spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLưu ý và cách trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong...

Lưu ý và cách trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thuỷ (Phần II)

3. Hướng dẫn trang trí bàn thờ theo phong thuỷ thuần Việt

Theo tục lệ cổ truyền của người Việt, bàn thờ ngày Tết sẽ được bày biện đầy đủ nhất trong suốt cả năm. Để trang trí bàn thờ ngày Tết, bạn cần chuẩn bị và mua sắm những món đồ sau:

  • Hoa tươi trên ban thờ: Để trang trí ban thờ theo không khí Xuân trong những ngày Tết Nguyên Đán, bạn có thể cắm một cành đào hoặc cành mai trong lọ sứ và đặt trên bàn thờ. Những loại hoa được dùng để đặt trên bàn thờ ngày Tết thường sẽ là hoa có hương thơm như hồng, cúc, huệ, lay ơn… đặc biệt tránh các loại hoa có mùi quá gắt hoặc có gai sắc thể hiện sát khí.
trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thuỷ
Bàn thờ ngày Tết cần được trang trí hoa tươi để mang không khí xuân và dương khí vào nhà
  • Mâm Ngũ quả: Là vật trang trí không thể nào thiếu trên bàn thờ trong những ngày Tết cổ truyền, Mâm Ngũ Quả là biểu trưng cho Ngũ hành (Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ) và Ngũ Thường (Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín,…). Tuỳ theo đặc trưng trái cây vùng miền mà bạn sẽ lựa chọn 5 loại trái cây phù hợp để bày biện theo đúng quy tắc phong thuỷ này.

Với Mâm Ngũ quả ngày Tết, chuối và bưởi sẽ là hai loại quả nhất thiết phải có, chúng tượng trưng cho quy luật Âm – Dương, Vuông – Tròn của Trời – Đất. Các loại quả còn lại, bạn nên chọn quả tròn trịa, có hương và có sắc. Tuyệt đối tránh chọn những quả có gai hoặc lá sắc để bày Mâm Ngũ quả, đặc biệt là dứa, mít và sầu riêng,…

mâm ngũ quả ngày Tết
Mâm Ngũ quả ngày Tết sẽ được quy định theo đặc trưng khác nhau của mỗi vùng miền
  • Bánh chưng – bánh dày: Trong phong tục cổ truyền của người Việt, hai loại lễ vật này là tượng trưng cho Trời – Đất, sự no ấm và thịnh vượng. Khi trang trí bàn thờ ngày Tết, bạn nên bày bánh chưng theo cặp để thể hiện sự trọn vẹn và thuận hoà trong quan hệ vợ – chồng, cha mẹ – con cái.
bánh chưng ngày Tết
Cặp bánh trưng thể hiện sự no ấm, đủ đầy trong năm mới
  • Hương: là lễ vật tiếp theo bạn cần chuẩn bị khi bày biện bàn thờ ngày Tết. Trong những ngày này, bạn nên chọn hương vòng, hương nén hoặc cây hương sào để chúng cháy được lâu hơn và đảm bảo duy trì liên tục trong các ngày Tết.

Ngoài các lễ vật bắt buộc phải chuẩn bị ở trên, bạn có thể bày thêm đĩa trầu cau, chén nước hoặc bánh kẹo tuỳ thuộc vào diện tích ban thờ và điều kiện của gia đình. Không quan trọng về giá trị, chỉ cần bạn thành tâm và đảm bảo sự chu đáo, đủ đầy trên khu vực thờ phượng. Điều đó không chỉ đáp ứng các quy tắc về phong thuỷ mà còn thể hiện sự mưu cầu của gia đình bạn về hạnh phúc, may mắn, no ấm cho cả gia đình trong năm mới.

4. Lưu ý khi sắp đặt và trang trí bàn thờ ngày Tết

  • Trên ban thờ ngày Tết, kiêng kỵ bày những hoa quả không ăn được như ớt, chanh, quất. Để tỏ lòng tôn kính với thần linh, gia tiên, chỉ nên dâng cúng những món hoa quả ngon lành, tươi tắn và đẹp mắt.
  • Khi thắp hương, không nên cắm hương vào mâm lễ bởi đó là thủ tục cúng chúng sinh, mời vong đến nhà.
  • Trong những ngày Tết, đèn trên bàn thờ luôn bật sáng để thu hút năng lượng và dương khí.
lưu ý khi trang trí bàn thờ
Việc lau dọn và trang trí bàn thờ ngày Tết có những lưu ý quan trọng mà bạn nhất định không thể nào bỏ qua

5. Sử dụng đồ cúng ngày Tết thế nào cho đúng?

Sau khi cúng xong, hãy đem rượu và nước ra trước cửa nhà hoặc ban công rưới thành 3 vệt. Còn gạo, muối và trà hãy vãi ra xung quanh hoặc gốc cây để thể hiện sự khoản đãi của gia đình.

Với những gia đình ở chung cư thì rượu và nước sẽ mang xuống tầng 1 và thực hiện vẩy 3 vệt. Tuy nhiên, rượu và nước phải được giữ nguyên mà không được trộn lẫn với nhau.

trang trí bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy
Tham khảo ngay để sử dụng đồ cúng ngày Tết cho đúng phong thủy thuần Việt và tránh được điều kiêng kỵ, không may mắn

Đó là tất cả thông tin về việc trang trí bàn thờ ngày Tết và lưu ý để không phạm phải những điều kiêng kỵ về phong thuỷ ngay trong những ngày đầu năm mới. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm tự tin để trang trí nhà đẹp đón Tết Kỷ Hợi thật vui vẻ và tràn ngập may mắn.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN