bạn nên biết là các hành tinh trong hệ mặt trời thì ngày Hạ Chí luôn có mặt. Ngày Hạ chí của sao Hỏa sau chúng ta vài ngày, khoảng ngày 5, 6. Tiếp theo đó là sao Thiên Vương diễn ra lâu hơn là 84 năm một lần Hạ Chí. Theo các nhà khoa học dự đoán tiếp theo là vào năm 2069 kéo dài tận 21 năm.

Ngày Hạ Chí không phải là ngày nóng nhất

ngày hạ chí
Có một sự thật cần lưu ý là ngày hạ chí không phải là những ngày nóng nhất.

Lý do đơn giản dễ hiểu về Hạ chí vốn không phải là ngày nóng nhất vì dù hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời bao nhiêu nhưng khá tốn thời gian lên đến vài tuần thì nhiệt lượng mới giải phóng trở lại mặt đất. Do đó, một sự thật được nghiên cứu hẳn hoi là những ngày nóng nhất sẽ thường diễn ra vào các tháng như tháng Bảy hoặc tháng Tám hàng năm.

Xem thêm: Bày trí nội thất sai cách – Nguy hiểm không tưởng!

Ngày hạ chí khiến độ nghiêng của Trái Đất lớn hơn
ngày hạ chí
Ngày Đông Chí tại phía Bắc bán cầu cũng trùng khớp với ngày Hạ Chí  tại phía Nam bán cầu.

Trong những ngày hạ chí, tại điểm Bắc Cực nghiêng về gần Mặt trời nhất nhưng tại Nam bán cầu thì ngược lại, điểm cực Nam sẽ nghiêng xa nhiều nhất so với Mặt trời. Điều này đã lý giải cho lý do vì sao khi Hạ chí chỉ xuất hiện được ở mỗi Bắc cực, mùa Đông chí lại diễn ra ở miền Nam. Trùng hợp một điều về ngày đông chí và hạ chí là Ngày Đông Chí tại phía Bắc bán cầu cũng trùng khớp với ngày Hạ Chí  tại phía Nam bán cầu.

Vào ngày hạ chí: Bắc cực là mùa hè, Nam cực là mùa đông

ngày hạ chí
Ngày Hạ chí, Bắc cực diễn ra mùa hè nắng nóng  còn phía Nam cực vào mùa đông

Cũng như giải thích độ nghiêng thì các ngày Hạ chí, Bắc cực diễn ra mùa hè nắng nóng  còn phía Nam cực vào mùa đông do phía Bắc nghiêng về phía mặt trời hơn phía Nam bán cầu xa hơn so với mặt trời.

Tóm lại, ngày Hạ Chí không phải là ngày dài nhất cũng không phải là những ngày nóng nhất. Bài viết đã tổng hợp chi tiết về ngày này giúp bạn dễ hiểu hơn về ngày Hạ Chí trong năm. Nếu bạn thấy Mogi.vn mang đến nhiều thông tin bổ ích hay giới thiệu ngay với người thân để tham khảo thêm nhiều thông tin hơn đa dang nhiều lĩnh vực khác như: kiến trúc, xây dựng, phong thủy, mẹo vặt,… nhé

spot_img

TIN LIÊN QUAN