spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTrang trí bàn thờ ngày Tết cần "đặc biệt" tránh 3 thứ...

Trang trí bàn thờ ngày Tết cần “đặc biệt” tránh 3 thứ này!

Xét về phong thuỷ bàn thờ ngày Tết, sự sạch sẽ và bày biện đủ đầy là thể hiện cho tấm lòng thành cùng sự hiếu thảo của con cháu. Tuy nhiên, bạn không thể nào tuỳ ý trang trí bàn thờ hay bày lễ vật ngẫu nhiên mà cần phải tuân thủ theo những quy tắc nhất định. Để tránh những điều không may mắn đến với gia đình, hãy tránh ngay 3 vật phẩm kiêng kỵ không nên đặt trên bàn thờ được Mogi.vn tổng hợp và chia sẻ ngay dưới đây.

Những điều cần tránh khi trang trí bàn thờ trong nhà ngày tết

Tiền vàng cũ “dư” từ năm trước

Giấy tiền và vàng mã là những vật phẩm dâng cúng trên bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên, việc quên không hoá hết tiền vàng năm cũ vào dịp cuối năm mà để chúng qua năm mới sẽ khiến cho công việc của gia chủ gặp nhiều khó khăn, thất thoát tài lộc. Để tránh điều không may này, hãy chú ý đến sự xuất hiện của chúng trên bàn thờ của gia đình và nhớ hoá tro tất cả số tiền đó ngay sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo.

trang trí bàn thờ
Đừng bao giờ bỏ quên việc hóa tất cả tiền vàng cũ “dư” từ năm trước

Ngoài ra, bạn cũng nên hiểu rằng vàng mã là vật phẩm dùng để cúng cho người đã khuất, không được tuỳ tiện dâng lên bàn thờ Phật. Điều đó sẽ đánh mất sự trang nghiêm và ý nghĩa của chúng. Chính bởi vậy, hãy phân biệt thật rõ ràng về nơi thờ tự để có cách bày biện và bố trí bàn thờ ngày tết phù hợp nhất theo phong thuỷ Thuần Việt.

trang trí bàn thờ ngày Tết
Phân biệt rõ ràng giữa không gian và cách bài trí giữa bàn thờ Phật với bàn thờ gia tiên

Bắt đầu từ lễ cúng giao thừa đón năm mới, bạn có thể sử dụng những tờ tiền thật để trang trí bàn thờ. Tuy nhiên, cũng không nên quá đặt nặng vấn đề giá trị, chỉ cần bạn thành tâm là được.

Hoa giả, trái cây giả

Phong thuỷ học đã chỉ ra rằng: “Khác với hoa thật, các loại hoa giả mang tính âm bởi vì chúng được làm từ vật liệu có sẵn”. Điều đó không mang phong thuỷ tốt đến cho cả gia đình. Chính bởi vậy mà trong khi trang trí bàn thờ người ta vẫn luôn ưa chuộng sử dụng hoa tươi với mong muốn mang tới nhiều năng lượng tươi mới và không khí Xuân đến với căn nhà đẹp đón tết

điều kiêng kỵ khi bố trí, sắp xếp bàn thờ ngày Tết
Tuyệt đối không sử dụng trái cây giả, hoa giả để bố trí, sắp xếp bàn thờ ngày Tết

Ngoài ra, trái cây giả cũng là vật phẩm bạn nên tránh đặt lên bàn thờ. Bàn thờ là nơi vô cùng linh thiêng và thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, bởi vậy mà các loại quả giả sẽ khiến cho việc thờ cúng mất đi ý nghĩa về sự thanh tịnh. Do đó, hãy lựa chọn và đặt những loại trái cây thật, tươi và có hương thơm thoang thoảng lên bàn thờ nhé, điều này sẽ giúp cho ban thờ của gia đình bạn trở nên đẹp và chỉn chu hơn rất nhiều.

cách bố trí bàn thờ ngày Tết
Việc chọn bày biện hoa quả tươi sẽ giúp thể hiện sự thành tâm tới tổ tiên và thu hút năng lượng dương

Trong ngày Tết, hoa trang trí bàn thờ cần phải được cắm bình và quả tươi cần được chưng trên đĩa. Nếu chọn hoa cúng Phật, nên chọn loại hồng đỏ, cúc vàng hoặc mẫu đơn để ban thờ thêm trang trọng. Còn với bàn thờ gia tiên, chú ý không nên kết hợp quá nhiều loại hoa và chọn cắm loài hoa có mùi quá gắt, chúng sẽ khiến cho không gian thờ phượng mất đi sự thanh tao, thẩm mỹ.

Cành vàng lá ngọc

Hiện nay, có rất nhiều người thường có thói quen đi lễ chùa, mua cành vàng lá ngọc, đồ hàng mã để dâng cúng rồi xin lại lộc đó để mang về bày trên bàn thờ của gia đình. Theo ông Nguyễn Quang – Chuyên gia trang Tử vi lý số Việt, bàn thờ là nơi tâm linh, thanh tịnh nên cành vàng lá ngọc không nên bày lên trên đó. Bởi chúng ta không hề biết chúng được cất giữ thế nào, có bị ô uế hay bày bán ở nơi sạch sẽ hay không? Ông chia sẻ: “Không nên đi bất cứ đến chùa chiền, đền phủ nào cũng xin lộc về đặt lên bàn thờ, cũng không nên tùy tiện đặt các thứ đó lên bàn thờ. Muốn trưng thì cần biết rõ gốc tích của nó”.

lưu ý khi bố trí bàn thờ ngày Tết
Cẩn trọng khi có ý định bày cành vàng lá ngọc xin ở chùa về để bố trí bàn thờ

Bởi vậy, hãy thận trọng khi muốn sử dụng cành vàng lá ngọc xin được trên đền, chùa để trang trí bàn thờ nếu không muốn phạm vào phong thuỷ, tâm linh. Nếu như bạn muốn giữ lại những vật này, hãy đặt chúng trong tủ kính hoặc cắm vào chiếc lọ sạch sẽ đặt ở một nơi trang trọng khác trong căn nhà đẹp của mình.

Đó là 3 vật phẩm vô cùng kiêng kỵ trong phong thuỷ bàn thờ mà bạn không nên đặt chúng nên bàn thờ ngày Tết. Hết sức chú ý để không phạm phải điều đại kỵ thuộc về tâm linh khi trang trí bàn thờ ngày Tết và đừng quên theo dõi Mogi.vn bạn nhé!

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN