spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHợp đồng cho thuê nhà: 5 điểm quan trọng bạn nên “soi"...

Hợp đồng cho thuê nhà: 5 điểm quan trọng bạn nên “soi” xét thật kỹ!

Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự bạn cần quan tâm đặc biệt sau khi đã tìm được căn nhà ưng ý. Hợp đồng thuê nhà càng rõ ràng và chi tiết các điều khoản càng giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có về sau. 

Sau đây, hãy cùng Mogi tìm hiểu về 5 điểm quan trọng mà bạn cần “soi” xét thật kỹ trong hợp đồng thuê nhà của mình.

Hợp đồng thuê nhà là gì? 

Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng dân sự thông dụng thể hiện sự thỏa thuận giữa bên cho thuê nhà và bên thuê nhà. Theo đó, bên cho thuê nhà có nghĩa vụ giao nhà cho bên thuê sử dụng trong thời gian cụ thể và bên thuê nhà phải có trách nhiệm trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận.

Hợp đồng cho thuê nhà
Hợp đồng thuê nhà được quy định trong Luật Dân sự 2015

Hợp đồng thuê nhà nên được lập thành văn bản và có sự chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền. Các nội dung bên trong hợp đồng cần phải đăng ký tại cơ quan nhà nước nếu thời gian thuê từ 6 tháng trở lên. Hợp đồng thuê nhà được thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 và nhiều văn bản pháp luật khác.

Quy định về hợp đồng thuê nhà gồm những gì?

Quy định về hợp đồng thuê nhà bao cần những nội dung như sau:

  1. Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của bên thuê nhà và bên cho thuê.
  2. Nội dung mô tả chi tiết về căn nhà cho thuê, thửa đất gắn với căn nhà đó (nếu có), diện tích thuê và mục đích thuê nhà là gì.
  3. Nội dung về thời gian giao nhận nhà, thời gian thuê nhà và gia hạn hợp đồng sau khi hết thời gian.
  4. Nội dung thỏa thuận về chi phí thuê nhà cố định mỗi tháng, tiền đặt cọc, chi phí điện nước. Ngoài ra, hai bên cần thỏa thuận về phí dịch vụ căn nhà do bên nào chịu.
  5. Thỏa thuận về chấm dứt hợp đồng khi hết thời hạn và thông báo trước với đối phương khi có 1 bên đơn phương chấm dứt hợp đồng.
  6. Thỏa thuận về tài sản bàn giao và nghĩa vụ bồi thường nếu như có mất, hư hại tài sản trong thời gian thuê nhà.
  7. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng thuê nhà và những cam kết của các bên trong hợp đồng.

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không? 

“Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không?” Là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn khi mua nhà.Theo như quy định tại Bộ Luật dân sự 2015 thì hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải tiến hành công chứng. 

Trong Luật Nhà ở 2014 có quy định: “Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu”

hợp đồng thuê nhà có cần công chứng
Nên công chứng hợp đồng để đảm bảo quyền lợi

Hiện nay, điều luật trên vẫn còn được áp dụng nên hợp đồng thuê nhà không cần phải công chứng mới có hiệu lực. Cả hai bên tùy vào mục đích của mình sẽ thỏa thuận việc công chứng cho hợp đồng thuê nhà.

Tuy nhiên, việc không thực hiện công chứng hợp đồng thuê nhà có thể mang đến nhiều rủi ro khác nhau. Những trường hợp nhà cho thuê có vị trí đẹp, thuận lợi trong làm ăn kinh doanh thì người thuê nhà nên đề nghị việc công chứng hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của mình. Có nhiều trường hợp bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng khi thấy được tiềm năng kinh tế của căn nhà đó và dẫn đến những tranh chấp về sau.

Đồng thời, hợp đồng sau khi công chứng có giá trị pháp lý cao khi nội dung trong hợp đồng đã được pháp luật thừa nhận. Từ đó quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia trong hợp đồng mới được đảm bảo. Trường hợp xảy ra tranh chấp cần có sự can thiệp của pháp luật thì sẽ được giải quyết nhanh chóng và công bằng hơn, nhất là những hợp đồng thuê nhà có giá trị lớn.

>>> Tham khảo thêm: Thuê nhà đất và 8 điều khoản cơ bản cần phải biết

Cần phải lưu ý gì trước khi ký hợp đồng thuê nhà? 

Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và bên thuê nhà cần phải lưu ý những điều sau để đảm bảo quyền lợi của mình và tránh được rủi ro trong tương lai.

1. Lưu ý về thân phận của chủ nhà

Trước khi ký hợp đồng thuê nhà, bạn cần phải nắm rõ các thông tin của bên cho thuê. Đồng thời, bạn cần xác minh bên cho thuê đó có đúng là chủ của căn nhà hay không. 

Trong trường hợp này, bạn cần khéo léo hỏi chủ nhà về các giấy tờ của ngôi nhà để chứng minh quyền sở hữu của họ. Sau khi đã xác minh thân phận của chủ nhà, bạn tiến hành xem xét đến những điều khoản hợp đồng phía sau.

2. Lưu ý về sự thế chấp của ngôi nhà và những tranh chấp liên quan

Sau khi đã xác minh thông tin chủ nhà, bạn cần xác minh thông tin liên quan đến căn nhà định thuê có đang trong tranh chấp hay thế chấp tại ngân hàng nào không. Nếu căn nhà đang bị thế chấp, bạn cần tìm hiểu căn nhà có được ngân hàng chấp thuận cho thuê hay không.

quy định về hợp đồng thuê nhà
Người thuê cần lưu ý về quyền sử dụng của ngôi nhà

Trong các thỏa thuận thế chấp tài sản tại ngân hàng, nếu như không có sự chấp thuận từ ngân hàng thì căn nhà hay tài sản đó không được sử dụng vào mục đích cho thuê. Bạn cần ngừng việc thuê nhà nếu như không có sự đồng ý từ phía ngân hàng để tránh rủi ro về sau.

3. Lưu ý quan trọng về các thủ tục kết thúc hợp đồng

Thông thường, nhiều người thuê nhà chỉ quan tâm đến các điều khoản về thời gian thuê nhà, gia hạn hợp đồng, chi phí thuê nhà… mà không chú ý tới thủ tục kết thúc hợp đồng. Điều này đã gây nên nhiều tranh chấp không đáng có sau khi thời hạn hợp đồng đã hết. 

Trong thủ tục kết thúc hợp đồng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tiền cọc nhà: để có thể lấy được tiền cọc đúng hạn sau khi chấm dứt hợp đồng thuê nhà, bạn và chủ nhà cần thỏa thuận và chỉ rõ nội dung trong hợp đồng.
  • Trả lại hiện trạng căn nhà như khi bạn mới thuê: Trong quá trình thuê nhà, có thể bạn sẽ có những sửa chữa nhỏ hoặc di chuyển đồ đạc theo ý muốn của mình. Vậy nên khi kết thúc hợp đồng, bạn cần đặt vị trí các đồ, sửa chữa vật dụng hỏng theo đúng vị trí ban đầu của căn nhà đó. Điều này giúp bạn gây ấn tượng tốt với chủ nhà cũng như nhanh chóng lấy được tiền cọc.

>>> Tham khảo thêm: Phụ lục hợp đồng thuê nhà và tất cả những vấn đề liên quan

Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 

Hiện nay có nhiều mẫu hợp đồng thuê nhà khác nhau phụ thuộc mục đích sử dụng của bên cho thuê cũng như người thuê nhà. Sau đây, Mogi chia sẻ cùng bạn những mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất hiện nay.

mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất
Mẫu hợp đồng thuê căn hộ chung cư mới nhất
  1. Mẫu hợp đồng thuê nhà 2022 Tại đây
  2. Mẫu hợp đồng thuê nhà chung cư. Download hợp đồng thuê nhà tại đây.
  3. Mẫu hợp đồng thuê văn phòng, tải về tại đây
  4. Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ, tải về tại đây
  5. Mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng, tải về tại đây.

5 điểm quan trọng bạn cần kiểm tra trước khi ký hợp đồng thuê nhà

1. Về thông tin chủ hộ/Căn hộ

Trên thực tế, các trường hợp mạo danh chủ căn hộ lừa đảo khách thuê hòng chiếm đoạt tiền đặt cọc đã không còn xa lạ. Vì chủ quan và thiếu kinh nghiệm khi đi tìm thuê nhà nên rất nhiều bạn đọc phản ánh với Mogi.vn về việc đã trót đặt tiền cọc với người tự xưng là “chủ nhà” nhưng khi vừa chuyển đồ đến thì phát hiện mình đã bị lừa.

hợp đồng thuê nhà 2022
Rất nhiều trường hợp bị lừa đảo tiền đặt cọc vì không xác minh danh tính của chủ nhà cho thuê.

Minh Tùng (SV Đại học Hà Nội) chia sẻ: Anh có tìm thuê căn hộ chung cư giá rẻ quận Hà Đông để thuận lợi trong quá trình học tập của mình vì khá gần trường. Sau khi lang thang trên một vài diễn đàn cho thuê nhà và chung cư, anh quyết định liên hệ với người chủ nhà đăng tin trên mạng. Rất ưng với hình ảnh căn hộ và giá thuê nhà phải chăng, anh quyết định chuyển số tiền đặt cọc 3 tháng cho chủ nhà và hẹn sẽ chuyển đồ đến ở ngay trong vài ngày tới. Những tưởng thuê được căn hộ tiện nghi, rộng rãi với mức giá hời nhưng chẳng ai ngờ khi chuyển đến căn hộ, Tùng phát hiện căn nhà đã được cho thuê từ rất lâu trước đó và chủ nhân căn hộ cũng chẳng phải người anh đã liên hệ và chuyển tiền.

hợp đồng cho thuê nhà
Đừng vội vàng ký bản hợp đồng cho thuê nhà khi chưa đạt được thỏa thuận, cam kết rõ ràng từ phía chủ nhà.

Không những mất số tiền cọc mà Tùng còn lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi mới trả phòng cũ và ngổn ngang đồ đạc với tưởng tượng dọn về nhà mới rộng rãi, khang trang hơn. Đây cũng chỉ là một trong số ít trường hợp bị các đối tượng xấu lừa đảo vì không tìm hiểu kỹ càng, quá tin tưởng các tin quảng cáo mà không đến tận nơi xem nhà, không xác minh rõ thông tin chủ nhà và căn hộ cho thuê trước khi đặt tiền cọc. Chính bởi vậy, hãy rút kinh nghiệm bằng cách luôn đòi hỏi hợp đồng cho thuê nhà từ phía chủ nhân “thực sự” và tìm hiểu rõ thông tin liên hệ với họ liệu có chính xác hay không. Điều đó sẽ giúp bạn có căn cứ để tin tưởng trong suốt quá trình thuê nhà lâu dài của mình.

>>> Tham khảo thêm: Thuê phòng trọ: Làm hợp đồng và muôn chuyện bi hài

2. Quy định về tiền đặt cọc

Trong hợp đồng cho thuê nhà giữa chủ căn hộ chung cư và bạn, số tiền đặt cọc cần được thể hiện rõ ràng với điều khoản riêng. Cụ thể, số tiền đặt cọc cần được ghi rõ là bao nhiêu? Trường hợp bạn muốn chuyển nhà thì cần báo trước với chủ nhà trong thời hạn quy định như thế nào? Số tiền đặt cọc ban đầu có được hoàn lại hay không, bao nhiêu và trong khoảng thời gian bao lâu?

3. Về tiền thuê nhà và phương thức thanh toán

Thông thường, khi thuê căn hộ chung cư, tiền thuê nhà sẽ được thanh toán theo quý hoặc nửa năm tuỳ thuộc vào thoả thuận đạt được giữa cả hai bên. Về vấn đề này, bạn nên có sự hỏi – đáp rõ ràng với chủ hộ cho thuê nhà về số tiền thuê cần nộp, thời gian nộp tiền nhà cụ thể vào ngày tháng năm nào và phương thức chi trả ra sao?

mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất
Quy định về tiền thuê nhà cần được thể hiện rõ ràng và đạt được thỏa thuận giữa cả hai bên.

Ngoài ra, trong quy định về tiền thuê nhà, bạn nên đòi hỏi chủ trọ cam kết về việc ổn định giá thuê trong thời gian ít nhất 3 tháng và thể hiện nội dung này ngay trong hợp đồng. Điều đó sẽ giúp bạn không bị chủ trọ giở “chiêu trò” tăng giá phòng đột ngột sau khi dọn về ở.

4. Giao –  Nhận trang thiết bị

Trước khi ký vào bản hợp đồng cho thuê nhà từ phía chủ trọ, hãy yêu cầu thêm danh mục bàn giao trang thiết bị trong căn hộ. Chi tiết hết mức có thể, bạn hãy cố gắng liệt kê toàn bộ các thiết bị gia dụng được lắp đặt trong nhà và tình trạng sử dụng chúng tính đến thời điểm hiện tại. Sự cẩn trọng này sẽ giúp bạn không bị chủ nhà làm “khó” khi có trục trặc phát sinh về thiết bị và yêu cầu đền bù trong suốt quá trình thuê nhà.

bản hợp đồng cho thuê nhà
Việc bàn giao và nhận trang thiết bị không thể nào thiếu trước khi dọn về căn hộ.

Ngoài tránh được phiền toái, việc kiểm tra trang thiết bị trong căn hộ còn giúp bạn định hình chính xác được những vật dụng nào đã bị hư hỏng để yêu cầu chủ nhà thay mới trước khi dọn về sinh sống. Điều này giúp bạn tiết kiệm được khoản chi phí phát sinh và luôn vạch được sự rõ ràng với chủ nhà cho thuê.

5. Quy định chấm dứt/vi phạm hợp đồng cho thuê nhà

Vì đó là nhà cho thuê nên sẽ không tránh khỏi việc bạn muốn chuyển đi vào thời điểm thích hợp. Để bảo vệ lợi ích bản thân và tránh phát sinh mâu thuẫn với chủ nhà khi muốn dọn đi, hãy thể hiện thật rõ ràng quy định về việc chấm dứt hoặc vi phạm hợp đồng cho thuê nhà với cả hai bên.

vi phạm hợp đồng cho thuê nhà
Đừng bao giờ quên các quy định về việc vi phạm hợp đồng cho thuê nhà và trách nhiệm của cả hai bên.

Cụ thể, bạn nên nêu rõ các trường hợp được tính là vi phạm hợp đồng với chủ trọ trong suốt quá trình thuê. Ví dụ như tăng giá phòng đột ngột mà không báo trước hay đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trọ trước thời hạn,…Ngoài ra, về thời hạn chấm dứt hợp đồng bạn nên hỏi rõ xem cần báo trước với chủ nhà bao nhiêu ngày? Trường hợp chuyển đi trước thời hạn có phải bồi thường không và bồi thường bao nhiêu?

>>> Tham khảo thêm: Mẫu hợp đồng cho thuê nhà chi tiết và 9 điều khoản

Đó là 5 điểm quan trọng bạn nên thể hiện rõ ràng trong bản hợp đồng thuê nhà chung cư hoặc nhà đất. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đi thuê nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN