spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcLuật mua bán nhà đất trong việc sang sổ đỏ như thế...

Luật mua bán nhà đất trong việc sang sổ đỏ như thế nào?

Nắm bắt kỹ lưỡng về luật mua bán nhà đất trong việc sang sổ đỏ thủ tục như thế nào sẽ giúp bạn giao dịch dễ dàng, đúng pháp luật. Nếu bạn vẫn đang lơ mơ về vấn đề này, hãy cùng Mogi.vn cập nhật ngay thông tin mới nhất dưới đây để biết hướng đi chính xác nhất khi có nhu cầu sang sổ đỏ để sở hữu mảnh bất động sản đó.

Hiểu về thủ tục sang tên sổ đỏ

luat mua ban nha dat
Cập nhật luật mua bán nhà đất về việc sang sổ đỏ

Luật mua bán nhà đất có những quy định chung cho người bán và người mua. Việc sang tên sổ đó đúng pháp luật cũng là một hạng mục trong quy định của luật pháp Việt Nam.

Thủ tục sang tên sổ đỏ là gì? Đây là một giao dịch dân sự thường xuyên được tiến hành trong đời sống hằng ngày của con người chúng ta.  Chỉ cần nắm rõ các bước tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ sẽ giúp bạn tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

Lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng

Để sang sổ đỏ, việc đầu tiên bạn cần  tới cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng theo đúng pháp luật. Bởi, trong thời buổi kinh tế ngày càng biến động như hiện nay thì việc mua bán nhà đất ngày càng phức tạp và không phải ai cũng có thể mua được một mảnh đất ưng ý với số tiền mình bỏ ra.

Việc sở hữu một mảnh đất, một căn nhà không phải mua đất chỉ có gói gọn trong việc trả tiền là xong mà còn kem theo đó là các thủ tục sang tên sổ đỏ rườm rà, mất thời gian theo đúng pháp luật.

luat mua ban nha dat
Lập hợp đồng chuyển nhượng sổ đỏ

Theo luật mua bán nhà đất, thì hai bên mua và bán đất phải đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng. Bên cạnh đó, đối với trường hợp con cái thừa hưởng tài sản của của cha mẹ, người thân thì cũng cần phải tới cơ quan công chứng để lập hợp đồng thừa kế, cho tặng.

Có thể bạn cần biết : Những quy định về luật nhà ở mới nhất

Tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính tại UBND cấp quận/huyện nơi có nhà đất

Đây cũng là một trong những bước cần lưu ý trong thủ tục sang tên sổ đỏ mà người mua nên biết và không được bỏ qua. Ở bước này, khi tiến hành kê khai, hai bên cần chuẩn bị một số hồ sơ sau: Tờ khai lệ phí trước bạ, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng công chứng, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên muốn bán.

Còn đối với trường hợp cho tặng hoặc thừa kế thì phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận rõ ràng nhằm để được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thực hiện kê khai hồ sơ sang tên tại Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi có nhà và đất

Bạn nên nhớ rằng, khi mua nhà là điều quan trọng chứ không đơn giản như việc thuê nhà là bạn chỉ cần dọn đến và ở ngay.

luat mua ban nha dat
Kê khai hồ sơ sang tên sổ đỏ

Chính vì việc, căn nhà hoặc mảnh đất cần phải có sổ đỏ và các thủ tục sang tên phải được thực hiện trình tự và kê khai hồ sơ sang tên ở tại Ủy ban nhân dân quận/huyện nơi có nhà, đất. Trong đố, hồ sơ kê khai gồm các giấy tờ bao gồm như đơn đề nghị đăng ký biến động, hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng tặng cho hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.

Cuối cùng là nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận sổ đỏ

Đây là bước cuối cùng trong luật mua bán nhà đất  khi sang sổ đỏ. Sau khi bên bán và mua đã làm xong các thủ tục kê khai, thì để có sổ đỏ thì việc nộp đủ các lệ phí là điều cần thiết không thể bỏ qua.

luat mua ban nha dat
Nộp lệ phí theo quy định để nhận sổ đỏ

Theo luật mua bán nhà đất thì lệ phí sang tên sổ đỏ gồm: Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp và lệ phí thẩm định được tính bằng 0.15% giá trị chuyển nhượng đó (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).

luat mua ban nha dat
Sở hữu nhà đất sau khi sang tên

Thông qua những gì Mogi.vn chia sẻ trên, bạn đã nắm được phần nào thông tin hữu ích về luật mua bán nhà đất trong việc sang sổ đỏ như thế nào rồi phải không? Đó là trình tự các bước thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất 2018 bạn nên cập nhật ngay, hy vọng sẽ mang đến cho bạn một số kiến thức cũng giúp ích trong việc sang tên sổ đỏ sau này khi có nhu cầu cần thiết.

Xem thêm :

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN