spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaNằm lòng thủ tục mua nhà đất chuẩn nhất 2018

Nằm lòng thủ tục mua nhà đất chuẩn nhất 2018

Nắm bắt thủ tục mua nhà đất không chỉ giúp bạn tránh rủi ro, thiệt hại khi đầu tư vào bất động sản (BĐS). Chính lý do đó, Mogi.vn sẽ cập nhật thông tin về thủ tục mua nhà đất mới nhất 2018 ngay trong bài viết này.

Thực trạng băn khoăn của nhiều người khi chưa biết luật mua bán đất đai ra sao?

thu tuc mua nha dat
Thủ tục mua nhà đất hiện nay

Khi mua hoặc bán nhà, chủ nhà thường băn khoăn không biết mình phải đóng các khoản lệ phí nào và thủ tục như thế nào. Người mua (bán) phải nộp phí trước bạ (0,5%) và đóng thuế thu nhập cá nhân 2% trên giá bán nhà. (Trường hợp nếu có 1 nhà, đất duy nhất thì được miễn TTNCN).

Chỉ cần tra google những từ khóa như luật mua bán đất đai, thủ tục mua bán nhà đất, thủ tục mua nhà đất, thủ tục mua bán đất, … là hàng loạt thông tin tư vấn sẽ hiển thị để bạn tham khảo. Tuy nhiên, nếu là người không chuyên trong BĐS thì quả thật đây không phải là vấn đề dễ dàng để làm được với nhu cầu cấp bách.

thu tuc mua nha dat

Do đó, để đảm bảo sự chỉnh chu khi đầu tư mua nhà đất thì bạn nên tham khảo ý kiến, nhờ sự tư vấn của chuyên gia BĐS để đảm bảo quyền lợi nhất định cho mình.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, khi tiến hành thủ tục giao dịch BĐS là quyền sử dụng đất (QSDĐ) thì bên nhận chuyển nhượng nộp 01 bộ hồ sơ gồm có:

  1. Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (quyền sử dụng đất)
  2. Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định ở các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai (nếu có).

Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ quy định tại điểm (1) nêu trên phải được lập thành văn bản và có chứng nhận của phòng công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

thu tuc mua nha dat 2
Phải có hợp đồng rõ ràng khi mua nhà đất

Về trình tự, thủ tục mua nhà đất bao gồm các bước sau:

– Bước 1:

Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán ở cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tùy thân của đôi bên. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

– Bước 2:

Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải có kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

– Bước 3:

Căn cứ vào hồ sơ đã nộp cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).

– Bước 4:

Khi có thông báo từ cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở thì họ sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

thu tuc mua nha dat 1
Nộp nghĩa vụ tài chính khi có thông báo của cấp trên

– Bước 5:

Khi đã nộp thuế thì chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Nên nhớ:

Như vậy, khi hai bên ra phòng công chứng ký tên và lăn tay thì QSDĐ đó vẫn chưa thuộc về bạn. Bởi vì đối với tài sản là BĐS thì việc chuyển quyền sở hữu có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu (khoản 1 Điều 168 BLDS). Việc thanh toán tiền và phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.

Nếu như hai bên thỏa thuận bạn phải trả hết tiền và tự làm thủ tục còn lại thì lúc này bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế gồm lệ phí trước bạ (đây là loại phí mà theo quy định của pháp luật bên mua phải chịu nằm trong phạm vi luật mua bán đất đai), và thuế thu nhập cá nhân (đây là loại thuế mà theo quy định của pháp luật bên bán chịu nằm trong pham vi luật mua bán đất đai).

Nắm bắt thủ tục mua nhà đất rõ ràng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều
Nắm bắt thủ tục mua nhà đất rõ ràng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều

Kết luận

Trên đây là thủ tục mua nhà đất, thủ tục mua bán đất, thủ tục mua bán nhà đất  bạn nên nắm bắt để tránh những bất cập khi đầu tư BĐS hiện nay. Mogi.vn hy vọng những chia sẻ trên sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn có thêm kinh nghiệm. Để đảm bảo thủ tục mua nhà đất chuyên nghiệp bạn nên nhờ đến chuyên viên về lĩnh vực luật mua bán đất đai tư vấn là phương án tối ưu nhất.

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN