spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKích Thước Tủ Rượu Vừa Phù Hợp Với Thiết Kế Nhà Vừa...

Kích Thước Tủ Rượu Vừa Phù Hợp Với Thiết Kế Nhà Vừa Chuẩn Phong Thủy

Tìm hiểu kích thước tủ rượu và cách bố trí các loại tủ rượu chuẩn phong thủy sẽ đem đến may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho cả gia đình. Vậy nên bố trí tủ rượu thế nào cho hợp phong thủy? Kích thước tủ rượu ra sao cho từng kiểu nhà? Cùng Mogi tìm hiểu thêm về các mẫu tủ rượu đẹp, hiện đại qua bài viết dưới đây nhé. 

Tại sao nên bố trí tủ rượu đẹp trong nhà?

Hầu hết trong những ngôi nhà hiện đại đều được bố trí một chiếc tủ rượu đẹp bên cạnh các mẫu nội thất cơ bản như bàn ghế, tủ kiếng, giường ngủ,… Ngoài việc để cất giữ những chai rượu quý thì tủ rượu còn là nơi để trưng bày những chai rượu đẹp, quý hiếm. Đây còn là không gian để gia chủ có thể thỏa mãn sở thích sưu tầm những chai rượu từ những thương hiệu nổi tiếng mà còn thể hiện được óc sáng tạo và gu thẩm mỹ độc đáo của mình.

kích thước tủ rượu
Bố trí các loại tủ rượu chuẩn phong thủy sẽ đem đến may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho cả gia đình

Sẽ tuyệt vời biết bao nếu như khách đến nhà và hoàn toàn kinh ngạc trước bộ sưu tầm những thương hiệu rượu nổi tiếng từ các nước như Rượu Macallan (Scotland), Rượu Glenfiddich (Scotland), Chivas Regal, Royal Dragon Vodka (Thụy Sĩ), Hennessy Cognac XO (Pháp)… chắc hẳn rằng họ sẽ bị thu hút và thật sự thấy ấn tượng.

Một vài lý do bạn nên trưng bày tủ rượu trong nhà:

  • Thể hiện đẳng cấp và cá tính thẩm mỹ của gia chủ
  • Tạo điểm nhấn đặc biệt cho không gian phòng khách
  • Tạo vẻ đẹp sành điệu, sang trọng, lịch lãm cho ngôi nhà
  • Trưng bày thêm những vật dụng trang trí bằng pha lê, thủy tinh khác
  • Nghinh rước nhiều tiền tài may mắn cho gia chủ
kích thước tủ rượu
Tủ rượu để trưng bày những chai rượu đẹp, quý hiếm

Tham khảo: 15 Mẫu Trang Trí Phòng Khách Nhà Cấp 4 Phổ Biến Nhất Năm 2023

Hướng dẫn chọn kích thước tủ rượu chuẩn

Bố trí tủ rượu cần tuân theo nguyên tắc phong thủy vì khi được bài trí hợp lý sẽ mang đến may mắn, tiền tài và hạnh phúc cho gia đình của gia chủ. Một chiếc tủ rượu gỗ sẽ tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu cho không gian bày trí.

Nếu nhìn từ góc độ phong thủy thì chất gỗ sẽ mang theo hơi thở của thiên nhiên vào nhà, có lợi cho tiếp nhận khí vào nhà, giúp gia chủ khỏe mạnh và thu hút vận may vào nhà. Tùy theo diện tích không gian, cá tính thẩm mỹ… để lựa chọn kích thước tủ rượu chuẩn chỉnh nhất. Cùng tham khảo cách chọn kích thước tủ rượu chuẩn dưới đây của Mogi: 

kích thước tủ rượu
Tùy theo diện tích không gian, cá tính thẩm mỹ… để lựa chọn kích thước tủ rượu chuẩn chỉnh nhất

Đối với nhà biệt thự – nhà phố

Kích thước tủ rượu phổ biến hiện nay sẽ có chiều cao khoảng 1,8m – 2,4m, chiều sâu âm tường tối thiểu là 150mm – 600mm. Do vậy tùy thuộc vào không gian diện tích nhà biệt thự, nhà phố, khu vực bố trí tủ và sở thích của gia chủ để chọn kích thước tủ rượu phù hợp. 

kích thước tủ rượu
Kích thước tủ rượu cho nhà biệt thự – nhà phố

Có thể bạn quan tâm: TOP 10+ Mẫu Gạch Ốp Tường Phòng Khách Nhà Ống Được Ưa Chuộng Nhất

Đối với căn hộ chung cư

Hầu hết chiều cao của tổng toàn bộ tủ là từ 2,4m – 2,5m, tầm với để mở cửa tủ trên tối đa sẽ từ 1,8m – 1,9m. Nếu thiết kế tầm với mở cửa quá cao so với chiều cao tiêu chuẩn sẽ rất bất tiện khi sử dụng. Tùy vào chiều cao của trần nhà để lựa chọn loại tủ trưng bày rượu thấp hay cao. Lưu ý rằng tổng chiều cao không nên vượt quá 2,5m. Để tiện lợi cho những căn hộ chung cư nhỏ thì thiết kế tủ kịch trần đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn. 

kích thước tủ rượu
Kích thước tủ rượu cho căn hộ chung cư

Kích thước tủ rượu theo các loại rượu

Để dễ hình dung và thiết kế kích thước tủ rượu phù hợp, có thể tham khảo kích thước tủ rượu được thiết kế riêng cho từng loại rượu như sau:

  • Rượu Demi có thể tích là 375ml thì kích thước tủ rượu tốt nhất là 241x57mm.
  • Các loại chai rượu tiêu chuẩn có thể tích chuẩn 750ml thì kích thước tủ rượu nên là 292x75mm.
  • Rượu Sâm panh, Magnum có thể tích khoảng 1.5 lít thì kích thước tủ rượu phù hợp sẽ là 343x102mm.
  • Loại rượu siêu lớn Jeroboam có thể tích 3 lít thì kích thước tủ rượu tốt nhất là 457x127mm.
  • Các loại rượu quý Piccolo thường có thể tích là 187,5 ml, ngăn này có thể thiết kế riêng để dành cho các chai rượu quý và kích thước tủ rượu tốt nhất là 178x50mm.
  • Rượu Extra với thể tích 4,5 lít thì kích thước tủ rượu tốt nhất nên là 500x127mm.
kích thước tủ rượu
Kích thước tủ rượu theo các loại rượu

Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp Những Kích Thước Bàn Trang Điểm Phù Hợp Với Mọi Không Gian

Kích thước tủ rượu góc

Đặc điểm riêng của tủ rượu góc làm cho kích thước tủ rượu cũng khác với những mẫu tủ khác. Tủ rượu sẽ được thiết kế bo cong theo góc tường, góc phòng với vị trí ngay ngắn, gọn gàng trong nhà. Tủ không hề tốn diện tích nhưng lại đem đến vẻ đẹp sang trọng cho không gian phòng khách. Kích thước tầm 600*600*1980mm sẽ phù hợp với nhiều không gian. Ngoài ra, tùy vào không gian, số lượng rượu mà gia chủ cũng có thêm nhiều lựa chọn về kích thước khác nhau sao cho phù hợp nhất.

kích thước tủ rượu
Kiểu tủ rượu góc đẹp cho không gian nhà

Kích thước tủ rượu âm tường

Những mẫu tủ rượu âm tường xuất hiện như một vị cứu tinh cho những không gian nhỏ hẹp. Tủ rượu âm tường sẽ giúp gia chủ sở hữu mẫu nội thất phòng khách đẹp và thời thượng. Kích thước tủ rượu âm tường còn phụ thuộc lớn vào bức tường phía sau để đảm bảo cho chúng vừa khít với nhau, không bị chênh lệch gây mất thẩm mỹ. Thông thường các loại tủ rượu âm tường được đặt làm riêng tùy theo dạng bố cục của từng nhà. Kích thước tủ rượu âm tường tầm khoảng 600*600*1980mm sẽ phù hợp với nhiều không gian.

kích thước tủ rượu
Tủ rượu âm tường sẽ giúp gia chủ sở hữu mẫu nội thất phòng khách đẹp và thời thượng

Bản vẽ kích thước tủ rượu file cad tiêu chuẩn

Để dễ hình dung, Mogi chia sẻ một số bản vẽ kích thước tủ rượu tiêu chuẩn và thông dụng nhất. Bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn theo kích thước không gian và sở thích nhé:

kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu chi tiết
kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu đơn giản
kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu cho phòng khách
kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu tiết kiệm không gian
kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu hiện đại
kích thước tủ rượu
Bản vẽ kích thước tủ trưng bày rượu kiểu quầy bar

Đặt tủ rượu như thế nào cho hợp phong thủy?

Vị trí tủ rượu được bố trí hợp phong thủy sẽ đem đến cát lành, tư thế vững chắc cho gia chủ. Bàn ăn thấp và bằng phẳng là đại diện cho nước. Nếu đặt tủ rượu vang ở phòng ăn sẽ sở hữu được thể sơn thủy hữu tình để bảo vệ cho ngôi nhà bình yên: 

  • Gia chủ là người mệnh Đông Tứ, tủ rượu nên theo hướng Đông Tứ trạch đó là phía Đông, Nam, Bắc và Đông Nam của phòng ăn.
  • Gia chủ là người mệnh Tây tứ, tủ rượu nên theo hướng Tây Tứ trạch đó là Tây Bắc, Tây Nam, Tây Đông Bắc của phòng ăn.

Kích thước tủ rượu bằng kính hoặc thủy tinh không nên quá lớn. Về mặt thẩm mỹ, tủ rượu kích thước lớn sẽ đẹp nhưng về phong thủy thì sẽ bất lợi. Những ngôi nhà có bể cá thì không nên đặt tủ rượu cạnh đó vì thủy sẽ cường hóa thủy, hại về mặt sức khỏe. 

kích thước tủ rượu
Nếu bố trí tủ rượu phòng khách cần lưu ý bố trí ở vị trí ngũ tà

Nếu bố trí tủ rượu phòng khách cần lưu ý bố trí ở vị trí ngũ tà. Vị trí này sẽ giúp nâng cao tính năng bảo vệ và đem đến nhiều may mắn cho gia chủ:

  • Cửa chính đối diện hướng Nam thì vị trí ngũ tà nên là hướng Đông Bắc. 
  • Cửa chính đối diện hướng Tây Nam thì vị trí ngũ tà sẽ là hướng Bắc. 
  • Cửa chính đối diện hướng Tây thì vị trí ngũ tà sẽ là hướng Tây Bắc. 
  • Cửa chính đối diện hướng Tây Bắc thì vị trí ngũ tà là hướng Tây Nam. 
  • Cửa chính đối diện hướng Bắc thì vị trí ngũ tà là hướng Tây. 
  • Cửa chính đối diện hướng Đông Bắc thì vị trí ngũ tà là hướng Đông Nam. 
  • Cửa chính đối diện hướng Đông thì vị trí ngũ tà là hướng Nam. 
  • Cửa chính đối diện hướng Đông Nam thì vị trí ngũ tà là hướng Đông.

Đối với các nhà hàng, quán bar nên thiết kế quầy bar và đặt tủ rượu ở khu vực sức khỏe theo bản đồ Bát Quái, kế đó là các vị trí dương: Đông, Tây Bắc và Nam.

kích thước tủ rượu
Kích thước tủ rượu bằng kính hoặc thủy tinh không nên quá lớn

Lưu ý khi bài trí tủ rượu trong nhà

Lựa chọn kích thước tủ rượu không đúng chuẩn sẽ ảnh hướng đến không gian căn phòng. Nếu đặt tủ rượu kích thước quá lớn trong không gian hẹp sẽ làm không gian bị bí tắc, chật hẹp. Còn nếu bài trí chiếc tủ rượu quá bé trong không gian rộng sẽ tạo cảm giác trống trải, khó chịu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của không gian, làm mất đi tính cân đối và nét đẹp vốn có.

Trước khi đặt mua tủ rượu cần dựa vào nhu cầu sử dụng để quyết định lựa chọn kích thước tủ rượu cho hợp lý nhất. Ví dụ như số lượng rượu cần trưng bày nhiều hay ít để chọn loại tủ rượu lớn và ngược lại. 

kích thước tủ rượu
Lựa chọn kích thước tủ rượu không đúng chuẩn sẽ ảnh hướng đến không gian căn phòng

Hầu hết tủ rượu đẹp được làm bằng chất liệu gỗ nên đặt trong bếp sẽ rất hợp phong thủy, có lợi cho gia chủ. Nhất là khi đặt tủ rượu ở phòng bếp sẽ thuận lợi hơn khi muốn thưởng thức rượu luôn trong bữa ăn. Khi đặt tủ rượu trong phòng ăn cần chú ý những điểm sau:

Đặt tủ rượu theo mệnh gia chủ

Để bài trí tủ rượu hợp phong thủy, gia chủ nên lựa chọn màu sắc của tủ rượu tương sinh với mệnh của gia chủ để thu hút sinh khí, tài vận, may mắn dựa trên các tiêu chí sau:

  • Kim sinh Thủy
  • Thủy sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim
kích thước tủ rượu
Gia chủ nên lựa chọn màu sắc của tủ rượu tương sinh với mệnh của gia chủ

Tránh đặt tủ rượu đối diện bàn thờ

Tủ rượu thông thường sẽ được ốp kính hoặc gương ở mặt lưng nhằm tăng thêm không gian ảo, và vẻ đẹp của các vật dụng trang trí như chai lọ, ly cốc bằng pha lê, thủy tinh. Tuy nhiên nếu tấm gương quá lớn thì nên tránh đặt đối diện với bàn thờ. Cảnh khói hướng và bài vị tổ tiên sẽ phản chiếu trên tủ rượu. Về mặt phong thủy đây là điều tối kỵ phải hết sức tránh.

Tủ rượu tránh đặt bên cạnh bể cá cảnh

Tủ rượu là đồ gia dụng có thủy khí rất nặng, bể cá cảnh lại là nơi chứa nước nên về bản chất 2 thứ này rất giống nhau. Nếu đặt bể cá cạnh tủ rượu thì nên bố trí thêm một chậu cây cảnh cành lá xum xuê. Như vậy “mộc” sẽ ngăn cách giữa “thủy” với nhau, loại trừ được hơi nước. 

Nếu phòng ăn có diện tích rộng thì nhiều người còn thích làm quầy rượu thay thế cho tủ rượu. Về bản chất thì quầy rượu và tủ rượu đều mang hơi nước nặng nên tính về mặt phong thủy thì hai thứ này là như nhau. Quầy rượu thuộc “thủy”, mà “thủy tính” là linh hoạt đa biến, không sợ bị nén ép vì thế nếu kê đặt dưới cầu thang cũng không sao.  

kích thước tủ rượu
Cách bày trí tủ rượu đẹp, hợp phong thủy

Còn với những gia đình không thích trưng bày rượu bia mà thay vào đó là tủ đựng cốc chén, trà nước kiểng thì không nên làm tủ đựng cốc chén có kích thước quá lớn. Nếu tủ trưng bày cốc chén có chiều dài bằng với mặt tường thì nên lựa chọn loại tủ thấp. Cách bài trí này có thể cải thiện được cảnh bày biện lộn xộn trong phòng, đạt hiệu quả mỹ quan cho không gian. 

Tủ rượu đặt sai vị trí ảnh hưởng đến sức khỏe 

Trong phong thủy ngũ hành, rượu là chất lỏng nhưng trong rượu có chứa cồn nên lại mang yếu tố Hỏa. Rượu khi vào cơ thể sẽ kích thích tim, làm hơi thở yếu đi. Tim là Hỏa và hơi thở là Kim, hơi thở liên quan đến phổi và phổi chính là cơ quan thuộc Kim nên rượu làm mạnh yếu tố Hỏa và làm suy yếu Kim. Do vậy nồng độ cồn trong rượu càng cao thì có nghĩa rằng loại rượu đó càng mang nhiều yếu tố Hỏa.

kích thước tủ rượu
Gia chủ cần lưu ý rằng không nên đặt tủ rượu ở vị trí chính giữa phòng

Gia chủ cần lưu ý rằng không nên đặt tủ rượu ở vị trí chính giữa phòng. Vị trí giữa phòng tượng trưng cho trái tim và mang yếu tố Thổ. Nếu vị trí đặt tủ rượu chứa lượng chất lỏng lớn sẽ tạo thêm nhiều năng lượng Hỏa. Chúng sẽ ảnh hưởng đến tim và gây ra các vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim. 

Nếu bạn đặt tủ rượu ở giữa nhà bếp sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ trong nhà. Nếu tủ rượu đặt ở giữa phòng khách thì lại ảnh hưởng đến đàn ông trong gia đình.

Một số mẫu tủ rượu đẹp chuẩn điện đại

Mogi gợi ý một số mẫu tủ rượu đẹp, hiện đại và bắt kịp xu hướng mới để bạn đọc lựa chọn mẫu thiết kế đầy phong cách cho không gian nhà:

Mẫu tủ rượu treo tường đẹp

kích thước tủ rượu
Tủ rượu treo tường gỗ là lựa chọn hoàn hảo cho những căn hộ nhỏ

Tủ rượu treo tường gỗ là lựa chọn hoàn hảo cho những căn hộ nhỏ. Kích thước tủ rượu này chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ và gồm có 2 tầng. Tủ rượu có thể chứa được rất nhiều loại rượu khác nhau. Tủ rượu treo tường bằng gỗ có màu sắc sáng tạo nên sự sang trọng, thanh lịch. Có thể thiết kế kèm giá đựng ly bên dưới tăng không gian lưu trữ và tiện lợi khi sử dụng. Bên trên mặt tủ có thể đặt những món đồ trang trí nhỏ xinh khác như chậu cây, sách, đèn đọc sách… để tô điểm thêm vẻ đẹp cho góc phòng. 

Mẫu tủ rượu cổ điển

kích thước tủ rượu
Đặc trưng tủ rượu cổ điển đó là chạm khắc những mẫu hoa văn cầu kỳ

Đặc trưng tủ rượu cổ điển đó là chạm khắc những mẫu hoa văn cầu kỳ như long phụng, tứ quý… xếp đối xứng và cân bằng với nhau. Mẫu tủ rượu cổ điển thích hợp với những đối tượng khách hàng lớn tuổi, đòi hỏi cao về mặt thẩm mỹ và thiết kế để tăng thêm sự sang trọng và kiểu cách cho không gian.

Tủ trưng bày rượu kiểu hiện đại

kích thước tủ rượu
Tủ rượu hiện đại được thiết kế nhiều lớp cửa kính cường lực và đèn led

Tủ rượu hiện đại ngày nay được thiết kế đơn giản hơn, kết hợp nhiều lớp cửa kính cường lực cùng đèn trang trí đa sắc màu giúp tăng thêm vẻ đẹp cho đồ trang trí bên trong. Sản phẩm này sẽ phù hợp với những khách hàng yêu thích sự trẻ trung và màu sắc trong không gian nhà.

Tủ bảo quản rượu đa năng

kích thước tủ rượu
Tủ rượu đa năng thường được thiết kế kết hợp với kệ tivi hoặc kệ trang trí

Tủ rượu đa năng thường được thiết kế kết hợp với kệ tivi, có thể vừa để tivi vừa để trưng bày rượu. Mẫu này khá đơn giản, dễ kết hợp nhiều đồ dùng trưng bày lại với nhau tạo vẻ đẹp cho tổng thể. Vách ngăn kết hợp với tủ rượu là những mẫu vách tường được gắn thêm kệ để tối đa không gian, che đi những khiếm khuyết xấu trên tường nhà.

Tủ rượu thiết kế dạng âm tường

Tủ rượu âm tường là dạng thiết kế tiết kiệm diện tích tường tối đa, tận dụng những khoảng trống trong căn phòng để hài hòa với những món đồ nội thất khác. Ưu điểm là có nhiều không gian để rượu và trưng bày, phù hợp với những khách hàng thích sưu tầm và bày trí các loại rượu quý. Có thể lắp thêm các loại đèn trang trí để tủ rượu thêm phần lung linh, huyền ảo.

kích thước tủ rượu
Tủ rượu âm tường là dạng thiết kế tiết kiệm diện tích tường tối đa

Tủ rượu đặt trong nhà đã trở thành món đồ trang trí không thể thiếu trong những ngôi nhà hiện đại. Tủ rượu bằng gỗ vẫn luôn được ưa chuộng nhất bởi tính thẩm mỹ lẫn phong thủy. Đặt tủ rượu trong bếp không chỉ hợp về mặt phong thủy mà còn thuận lợi cho việc sử dụng rượu trong bữa ăn. Để tủ rượu phát huy đúng vai trò của mình thì gia chủ cần lựa chọn chất liệu, vị trí và hướng tủ phù hợp với sở thích, phong thủy để đón nhận nhiều sinh khí tốt đẹp trong cuộc sống.

Với những thông tin trên đây, Mogi tin rằng bạn đọc đã có những lựa chọn mẫu tủ rượu riêng cho mình với kích thước tủ rượu phù hợp để tô điểm cho không gian. Đừng quên truy cập thêm chuyên mục Kiến trúc để cập nhật thêm nhiều xu hướng thiết kế mới nhất nhé.

>>>Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN