spot_img
Trang chủPhong thuỷĐầu Năm Kiêng Ăn Gì? 10 Món Ăn Kiêng Kị Mùng 1...

Đầu Năm Kiêng Ăn Gì? 10 Món Ăn Kiêng Kị Mùng 1 Đầu Năm

Ông bà xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” ngày mùng 1 đầu năm là ngày khởi đầu của cả một năm mới. Chính vì vậy, tất cả việc làm trong ngày này đều được mọi người chú trọng quan tâm hơn kể cả trong việc ăn uống. Tuy nhiên, tùy theo quan niệm của vùng miền mà mỗi nơi sẽ có những món ăn cần phải kiêng kị khác nhau. Vậy mùng 1 kiêng gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Mogi để có được một năm gặp nhiều may mắn suôn sẻ, mọi việc hanh thông, không gặp vận xui.

10 món ăn nên kiêng kỵ vào mùng 1, ngày đầu tháng

Mùng 1 kiêng ăn gì? Dưới đây là top 10 món ăn mà bạn cần kiêng kỵ vào mùng 1, ngày đầu tháng:

Không ăn thịt chó

Chó không đơn giản là một món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, mà nhiều người còn xem chúng như một người bạn, người thân. Vì vậy, chúng ta không nên ăn thịt chó vào tất cả các ngày chứ không chỉ riêng vào mùng 1. Bởi theo quan niệm xưa ăn thịt chó sẽ rất đen đủi, xui xẻo, nếu ăn chúng thì vận xui sẽ đeo bám vào người.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không ăn thịt chó

Không ăn thịt vịt

Thịt vịt người xưa cũng quan niệm nó như là thịt chó. Vì vậy, từ xưa đến nay, ông bà ta vẫn thường kiêng ăn thịt vịt vào ngày mùng 1 đầu năm. Nếu như ăn thịt vịt vào mùng 1 thì cả năm sẽ gặp đen đủi, xui xẻo và những điều không may mắn.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không ăn thịt vịt

Kiêng ăn mực

Mùng 1 kiêng gì? Trong dân gian người ta thường truyền miệng câu “đen như mực” nên mọi người thường tránh ăn mực vào dịp đầu năm, nhất là mùng 1. Nếu ăn mực vào những ngày này thì cả năm sẽ bị đen đủi vì vậy cần phải kiêng ăn mực vào mùng 1.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn mực

Kiêng ăn tôm

Vì sao lại kiêng ăn tôm vào ngày mùng 1 đầu năm? Tôm là con vật đi giật lùi, nếu như ăn tôm vào dịp đầu năm thì có thể năm đó công việc sẽ khó khăn, không được thăng tiến, gặp nhiều cản trở, ngày càng thụt lùi. Vì vậy đây cũng là món cần phải tránh ăn vào mùng 1.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn tôm

Kiêng ăn ốc

Nếu ăn ốc vào ngày mùng 1 sẽ khiến cho công việc không được thuận lợi, cuộc sống không hạnh phúc, dễ gặp phải tai họa, xích mích từ lời nói. Ông bà xưa có câu “ăn ốc nói mò”, vì thế nếu không muốn bị đen đủi cả năm thì mọi người nên kiêng ăn ốc mùng 1. Nhưng theo các chuyên gia phong thủy cho biết, ốc khi được sử dụng đúng mục đích chúng có thể mang lại tài lộc cho gia chủ.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn ốc

Kiêng ăn mắm tôm

Ở Việt Nam, mắm tôm là một loại gia vị đặc trưng. Mắm tôm thường được ăn kèm cùng với bún đậu, thịt chó,… Mùi của mắm tôm rất nặng, tạo sự ô uế, xui xẻo, vì thế đây là một món ăn cần phải kiêng kỵ vào ngày mùng 1 đầu năm.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn mắm tôm

Không ăn trứng vịt lộn

Tuy trứng vịt lộn là món ăn giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng là món cần kiêng kỵ trong ngày mùng 1. Vì ăn vịt lộn đầu năm sẽ khiến mọi thứ đảo ngược với điều bản thân mong muốn, gặp phải những chuyện không vui, kém may mắn.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không ăn trứng vịt lộn

Không ăn cá mè

Chữ “mè” trong cá mè được dân gian hiểu là mè nheo. Cá mè rất tanh và có nhiều xương ăn dễ bị hóc. Người ta thường tránh ăn cá mè vào dịp mùng 1 đầu năm vì sợ sẽ kìm hãm lại sự may mắn, phát tài. Vì thế nếu ăn cá mè vào đầu năm sẽ làm cho công việc, kinh doanh không thuận lợi, gặp nhiều khó khăn.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không ăn cá mè

Không nên ăn chuối

Mọi gia đình thường kiêng ăn chuối tiêu vào ngày mùng 1 đầu năm để tránh đi sự tiêu tán tài sản, không thể làm ăn phát tài. Bên cạnh đó, thì theo tiếng miền Nam, chuối còn được gọi là chúi – chỉ sự chúi nhủi, không thể ngẩng cao đầu. Vì vậy, nên kiêng kỵ món này vào đầu năm.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không nên ăn chuối

Không nên ăn sầu riêng

Tránh ăn sầu riêng vào mùng 1 đầu năm, nếu không cả năm sẽ gặp những chuyện không may mắn, không vui vẻ, u sầu. Mùi hương của sầu riêng cũng khá nặng nên cần phải kiêng kỵ ăn vào dịp đầu năm.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Không nên ăn sầu riêng

Kiêng ăn cháo trắng

Cháo trắng thường được dùng để cúng cô hồn. Vì vậy người Việt Nam thường tránh ăn cháo trắng vào ngày mùng 1 đầu năm. Việc ăn cháo trắng đầu năm dễ khiến cô hồn tìm đến quấy phá làm phiền, gặp nhiều điều rắc rối, không hay.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn cháo trắng

Kiêng ăn tỏi

Tỏi làm cho cơ thể cũng như hơi thở có mùi và có yếu tố trừ tà. Nếu ăn những món này sau đó bạn đi lễ, khấn thì đó được coi là điều phạm dù là ở nhà hay các nơi như chùa, đền.

Bạn có thể gặp thêm những vận không may mắn cho bản thân khi xin khấn. Vì vậy, bạn nên kiêng ăn tỏi vào các ngày mùng 1 đầu tháng hay rằm lễ.

mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Kiêng ăn tỏi

>>>Xem thêm: Tam Sên Là Gì? Hướng Dẫn Chuẩn Bị Bộ Tam Sên Cúng Thần Tài Đầy Đủ Nhất

Mùng 1 đầu tháng nên ăn gì để cả năm may mắn?

Ngoài những món ăn cần kiêng kỵ thì cũng sẽ có những món nên ăn để thu hút may mắn cho gia đình:

Các loại trái cây

Dưa hấu

Ruột dưa hấu có màu đỏ, trái hình tròn tượng trưng cho sự may mắn, trọn vẹn. Nên ăn dưa hấu vào ngày mùng 1 đầu năm để có thêm may mắn cho cả năm. Có thể cắt lát nhỏ ăn hoặc làm sinh tố, nước ép. 

Thanh long đỏ

Thanh long ruột đỏ có màu hồng đậm nên khi ăn quả này vào đầu năm sẽ đem lại nhiều may mắn. Bạn có thể thưởng thức chúng bằng cách xay sinh tố hoặc cắt lát để ăn.

mùng 1 kiêng gì
Thanh long đỏ

Sung

Sung tượng trưng cho sự sung túc, phong phú, dồi dào. Vì vậy, đây là loại quả mà người Việt Nam thường ăn hoặc cúng trong ngày Tết. 

Đu đủ

Đu đủ thể hiện cho sự đủ đầy. Vì vậy, nhiều người tin rằng ăn quả đu đủ vào đầu năm để có cả năm đầy đủ, ấm no.

Quả bưởi

Quả bưởi có hình dáng to tròn. Chính vì thế, một số người cho rằng ăn bưởi vào đầu năm sẽ đem lại tài lộc, bình an cho gia đình. 

Mùng 1 kiêng gì
Quả bưởi

Xoài, nho

Mọi người cho rằng ăn xoài hay còn được phát âm là ăn xài vào đầu năm để cầu mong tiền tài cho gia đình (có tiền mới có thể ăn xài). Còn nho chính là biểu tượng của sự giàu có vì đây là loại quả thường mọc thành từng chùm, trái sum suê.

Dừa

Nhiều người cho rằng uống nước dừa và ăn cơm dừa vào đầu năm thì cả năm sẽ đủ đầy. Nước dừa có vị ngọt thanh mát hy vọng sẽ hái quả ngọt sau một năm làm việc cật lực.

Một số món ăn

Thịt gà

Thịt gà có màu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Vì vậy, mọi người thường chọn ăn thịt gà vào đầu năm với ý nghĩa cầu may cho năm mới. Các món ăn được chế biến từ thịt gà như gà luộc, gà kho sả ớt, gà nướng,…

Khổ qua nhồi thịt

Nhiều người chọn ăn món khổ qua nhồi thịt với mong muốn mọi đau khổ sẽ qua đi và gặt hái được quả ngọt. Do đó, đây là món ăn mà người miền Nam thường ăn vào ngày mùng 1 đầu năm để cầu mong may mắn.

Mùng 1 kiêng gì
Khổ qua nhồi thịt

Món canh huyết

Món canh huyết màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Vì vậy muốn năm mới tốt lành, vạn sự như ý bạn nên ăn tiết canh vì món này có màu đỏ.

Món ăn chế biến từ đậu xanh

Đậu xanh còn có nghĩa là thành công. Vì vậy nhiều người thường ăn món này vào đầu năm để mong muốn được thành công, may mắn. Các món ăn được chế biến từ đậu xanh như sữa đậu xanh và xôi đậu xanh, sẽ đem lại thành công nếu bạn ăn, uống chúng vào đầu năm mới.

Đậu lăng

Bên trong đậu lăng có hình tròn họa tiết giống đồng xu tượng trưng cho tài lộc. Nếu ăn đậu lăng vào đầu năm sẽ đem lại sự thịnh vượng và giàu có.

Mùng 1 kiêng gì
Món ăn chế biến từ đậu xanh

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách cúng khai trương đầu năm để may mắn cả năm

Vật phẩm phong thủy mang lại tài lộc mùng 1 đầu tháng

Tuỳ theo ngũ hành Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ mà bạn nên đem theo bên mình một số vật phẩm phong thủy nhằm giúp thu hút tài lộc và may mắn như: 

Mệnh Mộc nên đem theo muối. Ngày mùng 1 đầu tháng, những người mệnh Mộc nên đem theo một ít muối trắng bên người. Màu trắng đại diện cho mệnh Kim, tuân theo quy luật tương sinh tương khắc trong ngũ hành thì Mộc sinh Kim nó sẽ giúp cho người mệnh Mộc thuận lợi hơn trong việc làm ăn, kinh doanh, thu hút tài vận. Tốt hơn hết bạn hãy dùng giấy bạc gói một ít muối và cất vào ví. Đây có thể xem là lá bùa bình an và cầu may mắn cho người mệnh Mộc.

Mệnh Kim nên đem theo đất. Theo ngũ hành, ta có Thổ sinh Kim cho nên ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng nên bỏ ít đất vào trong ví. Nó sẽ giúp bạn hút thêm tài lộc, vận may. Mọi việc làm ăn, kinh doanh trở nên thuận lợi và hanh thông hơn.

Mùng 1 kiêng gì
Vật phẩm phong thủy mang lại tài lộc

Mệnh Thủy nên đem theo bạc bên mình. Nhằm thu hút vận khí tài lộc tốt cho người mệnh Thủy. Bạn có thể sử dụng một số vật phẩm phong thủy tượng trưng, liên quan đến bạc như bạn đeo trang sức bạc,… Sử dụng chúng sẽ giúp bạn gặp nhiều may mắn hơn, tài lộc và bình an.

Mệnh Hỏa nên đem theo gỗ. Trong ngũ hành thì Mộc sinh Hỏa. Gỗ tượng trưng cho Mộc, lửa tượng trưng cho Hỏa. Vì vậy, nếu ngày mùng 1 đầu tháng bạn mang theo vật phẩm bằng gỗ bên mình chúng sẽ đem lại nhiều may mắn cho bạn. Việc làm ăn kinh doanh cũng trở nên thuận lợi, phát tài phát đạt.

Mệnh Thổ nên đem theo vật phẩm liên quan đến lửa như bao diêm hoặc bật lửa. Bởi vì, 2 vật phẩm này đại diện cho mệnh Hỏa, theo ngũ hành thì Hỏa sinh Thổ rất tốt cho việc cầu may mắn trong ngày mùng 1 đầu năm. Những Vật phẩm liên quan đến Hỏa sẽ giúp cho bạn tăng vận khí, thu hút nhiều tài lộc và vận may trong sự nghiệp, tình duyên, sức khỏe.

Một số câu hỏi thường gặp

Mùng 1 tết kiêng gì? Mùng 1 không nên làm gì? Dưới đây sẽ là một số câu hỏi mà chúng ta thường gặp vào những ngày đầu năm:

Mùng 1 đầu tháng có nên cắt tóc không?

Mùng 1 nên kiêng gì? Ông bà xưa có câu “đầu xuôi thì đuôi mới lọt”, họ quan niệm rằng nếu mùng 1 may mắn thì cả năm hoặc cả tháng cũng sẽ may mắn. Do đó, nếu bạn cắt tóc vào ngày này sẽ khiến vận may, tài lộc hao mòn, điềm báo cho những điều không may sắp tới. Vì vậy, mọi người thường kiêng kỵ cắt tóc vào ngày này, đặc biệt là ngày đầu năm.

Nếu như bạn không quá gấp gáp trong việc cắt tóc, làm đẹp thì không nên cắt tóc vào những ngày này, để tránh việc bị nhắc nhở, hỏi han, đặc biệt đối với những gia đình chú trọng yếu tố tâm linh, kiêng cữ.

Mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Có nên cắt tóc không?

Mùng 1 đầu tháng có nên dọn dẹp nhà cửa?

Mùng 1 kiêng gì? đầu tháng, đầu năm có nên quét nhà, dọn dẹp nhà cửa hay không là câu hỏi chúng ta thường gặp. Theo quan niệm của dân gian, ngày mùng 1 đầu tháng dùng chổi quét nhà có nghĩa là bạn đã quét sạch tài lộc, phú quý của gia đình trong tháng này hoặc trong năm này ra khỏi nhà. 

Đặc biệt là ngày mùng 1 đầu năm mới, việc bạn dọn dẹp nhà cửa sẽ khiến cho kinh tế gia đình tiêu hao bất ổn, tiêu hao tài lộc, của vào thì ít của ra nhiều. Vì vậy, mọi người tin vào quan niệm này nên phải đợi đến mùng 2 mới được cầm chổi quét nhà.

Mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Có nên dọn dẹp nhà cửa?

>>>Xem thêm: Xông đất đầu năm như thế nào để tránh xui rủi vào nhà

Mùng 1 có nên đi mua vàng không?

Mùng 1 kiêng gì? có nên đi mua vàng không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu như bạn thích. Ngoài ra, mọi người thường chọn mua vàng vào ngày đầu năm để cầu mong sự may mắn đến với mình trong công việc, kinh doanh, buôn bán,… Việc mua vàng như vậy còn giúp bạn thu hút được nhiều sự may mắn cho chính mình trong tháng đó hoặc năm đó.

Thay vì đợi ngày vía thần tài để mua vàng phải xô đẩy, chen lấn và còn mua với giá cao. Thì bạn hoàn toàn có thể mua vàng vào bất cứ ngày nào nếu bạn thích, tất cả đều đem đến sự may mắn, thuận buồm xuôi gió.

Mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Có nên đi mua vàng không?

Mùng 1 đầu tháng có nên quan hệ không?

Đối với người phương Đông họ thường kiêng kỵ quan hệ nam nữ vào ngày mùng 1 đầu tháng hoặc mùng 1 đầu năm mới,… Bởi vì, họ quan niệm rằng, nếu như quan hệ vào những ngày đó sẽ gặp nhiều điều xui xẻo, thậm chí là đại hạn.

Mùng 1 kiêng gì
Mùng 1 kiêng gì? Có nên quan hệ không?

“Mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng” là một câu nói được người xưa lưu truyền từ bao đời nay. Đầu tháng được xem là thời điểm quan trọng quyết định vận may cả tháng. Hy vọng những chia sẻ trên của Mogi.vn đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về mùng 1 kiêng gì và những điều kiêng kỵ ngày tết. Vì vậy hãy ghi nhớ những món ăn cấm kỵ và đừng phạm vào để bảo toàn vận may của mình nhé.

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN