spot_img
Trang chủ Lời khuyên Cho người mua Tổng hợp những mẹo về cách khoan tường không bụi hiệu quả

Tổng hợp những mẹo về cách khoan tường không bụi hiệu quả

0
1035
cách khoan tường không bụi
Hướng dẫn cách khoan tường không bám bụi hiệu quả

Trong quá trình sinh hoạt, sẽ có một số thời điểm bạn cần thực hiện khoan tường để treo móc, bố trí lại một số vật dụng trong nhà. Tuy nhiên, việc tác động vào bề mặt tường sẽ làm ô nhiễm không khí trong nhà. Những hạt bụi cực mịn bám vào nội thất, vào những vật dụng trong nhà rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Bài viết sau đây Mogi sẽ chia sẻ đến bạn những cách khoan tường không bụi hiệu quả; bạn có thể áp dụng ngay để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Khoan tường có bụi gây ảnh hưởng những gì?

Bụi không chỉ có thể làm cho mái ấm của bạn trông cũ và bẩn mà nghiêm trọng hơn còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình. Tùy theo hàm lượng, mức độ độc hại của bụi mà tác động của nó tới môi trường trong nhà sẽ khác nhau.

Loại bụi và kích thước của hạt bụi sẽ quyết định mức độ độc hại của nó và đường hô hấp của bạn có khả năng gây ra kích ứng. Các hạt bụi kích thước lớn hơn thường bị mắc kẹt trong mũi và miệng. Bạn có thể dễ dàng thở ra để đào thải chúng. Nhưng các hạt bụi mịn hơn gây ra nhiều rủi ro hơn. Bụi mịn có thể xâm nhập vào phổi và bụi siêu mịn được cơ thể hấp thụ trực tiếp vào máu của bạn.

cách khoan tường không bụi
Khoan tường sẽ khiến lượng bụi lớn trong không khí

>>>Xem thêm: Nhà HXH nghĩa là gì? Mua nhà HXH như thế nào sinh lời nhất?

Không khí

Thực tế, không khí trong nhà mà bạn hít thở là một loại hỗn hợp khí nguy hiểm bên trong có chứa các hóa chất gây hại. Điển hình như chất gây độc thần kinh, chất kích thích, chất gây ung thư, mạt bụi nhà, chất gây dị ứng và vi trùng,… Tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà có thể tác động xấu đến tất cả mọi người ở mọi độ tuổi. 

Việc khoan tường sẽ khiến bụi trong không khí xuất hiện với hàm lượng dày đặc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Bụi sẽ tồn tại trong không khi trong thời gian dài nếu không được vệ sinh.

cách khoan tường không bụi
Bụi trong không khí gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Các vật dụng xung quanh

Trong quá trình thực hiện khoan tường, nếu các vật dụng bên trong nhà không được bao bọc kín sẽ bám bụi. Đặc biệt là trên giường hay ghế sofa, bụi thường khó vệ sinh và bám rất lâu. Nếu không được vệ sinh kịp thời mà vẫn tiếp tục sử dụng những vật dụng này trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Sức khỏe

Chính thành phần bên trong của bụi mang chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hại không rõ nguồn gốc. Điều này làm cho chất lượng không khí giảm mạnh. Từ đó tác động xấu đến đời sống và sức khỏe của các thành viên trong gia đình:

  • Bệnh lý về đường hô hấp: Với kích thước siêu nhỏ nên bụi rất dễ gây hại đến sức khỏe con người thông qua đường hô hấp hằng ngày. Sự tích tụ lâu ngày kèm theo những vi khuẩn có hại bên trong hạt bụi; đây là nguyên nhân gây nên triệu chứng ho, khó thở. 

  • Ảnh hưởng xấu đến tâm lý: Bụi khiến môi trường trong nhà ô nhiễm; làm không khí thiếu mất sự trong lành, ngột ngạt khiến cảm xúc bị ảnh hưởng. Lâu dần làm cho tâm lý của con người thay đổi, khó kiểm soát cảm xúc và dễ cáu gắt.

  • Gây dị ứng: Bạn sẽ phải luôn có nguy cơ mắc các bệnh lý về da, tai, mắt… Vì bụi bẩn mang theo nhiều những vi khuẩn xấu; dễ dàng tấn công lên các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Trong đó tình trạng ngứa, dị ứng khi mắt tiếp xúc với bụi thường xuyên xảy ra. 

cách khoan tường không bụi
Bụi có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

>>> Xem thêm: Tổng hợp những cách xử lý mùi hôi nhà vệ sinh hiệu quả và nhanh chóng

Những mẹo vặt hạn chế bụi khi khoan tường

So với việc thực hiện khoan trên gỗ, trên kim loại, cách hứng bụi khi khoan tường khá khó khăn. Tệ hơn nếu chẳng may bạn hít phải bụi khi khoan tường có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy nếu bạn là thợ khoan tường hoặc lần đầu thực hiện khoan tường cũng hãy tham khảo ngay những cách khoan tường không bay bụi hiệu quả được chia sẻ dưới đây: 

Sử dụng giấy ghi chú

Giấy nhớ bên ngoài có lớp keo được dán ở cạnh mặt giấy. Vì thế, bạn có thể ứng dụng hiệu quả chúng làm một cách khoan tường không bị bụi.

Bạn chỉ cần gấp đôi tờ giấy nhớ xuôi theo chiều của cạnh có keo dán. Sau đó dán phần cạnh có keo lên tường ngay dưới vị trí cần khoan tường. Vậy là đã có ngay dụng cụ hứng trọn những hạt bụi rơi xuống khi khoan tường rồi.

cách khoan tường không bụi
Cách sử dụng giấy ghi chú để khoan tường không bụi

Sử dụng cốc nhựa

Sử dụng cốc được xem là cách khoan tường không bụi đơn giản và hiệu quả nhanh chóng. Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc ly nhựa hoặc ly giấy (loại có dung tích vừa càng tốt) và một chiếc khoan.

Hướng dẫn cách khoan tường không bụi bằng ly giấy hoặc ly nhựa cực kỳ dễ thực hiện. Bạn chỉ cần khoan một lỗ chính giữa đáy cốc. Tiếp đến canh chỉnh vị trí khoan sao cho lỗ khoan trên tường nằm đúng tâm miệng cốc. Đặt miệng cốc sát mép tường và tiến hành khoan. Mọi hạt bụi dù có nhỏ đến thế nào cũng sẽ nằm trọn trong cốc mà không bị rơi ra ngoài.

cách khoan tường không bụi
Sử dụng cốc nhựa để hứng bụi hiệu quả

Sử dụng đầu chụp mũi khoan

Các cách khoan tường không bụi bằng cốc hoặc bằng giấy nhớ có thể áp dụng cho nhiều thiết bị khoan. Tuy nhiên, chỉ khi khoan bê tông mới có thể dùng đầu chụp mũi khoan.

Thiết kế của đầu chụp mũi khoan có kết cấu như chiếc ống nhựa. Thiết bị này có thể co dãn linh hoạt tùy theo độ dài của mũi khoan. Đầu chụp sẽ chứa đựng toàn bộ bụi mịn mà máy khoan tường gây ra; tránh bụi bay ra không khí xung quanh.

cách khoan tường không bụi
Dùng đầu chụp mũi khoan để hứng bụi hoàn toàn

>>> Xem thêm: DHT là đất gì? Có được mua bán đất DHT hay không?

Dùng găng tay cao su và ống nước nhựa

Khoan tường không bụi bằng găng cao su với ống nhựa qua những nguyên liệu sau:

  • 1 đoạn ống nước bằng nhựa có đường kính khoảng 2 – 3cm.
  • 1 chiếc ống hút nhựa (loại cứng).
  • Thiết bị khoan tường.
  • 1 bộ găng tay cao su hoặc bong bóng cao su.
  • Cưa, dao, kéo.

Cách tiến hành:

  • Đem đoạn ống nước nhựa ra, dùng thiết bị cưa một đường chéo trên đoạn ống nước. Sau đó đặt ống vừa khít với mặt phẳng của tường theo chiều đi xuống.
  • Dùng máy khoan đào một lỗ nhỏ tại vị trí phần đầu nhọn mới cắt. Ngoài khoan, bạn cũng có thể dùng một dụng cụ kim loại có đầu nhọn hơ cho nóng rồi đục lỗ. 
  • Cắt ống hút để ống nhựa có chiều dài hợp với độ dài mũi khoan định khoan tường. 
  • Trước tiên cắt bỏ một ngón tay của găng tay cao su. Sau đó dùng phần ngón tay cao su này bịt kín miệng phần dưới của ống.
  • Tiến hành khoan tường: Đặt đoạn ống nước nhựa sát bề mặt tường. Tiếp đến bạn cho mũi khoan vào ống hút nhựa và tiến hành khoan tường. Lúc này bụi từ vị trí khoan sẽ được dọn trực tiếp về phía găng tay cao su rất gọn gàng. 

Dùng giẻ lau đã được thấm nước

Đây cũng là một mẹo khoan tường không bị bụi đơn giản và khá nhanh chóng. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc giẻ lau được thấm qua nước và đặt sát ngay bên dưới vị trí khoan tường. Khi thực hiện khoan bụi sẽ rơi xuống giẻ, giúp phòng tránh được việc rơi vãi bụi trong không khí. Sau khi khoan tường xong, nhẹ nhàng túm gọn giẻ lau để vệ sinh theo hướng từ dưới lên.

cách khoan tường không bụi
Dùng giẻ lau thấm nước để hạn chế bụi bay ra ngoài không khí

Lưu ý khi khoan tường để an toàn

Khi thực hiện khoan tường, ngoài phòng tránh bụi bạn cần chuẩn bị trước một số dụng cụ để đảm bảo an toàn. Nếu trong quá trình khoan xảy ra sự cố sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe. Trong một số trường hợp có thể gây nguy hiểm tính mạng.

cách khoan tường không bụi
Chuẩn bị dụng cụ trước khi khoan tường để bảo vệ an toàn

Một số biện pháp đảm bảo an toàn khi khoan tường:

  • Luôn luôn mang thiết bị bảo vệ đi cùng là điều tiên quyết. Ví dụ như các dụng cụ bảo vệ gồm kính mắt, chụp tai, găng tay, mũ bảo vệ,… giúp đảm bảo bạn an toàn khi thực hiện khoan.
  • Thiết bị khoan bị kẹt hãy tắt máy ngay tức khắc: Bạn tắt máy khoan ngay hoặc dừng không tiếp tục khoan khi máy khoan cầm tay mini bị kẹt lại trong lỗ khoan. Điều này giúp máy tránh bị giật ngược lại tay gây nguy hiểm cho bạn. 
  • Điều chỉnh tốc độ và tần suất đập của thiết bị khoan là rất quan trọng. Chức năng điều khiển tốc độ tự động được trang bị trên máy khoan bê tông giúp bạn điều chỉnh tần suất hoạt động an toàn nhất.

Trên đây là những cách khoan tường không bụi mà Mogi chia sẻ cho bạn. Khi sở hữu ngôi nhà, căn hộ mới bạn có thể áp dụng phương pháp trên để không lo bụi bẩn. Cập nhật thêm những thông tin liên quan về kiến trúc, nội thất, tin tức bất động sản được chia sẻ bởi Mogi – Trang thông tin bất động sản hàng đầu Việt Nam.

>>> Xem thêm: Xói mòn đất là gì? Những tác hại của việc xói mòn đất và giải pháp