spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCó nên xây sửa nhà vào tháng Giêng âm lịch không?

Có nên xây sửa nhà vào tháng Giêng âm lịch không?

Theo nhiều người việc xây sửa nhà cửa vào đầu năm là không nên vì như thế sẽ gặp xui xẻo cả năm. Vì thế mà, nếu như bạn muốn biết có nên xây sửa nhà cửa vào tháng Giêng hay không thì hãy cùng với chúng tôi cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Xây sửa nhà vào tháng Giêng thực chất có cần kiêng?

Nhiều người cho rằng nếu như xây sửa nhà vào tháng Giêng thì cả năm sau sẽ không gặp may mắn, sẽ không có được một năm mới nhiều tài lộc. Chỉ nên xây sửa nhà vào giữa năm hoặc cuối năm mà thôi. Tuy nhiên xét về góc độ phong thủy, quan niệm này tưởng chừng như đúng nhưng khi phân tích ra lại thấy có sự bất hợp lý trong đó. Vậy thực hư như thế nào, kiêng là vì sao và liệu xây sửa nhà cửa vào tháng Giêng có làm sao không? Hãy cùng với chúng tôi cùng tìm lời giải đáp nhé.

Xây sửa nhà vào tháng Giêng
Liệu xây sửa nhà vào tháng Giêng có phải kiêng kỵ không?

Không cần phải kiêng kỵ vì nó mang ý nghĩa tốt đẹp

Quan niệm của người Việt ta thường là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Người xưa thường hay sợ những việc như đổ vỡ hay đập phá nên cho rằng xây sửa nhà là không nên vì sẽ mang lại điềm xấu. Tuy nhiên thì việc xây sửa nhà là đập cái cũ đi và xây cái mới. Đây là việc mang ý nghĩa cho sự tái sinh chứ không phải là đổ bỏ đi. Chính vì thế mà đây nên là việc được khuyến khích chứ không nên kiêng kỵ mới đúng.

Lý do khác nhiều người không muốn xây nhà đầu nă, bởi vì mong muốn sang năm mới sẽ có nhà cửa đẹp đẽ để đón cái mới. Hơn nữa, người xưa còn coi “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Ai cũng muốn đầu năm mình được nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình. Chủ nhà luôn mong mọi việc sẽ kết thúc trong năm để năm mới không còn phải vướng bận gì nữa. Vì thế mà ai nấy cũng đều cố gắng hoàn thành cho xong các công trình trước Tết.

Xây sửa nhà vào tháng Giêng
Không cần phải kiêng kỵ nếu muốn xây sửa nhà vào tháng Giêng

Mặt khác, tháng Giêng chính là thời điểm Lập Xuân nên tiết trời thường ẩm và lạnh, nhất khu vực miền Bắc và miền Trung. Vì thế, ai nấy cũng đều ngại đào mới hay làm móng xây nền trong tiết trời giá rét của tháng Giêng.

Theo tài liệu phong thủy, không có vấn đề nào nhắc tới việc kiêng khởi công vào tháng Giêng cả. Chính vì thế, bạn có thể yên tâm rằng nếu như muốn xây sửa nhà cửa gì cứ thoải mái để xây dựng. Chỉ cần được tuổi làm nhà, tránh chọn năm làm nhà xung khắc với tuổi của gia chủ mà thôi. Hoặc nếu có kiêng làm nhà, xây sửa thì chỉ kiêng vào tháng 7 âm lịch còn được coi là tháng “cô hồn” thôi.

Xây sửa nhà vào tháng Giêng
Chỉ cần hợp tuổi, hợp giờ, hợp ngày để xây sửa nhà là được

Trên đây là những điều lý giải cho bạn về thắc mắc có nên xây sửa nhà vào tháng Giêng hay không. Nếu như có ý định xây nhà năm mới,  chỉ cần chọn được năm hợp tuổi, ngày giờ hợp để động thổ xây nhà là được. Hy vọng những gì chúng tôi mang đến trên đây sẽ giúp bạn không còn phải băn khoăn.Truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm thông tin hữu ích.

Lê Cảnh

Xem thêm

Lê Minh Huy
Lê Minh Huy
Minh Huy Kun - Hiện là Content Marketer của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN