spot_img
Trang chủPhong thuỷCây Đại Tướng Quân: Ý Nghĩa Về Phong Thủy, Công Dụng Trong...

Cây Đại Tướng Quân: Ý Nghĩa Về Phong Thủy, Công Dụng Trong Chữa Bệnh

Cây đại tướng quân được sử dụng rất phổ biến trong nhiều bài thuốc dân gian. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự biết được công dụng cũng như cách sử dụng cây đại tướng quân hiệu quả. Vì vậy trong bài viết dưới đây Mogi sẽ giúp bạn giải đáp về tác dụng của cây đại tướng quân, các bài thuốc quý từ loại cây này, cũng như những lưu ý khi sử dụng.

Sơ lược về cây đại tướng quân

Đặc điểm của cây đại tướng quân

Cây đại tướng quân có tên khoa học là Crinum asiaticum L, thuộc họ thuỷ tiên và được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây náng, cây chuối nước, cây tỏi voi,… Loại cây này có nguồn gốc từ châu Mỹ và được tìm thấy ở Indonesia, Ấn Độ, đảo Mollusc, về sau được du nhập vào Việt Nam thời Pháp thuộc.

Tại Việt Nam, cây tướng quân phân bổ chủ yếu ở cạnh bờ sông, ao hồ, kênh rạch hoặc được trồng để trang trí phong cảnh cho nhà của bạn. Bên cạnh đó, cây có vị cay, tính mát và được thu hoạch làm thuốc hoặc làm cây cảnh.

cây đại tướng quân
Hình ảnh cây tướng quân là loài thân thảo mềm, thuộc họ thuỷ tiên

Cây có thể thu hái và sử dụng quanh năm, đặc biệt là vào mùa hè. Các bộ phận của cây bao gồm rễ, thân, lá đều có hiệu quả chữa bệnh.

Ta thường thấy đặc điểm sinh học của cây đại tướng quân:

  • Là loài thân thảo mềm sống lâu năm, có phần thân hình trụ tròn và thường cao khoảng 1 – 1,5m. Hành (củ) của cây nằm sâu trong đất và chỉ có một củ đơn độc. 
  • Lá đại tướng quân có hình mũi mác, chiều dài khoảng 1m. Lúc non, lá tướng quân có màu xanh lục, sau đó chuyển dần sang xanh đậm khi về già, mọc theo lớp và tập trung chủ yếu ở phần trên củ.
Hình ảnh hoa đại tướng quân
Hình ảnh cây hoa đại tướng quân thường thấy là hai màu đỏ và trắng

Vậy cây đại tướng quân có mấy loại? Cây đại tướng quân chia ra dựa trên hoa, hoa đại tướng quân vô cùng nổi bật, thường là hai màu đỏ và trắng. Cây đại tướng quân hoa đỏ và cây đại tướng quân hoa trắng thường có rất ít khác biệt về mặt sinh học.

Cây đại tướng quân bao lâu mới ra hoa? Thời gian hoa nở thường rơi vào tháng 3 – 7 hàng năm. Hoa đại tướng quân thường mọc ở phần trung tâm của cây và mọc thành từng cụm rất lớn trên một cuống dài khoảng 60cm.

Trên một bông hoa tướng quân thường có 5 – 6 tràng hoa chụm lại trông rất đẹp và toả hương thơm ngát. Tuy nhiên, loài hoa này lại rất chóng tàn, chỉ sau 2 – 3 ngày thì hoa bắt đầu úa tàn.

Sau khi hoa rụng đi, phần cuống hoa sẽ phình to ra để tạo quả. Quả của cây đại tướng quân có nhiều hình thù khác nhau, nhưng chủ yếu là hình cầu và có màu xanh nhạt.

>>>Xem thêm: Cây Trúc Nhật Và Ý Nghĩa Trong Phong Thủy Có Thể Bạn Chưa Biết

Tác dụng của cây đại tướng quân

Cây đại tướng quân có tác dụng gì? Công dụng của cây đại tướng quân thường thấy nhất là dùng để chữa bệnh trong dân gian. Thân hành của cây có vị đắng, dùng để nhuận tràng và long đờm rất tốt. Bạn có thể sử dụng hành cây tướng quân trong tình trạng rối loạn đường tiết niệu, hay đa tiết mật hoặc đái són.

Tác dụng của cây đại tướng quân
Thân hành của cây dùng để nhuận tràng và long đờm rất tốt

Ngoài ra, thân hành cũng có tác dụng giúp ra mồ hôi rất hiệu quả. Tuy nhiên, thân hành lại có chứa độc nên bạn cần hết sức lưu ý khi sử dụng.

Cùng với thân hành, lá đại tướng quân cũng được sử dụng rất phổ biến trong Y học cổ truyền. Lá cây đem hơ nóng và đắp ở những vị trí bị tụ máu, sưng tấy hay bong gân có thể giúp bạn giảm nhanh triệu chứng. Ngoài ra, lá cây còn có thể điều trị khớp bị sưng, gãy xương hoặc tình trạng nhức mỏi, tê thấp. Nước sắc từ lá cũng hỗ trợ điều trị trĩ ngoại rất tốt.

>>> Xem thêm: Cây Sâm Đất Là Gì? Lợi Ích Và Những Bài Thuốc Từ Cây Sâm Đất

Các bài thuốc quý từ cây đại tướng quân

Vậy cây đại tướng quân trị bệnh gì? Cây đại tướng quân chữa bệnh gì? Các bài thuốc quý từ cây đại tướng quân là gì? 

Trị bong gân, đau nhức xương khớp

Chuẩn bị khoảng 20g lá tướng quân tươi, rửa sạch bằng nước muối và để ráo nước. Sau đó, dùng chày giã nát lá vừa rửa và thêm chút rượu hơ nóng qua lửa. Đắp lá vừa hơ vào khu vực bị đau và sử dụng băng gạc để cố định. Thực hiện bài thuốc liên tục như vậy trong 3 ngày sẽ giảm nhanh đau nhức.

Lá cây đại tướng quân trị bong gân
Lá cây đại tướng quân trị bong gân, đau nhức xương khớp rất hiệu quả

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một bài thuốc khác phối hợp thêm cùng với các dược liệu như cây đòn thau, đòn gánh. Nguyên liệu gồm có khoảng 10 lá cây đại tướng quân, 8g bạc thau và 10g lá của cây đòn gánh. Rửa sạch các nguyên liệu trên bằng nước muối và đợi ráo nước. Sau đó, cho toàn bộ nguyên liệu vào cối và giã nát. Lấy hỗn hợp thu được đem đắp lên vị trí bị đau và cố định bằng băng gạc để tăng hiệu quả điều trị.

Giảm đau do chấn thương, va đập mạnh

Trong cây đại tướng quân có chứa nhiều hoạt chất có công dụng giảm đau, kháng viêm rất tốt. Vì vậy, bạn có thể sử dụng loại cây này để giải quyết tình trạng chấn thương và trị đau nhức xương khớp bong gân.

Cây đại tướng quân giảm đau, kháng viêm rất tốt
Trong cây đại tướng quân có chứa nhiều hoạt chất giúp giảm đau, kháng viêm rất tốt

Chuẩn bị khoảng 20 lá đại tướng quân, rửa sạch bằng nước muối và để khô. Sau đó cho lá đã rửa sạch lên chảo và hơ nóng cùng với một ít muối hạt. Cho hỗn hợp vừa thu được vào khăn mỏng rồi chườm nóng vị trí bị đau. Bạn cũng có thể áp dụng bài thuốc này cho trường hợp đau lưng. Áp dụng liên tục như vậy 3 – 5 ngày sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Trị phì đại tuyến tiền liệt

Cây đại tướng quân trị bệnh gì? Để điều trị hiệu quả phì đại tuyến tiền liệt bạn sẽ cần kết hợp cây đại tướng quân cùng một số dược liệu khác. Chuẩn bị khoảng 6 lá đại tướng quân, 40g cây xạ đen và 10g ké đầu ngựa. Rửa sạch các loại nguyên liệu và sắc cùng với 1 lít nước.

Giảm kích thước tuyến tiền liệt
Áp dụng bài thuốc trong 1 tháng sẽ giúp giảm kích thước tuyến tiền liệt hiệu quả

Dung dịch thu được sử dụng để uống hàng ngày và áp dụng trong 1 tháng sẽ giúp giảm kích thước tuyến tiền liệt hiệu quả.

Chữa tình trạng trĩ ngoại

Các hoạt chất có trong cây đại tướng quân đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Vì vậy, cây đại tướng quân đã được sử dụng rất nhiều trong y học cổ truyền để chữa tình trạng trĩ ngoại.

Lá đại tướng quân để chữa trĩ ngoại
Sử dụng lá đại tướng quân để chữa trĩ ngoại cũng rất hiệu quả

Chọn các lá tướng quân tươi, rửa sạch và để ráo nước. Giã nát lá bằng cối và chày. Sau đó chắt lấy phần nước và để riêng phần bã. Kiên trì uống nước mỗi ngày là có thể giảm bớt tình trạng trĩ ngoại. Phần bã đem đắp lên vị trí búi trĩ và cố định bằng băng gạc để điều trị hiệu quả hơn.

Chữa viêm họng

Tác dụng chữa bệnh của cây đại tướng quân cũng được người xưa dùng chữa viêm họng. Bạn sử dụng lá tươi, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó đem là giã nát bằng chày và cối. Dung dịch thu được sử dụng ngậm trong họng và uống hàng ngày. Bài thuốc này có thể giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng viêm họng.

>>>Xem thêm: Những Điều Kiêng Kỵ Khi Kê Giường Ngủ Cần Biết Để Tránh Xui Xẻo

Ý nghĩa phong thủy của cây đại tướng quân

Cây đại tướng quân phong thủy mang ý nghĩa trấn đất: dùng để giữ gìn đất đai và mang bình an cho gia chủ. Theo quan niệm dân ta, cây Đại Tướng Quân sẽ mang lại cho gia chủ hạnh phúc và bình an khi hoa nở. Vì vậy, ta thường thấy chúng được đặt ở giữa phòng khách hoặc được trồng trước cửa nhà để phát huy tối đa công dụng phong thủy.

Bên cạnh khả năng trấn đất của cây đại tướng quân trong phong thủy, nó còn sở hữu hương thơm nhẹ nhàng, không gay gắt. Vì vậy, cây có thể điều hòa, thanh lọc không khí giúp mọi người thư giãn.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cây đại tướng quân

Mặc dù được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau nhưng khi sử dụng bạn không được phép dùng quá nhiều vì sẽ dẫn tới quá liều và gây ngộ độc.

Ngoài ra, khi sử dụng cây đại tướng quân, bạn cần phải loại bỏ phần củ vì đây là bộ phận có chứa độc tính và có thể gây tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng, tăng thân nhiệt, nhịp thở không đều, mạch nhanh cho người sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng cây đại tướng quân
Củ hành của cây đại tướng quân là bộ phận có chứa độc tính

Để giải độc, bạn có thể uống nước trà hoặc tannin 1 – 2%. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước muối đã được pha loãng, nước đường hay giấm và nước gừng theo tỉ lệ 2:1.

Bên cạnh đó, việc dùng cây tướng quân để chữa bệnh là một liệu pháp bằng thuốc nam nên cần phải tuân thủ điều trị. Hơn nữa, việc sử dụng cũng cần phải có thời gian để thấy được hiệu quả.

Đồng thời, khi sử dụng cây tướng quân với các dược liệu khác hay các loại thuốc khác thì bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh những kết quả không mong muốn và không tự ý ngưng các thuốc đang điều trị.

Phân biệt cây đại tướng quân và cây trinh nữ hoàng cung

Cây tướng quân và cây trinh nữ hoàng cung đều là các dược liệu có chứa hoạt chất chính là alkaloid. Vì vậy, hai loại cây này đều có khả năng kháng khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của các khối u một cách hiệu quả, cũng như được sử dụng phổ biến trong bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, cây tướng quân và cây trinh nữ hoàng cung lại có hình dáng khá giống nhau. Vì vậy, bạn cần phân biệt được hai loại cây này để sử dụng một cách hiệu quả và tránh được tác dụng phụ không đáng có.

Bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau để phân biệt hai loại cây này:

  • Lá cây: Lá của cây trinh nữ hoàng cung thường có màu xanh nhạt và mỏng. Trong khi đó, lá của cây tướng quân thì có màu xanh đậm, to và dày hơn. Khi được phơi khô, lá của cây trinh nữ hoàng cung sẽ xuất hiện mùi đặc trưng là tinh dầu có trong lá. Còn lá tướng quân được phơi khô thì không có mùi thơm và hơi ngai ngái.
  • Hành: Hành của cây trinh nữ hoàng cung có hình cầu tròn và màu trắng. Còn hành cây tướng quân lại có hình bầu dục và màu đỏ nhạt.
  • Hoa: Hoa của cây trinh nữ hoàng cung có màu hồng nhạt, trong khi hoa của cây tướng quân lại có màu trắng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây đại tướng quân. Hy vọng với những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu thêm về loại cây này, cách ứng dụng để chữa bệnh, cũng như bỏ túi một số lưu ý cần thiết khi sử dụng loại dược liệu này. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để khám phá thêm nhiều kiến thức mới về phong thủy, nhà đất!

>>>Tham khảo thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN