spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCách Tính Khối Lượng Bê Tông Đơn Giản, Chuẩn Xác Nhất Trong...

Cách Tính Khối Lượng Bê Tông Đơn Giản, Chuẩn Xác Nhất Trong Xây Dựng

Trong công trình xây dựng; bê tông thường được sử dụng để xây dựng móng, dầm, cột, tấm và các yếu tố chịu tải khác. Kết cấu của bê tông rất bền và có tuổi thọ cao. Nó thỏa mãn được tính đa dạng của kiến trúc và có tính vĩnh cửu. Vậy cách tính khối lượng bê tông như thế nào là cân đối với khối lượng vật tư? Bài viết dưới đây; chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính khối lượng bê tông đơn giản mà dễ hiểu nhất. 

Bê tông là gì?

Bê tông được hiểu theo một cách đơn giản là một loại đá nhân tạo; nó được hình thành bởi một hỗn hợp gồm những vật liệu khác nhau như: chất kết dính vô cơ và nước; có thể cho thêm một số vật liệu khác như: sỏi, đá, cát,…; trộn theo một tỉ lệ nhất định. Từ đó tạo ra một khối bê tông chắn chắn và đông cứng.

Bê tông là gì?
Bê tông là gì?

Khả năng chịu lực của bê tông cực tốt, rất khó phá và cơ lý vô cùng bền chắc; thỏa mãn cho nhiều kiểu công trình. Ngoài ra, nó còn tạo được nhiều hình dáng; làm nên sự đa dạng, phong phú về mặt kiến trúc công trình, mang lại sự vĩnh cửu theo thời gian.

>>>Xem thêm: Nhà thầu xây dựng uy tín và tiêu chí để lựa chọn đúng

Tầm quan trọng trong việc tính khối lượng bê tông

Khi bắt tay vào quá trình thi công, bất kỳ công trình xây dựng nào; dù có quy mô lớn nhỏ thì các chủ thầu; kỹ sư cũng như gia chủ đều rất quan tâm đến cách tính khối lượng bê tông. Dưới đây là tầm quan trọng của cách tính:

  • Giúp dự toán được số lượng bê tông cần thiết cho công trình.
  • Kiểm tra được sự chênh lệch giữa số lượng bê tông đã phê duyệt; với số lượng bê tông thực tế.
  • Gia chủ biết được cần bao nhiêu và sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kinh tế; mặt mua nguyên vật liệu cho quá trình thi công.
  • Việc này còn giúp cho việc quản lý giữa gia chủ và chủ thầu được minh bạch, rõ ràng.
Cách tính khối lượng bê tông
Cách tính khối lượng bê tông

Các cách tính khối lượng bê tông chính xác nhất trong năm 2022

Việc biết tính toán khối lượng bê tông là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là cách tính khối lượng bê tông mới nhất vừa được cập nhật.

Cách tính khối lượng bê tông cho cọc vuông, bê tông cốt thép

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về phương pháp tính khối lượng bê tông cọc vuông-bê tông cốt thép. Dưới đây là ví dụ minh họa: Một công trình có nhu cầu sử dụng 62 cọc vuông bê tông cốt thép với tiết diện 200×200. Mỗi cọc có chiều dài 12m và được chia làm 3 đoạn gồm 1 đoạn Đ1(4m) và 2 đoạn Đ2(4m). Tính khối lượng bê tông cần sử dụng cho 62 cọc này.

Dựa vào các thông số trên hình vẽ, ta có:

  • Vbt 62 cọc = Vbt Đ1(62CK) + Vbt Đ2(124CK)
  • Vbt Đ1 = 62 x 4 x 0,2 x 0,2 + 62 x 1/3 x 0,2 x 0,2 x 0,4= 10,2507 m3
  • Vbt Đ2 = 124 x 0,2 x 0,2 x 4 = 19,84m3

=> Tổng Vbt 62 cọc = 30,0907 m3

Công thức chuẩn xác khi tính khối lượng bê tông cho móng băng

Khối lượng bê tông móng được tính theo công thức khuôn mẫu, với tỷ lệ đã được tính toán và được chia theo một cách cụ thể:

  • Với cấu kiện bê tông hình dạng lập phương:

Vbt = Số lượng cấu kiện x Độ cao x Chiều dài x Chiều rộng.

  • Với cấu kiện dạng phức tạp khác:

Vbt = Diện tích mặt bằng cấu kiện x Chiều cao hạng mục.

Công thức tính khối lượng bê tông

>>>Xem thêm: Các loại vật liệu xây dựng đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Cách tính khối lượng bê tông cho đài móng chính xác nhất

Để giúp các bạn hiểu hơn về cách tính khối lượng bê tông đài móng; dưới đây là ví dụ cụ thể áp dụng cho 5 đài móng như hình vẽ. (Đơn vị tính là mm).

Cách tính khối lượng bê tông cho sàn đơn giản nhất

Khi bóc khối lượng bê tông sàn, ta lần lượt bóc theo từng sàn của các tầng, kể cả sàn mái hay áp mái và tổng hợp lại.

Nguyên tắc: Tính tổng Diện tích sàn nhân với Chiều dày sàn tương ứng.

Công thức tính: V(thể tích bê tông sàn) = Dài x Rộng x Cao

Cách tính khối lượng bê tông cho cột nhanh nhất

V = Chiều cao x Tiết diện cột x Số lượng.

Công thức tính đơn giản và chính xác khối lượng bê tông cho đổ đường

V = R x D x H (m3)

Trong đó: 

  • Vbt là thể tích của bê tông.
  • R là chiều rộng.
  • D là chiều dài.
  • H là chiều cao hoặc chiều dày.

Các lưu ý trong quá trình tính khối lượng bê tông

Lưu ý khi tính bê tông
Lưu ý khi tính bê tông

Để có thể đạt được những kết quả tính khối lượng bê tông một cách chính xác, chủ xây dựng cần lưu ý những vấn đề dưới đây.

>>>Xem thêm: Mẫu nhà cấp 4 đẹp ở nông thôn giá rẻ – Những gợi ý thiết thực

Bóc phần bê tông không dây buộc chiếm chỗ hoặc trừ thép

Theo Quy định trên của Bộ Xây Dựng, chủ đầu tư từ nay sẽ không được trừ thể tích cốt thép chiếm chỗ trong bê tông khi đã được lên kế hoạch và hoàn thành lập dự toán.  

Trong quá trình lập hồ sơ quyết toán, bạn cũng cần phải hết sức lưu tâm tới những vấn đề sau: Vì không trừ thép chiếm chỗ nên khối lượng vữa bê tông trong thực tế có thể dùng ít hơn nhiều. Nếu như bạn xuất trình hoá đơn chứng từ khi quyết toán, nguyên tắc là hóa đơn vẫn phải ghi khối lượng trong dự toán được duyệt. Đây là vấn đề mà bạn cần phải nắm chắc để tìm cách hợp thức hoá đơn chứng từ trước khi quyết toán.

Bóc phần bê tông phải trừ đi những khe co giãn và lỗ rỗng trên bề mặt

Với khối lượng các lỗ và các khe trên bề mặt có thể tích bé hơn hoặc bằng 0,1m3 thì sẽ không phải trừ. Tuy nhiên không hẳn là như, điều này có nghĩa rằng bạn không trừ thì cũng không sai, nhưng nếu như chủ đầu tư yêu cầu trừ đi thì vẫn sẽ trừ bình thường. Vì chỉ nói rằng phải trừ khi thể tích lớn hơn 0,1m3 chứ không nói rằng bé hơn 0,1m3 thì “không trừ” như trường hợp thép trên.

Bóc tách bê tông không được chia chiều cao công trình

Trước đây, khi tiến hành bóc tách, người ta chia chiều cao công trình theo các mức thấp hơn 4m, từ 4-16m, từ 16-50m và lớn hơn 50m để bóc các công việc. Vậy nhưng việc này không đúng. Chiều cao được quy định trong Định mức được Viện kinh tế Bộ xây dựng xác nhận chính là chiều cao công trình và khi tiến hành bóc tách, nếu như chiều cao công trình ở mức nào thì bóc các mã hiệu tương ứng với chiều cao đó.

Trên đây là những chia sẻ về cách tính khối lượng bê tông cho từng mục cụ thể. Hy vọng qua bài viết này, chúng tôi có thể giúp các bạn dự tính được khối lượng bê tông cần dùng để từ đó có sự chuẩn bị nhất định về mặt kinh tế. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ ngay cho Mogi.vn để được tư vấn và giải đáp một cách nhanh nhất.

>>>Xem thêm bài viết: Xây nhà bằng vật liệu nhẹ: Nên hay không? 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN