spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCho thuê cửa hàng cần lưu ý điều gì?

Cho thuê cửa hàng cần lưu ý điều gì?

Ngày nay, dịch vụ cho thuê cửa hàng phát triển mạnh. Nhiều người kinh doanh lựa chọn hình thức thuê cửa hàng để có thể sử dụng luôn cơ sở vật chất. Không thể phủ nhận những thuận lợi của hình thức cho thuê cửa hàng như vậy. Tuy nhiên, nó cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cần thiết khi cho thuê cửa hàng. Góp phần giúp cho kế hoạch kinh doanh của bạn được thành công, “đầu xuôi đuôi lọt”.

1. Kiểm tra giấy tờ và hồ sơ cho thuê cửa hàng

Đây là thủ tục quan trọng đầu tiên bắt buộc bạn phải tìm hiểu thật kỹ. Nó sẽ đảm bảo việc cho thuê/sang nhượng cửa hàng theo đúng quy định của pháp luật. Bạn nên quan tâm đến những vấn đề như:

  • Chứng thực sự tồn tại của cửa hàng sang nhượng.
  • Yêu cầu được xem hợp đồng thuê nhà giữa chủ nhà và người sang nhượng.
  • Thời hạn thuê nhà còn bao lâu và giá cho thuê đúng với giá mà bạn nghe được từ chủ cũ hay không.
  • Hình thức đăng ký kinh doanh là gì? (Kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân hay công ty,…)
  • Việc xem xét giấy tờ kỹ lưỡng còn giúp bạn tránh được những lừa đảo không đáng có.

2. Xác định chủ thể chuyển nhượng/ cho thuê cửa hàng cho bạn

Bạn cần làm rõ thông tin của người chuyển nhượng cho bạn. Họ là chủ sở hữu mặt bằng đó hay chỉ là người thuê mặt bằng. Nếu là chủ sở hữu thì sẽ rất đơn giản. Nhưng nếu chỉ là người thuê mặt bằng thì bạn cần phải suy xét kỹ hơn. Bạn cần phải yêu cầu người thuê cũ cung cấp cho bạn đầy đủ giấy tờ trong hợp đồng thuê nhà của họ và chủ nhà trước đây. Cùng với đó là phải có sự xác nhận của chủ nhà cho phép bạn là người thuê lại cửa hàng này. Và từ nay có bất kỳ việc gì sẽ là bạn và người chủ nhà trực tiếp trao đổi với nhau. Điều này phải được làm rõ ngay từ đầu để tránh xảy ra những tranh chấp về sau.

3. Kiểm tra cơ sở vật chất và tài sản của mặt bằng cho thuê

Cho thuê cửa hàng ảnh 2
Trước khi quyết định thuê cửa hàng cần kiểm tra kỹ cơ sở vật chất bên trong

Thông thường, khi chuyển nhượng/ cho thuê cửa hàng kinh doanh thì sẽ kèm cơ sở vật chất. Bạn và bên chuyển nhượng cần thoả thuận chi tiết, rõ ràng. Cụ thể như: tên đồ vật, hãng, số lượng, tình trạng. Phân rõ đâu là tài sản có sẵn được cấp từ chủ nhà của cửa hàng, đâu là tài sản bạn mua lại của người chuyển nhượng. Đồng thời, kiểm tra hệ thống điện, nước, chốt số điện và số nước, Internet theo thời điểm ký hợp đồng.

4. Đọc kỹ hợp đồng cho thuê cửa hàng

Sau khi đã trải qua các bước trên, bạn có thể yên tâm đến bước ký hợp đồng chuyển nhượng. Để đảm bảo, trước khi viết hợp đồng hai bên cần thoả thuận rõ. Nhất là mức giá sang nhượng cũng như những vật dụng để lại.

Trong bản hợp đồng sẽ bao gồm những yếu tố chính như sau:

  • Đối tượng chuyển nhượng.
  • Các loại tài sản hữu hình và vô hình hiện có.
  • Nêu rõ những điều khoản, quy định, quyền lợi và nghĩa vụ giữa hai bên.

Lưu ý rằng bản hợp đồng được viết càng chi tiết, cẩn thận, rõ ràng thì càng tốt. Nếu bạn muốn yên tâm hơn thì khi ký hợp đồng hãy mời thêm người chủ nhà là người làm chứng và cùng ký vào bản hợp đồng. Như vậy, sẽ tránh được nhiều nhất những hệ luỵ không đáng có sau này.

Cho thuê cửa hàng ảnh 3
Xem kỹ hợp đồng cho thuê để tránh xảy ra tranh chấp về sau

5. Một số lưu ý khác khi cho thuê cửa hàng

Hầu hết các lý do cần cho thuê lại cửa hàng hiện nay chủ yếu vì kinh doanh không tốt hoặc cần chuyển nghề…Vậy nên bạn cần phải tìm hiểu thêm về lý do tại sao người ta lại có nhu cầu chuyển nhượng? Lý do người ta nói có chính xác hay không? Nếu được hãy tìm hiểu thêm thông qua các nhà hàng xóm, cửa hàng xung quanh. Ngoài ra, cần nhận định mặt hàng kinh doanh của mình có phù hợp với địa điểm này hay không? Đánh giá về mật độ dân cư, mức sống, mức độ cung cầu của thị trường đối với sản phẩm của mình.

Tóm lại, trước khi ký hợp đồng, bạn sẽ có khá nhiều thứ phải tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, điều đó sẽ không có gì quá khó khăn nếu bạn đã tìm hiểu kỹ và thực hiện cẩn thận.

Trên đây chỉ là một số những điều đáng lưu ý cơ bản nhất mà bạn nên thực hiện. Ngoài ra, còn tuỳ vào những trường hợp cụ thể mà có thể phát sinh những rủi ro khác. Nếu bạn vẫn thấy chưa yên tâm thì có thể đến văn phòng luật sư để được tư vấn chính xác nhất. Chúc các bạn khởi nghiệp thành công.

Xem thêm giá nhà đất tại MogiM.

DK

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN