spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngĐất 50 năm là gì? Xây nhà trên đất 50 năm có...

Đất 50 năm là gì? Xây nhà trên đất 50 năm có được hay không?

Những năm gần đây, Chính phủ đã có những sửa đổi về quyền sử dụng đất trên sổ đỏ từ “lâu dài” thành có thời hạn 50 năm. Việc này đã tạo nên một làn sóng e ngại khi thực hiện giao dịch trên thị trường bất động sản. Đa phần đều có sự lo lắng mảnh đất mất giá khi hết hạn 50 năm và có khả năng cao sẽ bị thu hồi. Vậy đất 50 năm là gì?

Những câu hỏi về đất 50 năm như cách kiểm tra thời hạn đất, đất 50 năm là gì?Đất hết thời hạn có bị thu hồi hay không, các bước làm thủ tục gia hạn đất… Tất cả đều sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

Đất 50 năm là gì?

Phân loại đất 50 năm

Đất 50 năm là gì?
Đất 50 năm là gì?

Theo luật đất đai hiện hành, không có quy định nào có tên đất 50 năm. Vậy đất 50 năm là gì? Thực tế, đây chỉ là cách gọi của người dân về loại đất có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm. Đất 50 năm nói chung gồm 2 loại. Bao gồm trả tiền thuê đất 1 lần và trả tiền thuê hàng năm.

Luật quy định đất 50 năm

Dựa theo điều 126, Luật đất đai năm 2013, đất 50 năm là những khu đất được sử dụng với các mục đích sau:

  • Với các cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp sau khi hết thời hạn sử dụng nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì vẫn tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp.
  • Là đất đai được sử dụng vào những mục đích cụ thể về sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.
  • Là đất đai được sử dụng vào các mục đích về thương mại, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp. Là đất sử dụng cho các dự án đầu tư kinh tế với người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Hoặc các doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư nước ngoài.
  • Người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Doanh nghiệp đang sử dụng vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam. Đây là các dự án được xem xét, quyết định trở thành các dự án đầu tư. Hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không quá 50 năm.

>>> Xem thêm: Mua chung cư với sổ hồng 50 năm: Nên hay không?

Thuê/mua đất 50 năm có quy định gì?

Đất 50 năm là gì? Có thể được thuê hay mua hay không? Cùng xét theo chủ thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất như sau:

Các quy định về thuê/ mua đất 50 năm
Các quy định về thuê/ mua đất 50 năm

Chủ thể là cá nhân

Tại điều 179, luật đất đai có quy định như sau:

Về việc chuyển nhượng, chuyển đổi

a) Quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và Điều 170 của Luật này.

b) Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác.

c) Chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Nhận tặng cho và thừa kế

d) Cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư tại Việt Nam thuê quyền sử dụng đất.

đ) Cá nhân sử dụng đất có quyền để thừa kế quyền sử dụng đất của mình theo di chúc hoặc theo pháp luật.

e) Tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 174 của Luật này. Tặng cho quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 186 của Luật này.

Thế chấp và góp vốn

g) Thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. Tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

h) Góp vốn bằng quyền sử dụng đất với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài để hợp tác sản xuất, kinh doanh.

i) Trường hợp đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án thì có quyền tự đầu tư trên đất. Hoặc cho chủ đầu tư dự án thuê quyền sử dụng đất. Góp vốn bằng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư dự án để thực hiện dự án theo quy định của Chính phủ.”

Quy định thuê/mua đất 50 năm đối với cá nhân
Quy định thuê/mua đất 50 năm đối với cá nhân

Chủ thể là tổ chức

Điều 174. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

“Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê có quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 166 và Điều 170 của Luật này”.

>>> Có thể bạn quan tâm: Có được xây nhà trên đất trồng cây hằng năm? Cách chuyển đổi qua đất ở

Cách nhận biết đất 50 năm

Theo quy định luật đất đai Việt Nam hiện hành. Sổ đỏ 50 năm là sổ có thời hạn sử dụng đất mà chủ đầu tư dự án được Nhà nước cho phép.

Cách nhận biết đất 50 năm đơn giản
Cách nhận biết đất 50 năm đơn giản

Kiểm tra thông qua chủ đầu tư

Khi có ý định mua đất, bạn cần biết đất 50 năm là gì? Bạn có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các quyết định giao đất đối với công trình đó.

Kiểm tra thông qua xã, phường, thị trấn

Bạn có thể lên ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn hỏi về thời hạn giao đất đối với đất xây dựng công trình đó. Bạn chỉ cần có những thông tin cơ bản về mảnh đất và cung cấp cho cán bộ. Họ sẽ giúp bạn kiểm tra xem đó có phải đất 50 năm hay không.

Khi hết hạn 50 năm có thể gia hạn không?

Thủ tục gia hạn

Thủ tục gia hạn với người Việt Nam định cư nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ngoài khu kinh tế, khu công nghệ cao… Thực hiện việc gia hạn đất như sau:

Thủ tục gia hạn đất 50 năm
Thủ tục gia hạn đất 50 năm

Trước khi đất hết hạn sử dụng tối thiểu 6 tháng. Người sử dụng đất muốn gia hạn sử dụng đất cần nộp hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất.

Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm định, xác nhận nhu cầu sử dụng đất. Giao cho văn phòng đăng ký đất đai nếu đủ điều kiện và gửi sang cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính.

Trình Ủy ban nhân dân cấp quyết định gia hạn quyền sử dụng đất và ký hợp đồng thuê đất.

Chuyển hồ sơ lên văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành đăng ký.

Hồ sơ gia hạn đất 50 năm gồm những gì?

Hồ sơ gia hạn đất 50 năm là gì? Hồ sơ bao gồm:

  • 1 đơn xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Sổ hộ khẩu, căn cước công dân
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ tương đương
Hồ sơ gia hạn đất 50 năm
Hồ sơ gia hạn đất 50 năm

Đất 50 năm có được xây nhà không?

Theo điều 6, điều 126 Luật đất đai 2013, để xây dựng nhà ở thì chỉ có đất ở mới được, nếu xây dựng nhà ở trên các loại đất khác tức là vi phạm pháp luật, có thể bị phạt tiền, cưỡng chế tháo dỡ, bắt buộc khôi phục tình trạng ban đầu… Nếu muốn xây dựng nhà ở thì phải xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đất 50 năm có được xây nhà không?
Đất 50 năm có được xây nhà không?

Thủ tục chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở

Theo tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, người sử dụng đất thực hiện các thủ tục. Cụ thể việc nộp hồ sơ tới cơ quan tài nguyên và môi trường. Bộ hồ sơ được quy định trong Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT, bao gồm:

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ tương đương
  • Chứng minh thư/ căn cước công dân.
Thủ tục chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở
Thủ tục chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở

>>>Xem thêm: Đất thổ cư và những điều bạn cần biết về loại đất này

Chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở ở đâu?

Khoản 1 điều 6 luật đất đai 2013, để xây nhà ở trên đất 50 năm thì cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi sang đất ở, cụ thể:

  • Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ (theo yêu cầu ở mục trên)
  • Bước 2: Nộp bộ hồ sơ tại văn phòng Tài nguyên và Môi trường
  • Bước 3. Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và giải quyết yêu cầu
  • Bước 4. Trả kết quả.
Chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở ở đâu?
Chuyển đổi đất 50 năm sang đất ở ở đâu?

Thời hạn giải quyết trong vòng 15 ngày đối với các trường hợp thông thường hoặc không quá 25 ngày với khu vực các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Trên đây là những gợi ý và giải đáp cho những thắc mắc, băn khoăn về đất 50 năm là gì của đại đa số người dân. Hy vọng rằng những thông tin trong bài đã mang đến cho bạn những điều thú vị và bổ ích. Bên cạnh đó, để có thể cập nhật những tin tức mới nhất về bất động sản, bạn hãy thường xuyên truy cập vào Mogi.vn nhé!

>>> Xem thêm: Tìm hiểu ngay quy định của luật nhà đất Việt Nam về nhà ở xã hội

Đào Mai Trang
Đào Mai Trang
Mình là Mai Trang, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN