spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnChiều cao tầng nhà bao nhiêu là hợp lý? Cách tính ra...

Chiều cao tầng nhà bao nhiêu là hợp lý? Cách tính ra sao?

Chiều cao tầng nhà có tác động trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của các thành viên. Không những vậy, nó còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của căn nhà. Vậy chiều cao như thế nào là hợp lý? Cách tính ra sao?

Chiều cao tầng nhà là gì? Vì sao phải tính?

Chiều cao nhà được tính bằng khoảng cách tính từ nền tầng 1 hoặc nền đất xung quanh tới đỉnh cao nhất của mái nhà. Còn chiều cao tầng nhà chính là khoảng cách giữa 2 sàn nhà. Tức là khoảng cách tính từ sàn nhà của tầng này tới trần nhà của tầng đó.

Mỗi tầng có chiều cao khác nhau tùy theo diện tích, mục đích sử dụng cũng như yêu cầu của gia chủ. Trước khi thi công, xây nhà, tính toán chiều cao tầng nhà đem lại rất nhiều lợi ích như:

  • Thông qua chiều cao đó sẽ xác định được độ cao phù hợp cho ngôi nhà nhằm tạo không gian sống, sinh hoạt thoải mái, thoáng đãng. Bởi nếu xây quá cao sẽ tạo cảm giác trống trải, cô đơn, tốn kém. Nhưng nếu xây quá thấp lại đem tới cảm giác ngột ngạt, bí bách cho người ở bên trong.
  • Xác định độ cao từng tầng trong ngôi nhà hợp lý sẽ giúp tổng thể ngôi nhà trông cân đối, hài hòa hơn. Các tầng, các phòng liên kết với nhau thể hiện tính thẩm mỹ của kiến trúc.
  • Nếu chiều cao của căn nhà tính sai, không khoa học sẽ làm ảnh hưởng tới kết cấu, chức năng của căn phòng khác.

Cách xác định chiều cao tầng nhà theo quy định pháp luật

Theo quy định của pháp luật, chiều cao tầng nhà dân dụng được tính như sau:

  • Chiều cao giữa mặt sàn dưới tới mặt sàn trên không vượt quá 3m.
  • Độ cao của mặt sàn dưới tới mặt sàn trên từ tầng 2 trở đi không vượt quá 3,4m.
  • Độ cao sàn tính từ độ cao vỉa hè tới đáy ban công không vượt quá 3,5m.
  • Nếu đường lộ giới thấp hơn 3,5m thì độ cao sàn không vượt quá 3,8m. Khi đó, độ cao tầng nhà sẽ tính theo thước lỗ ban từ mặt sàn tầng trệt đến sàn lầu 1 và không được làm tầng lửng.
  • Nếu đường lộ giới từ 3,5m đến dưới 20m thì được phép làm tầng lửng. Khi đó, chiều cao tầng trệt nhà phố không vượt quá 5,8m.
  • Nếu đường lộ giới từ 20m trở lên thì được phép bố trí tầng lửng. Độ cao sàn được phép lên tới 7m.
Quy định của pháp luật về chiều cao nhà
Quy định của pháp luật về chiều cao nhà

>>> Xem thêm: Thủ tục nhập trạch: Bạn đã nắm rõ những quy tắc này? 

Chiều cao của tầng nhà hợp lý theo phong cách kiến trúc

Mỗi một phong cách, lối kiến trúc sẽ có những con số độ cao mỗi tầng trong căn nhà tương ứng.

  • Nhà hiện đại: phong cách này không quá cầu kỳ, chiều cao tầng 1 nhà ống thường từ 3,6 – 3,9m. Từ tầng 2 trở đi, độ cao các tầng dao động khoảng 3,3 – 3,6m.
  • Nhà tân cổ điển: chiều cao tầng 1 khoảng 3,9m; từ tầng 2 trở đi khoảng 3,6m. Tầng cuối cùng, chiều cao thường là 3,3m.
  • Nhà cổ điển Pháp: tương tự như nhà tân cổ điển. Riêng, tầng 1, trần gỗ sẽ được làm cầu kỳ, công phu hơn nên chiều cao tối đa khoảng 4m.
  • Nhà dinh thự, lâu đài: chiều cao tầng 1 dao động từ 4,2 – 4,5m. Từ tầng 2 trở lên, chiều cao sẽ thấp hơn, khoảng 3,6 – 3,9m.
Xác định theo phong cách kiến trúc
Xác định theo phong cách kiến trúc

Xác định chiều cao tầng nhà theo phong thủy

Với người phương Đông nói chung, người Việt nói riêng, phong thủy vô cùng được coi trọng. Nó ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề độ cao căn nhà. Nếu tầng ngôi nhà quá cao hoặc quá thấp sẽ mang tới những điều không may mắn. Sức khỏe, tiền bạc của gia đình cũng bị ảnh hưởng. Vậy chiều cao của tầng nhà theo phong thủy như nào là hợp lý?

Trong phong thủy, kiến trúc ngôi nhà sẽ được chia thành 3 tầng.

  • Tầng thái âm: nơi có nhiều khí âm. Nó cao khoảng 40cm tính từ sàn nhà lên.
  • Tầng thái dương: nơi quy tụ nhiều dương khí. Cao khoảng 60cm tính từ trần nhà xuống.
  • Tầng thái hòa tính: đây là tầng ở giữa. Nó thường dao động trong khoảng 1,8m – 2,5m so với bề mặt sàn.

Dựa theo đó, chiều cao của từng phòng trong ngôi nhà theo phong thủy được tính như sau:

  • Nếu diện tích phòng > 30m2, chiều rộng lớn thì chiều cao từ 3,25 – 4,1m.
  • Nếu diện tích phòng < 30m2, chiều rộng nhỏ thì chiều cao từ 3,15m trở lên.
Xác định theo phong thủy
Xác định theo phong thủy

>>> Xem thêm: Phong thủy xây nhà: Lưu ý giúp gia đình vạn sự như mơ

Chiều cao của tầng nhà theo chức năng phòng

Trong nhà thường được thiết kế thành nhiều phòng với các chức năng khác nhau. Bạn có thể căn cứ theo từng công năng phòng để xác định, tính toán chiều cao tầng nhà phố cho hợp lý.

  • Phòng khách: nơi sinh hoạt cũng như tiếp khách của nhà nên nó cần không gian rộng rãi, thoáng đãng. Chính vì vậy, chiều cao phòng khách thường cao nhất, khoảng 3,6 – 5m.
  • Phòng thờ: nơi thờ phụng tổ tiên, ông bà nên cần tạo cảm giác trang nghiêm. Vì vậy, chiều cao phòng thờ không được thấp hơn chiều cao các phòng thông dụng.
  • Phòng ngủ, phòng bếp, phòng ăn, phòng làm việc: cần không gian ấm áp. Nên chiều cao phù hợp rơi vào khoảng 3 – 3,3m.
  • Gara để xe, phòng tắm, phòng kho: tần suất sử dụng thấp. Do đó, chiều cao các phòng này thiết kế cao vừa đủ nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng. Khoảng 2,4 – 2,7m là hợp lý.
Độ cao của tầng nhà theo chức năng phòng
Độ cao của tầng nhà theo chức năng phòng

Xác định chiều cao nhà theo diện tích nhà

Một cách xác định nữa đó là căn cứ theo diện tích nhà.

  • Chiều cao nhà ống 2 tầng trở lên cần phải tỷ lệ thuận với diện tích xây dựng cầu thang bộ.
  • Nhà có diện tích nhỏ, chiều cao tầng phải đảm bảo cho cầu thang không bị dốc. Bởi cầu thang dốc sẽ khiến việc đi lại khó khăn, dễ gặp nguy hiểm.
  • Với nhà lô phố, nhà ống nhỏ hẹp về chiều ngang thì chiều cao các tầng nhà phù hợp nhất là ở mức 3m.

Chiều cao nhà theo điều kiện kinh tế

Thiết kế nhà càng cao sẽ càng tốn chi phí xây dựng cũng như các khoản phí bảo dưỡng sau này. Do đó, bạn cần căn cứ theo điều kiện tài chính, kinh tế của mình để lựa chọn chiều cao phù hợp. Hiện, chiều cao nhà được chia thành 3 mức thông dụng sau:

  • Với phòng thấp, chiều cao dao động khoảng 2,4m – 2,7m.
  • Với phòng tiêu chuẩn, chiều cao khoảng từ 3 đến 3,3m.
  • Với phòng cao, chiều cao thường từ 3,6m tới 5m.

Chiều cao tầng nhà theo khí hậu khu vực

Ngoài những cách xác định độ cao tầng nhà trên, bạn còn có thể dựa vào khí hậu khu vực mình sinh sống, xây nhà để đưa ra quyết định tới chiều cao của mỗi tầng nhà là bao nhiêu.

  • Với miền Bắc, mùa hè thường rất oi nóng, mùa đông lại rất lạnh. Do đó, độ cao của các tầng nhà tốt nhất từ 3 đến 3,6m. Điều này sẽ giúp hạn chế việc sử dụng điều hòa để làm mát vào mùa hè hay sưởi ấm nhà vào mùa đông.
  • Với miền Nam, nóng quanh năm, chia thành 2 mùa: mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Vì vậy, chiều cao của các tầng ở nên từ 3,6m đến 4,5m. Chúng sẽ giúp căn nhà luôn thông thoáng, mát mẻ, không bị ẩm thấp.

Chiều cao tầng nhà có gác lửng

Chiều cao của tầng gác lửng
Chiều cao của tầng gác lửng

Nhà có gác lửng đang trở thành xu hướng kiến trúc được nhiều gia chủ lựa chọn, Nhất là với căn nhà có diện tích hẹp hoặc nằm trong khu vực bị hạn chế về chiều cao.

Chiều cao của tầng lửng sẽ thấp hơn khoảng 50 – 80 cm so với độ cao các tầng khác. Hơn nữa, chúng thường được chừa lại một khoảng trống nhỏ. Điều này giúp gia tăng sự thoáng đạt, cởi mở, tránh cảm giác bí bách, khó chịu cho tầng dưới.

Độ cao của tầng lửng thường dao động khoảng 1,8m đến 2,5m. Và chúng nên đặt trên diện tích khoảng 2/3 chiều sâu của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Top 5 mẫu nhà gác lửng hiện đại, đẹp không thể rời mắt

Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan tới chiều cao tầng nhà. Hy vọng qua đó, bạn có thêm kiến thức bổ ích, giúp thiết kế, xây dựng không gian sống tuyệt vời nhất cho gia đình mình.

Ngoài ra, nếu cần tìm kiếm các thông tin rao bán, chuyển nhượng hay cho thuê bất động sản, bạn hãy truy cập ngay vào Mogi.vn hoặc Muaban.net. Những trang web hàng đầu thị trường bất động sản Việt sẽ giúp bạn có được nguồn tin chất lượng nhất.

– Thúy An – Chuyên viên phân tích bất động sản-

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN