spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngLàm sao để biết giá nhà đất TPHCM hiện nay?

Làm sao để biết giá nhà đất TPHCM hiện nay?

Với nguồn thông tin đa dạng như hiện nay, cơn sốt đất tại TPHCM luôn làm cho các nhà đầu tư lo lắng về thị trường giá ảo. Vậy làm thế nào để biết được giá nhà đất TPHCM hiện nay luôn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhé!

56950d40 6fd2 42d6 b43a 79cfcaa40f44
Làm thế nào để biết được giá nhà đất tphcm hiện nay luôn là một câu hỏi được nhiều người quan tâm

Hiện nay, trên thị trường nhà đất tồn tại song song hai loại giá đó là giá đất do nhà nước quy định và giá đất thị trường:

Đối với giá đất do Nhà nước quy định

Khoản 1, 2 Điều 114, Luật Đất đai 2013 đã quy định:

Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Trước khi trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất ít nhất 60 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi dự thảo bảng giá đất đến cơ quan có chức năng xây dựng khung giá đất xem xét, trường hợp có chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bảng giá đất được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp sau đây:

a) Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân;

b) Tính thuế sử dụng đất;

c) Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;

d) Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

đ) Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai;

e) Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Như vậy, giá đất hiện nay do Nhà nước quy định được thực hiện theo nội dung Quyết định về ban hành Bảng giá đất của UBND cấp tỉnh và được sử dụng làm căn cứ cho các trường hợp cụ thể nêu tại Khoản 2, Điều 114, Luật Đất đai 2013 nêu trên.

nha dat
Giá đất hiện nay do Nhà nước quy định được thực hiện theo nội dung Quyết định về ban hành Bảng giá đất của UBND

Đối với giá đất thị trường

Giá đất thị trường là giá đất được áp dụng trong các giao dịch về quyền sử dụng đất được thực hiện giữa người nhận chuyển quyền sử dụng đất và người có quyền sử dụng đất.

Khoản 3, Điều 3, Nghị định 44/2014/NĐ-CP đã quy định: Giá đất phổ biến trên thị trường là mức giá xuất hiện với tần suất nhiều nhất trong các giao dịch đã chuyển nhượng trên thị trường, trúng đấu giá quyền sử dụng đất, giá đất xác định từ chi phí, thu nhập của các thửa đất có cùng mục đích sử dụng tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định.

giá đất thị trường
Giá đất phổ biến trên thị trường là mức giá xuất hiện với tần suất nhiều nhất trong các giao dịch

Một số điều khi mua nhà đất ở TPHCM hiện nay

Ngoài việc phải xem giá nhà đất trước khi quyết định mua thì bạn cần phải tìm hiểu thêm một số thông tin để tránh rơi vào tình trạng tiền mất tật mang như nhiều trường hợp được báo chí đăng tải

Tìm hiểu những tiện ích dân cư hay giao thông tại khu vực bạn chọn, từ đó bạn có thể so sánh được nơi nào sẽ phù hợp với những tiêu chí bạn đưa ra hơn để chọn lựa được nơi ở thích hợp cho gia đình bạn hoặc dùng để đầu tư.

Điều quan trọng tiếp theo đó chính là tìm hiểu tính pháp lý của khu đất bạn chọn để tránh tình trạng mua phải những miếng đất không đủ giấy tờ pháp lý. Đặc biệt cần xem nơi bạn chọn có nằm trong khu quy hoạch không, những việc này không làm mất nhiều thời gian của bạn nhưng lại đảm bảo cho miếng đất hoặc căn nhà bạn định mua.

Tìm hiểu tính pháp lý của khu đất bạn chọn để tránh tình trạng mua phải những miếng đất không đủ giấy tờ pháp lý
Tìm hiểu tính pháp lý của khu đất bạn chọn để tránh tình trạng mua phải những miếng đất không đủ giấy tờ pháp lý

Cuối cùng là xem thật kỹ hợp đồng mua bán trước khi ký kết hợp đồng và thanh toán tiền. Bạn cần xem kỹ các điều khoản như thông tin hai bên đã chính xác hay chưa, giá mua đã đúng như thoả thuận lúc đầu, thời gian bàn giao cũng như quyền và nghĩa vụ của hai bên để tránh những điều thiệt thòi về mình.

Hy vọng với những thông tin Mogi cung cấp bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về thị trường giá nhà đất hiện nay ở TPHCM

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN