spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchĐiểm tin cuối ngày 4-4: Đấu giá lượng lớn nhà tái định...

Điểm tin cuối ngày 4-4: Đấu giá lượng lớn nhà tái định cư tại TP.HCM

Đấu giá lượng lớn nhà tái định cư tại TP.HCM, chỉ số tiêu thụ căn hộ nhà ở tại thị trường bất động sản Hà Nội giảm…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 4-4 trên News Mogi.

TP.HCM sẽ đấu giá hơn 5.000 căn hộ tái định cư. Theo báo Tuổi Trẻ, báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, có đến 5.034 căn hộ và 43 nền đất tái định cư trên địa bàn TP.HCM sẽ được tiếp tục tổ chức bán đấu giá.

Số căn hộ này là nguồn nhà đã xây dựng, hoàn thành trên 5 năm nhưng chưa bố trí được. Các quận, huyện cũng nhiều lần giới thiệu nhưng người dân không đồng thuận nhận nhà do vị trí không phù hợp và chất lượng đã có phần xuống cấp.

Tính đến cuối năm 2018, tổng số nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và các nền đất ở do nhà nước trực tiếp quản lý có mục tiêu phục vụ tái định cư là hơn 41.000 căn hộ và nền đất, trong đó đã sử dụng 71%. Còn lại 29% (gần 12.000 căn hộ và nền đất) là chưa được sử dụng.

Sở Xây dựng đánh giá trong giai đoạn 2006-2010, đa phần người dân chọn phương án nhận nhà tái định cư. Tuy nhiên đến giai đoạn từ năm 2011 cho tới nay, phần lớn hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện nhận bồi thường chủ yếu chọn hình thức nhận tiền để tự lo nơi ở mới.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do TP không đủ nguồn nhà cho người dân tái định cư tại chỗ nên phải bố trí ở quận huyện khác. Việc này không được đa số người dân đồng thuận. Hầu hết người dân chọn phương thức tự lo chỗ tạm cư hoặc tái định cư tại chỗ.

300 triệu đồng/m2 tại thị trường căn hộ siêu sang ở TP.HCM. Nói về thị trường căn hộ hạng sang, TP.HCM luôn được xem dẫn đầu cả nước về điều này. Trước đây mức giá của một căn hộ hạng sang tại thị trường bất động sản TP.HCM từ 7.000-10.000 USD/m2 tại những khu vực trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, bây giờ xuất hiện nhiều căn hộ cao tầng ven sông có giá 300 triệu đồng/m2.

Nói về điều này, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết: “Mức giá 300 triệu đồng/m2 là mức cực kỳ đắt đỏ đối với thị trường nhà ở cao tầng tại khu vực trung tâm Sài Gòn hiện nay. Đơn giản nếu lấy số tiền trên nhân với diện tích căn hộ từ 100 m2 cũng đã lên đến vùng giá đôi ba chục tỷ đồng một căn chung cư. Và nếu bất kỳ ai đó cầm số tiền nay, họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn là mua căn hộ như vậy.”

Hà Nội sẽ “gắt gao” kiểm tra an toàn các công trình xây dựng. Cụ thể mới đây, Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch số 32/KH-SXD (GĐXD) về kiểm tra công tác quản lý chất lượng, an toàn – vệ sinh lao các công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố năm 2019.

Kế hoạch nhằm kiểm tra sự tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng và công tác an toàn vệ sinh lao động trên công trường của chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan. Đồng thời, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác an toàn lao động, vệ sinh trên công trường.

Đối tượng kiểm tra là Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình (không phân biệt quy mô, nguồn vốn đầu tư) đang triển khai thi công xây dựng trên địa bàn Thành phố và các nhà thầu (khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị, tư vấn giám sát, thí nghiệm chuyên ngành xây dựng,…) có liên quan đến dự án.

Mục đích đi sâu kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình của các cơ quan, tố chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng và chất lượng công trình xây dựng; Kiểm tra trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải rắn xây dựng trong quá trình xây dựng công trình.

Đây được xem là điều cần thiết trong ngành xây dựng đối với các công trình dự án bất động sản tại Hà Nội. Qua đó nhằm phát hiện, đề xuất xử lý vi phạm (nếu có) về quản lý chất lượng công trình xây dựng, công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải rắn xây dựng theo quy định hiện hành.

Thị trường bất động sản Khánh Hòa “bùng nổ” lượng dự án nhà ở – đô thị – du lịch. Bên cạnh đón chào lượng lớn đầu tư mạnh mẽ từ các “ông lớn” trong ngành bất động sản. Thị trường bất động sản Khánh Hòa mà cụ thể là thành phố Nha Trang đang triển khai 108 dự án về nhà ở – đô thị – du lịch.

Được biết, trong đó có 53 dự án nhà ở thuộc Chương trình phát triển đô thị của tỉnh. Các dự án này có tổng quy mô sử dụng đất hơn 3.800 ha, tổng vốn đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng.

Để thuận lợi trong việc triển khai dự án, UBND Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chỉ đạo giải quyết dứt điểm, êm thỏa việc pháp lý bất động sản, giải tỏa đền bù. Bên cạnh đó chấm dứt với các dự án “chây ì” không khả thi.

Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam. Cụ thể vào ngày 23-4  tới đây, Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ được tổ chức.

Được biết chủ đề xoay quanh Diễn đàn lần này tập trung vào “Nắm bắt xu hướng để nhận diện đúng cơ hội”  là nơi để các diễn giả đưa ra những báo cáo chuyên sâu xoay quanh vấn đề những tác động của bối cảnh, chính sách đến bất động sản công nghiệp và làm thế nào để tận dụng những lợi thế sẵn có để làm tiền đề, tạo cơ hội phát triển hơn nữa cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

căn hộ tại Hà Nội
Lượng tiêu thụ căn hộ tại Hà Nội giảm. Ảnh minh họa.

Chỉ số tiêu thụ căn hộ Hà Nội sụt giảm. Tại thị trường bất động sản Hà Nội, Quý I/2019 ghi nhận lượng tiêu thụ căn hộ chung cư cũng sụt giảm tương tự như thị trường bất động sản TP.HCM. Theo chỉ số của Savills Việt Nam, lượng tiêu thụ căn hộ tại Hà Nội giảm đáng kể với 14%.

Bù lại, nguồn cung phân khúc này tiếp tục dẫn đầu với 22.500 căn, tương đương 65% thị phần. Trong khi đó, tổng lượng giao dịch đạt 70%.

Được biết, mức giá bán trung bình của phân khúc căn hộ tầm trung rơi vào khoảng 1.390 USD/m2 (khoảng 31 triệu đồng/m2). Mức giá này giảm 2% so với quý trước nhưng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN