spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcCập nhật luật khám xét nhà ở mới nhất hiện nay

Cập nhật luật khám xét nhà ở mới nhất hiện nay

Trường hợp nào công an được khám xét nhà bạn đang ở, quy định Pháp luật về trình tự, thủ tục khám nhà ở của người dân như thế nào? Bạn phải nắm bắt điều này để biết đâu là đúng luật, đâu là sai luật. Hãy cùng Mogi.vn cập nhật luật khám xét nhà ở mới nhất hiện nay trong bài viết này để biết cách ứng xử sao cho phù hợp nhất.

Trường hợp nào thì công an được khám xét nhà của người dân đang ở?

luat kham xet nha o
Những trường hợp công an được khám xét nhà ở

Theo như căn cứ tại Khoản 1 Điều 140 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về Căn cứ khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm, thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, đồ vật quy định rằng:

  • Việc khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm của một người có công cụ, phương tiện phạm tội, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, tài liệu khác có liên quan tới vụ án.
  • Việc khám chỗ ở, hay chỗ làm việc, địa điểm cũng được tiến hành khi cần phát hiện người đang bị truy nã.

Như vậy theo luật khám xét nhà ở thì khi có đủ các căn cứ theo quy định trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền nói chung và cơ quan công an nói riêng được phép khám xét chỗ ở của công dân đang sinh sống.

Bên cạnh đó, việc khám xét phải tuân theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 về thẩm quyền và trình tự, thủ tục khám xét rõ ràng.  Mogi.vn xin được cập nhật:

Thứ nhất: Về thẩm quyền ra lệnh khám xét:

Theo như quy định tại Điều 141 Bộ Luật tố tụng hình sự 2003 thì những người sau đây có quyền ra lệnh khám xét trong mọi trường hợp:

luat kham xet nha o 4
Có thẩm quyền ra lệnh theo đúng luật khám xét nhà ở
  • Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp;
  • Chánh án, Phó Chánh án Toà án nhân dân và Toà án quân sự các cấp;
  • Thẩm phán giữ chức vụ Chánh toà, Phó Chánh toà Tòa phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử;
  • Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp.

Lưu ý: Lệnh khám xét nhà ở phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

Trong trường hợp không thể trì hoãn thì Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp, người chỉ huy đơn vị quân đội độc lập cấp trung đoàn và tương đương, người chỉ huy đồn biên phòng ở hải đảo và biên giới, người chỉ huy tàu bay, tàu biển, khi tàu bay, tàu biển đã rời khỏi sân bay, bến cảng có quyền ra lệnh khám xét. Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi khám xong thì người ra lệnh khám phải thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát cùng cấp.

Thứ hai: Về trình tự, thủ tục khám xét theo luật

Theo như quy định tại Khoản 1 Điều 143 của Bộ luật tố tụng hình sự 2003 mà Mogi.vn cập nhật được thì việc khám chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm được tiến hành theo quy định rõ ràng. Điều này được thực hiện một cách chuyên nghiệp theo đúng chuẩn của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, khi bắt đầu khám chỗ ở của một ai đó thì người khám xét phải đọc lệnh khám và đưa cho đương sự đọc lệnh khám đó. Đồng thời phải giải thích cho đương sự và những người có mặt biết quyền và nghĩa vụ của họ. Người tiến hành khám phải yêu cầu đương sự đưa ra những đồ vật hay tài liệu có liên quan đến vụ án, nếu như đương sự từ chối thì tiến hành khám.

luat kham xet nha o
Trình tự khám xét rõ ràng, theo trật tự

Khi khám xét chỗ ở, địa điểm phải có mặt người chủ hoặc người đã thành niên trong gia đình họ, có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng chứng kiến. Nếu như trong trường hợp đương sự và người trong gia đình họ cố tình vắng mặt, hoặc là bỏ trốn hay là đi vắng lâu ngày mà việc khám xét không thể trì hoãn lại thì phải có đại diện chính quyền và hai người láng giềng chứng kiến.

Điều cần biết là không được khám chỗ ở vào ban đêm, trừ trường hợp không thể trì hoãn, nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản cụ thể.

Khi tiến hành khám chỗ ở, hay chỗ làm việc, hoặc địa điểm những người có mặt không được tự ý rời khỏi nơi đang bị khám. Đồng thời không được liên hệ, hay trao đổi với nhau hoặc với những người khác cho đến khi khám xong.

luat kham xet nha o
Cần phải cập nhật luật khám xét nhà ở để xử lý tình huống phù hợp

Cập nhật luật khám xét nhà ở mới nhất hiện nay sẽ giúp bạn nắm bắt được thông tin hữu ích cho mình để xử lý tình huống một cách đúng pháp luật nhất. Điều này giúp bạn bảo vệ bản thân, danh dự của mình trước pháp luật. Mogi.vn mong rằng, đừng để sự thiếu hiểu biết ảnh hưởng tới bản thân của mình cũng như những thành viên trong gia đình. Nếu thấy hay thì hãy chia sẻ ngay bài đọc này để mọi người cùng biết nhé

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN