spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự án"Ồn ào" quanh dự án Fresca Riverside - Trách nhiệm thuộc về...

“Ồn ào” quanh dự án Fresca Riverside – Trách nhiệm thuộc về ai?

Fresca Riverside là dự án tại khu vực Tp.Thủ Đức hiện đang thu hút sự quan tâm của thị trường. Dự án được bàn giao và đi vào hoạt động từ tháng 06/2020 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, dự án liên tục vướng phải nhiều “ồn ào” về hàng loạt sai phạm, khiến cư dân bức xúc và lên tiếng.

 

Fresca Riverside vừa bàn giao đã xuống cấp

Dự án Fresca Riverside do công ty cổ phần bất động sản Sea Holdings làm chủ đầu tư. Với quy mô 6748m2, gồm 2 block cao 17 tầng, cung ứng khoảng 398 căn hộ ra thị trường. Dự án đã bàn giao và đi vào hoạt động từ tháng 06/2020.

Fresca-riverside-mac-nhieu-sai-pham-trach-nhiem-thuoc-ve-ai

Tường, trần xảy ra tình trạng thấm dột nặng

Tuy nhiên, khi chỉ vừa hoạt động được khoảng 2 tháng, dự án đã lộ ra hàng loạt các vấn đề sai phạm. Theo thông tin Mogi ghi nhận , các sai phạm được tóm tắt và liệt kê thành danh sách như sau:

  • Tình trạng ngập nặng mỗi khi trời mưa. Lỗi kỹ thuật thi công khiến cho nước tràn ngược vào các căn hộ thông qua hàng lang và hệ thống dẫn nước thải. Khiến các căn hộ ngập trong biển nước dù tầng cao hay thấp, bốc mùi hôi thối khó chịu.
  • Hệ thống đường thoát khí thải hoạt động không hiệu quả, gây ra tình trạng ô nhiễm không khí.
  • Tình trạng tường bị nứt, bong tróc dù đã sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn tái diễn.
  • Bàn giao sai thiết kế khi không có nhà chứa rác. Rác thải tập kết dưới hầm giữ xe, và trước nhà dân. Gây ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ gia đình.
  • Chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng phòng sinh hoạt cộng đồng thành phòng gym, yoga.
  • Hệ thống PCCC hoạt động không ổn định. Thường xuyên xảy ra lỗi báo cháy giả, tủ báo cháy gặp sự cố…khiến cư dân hoang mang.

Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư dự án Fresca Riverside

Trước hàng loạt các sai phạm, cư dân đã nhiều lần liên hệ chủ đầu tư Sea Holdings. Với mục đích yêu cầu chủ đầu tư giải quyết và khắc phục các sai phạm, lỗi phát sinh. Tuy nhiên, chủ đầu tư liên tục trốn tránh, thiếu động thái tích cực nhằm sửa chữa sai lầm đã khiến mâu thuẫn ngày càng phức tạp.

Theo ghi nhận, trong thời gian vận hành, 38 căn hộ tại dự án đã treo băng rôn phản đối. Với các nội dung “Seahodings lừa đảo khách hàng”, yêu cầu chủ đầu tư “xây nhà để rác tập trung theo thiết kế”…

Fresca-riverside-mac-nhieu-sai-pham-trach-nhiem-thuoc-ve-ai

Các cư dân bứt xúc treo băng rôn tại căn hộ

Theo UBND quận Thủ Đức, toàn bộ sai phạm tại dự án Fresca Riverside đều liên quan đến các lỗi kỹ thuật và xây dựng. Nhằm giải quyết các mâu thuẫn, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cư dân Fresca Riverside. UBND quận Thủ Đức đã kiến nghị Sở Công thương phối hợp cùng Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên – Môi trường tổ chức kiểm tra đối với chủ đầu tư dự án Fresca Riverside – Sea Holdings.

Đoàn thanh tra sẽ thực hiện kiểm tra tổng quan toàn bộ dự án, nhằm chứng thực các sai phạm. Với các hạng mục thanh tra:

  • Chất lượng xây dựng, chất lượng công trình của dự án.
  • Tiến độ công tác giấy chứng nhận mua nhà của chủ đầu tư.
  • Các hợp đồng mẫu đã ký giữa chủ đầu tư và cư dân.
  • Tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại dự án.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Luật quy định trách nhiệm nghiệm thu công trình thuộc về chủ đầu tư và người chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cụ thể, sau khi phần được thi công xong, giữa 3 bên đều phải thực hiện biên bản nghiệm thu. Bao gồm chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tư vấn giám sát. Mục đích kiểm soát công trình đúng thiết kế, chất lượng và đảm bảo kĩ thuật.

Fresca-riverside-mac-nhieu-sai-pham-trach-nhiem-thuoc-ve-ai

Trách nhiệm thuộc về Sea Holdings khi đã không đảm bảo được chất lượng công trình dự án

Sau khi hoàn thành nghiệm thu công trình, chủ đầu tư sẽ làm hồ sơ trình lên Sở Xây dựng. Lúc này, Sở Xây dựng sẽ chỉ đóng vai trò hậu kiểm. Nếu công trình đã có đủ hồ sơ, Sở Xây dựng sẽ kiếm tra thực địa. Sau đó tiến hành làm biên bản đồng ý cho chủ đầu tư đưa dân vào ở.

Từ quy định trên, cho thấy trách nhiệm đầu tiên thuộc về Sea Holdings. Khi mà doanh nghiệp này đã không đảm bảo được chất lượng công trình ngay khi đi vào hoạt động.

Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra chung cư Fresca Riverside nói gì?

Theo đó, ngày 16/12/2020, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có buổi làm việc, kiểm tra. Từ đây, Sở đã ghi nhận nhiều vấn đề đang xảy ra tại chung cư Fresca Riverside.

Cụ thể, vị trí nhà rác, trạm điện thuộc quy hoạch diện tích đất cây xanh, hàng tầng kỹ thuật. Khi thi công, chủ đầu tư đã thay đổi vị trí do đầu nối vào trạm điện hiện hữu. Tuy nhiên, việc hoán đổi trên không thay đổi công năng sử dụng và vẫn nằm trong đất dự án.

Fresca-riverside-mac-nhieu-sai-pham-trach-nhiem-thuoc-ve-ai

Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có buổi làm việc, kiểm tra, ghi nhận những nhiều vấn đề tại dự án

Với phòng rác toà A, CĐT thi công đúng giấy phép xây dựng và bản vẽ thẩm định được cấp. Tuy nhiên, quá trình sử dụng đã gây tác động bất lợi đối với một số căn hộ cư dân. Thanh tra kiến nghị CĐT xem xét, thay đổi vị trí phòng rác này tại toà A.

Bên cạnh đó, phòng sinh hoạt cộng đồng được ghi nhận đã thi công đúng thiết kế phê duyệt. Việc lắp đặt thiết bị thể dục, thể thao là yếu tố phát sinh. Thanh tra yêu cầu CĐT trả lại hiện trạng ban đầu phòng sinh hoạt theo đúng văn bản phê duyệt.

Về chất lượng xây dựng, công trình đã được Bộ Xây dựng chấp thuận nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Vì vậy, việc quản lí chất lượng xây dựng công trình trên không thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở. Việc thẩm định hoàn toàn phụ thuộc vào Bộ Xây dựng khu vực phía Nam.

Động thái nào của Chủ đầu tư Fresca Riverside?

Theo Mogi ghi nhận, không lâu sau, ngày 23/12/2020, chủ đầu tư Sea Holdings đã xác nhận những thông tin trên. Song, dơn vị này khẳng định sự việc không như hoàn toàn thông tin được phản ánh.

Về chất lượng dự án

Đơn vị này cho biết dự án đã được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (Công an TP.HCM) nghiệm thu PCCC theo Công văn số 297/PC07-Đ2 ngày 25/5/2020. Đồng thời, Cục công tác phía Nam – Bộ Xây dựng chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng theo Công văn số 296/CPN-QLXD ngày 8/7/2020.

Về phản ánh phòng sinh hoạt cộng đồng

Chủ đầu tư, Ban quản lý tòa nhà, nhà thầu đã có buổi làm việc với đoàn kiểm tra gồm: đại diện Sở Xây dựng, UBND quận Thủ Đức, UBND phường Bình Chiểu. Kết quả làm việc là chung cư không có hạng mục nào xây dựng sai phép theo biên bản làm việc số 0005885 ngày 16/12/2020.

Với phản ánh chủ đầu tư chiếm dụng diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng để bố trí phòng gym và yoga. Đại diên chủ đầu tư cho biết, theo quảng cáo khi bán hàng, phòng gym và yoga nằm ở khu vực sở hữu riêng của chủ đầu tư. Nhưng do tình hình dịch Covid-19, nhiều phòng gym đóng cửa hoặc không có lợi nhuận, nên công ty không tìm được đơn vị tham gia. Hiện chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục tìm đối tác kinh doanh phòng tập gym và yoga để phục vụ cho cư dân.

Vấn đề về phòng rác, mùi, thấm dột

Về vấn đề này, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục lấy ý kiến đề xuất từ các cư dân. Sau đó, đơn vị này sẽ tiến hành chỉnh sửa để không ảnh hưởng đến các hộ dân ở các vị trí này.

Fresca-riverside-mac-nhieu-sai-pham-trach-nhiem-thuoc-ve-ai

Phòng rác trước cửa căn hộ cư dân sẽ được chỉnh sửa sau khi chủ đầu tư xem xét các đề xuất

Liên quan đến những phản ánh mùi, thấm dột tại chung cư, chủ đầu tư đã và đang tiếp tục xử lý. Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các vấn đề đó đã khắc phục xong. 

Đặc biệt, hiện tại Sea Holdings đang nhanh chóng hoàn thành thủ tục xin cấp sổ cho các hộ dân và sẽ sớm có sổ trong thời gian sắp tới. Có thể thấy, những động thái của chủ đầu tư Fresca Riverside đã phần nào thể hiện nỗ lực của đơn vị này trong việc giải quyết vấn đề cho cư dân tại đây.

Mogi (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

banner fresca riverside

spot_img

TIN LIÊN QUAN