spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưĐất thổ cư là gì ? Các câu hỏi liên quan đến...

Đất thổ cư là gì ? Các câu hỏi liên quan đến đất thổ cư

Đất thổ cư là cụm từ nhiều người đã được nghe. Tuy nhiên thì pháp luật hiện nay pháp luật lại không quy định về khái niệm của cụm từ này. Vậy đất thổ cư là gì, và được hiểu như thế nào? Hãy cùng với chúng tôi cùng tìm hiểu xem cụm từ mà mọi người vẫn thường nhắc đến này như thế nào nhé.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là chỉ là một cụm từ truyền thống mà mọi người thường dùng để gọi cho loại đất dùng để ở. Tuy nhiên thì trong luật đất đai lại không nhắc đến khái niệm đất thổ cư là gì. Và đất ở theo quy định của pháp luật sẽ như sau:

Dat tho cu la cum tu truyen thong duoc dung de chi dat o anh 1
Đất thổ cư là cụm từ truyền thống được dùng để chỉ đất ở

Luật đất đai 2013 về khái niệm đất ở

Theo luật đất đai 2013, đất ở là nhóm đất thuộc đất phi nông nghiệp. Trong đó bao gồm cả đất ở nông thôn và đất ở thành thị. Các loại đất ở sẽ được dùng vào mục đích xây dựng nhà cửa, xây dựng các công trình phục vụ cho mục đích sử dụng trong đời sống hàng ngày. Trong đó đất vườn ao gắn với nhà ở thuộc cùng 1 thửa đất hoặc gắn với nhà ở riêng lẻ cũng sẽ được xem là đất ở.

>>> Mời bạn tìm hiểu thêm: Đất thổ cư và những điều bạn cần biết về loại đất này

Vậy như thế nào thì nhà nước công nhận đó là đất thổ cư?

Đất thổ cư muốn được nhà nước công nhận thì người sử dụng cần phải thực hiện thủ tục để chuyển mục đích sử dụng từ loại đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, tức là sang đất ở nếu như muốn bán đất thổ cư cho người khác.

Các trường hợp được chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở theo quy định của Pháp Luật sẽ bao gồm:

  • Các trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.
  • Trường hợp chuyển từ đất phi nông nghiệp không bị thu phí sử dụng sang đất phi nông nghiệp có thu phí sử dụng hoặc cho thuê đất.
  • Trường hợp chuyển từ đất nông nghiệp đan trong tình trạng không phải đất ở sang đất ở.
Muon chuyen tu dat nong nghiep sang dat tho cu phai thuc hien thu tuc chuyen doi anh 2
Muốn chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư phải thực hiện thủ tục chuyển đổi

Và lưu ý rằng khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư thì người chuyển cần phải thực hiện nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất cũng sẽ được áp dụng theo các loại đất sau khi đã thực hiện chuyển đổi.

Một số câu hỏi về đất thổ cư thường gặp

Bên cạnh câu hỏi về đất thổ cư là gì thì cũng có một số câu hỏi khác. Hãy cùng với chúng tôi cùng giải đáp ngay sau đây nhé.

Liệu đất thổ cư có thể làm được sổ đỏ?

Nhiều người đang thắc mắc rằng liệu đất thổ cư có thể làm được sổ đỏ hay không? Xin trả lời bạn rằng: Bạn hoàn toàn có thể làm được sổ đỏ cho đất thổ cư nếu bạn tách thửa riêng cho từng mảnh đất trong trường hợp đất thổ cư đã phân lô đủ diện tích. Tuy nhiên thì bạn cần phải chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc của mảnh đất trước đây và lệ phí trước bạn đăng ký làm sổ đỏ.

Đất thổ cư và đất nền thổ cư có khác nhau?

Thực chất thì đất nền thổ cư là đất đã được phân lô, phân thửa đã làm sổ riêng từ đấ thổ cư mà thôi. Và hiện nay việc bán đất thổ cư đang rất HOT vì nhiều nhà đầu tư đang quan tâm bởi tính thanh khoản của loại đất này cao.

Dat nen tho cu hien dang duoc xem la dat SOT anh 3
Đất nền thổ cư hiện đang được xem là đất SỐT

Để lên đất thổ cư thì giá là bao nhiêu?

Với câu hỏi này thì sẽ không có câu trả lời chính xác 100%. Và giá tiền để lên đất thổ cư sẽ phụ thuộc vào vị trí của mảnh đất mà bạn đang sử dụng ở đâu, chẳng hạn như mặt tiền của đường chính, trong hẻm ngõ…

Trên đây chính là một số câu hỏi mà nhiều người đặt ra về loại đất thổ cư. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào, hãy để lại cho mogi biết, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

>>> Kinh nghiệm mua đất thổ cư quận 9 chuẩn nhất

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN