spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngMách bạn cách xây nhà tiết kiệm và tối ưu chi phí...

Mách bạn cách xây nhà tiết kiệm và tối ưu chi phí nhất 2022

Nhà ở là một công trình đặc biệt quan trọng, nó có ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần. Và tất nhiên để xây được một ngôi nhà như ý, phù hợp với tình hình tài chính cũng không đơn giản. Hiểu được điều này, Mogi muốn mang đến cho bạn một vài gợi ý hữu ích về cách xây nhà. Cùng xem ngay những thông tin về cách xây nhà ngay sau đây.

Những điều cần lưu ý giúp tiết kiệm chi phí khi xây nhà

Để đáp ứng yêu cầu xây nhà đẹp, tiện nghi, an toàn và đặc biệt là tiết kiệm chi phí xây nhà. Chúng ta cần cân nhắc khá nhiều yếu tố. Từ vị trí nhà đất đến kiến trúc, vật liệu xây dựng hay đội ngũ thiết kế, thi công, … Những yếu tố này được gọi chung là cách xây nhà. Nó sẽ liên quan trực tiếp đến thành phẩm mà bạn nhận được.

Dựa vào kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản của mình. Mogi đã tổng hợp một số yếu tố liên quan trực tiếp đến chi phí xây dựng nhà. Bạn có thể dựa vào đây để tính toán, tối ưu ngân sách cho cách xây nhà của mình nhé.

Xây nhà sao cho tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hoàn thiện tốt đòi hỏi bạn phải tính toán rất kỹ lưỡng
Xây nhà sao cho tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hoàn thiện tốt đòi hỏi bạn phải tính toán rất kỹ lưỡng

Tham khảo cách xây nhà trước khi tiến hành

Chuẩn bị thật kỹ từ ý tưởng đến ngân sách để xây nhà sẽ giúp công trình được hoàn thiện ở mức tốt nhất. Muốn làm được như vậy, bạn cần tham khảo từ nhiều nguồn tư liệu. Không chỉ có thể tham khảo kinh nghiệm của người thân, bạn bè. Bạn cũng có thể xem thêm các mẫu nhà đẹp, cách chọn vật liệu xây dựng, nội thất, … tại Mogi.

Ngoài việc tham khảo cách xây nhà. Bạn cũng cần tìm hiểu thâm về các quy định, thủ tục cấp phép xây dựng. Cần hoàn tất các thủ tục cấp phép trước khi khởi công. Nếu xây nhà trái phép bạn sẽ phải chịu phạt hành chính theo quy định. Đây là một số tiền phát sinh không nhỏ. Vậy đừng để gặp phải sự cố này nhé.

Chọn vị trí đất xây dựng có giảm được chi phí khi xây dựng nhà không?

Muốn xây dựng nhà ở, tất nhiên bạn phải sở hữu một mảnh đất. Nơi đây sẽ là vị trí để bạn xây dựng nên ngôi nhà của mình. Nhưng vị trí nhà đất có liên quan gì đến chi phí xây nhà? Câu trả lời là:

  • Mỗi loại đất sẽ có đặc điểm riêng. Thậm chí có những loại đất không thích hợp để xây dựng nhà. Ví dụ như đất sét, đất nhão, đất cát, … Nếu chọn vị trí nền đất yếu sẽ cần gia cố móng để đảm bảo an toàn cho công trình. Do đó lại tốn kém chi phí hơn
  • Để tiết kiệm chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng. Bạn không nên chọn vị trí đất trong ngõ hẻm có chiều rộng dưới 1m. Ngõ ngách nhỏ còn khiến các cách xây nhà khó thực hiện. Từ đó kéo dài thời gian xây dựng nhà hơn
  • Liên quan đến vị trí đất chúng ta còn phải chú ý thêm 1 vấn đề nữa. Đó là không nên chọn nơi có nền đất thấp hơn mặt đường. Nếu vị trí đất có nền thấp hơn mặt đường sẽ dễ bị ngập úng, trũng nước. Vì vậy bạn phải tốn thêm chi phí nâng nền trước khi xây dựng nhà.
Vị trí nhà đất
Vị trí nhà đất sẽ liên quan trực tiếp đến chi phí thi công nhà ở

Tính toán về nhu cầu sử dụng phù hợp cho gia đình

Có một yếu tố nữa cũng giúp bạn tiết kiệm chi phí xây nhà. Mogi đang nhắc đến việc nên xây nhà có diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Việc này có thể xử lý ở giai đoạn lên ý tưởng thiết kế trong cách xây nhà.

Từ trên bản vẽ, bạn sẽ xác định được không gian sinh hoạt phù hợp. Phần diện tích còn lại có thể thiết kế sân vườn, giếng trời, … Như vậy có thể giảm bớt chi phí xây dựng mà lại có không gian đẹp, tiện nghi.

>>>Tham khảo thêm: Cẩm Nang Xây Nhà Từ A – Z Mới Nhất

Tìm cách xây nhà khi tham khảo những mẫu nhà phù hợp

Trong giai đoạn lên ý tưởng, bạn cũng cần chọn được mẫu nhà phù hợp. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn mẫu nhà ống, nhà cấp 4, … Cùng tham khảo một số mẫu nhà đơn giản, tiết kiệm chi phí mà vẫn tinh tế ngay sau đây:

Nhà cấp 4 giá rẻ
Nhà cấp 4 giá rẻ
Cách xây nhà tiết kiệm chi phí
Cách xây nhà tiết kiệm chi phí

>>> Tham khảo thêm: Tất tần tật những điều cần biết về xây nhà cấp 4 đẹp khoảng 200 triệu

Lựa chọn đơn vị thiết kế

Muốn có một ngôi nhà đẹp mà không tốn một số tiền lớn thì đơn vị thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. Bản thiết kế càng tỉ mỉ, chi tiết thì bạn càng xác định được số ngân sách cần sử dụng. Qua đó bạn cũng có thể tính toán, tối ưu cách xây nhà vừa với số tiền mình có.

Nếu có kinh nghiệm hay đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu về thiết kế. Bạn cũng hoàn toàn có thể tự lên ý tưởng thiết kế căn nhà của mình. Đây cũng là một cách xây nhà tiết kiệm chi phí.

Đơn vị thiết kế là nhân tố quan trọng giúp ngôi nhà của bạn đẹp hơn
Đơn vị thiết kế là nhân tố quan trọng giúp ngôi nhà của bạn đẹp hơn

Mặt khác, nếu chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bạn nên thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Đội ngũ thiết kế có kinh nghiệm dày dặn, phong phú sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình xây dựng nhà.

Lựa chọn nhà thầu có cách xây nhà tiết kiệm chi phí

Cũng đóng vai trò quan trọng trong cách xây nhà tiết kiệm chi phí. Đơn vị nhà thầu xây dựng vừa đáp ứng tiêu chí chất lượng lại giúp bạn tối ưu chi phí là đơn vị đáng để lựa chọn.

Ngay từ khi tìm hiểu về nhà thầu, bạn cần nắm rõ bảng giá xây dựng của họ. Một đơn vị uy tín, chuyên nghiệp sẽ có phong cách làm việc minh bạch. Nhờ vậy mà bạn có thể hạn chế trường hợp phát sinh nhiều chi phí ngoài dự kiến.

Nhà cấp 4 tiện nghi
Nhà thầu uy tín, làm việc minh bạch, báo giá hợp lý rất đáng để lựa chọn

Ngoài ra, việc lập kế hoạch thời gian thi công cụ thể cũng cần được tiến hành. Như vậy bạn sẽ không gặp tình trạng thi công đình trệ, hạn chế tăng chi phí thuê nhân công theo ngày.

Hiện nay đa số mọi người lựa chọn cách xây nhà và thuê nhà thầu trọn gói. Mọi công đoạn đều được quy định rõ trong hợp đồng. Nhờ vậy mà ngân sách sẽ được tối ưu hơn.

Tính toán thời điểm khởi công

Thêm một yếu tố trong cách xây nhà tiết kiệm chi phí mà có thể bạn chưa biết. Đó là nên chọn thời điểm khởi công phù hợp. Chẳng những vấn đề này liên quan đến ngày, giờ hoàng đạo, phong thuỷ. Mà thời điểm khởi công cũng sẽ tác động đến số tiền bạn cần chi trả để xây nhà.

Ví dụ như bạn nên chọn khởi công trong khoảng tháng 2 đến tháng 3. Thời điểm này vừa tránh được mùa mưa bão mà lại không quá nóng nực. Như vậy việc xây dựng cũng nhanh chóng, thuận lợi và sẽ tiết kiệm được chi phí.

Lựa chọn vật tư xây thô tiết kiệm nhất

Mẫu nhà đơn giản
Lựa chọn vật liệu xây nhà rất quan trọng

Để đảm bảo cho cách xây nhà tiết kiệm chi phí thì việc chọn vật liệu rất quan trọng. Công đoạn chọn vật tư xây thô cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Nên lựa chọn móng băng được tính 50% diện tích thay vì móng cọc. Vì móng cọc phải ép cọc bê tông cốt thép. Nên nếu chọn móng cọc bạn sẽ phải trả thêm chi phí xây dựng
  • Nên lựa chọn mái tôn để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. Lý do vì mái tôn chỉ cần thi công 30% diện tích nhà. Còn mái bê tông cốt thép cần đến 50% diện tích. Với mái ngói là 70% diện tích nhà. Như vậy cách xây nhà lựa chọn lợp mái tôn là phương pháp tiết kiệm nhất
  • Với những loại vật liệu thô khác, bạn không nên quá tiết kiệm. Cần chọn loại vật liệu xây dựng tốt thì mới có thể đảm bảo độ an toàn. Tuy nhiên việc cân đối chi phí làm móng và lợp mái đã giúp bạn tiết kiệm khá nhiều rồi đấy.

Lựa chọn vật liệu hoàn thiện

Với các vật liệu hoàn thiện nhà, chúng ta cũng cần cân đối giữa chi phí và chất lượng. Không thể chọn vật liệu kém chất lượng để sử dụng cho căn nhà của mình. Thay vào đó chúng ta cần có sự tính toán kỹ càng và chọn lựa khoa học hơn.

  • Tham khảo các loại sơn tường khác nhau để tìm ra loại sơn phù hợp. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại sơn giá tốt. Ví dụ như sơn Maxilite chất lượng tốt mà giá chỉ bằng một nửa sơn Dulux
  • Số lượng cửa sổ trong nhà nên cân đối, không cần quá nhiều. Lựa chọn cửa nhôm kính thay vì cửa gỗ tự nhiên cũng là một gợi ý không tồi.
  • Về việc đúc trần, bạn cũng nên hạn chế giật cấp cầu kỳ mà hãy làm trần thạch cao đơn giản. Cách xây nhà như vậy cũng có thể tiết kiệm chi phí rất tốt.
Vật liệu hoàn thiện căn nhà
Chọn vật liệu hoàn thiện căn nhà cũng có thể tối ưu chi phí

>>>Tham khảo thêm: Xây nhà bằng vật liệu nhẹ: Nên hay không?

Lưu ý không thể quên về cách xây nhà tối ưu chi phí

Ngoài những gợi ý tiết kiệm chi phí khi thi công nhà ở như trên. Mogi cũng muốn chia sẻ thêm một số kinh nghiệm vô cùng quan trọng khác.

Dự trù chi phí khi xây dựng nhà

Trong quá trình nghiên cứu, tham khảo các mẫu nhà ở, lên kế hoạch xây nhà. Bạn đừng quên việc lên kế hoạch chi tiêu hay nói cách khác là chi phí xây dựng.

Phương pháp dự trù chi phí xây dựng không những giúp bạn có sự chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu. Mà trong suốt quá trình thi công bạn cũng sẽ hạn chế việc bị phát sinh chi phí.

>>>Tham khảo thêm: Tư Vấn Xây Nhà 600 Triệu Đủ Tiện Ích

Vấn đề thông thoáng và yếu tố ánh sáng là ưu tiên hàng đầu

Những căn nhà có kiến trúc thông thoáng, ưu tiên ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Nguyên nhân là vì:

  • Nhà cửa thông thoáng đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiết kiệm được vật liệu xây dựng. Cụ thể nên để khoảng cách giữa nền và trần nhà từ 3,3 – 4,5m
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên giúp bạn tiết kiệm chi phí đèn điện. Không những vậy còn mang đến cảm giác thư thái, gần gũi thiên nhiên hơn
Tiết kiệm chi phí khi xây nhà
Bạn có thể tiết kiệm chi phí khi xây nhà khi chọn kiến trúc thông thoáng và tận dụng ánh sáng tự nhiên

Cách xây nhà – cần chú ý vấn đề chống thấm

Chú ý tốt vấn đề chống thấm sẽ mang đến hiệu quả lâu dài. Nếu chống thấm không tốt, căn nhà sẽ rất nhanh bị xuống cấp. Chưa kể hàng năm bạn phải chi trả phí tu sửa, bảo dưỡng khá lớn. Do đó ngay từ đầu chúng ta cần nghiên cứu kỹ và đảm bảo việc chống thấm cho căn nhà.

Trên đây Mogi đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến cách xây nhà tiết kiệm chi phí. Hy vọng những gợi ý của chúng tôi đã giúp bạn có thêm bài học khi xây căn nhà của mình. Tiếp tục theo dõi nhiều tin tức xây dựng, kiến trúc hấp dẫn khác tại Mogi.vn nhé.

>>>Xem thêm: Xây nhà cấp 4 giá 70 triệu – Bí kíp để nhà đẹp và rẻ

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN