spot_img
Trang chủTin bất động sảnĐường Hồ Chí Minh ở đâu? Đi qua những tỉnh thành nào?

Đường Hồ Chí Minh ở đâu? Đi qua những tỉnh thành nào?

Đường Hồ Chí Minh là một trong những tuyến đường huyết mạch của Việt Nam. Tuyến đường này mở ra các cửa ngõ giao thông quan trọng từ đó giúp lưu thông giữa các tỉnh thành thuận tiện hơn. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu tường tận về đường Hồ Chí Minh ngay trong bài viết này nhé.

Giới thiệu về đường Hồ Chí Minh

Tuyến đường Hồ Chí Minh thực sự là một tuyến đường quan trọng của nước ta. Vậy đường Hồ Chí Minh ở đâu? Đi qua những địa phận nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Đường Hồ Chí Minh ở đâu?

Đường Hồ Chí Minh (còn biết đến với tên gọi đường 559, đường Trường Sơn) được thành lập ngày 19/5/1959. Đây là một trong bốn con đường giao thông huyết mạch của nước ta trải dài từ Bắc đến Nam (ba tuyến khác là quốc lộ 1A, cao tốc Bắc – Nam và tuyến ven biển).

Hiện nay đường Hồ Chí Minh vẫn còn một số đoạn đang được thi công bao gồm cả tuyến đường mòn chạy qua vùng núi phía Tây. Đây là điều khác biệt so với quốc lộ 1A khi quốc lộ 1 chủ yếu chạy qua vùng đồng bằng ven biển phía Đông.

Đường HCM có tổng chiều dài 3.167 km (bao gồm tuyến chính dài 2.667 km và tuyến nhánh ở phía Tây dài 500 km). Đường có quy mô từ 2 đến 8 làn xe tùy theo tình trạng địa hình. Điểm xuất phát km số 0 nằm ở Thị trấn Lạt (nay là Thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An). Điểm cuối của tuyến này là Đất Mũi (thuộc tỉnh Cà Mau).

Đường Hồ Chí Minh
Vị trí đường Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm: Cập Nhật Thông Tin Quy Hoạch Quận 12 Chi Tiết 2022 – 2030

Các điểm và tỉnh thành tiếp giáp

Theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh thành và 15 tuyến quốc lộ/cao tốc.

Cụ thể, đường Hồ Chí Minh có những tuyến trùng với các tuyến sau:

  • Đường tỉnh 203 (thuộc tỉnh Cao Bằng)
  • Đường quốc lộ 1 (thuộc tỉnh Cà Mau)
  • Đường quốc lộ 2
  • Đường quốc lộ 2C
  • Đường quốc lộ 3
  • Đường quốc lộ 12B
  • Đường quốc lộ 21A
  • Đường quốc lộ 15
  • Đường quốc lộ 14
  • Đường quốc lộ 14B
  • Đường quốc lộ 14E
  • Đường cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa
  • Đường cao tốc Mỹ An – Rạch Sỏi
  • Đường quốc lộ 61
  • Đường quốc lộ 63

Đường Hồ Chí Minh cũng đi qua địa phận của 30 tỉnh thành sau (được liệt kê từ Bắc đến Nam): Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Tây, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

Trong đó, tỉnh Quảng Bình là nơi có chiều dài đường Hồ Chí Minh dài nhất nước với tổng 320km bao gồm cả nhánh Đông và nhánh Tây.

Đường Hồ Chí Minh
Một đoạn đường Hồ Chí Minh từ trên cao

Các giai đoạn thi công đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh được hoạch định xây dựng trong 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Từ năm 2000 đến năm 2007 (vốn đầu tư khoảng 13 nghìn tỷ đồng)

Giai đoạn này tập trung thi công phần chiều dài hơn 2.000 km từ Hòa Lạc (TP. Hà Nội) đến tỉnh Bình Phước. Vào ngày 05/04/2000, đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng và đến năm 2006 nghiệm thu được 1.234,5km đường bộ, 261 cây cầu, 02 hầm và 02 nhà hạt.

Trong đầu năm 2007 đầu tư thi công các đoạn:

  • Từ Hòa Lạc đến Xuân Mai (TP. Hà Nội) có chiều dài 13km.
  • Hà Nội đến Hòa Bình và đoạn đường đi qua vườn Quốc gia Cúc Phương với chiều dài 93km bao gồm 02 cầu lớn, 22 cầu trung và 06 cầu cạn.
  • Đoạn đường dài 22km từ Ngọc Hồi đến Tân Cảnh thuộc tỉnh Kon Tum.
  • Đường ngang chiều dài 54km nối cảng Nghi Sơn với đường mòn Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 2: Từ năm 2007 đến năm 2020 (vốn đầu tư khoảng 28.5 nghìn tỷ đồng)

Ở giai đoạn 2007 đến 2020 đường Hồ Chí Minh được thi công toàn tuyến từ điểm đầu Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) đến điểm cuối Đất Mũi (tỉnh Cà Mau). Một số tuyến cầu lớn và tuyến cao tốc cũng được triển khai xây dựng trong giai đoạn này.

Giai đoạn 3: Sau năm 2020

Trong giai đoạn 3 chủ đầu tư sẽ hoàn chỉnh toàn bộ tuyến đường và từng bước hoàn thiện theo tiêu chuẩn của đường cao tốc.

 
Đường Hồ Chí Minh
Đầu tư thi công đường Hồ Chí Minh
 

Tiềm năng tăng giá BĐS và phát triển du lịch nhờ đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh ngày càng hiện đại giúp lưu thông Bắc Nam dễ dàng, từ đó du lịch và bất động sản của nước ta cũng có cơ hội phát triển. Cụ thể:

Du lịch phát triển

Nhờ vào đường Hồ Chí Minh mà chúng ta dễ dàng di chuyển giữa các tỉnh thành từ Bắc đến Nam, các tỉnh duyên hải và thậm chí là kết nối với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan,…cũng được thuận lợi hơn xưa. Đây cũng chính là ưu điểm lớn đối với ngành du lịch nước ta. Các điểm tham quan du lịch, khu nghỉ dưỡng được hình thành các tour liên kết thu hút du khách trong và ngoài nước.

Dọc đường Hồ Chí Minh khách tham quan có thể ghé thăm các nơi nổi tiếng một cách dễ dàng như:

  • Suối Cá thần Mó Ngọc, vườn Quốc Gia Bến En, thành Nhà Hồ (Tỉnh Thanh Hóa).
  • Hang Bua, Hang Thẳm Ồm, Suối Khe Thần, vườn Quốc Gia Pù Mát, Cột Mốc số 0 đường Trường Sơn, đền Quả Sơn, vườn Quốc Gia Pù Mát (tỉnh Nghệ An).
  • Ngã Ba Đồng Lộc, Chùa Tượng Sơn, Suối nước nóng Sơn Kim, khu tưởng niệm Hải Thượng Lãn Ông (tỉnh Hà Tĩnh).
  • Khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng, Hang Tám Cô (tỉnh Quảng Bình).
Đường Hồ Chí Minh
Danh lam Phong Nha Kẻ Bàng

Bất động sản tăng giá

Phát triển kinh tế cũng chính là một mục tiêu quan trọng khi Nhà nước đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh. Việt Nam ta có hạ tầng khá đa dạng để khai thác vùng đất vô cùng tiềm năng ở phía Tây. Tuyến Hồ Chí Minh mang nhiệm vụ gắn kết những vùng có kinh tế trọng điểm như  Tây Ninh – Bình Phước – Bà Rịa Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – thành phố Hồ Chí Minh – Long An – Tiền Giang.

Với những lợi ích trên, đường Hồ Chí Minh mở ra tiềm năng tăng trưởng cho các dự án bất động sản ở những nơi mà tuyến đường này đi qua. Sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng kinh tế chắc chắn tạo nên nhịp độ giao thương nhộn nhịp, làm tăng giá bất động sản tại những vùng đất hứa. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư.

Đường Hồ Chí Minh
Bất động sản phát triển nhờ đường Hồ Chí Minh

Lời kết

Như vậy bài viết trên đã gửi đến bạn thông tin chi tiết về tuyến đường Hồ Chí Minh. Đây là tuyến chạy xuyên suốt Bắc Nam mang ý nghĩa to lớn về lịch sử và kinh tế đối với mọi người dân Việt Nam. Hay vọng nội dung trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để đọc thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm bất động sản hữu ích khác.

Tham khảo thêm: 

Gia Hân
Gia Hân
Mình là Gia Hân Huỳnh hiện đang là một Content Creator. Với gần 2 năm kinh nghiệm sáng tạo và tìm hiểu các bài viết liên quan đến bất động sản, phong thủy... hy vọng rằng có thể mang đến những giá trị ý nghĩa cho bạn đọc qua Mogi.
spot_img

TIN LIÊN QUAN