spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngKhi giá nhà đất tăng nóng, bóng bóng vỡ liệu có còn...

Khi giá nhà đất tăng nóng, bóng bóng vỡ liệu có còn cơ hội?

Rất nhiều nhà đầu tư e ngại rằng khi giá nhà đất đang tăng chóng mặt, cảnh báo nguy cơ bong bóng sẽ vỡ. Rất có thể chu kỳ 10 năm lặp lại giống như bong bóng bất động sản vào năm 2008 sẽ một lần nữa diễn ra nếu mức giá nhà đất cứ tăng nóng tiếp tục. Thị trường nhà đất có thể bị đóng băng, bong bóng có thể bị vỡ vào năm 2019 tới.

Liệu bong bóng nhà đất có thể vỡ hay không?

Tình hình thị trường bất động sản hiện nay đang thực sự rất nóng, đặc biệt là đối với thị trường bất động sản TPHCM trong thời gian đang sôi sục vì mức giá nhà đất đang ở đỉnh điểm. Mức giá cho phân khúc đất nền tại TPHCM thực sự đang trở thành một trong những vấn đề khiến nhiều người cảm thấy e ngại.

giá nhà đất ảnh 1
Mức giá nhà đất tăng cao có thể khiến bong bóng bị vỡ vào năm 2019

Mức giá tăng nóng, lên tới đỉnh điểm

Theo như thống kê của hiệp hội bất động sản TPHCM thì mức giá bất động sản trong bảng giá của nhà nước ban hành so với giá thực tế đang hoàn toàn chênh lệch lớn. Thậm chí giá nhà đất cao hơn từ 5 – 7 lần.

Rất nhiều nhà đầu tư trong thời điểm này đang lo lắng và không dám đầu tư vì sợ rằng sẽ có rủi ro. Họ chấp nhận bán sớm hơn một chút để thu lại lợi nhuận chắc ăn vì lo sợ rằng mức giá đất còn tăng thêm nữa sẽ dẫn đến tình trạng của 10 năm trước đây. Việc ngưng lại một thời gian, gom tiền mặt gửi ngân hàng chắc ăn hơn so với việc đầu tư vào bất động sản trong thời điểm hiện nay.

Nếu tăng trên 100%, bong bóng nhà đất có nguy cơ xảy ra

Sức nóng của giá nhà đất TPHCM không còn phải bàn cãi gì thêm bởi nó đang khiến nhiều người vừa vui nhưng cũng vừa sợ. Theo như chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu giá đất tăng nóng, mức tín dụng dành cho bất động sản ở mức cao chính là những dấu hiệu cảnh báo rằng thị trường bất động sản có thể bị khủng hoảng. Và nếu như giá bất động sản mà cứ tiếp tục tăng trên 100% là sẽ xảy ra bong bóng. Mức giá nhà đất tăng mạnh là do nhu cầu hiện nay của người dân tăng mạnh. Nhu cầu nhiều và giá tăng thì sẽ kích thích các dự án trên thị trường phát triển. Và nếu như một khi nhu cầu mua ngừng lại thì bong bóng nhà đất bị vỡ là điều không thể bàn cãi nữa.

giá nhà đất ảnh 2
Nếu mức giá tăng trên 100% thì bong bóng nhà đất rất dễ xảy ra

Liệu có còn cơ hội để bong bóng không bị vỡ?

Bên cạnh những ý kiến về việc bong bóng nhà đất có nguy cơ xảy ra thì vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng trường hợp ấy sẽ không xảy ra. Bởi trên thực tế thì thị trường nhà đất đã điều chỉnh về một mức độ ổn định. Tuy rằng có một số phân khúc bất động sản có suy giảm nhưng thị trường vẫn còn nhiều phân khúc khác  và sẽ đem lại những lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Khó xảy ra vì mức độ thanh khoản vẫn còn tốt

Theo như ông Võ Trí Thành cho hay thì nhiều phân khúc bất động sản vẫn có tính thanh khoản tốt, cộng thêm những điều chỉnh từ tháng 5.2018 trở lại đây thì khó xảy ra tình trạng bong bóng nhà đất sẽ vỡ. Cụ thể hơn thì chúng ta có thể nhìn vào các con số về sự tăng giá, các giao dịch thành công. Cụ thể thì phân khúc nhà thương mại chính là phân khúc có tính thanh khoản cao nhất vì giá phù hợp với nhu cầu mua của khách hàng. Còn lại tuy có một số phân khúc giảm nhưng cũng không đáng kể cho lắm.

giá nhà đất ảnh 3
Không cần quá mức lo lắng vì thị trường đã tự có những điều chỉnh

Theo như ông Trần Đình Thiên (Viện trưởn Viện Kinh tế Việt Nam) cũng cho biết rằng những dấu hiệu về tăng trưởng nóng giá đất ở TPHCM và nhiều địa phương đã được cảnh báo từ những tháng cuối năm 2017 và thời gian đầu năm 2018. Bởi vì vậy mà việc sốt đất xảy ra ở một số khu vực trong thời điểm quý I là điều đã được dự đoán nhưng sau đó đã được điều chỉnh bằng một số biện pháp từ chính phủ để giúp kiểm soát. Và tính cho tới thời điểm này thì tình trạng sốt giá nhà đất về cơ bản đã không còn nữa.

Việc giá đất nền tại TPHCM trong đợt đầu năm 2018 vừa qua chính là do nguyên nhân từ những vụ cháy chung cư, họ chuyển hướng sang phân khúc đất nền và đầu tư sang phân khúc đất nền vì cho rằng đây là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn hơn. Thêm vào đó chính là việc hạ tầng đô thị, giao thông của TPHCM ngày càng được hoàn thiện và phát triển nhanh, từ đó kích thích giá đất nền tăng cao.

giá nhà đất ảnh 4
Thị trường bất động sản còn nhiều phân khúc khác để các nhà đầu tư lựa chọn

Tuy rằng việc đầu tư vào thị trường bất động sản không thể tránh khỏi được việc sẽ có rủi ro ở một số phân khúc nhưng cũng không phải là toàn bộ thị trường đều có nguy cơ đó. Thị trường bất động sản có nhiều phân khúc cho các nhà đầu tư lựa chọn nên không cần phải quá lo lắng.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN