spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCho thuê cửa hàng ế ẩm vì dịch Covid-19 hoành hành

Cho thuê cửa hàng ế ẩm vì dịch Covid-19 hoành hành

Cho thuê cửa hàng thời gian vừa qua cực kỳ ế ẩm. Rất nhiều chủ nhà cho thuê cửa hàng, mặt bằng kinh doanh than vãn vì không có khách. Thậm chí nhiều người thuê còn trả mặt bằng vì không đủ chi phí duy trì. Cùng Mogi.vn đi sâu hơn tìm hiểu về tình hình cho thuê cửa hàng giữa mùa dịch căng thẳng này nhé!  

Đua nhau sang nhượng, cho thuê cửa hàng lại

Thực trạng hoạt động sang nhượng, cho thuê cửa hàng hiện nay

Sau thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, nhiều cửa hàng kinh doanh đồng loạt treo biển. Những cụm từ “cho thuê cửa hàng”, “sang nhượng cửa hàng”, “thanh lý cửa hàng”…xuất hiện. Bởi, các chủ cửa hàng này không có khả năng duy trì vốn khi mà thời gian qua kinh doanh ế ẩm.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng thời trang tại Đường Láng cho hay, khách hàng mua quần áo sụt giảm mạnh, giá thuê cửa hàng cao, vốn eo hẹp. Đến thời điểm này, sau thời gian “cầm cự”, giờ buộc phải dừng kinh doanh trả lại mặt bằng.

Không riêng gì chị Hoa mà rất nhiều chủ cửa hàng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo khảo sát của CBRE ghi nhận:

  • 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10 – 30% trong năm 2020.
  • 61% khách thuê chưa được nhận hỗ trợ tiên thuê nhà từ chủ nhà.
  • 27% khách thuê mong đợi các chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn.
Cho thuê cửa hàng 002
Nhiều biển “cho thuê cửa hàng” xuất hiện

Vì sao hoạt động cho thuê cửa hàng lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng?

Tất cả đều là vì hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19.

Thực tế, nhiều cửa hàng trên các tuyến đường, con phố lớn rơi vào tình trạng “bất động” không người thuê. Nhiều chủ cho thuê cửa hàng buộc phải giảm giá thuê để tìm kiếm khách. Hầu hết chủ nhà có diện tích cho thuê kinh doanh đều chấp nhận giảm 20 – 30% giá tiền thuê nhà. Tuy nhiên, lượng khách hàng tìm kiếm mặt bằng, cửa hàng cho thuê cũng không cao.

Đơn cử, trên trang Mogi.vn, đang rao cho thuê cửa hàng 70 m2 trên phố Trúc Bạch với giá 50 triệu đồng/tháng. Đồng thời còn miễn phí 2 tháng để ổn định kinh doanh. So với thời điểm cuối năm 2019, mức giá cho thuê này đã giảm 20%. Thế nhưng, biển treo cho thuê cả tháng nay vẫn còn đó.

Chị Ngọc, chủ một mặt bằng cho thuê trên phố Hàng Trống cho hay: “Tôi đã giảm 30% tiền nhà nhưng nhưng gần 1 tháng nay vẫn chưa có người mới đến thuê”.

Học cách thích nghi với loại hình kinh doanh mới

Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia kinh tế, mặc dù dịch Covid-19 khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp thua lỗ. Nhưng cũng là cơ hội để họ tìm hướng kinh doanh mới phù hợp hơn. Bỏ qua phương thức bán hàng truyền thống để phát triển hơn.

Một điều khá rõ ràng, thời gian dịch Covid-19 người dân có xu hướng đặt mua hàng qua mạng “lên ngôi”. Mua bán online là một xu thế tích cực trong dịch Covid-19. Xu thế này khiến “Mặt tiền vàng, mặt phố vàng” không còn chiếm thế độc tôn trong kinh doanh bán lẻ.

Cho thuê cửa hàng 003
Nhiều người chủ động thay đổi phương thức kinh doanh

Có thể thấy, xu hướng trả mặt bằng kinh doanh cũng là quá trình cơ cấu lại thị phần của thị trường bán lẻ “hậu” Covid-19. Cho nên, để thu hút khách thuê quay trở lại đòi hỏi những chủ mặt bằng bán lẻ thích ứng với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế chậm lại. Từ đó điểu chỉnh giá cho thuê hợp lý.

Như vậy, sau thời điểm dịch mọi người sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh. Đây cũng là cơ hội để những người làm kinh doanh thích ứng thực tế và cần có những cách làm mới. Nhằm ứng phó với những khó khăn mới trong tương lai.

Kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam thay thế việc tìm nơi cho thuê cửa hàng để hoạt động kinh doanh truyền thống.

Mô hình B2B

B2B (Business to Business) được hiểu là Thương mại điện tử giữa (TMĐT) các doanh nghiệp. Là mối quan hệ mua bán giữa các doanh nghiệp với nhau. Mô hình này chiếm tới trên 80% doanh số TMĐT trên toàn cầu.

Mô hình B2B được ưa chuộng bởi những lợi ích như:

  • Giảm chi phí về việc nghiên cứu thị trường.
  • Marketing hiệu quả, độ nhận diện cao.
  • Tăng cơ hội hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp với nhau.
  • Tạo ra một thị trường đa dạng mặt hàng và các bên tham giá.

Các doanh nghiệp có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này. Mô hình này đã giúp hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong việc kinh doanh nhất là kinh doanh quốc tế.

4 mô hình B2B thường gặp là:

  • Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua.
  • Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán.
  • Mô hình B2B dạng trung gian.
  • Loại hình thương mại hợp tác.
Cho thuê cửa hàng 004
Mô hình B2B rất được ưa chuộng thời 4.0

Mô hình B2C

B2C (Business to Consumer) được hiểu là thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nói nôm na là việc mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thông qua mạng internet.

Website TMĐT là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng.

Sàn giao dịch TMĐT là website TMĐT cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Website khuyến mại trực tuyến là website TMĐT do thương nhân, tổ chức thiết lập. Mục đích để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác.

Website đấu giá trực tuyến là website TMĐT cung cấp giải pháp cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân (không phải chủ sở hữu website) tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.

Ở nước ta, số lượng website TMĐT chiếm hơn 94%. Đây được xem là đại diện cho phần lớn các hoạt động thương mại trực tuyến. Các loại hình website còn lại chiếm tỉ trọng rất nhỏ, không đáng kể.

Một trong những công ty kinh doanh thành công trên thế giới theo mô hình này là Amazon.com, Best.

Cho thuê cửa hàng 007
B2C (Business to Consumer) được hiểu là thương mại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng

Mô hình C2C

C2C (Consumer to Consumer) được hiểu là TMĐT giữa các cá nhân và người tiêu dùng với nhau, không phải là doanh nghiệp. Đây là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng phổ biến. Cụ thể, đây là các Website bán đấu giá trực tuyến, rao vặt trên mạng.

Một số hoạt động của mô hình C2C:

  • Nổi tiếng nhất trong mô hình này là hoạt động đấu giá (mua hàng).
  • Giao dịch trao đổi (không sử dụng tiền tệ).
  • Giao dịch hỗ trợ (bảo trì, thanh toán trung gian…).
  • Bán tài sản ảo (điển hình nhất là game online).
Cho thuê cửa hàng 006
C2C là mô hình kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng phổ biến

Mô hình B2G

Ngoài ra còn một số mô hình TMĐT khác nữa nhưng không phổ biến ở nước ta như mô hình B2G (Business to Government). Đây là loại hình TMĐT giữa doanh nghiệp và chính phủ (khối hành chính công). Loại hình này bao gồm việc sử dụng Internet cho mua bán công, thủ tục cấp phép và các hoạt động có liên quan tới chính phủ.

Cho thuê cửa hàng 007
B2G là TMĐT giữa doanh nghiệp và chính phủ (khối hành chính công)

TMĐT nên được xem là một công cụ hỗ trợ thương mại truyền thống trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Bởi:

Quảng bá thông tin và tiếp thị cho một thị trường toàn cầu với chi phí cực thấp

Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ, khoảng vài chục đô la Mỹ, bạn đã có thể đưa thông tin quảng cáo đến với nhiều người. Một điều mà chỉ có thương mại điện tử mới làm được. Dĩ nhiên, đây chỉ là chi phí tối thiểu cho website của bạn. Nếu bạn có khả năng tài chính, bạn có thể thuê quảng cáo với chi phí cao hơn để mong quảng cáo tốt hơn.

Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng

Với Thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp catalogue, brochure, thông tin. Hay các bảng báo giá cho đối tượng khách hàng một cách cực kỳ nhanh chóng. Bạn có thể tạo điều kiện cho khách hàng mua hàng trực tiếp từ trên mạng… Hơn nữa, ngày nay chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ là những yếu tố rất quan trọng trong việc tìm và giữ khách hàng. Nếu bạn không xử lý yêu cầu thông tin của đối tượng quan tâm một cách nhanh chóng, họ sẽ không kiên nhẫn mà chờ bạn. Trong khi đó có biết bao đối thủ cạnh tranh đang săn đón họ.

Tăng doanh thu

Thương mại điện tử giúp bạn mở rộng không gian kinh doanh hơn. Bạn không chỉ có thể bán hàng cho cư dân trong thành phố của bạn. Mà bạn có thể bán ở bất cứ nơi đâu. Ở tỉnh thành khác hoặc cả đất nước. Thậm chí bán ra thế giới. Doanh thu sẽ tăng dần theo khả năng mở rộng địa bàn kinh doanh và đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến. Đó là điều mà bán hàng truyền thống không làm việc. Nếu chỉ tìm nơi cho thuê cửa hàng và bắt đầu hoạt động kinh doanh thì khách hàng của bạn sẽ ít ỏi vô cùng.

Giảm chi phí hoạt động

Lựa chọn hình thức kinh doanh thương mại điện tử, bạn sẽ không mất thời gian tìm nơi cho thuê cửa hàng. Cũng không tốn chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên…Chỉ cần khoảng 10 triệu đồng xây dựng một website bán hàng qua mạng. Hàng tháng phí vận hành của nó cũng không tốn của bạn quá 1 triệu. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này. Và đặc biệt nếu doanh nghiệp bạn làm hàng xuất khẩu, bạn có thể ngồi ở nhà và tìm kiếm khách hàng qua mạng. Không cần phải tốn kém nhiều cho những chuyến đích thân “xuất ngoại”.

Lợi thế cạnh tranh

Việc kinh doanh trên mạng là một “sân chơi” cho sự sáng tạo. Nơi đây, bạn tha hồ áp dụng những ý tưởng hay nhất, mới nhất về dịch vụ hỗ trợ, chiến lược tiếp thị…Phần thắng sẽ thuộc về những người chơi có khả năng sáng tạo. Để tạo ra nét đặc trưng cho doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Trên đây là những chia sẻ thú vị về khó khăn chồng chất của những chủ cho thuê cửa hàng, mặt bằng kinh doanh. Đồng thời còn đưa ra được bài toán giải quyết cho những người kinh doanh về mô hình kinh doanh mới. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm thông tin nhé!

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN