spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmCách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp hiệu...

Cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp hiệu quả

Việc chi tiêu tiết kiệm sẽ giúp bạn dự trù ngân sách cho những dự định quan trọng trong tương lai. Tuy nhiên vấn đề này lại khá khó khăn đối với nhiều người, đặc biệt là với những người có nguồn thu nhập hạn chế. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề này, cùng Mogi.vn tìm hiểu những cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp dưới đây ngay nhé.

Tại sao phải chi tiêu tiết kiệm? Biết chi tiêu đúng cách sẽ mang lại lợi ích gì cho bạn? 

Chi tiêu tiết kiệm là một việc làm cần thiết trong cuộc sống dù bạn có thu nhập cao hay thấp. Việc này giúp bạn có thể chủ động trong những tình huống xấu và có kế hoạch tốt cho tương lai. Dưới đây là một số lợi ích của việc tiết kiệm mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn. 

  • Tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp: Các tình huống xấu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà không nằm trong dự tính của bạn như bệnh tật, tai nạn, thất nghiệp… Nếu có sự chuẩn bị trước, bạn có thể chủ động trong việc xử lý những rủi ro này. 
  • Cân bằng cuộc sống: Một lối sống tiết kiệm sẽ giúp bạn sống giản dị hơn và giảm bớt sự ham muốn về vật chất. Điều này cho phép bạn có thêm thời gian để tập trung vào công việc và theo đuổi đam mê của mình. Từ đó giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung.
  • Tiết kiệm để đầu tư: Ngoài ra, việc tiết kiệm để đầu tư cũng là một trong những lợi ích giúp gia tăng nguồn thu nhập của bạn trong tương lai. 

Hướng dẫn chi tiêu tiết kiệm cho người có mức thu nhập thấp

Chi tiêu tiết kiệm đảm bảo nhu cầu sống hiện tại của bạn và tạo điều kiện để hoàn thành các mục tiêu trong tương lai như mua nhà, mua xe, học thạc sĩ… Bất kể mục đích của bạn là gì, việc chi tiêu tiết kiệm nhằm để dành tiền một dự định nào đó là một việc làm đáng được quan tâm. Tìm hiểu 15 cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp sau đây. 

Tạo thói quen tiết kiệm

Nhằm tạo nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai, bạn cần phải tạo được thói quen tiết kiệm cho bản thân ngay từ bây giờ. Để làm được điều này, bạn nên cất giữ tiền ngay khi có nguồn thu nhập (vào ngày nhận lương). Bạn có thể dành ra 10 – 20% thu nhập để tiết kiệm. Nếu bạn có thể kiên trì thực hiện theo tháng, quý, năm, bạn sẽ tạo được thói quen này và dễ dàng thực hiện những dự định lớn của mình. 

Tạo được thói quen là một trong những cách hiệu quả giúp bạn tiết kiệm chi tiêu cho bản thân để dành cho những mục đích quan trọng. Số tiền này bạn không được phép tiêu cho đến khi đạt được mục đích tiết kiệm ban đầu. Bạn nên lập một tài khoản tiết kiệm riêng, có thể sử dụng ví điện tử hoặc ngân hàng khác để cất giữ cho sau này. 

Cần tạo được thói quen tiết kiệm cho bản thân
Cần tạo được thói quen tiết kiệm cho bản thân

Phân bổ ngân sách chi tiêu theo tuần

Việc phân bổ ngân sách theo tuần là một trong những cách hiệu quả để tiết kiệm chi tiêu. Bạn cần lên kế hoạch để dự trù các khoản chi tiêu như tiền ăn uống, xăng xe, tiệc tùng, cafe, các khoản phát sinh khác… Khi lên kế hoạch, bạn có thể thực hiện theo phương pháp 50 – 30 – 20 để tính toán mức sử dụng thu nhập của bạn.

Bạn có thể tham khảo bảng kế hoạch chi tiêu trong 1 tuần sau đây:

Tuần 1

Chi phí 

Kế hoạch 

Thực tế

Thứ 2

Ăn uống 

100.000

80.000

Đổ xăng

100.000

50.000

Cafe

50.000

50.000

Mua sắm

100.000

0

Khác

100.000

0

Thứ 3

Ăn uống 

100.000

120.000

Đổ xăng

100000

100.000

Cafe

50000

50.000

Mua sắm

100.000

200.000

Khác

100.000

0

Tổng chi phí

Sau mỗi tuần, bạn nên tính tổng các chi phí đã chi tiêu trong tuần đó, đảm bảo các khoản chi tiêu cần thiết của bạn theo phương pháp 50 – 30 – 20, cụ thể là: khoảng 50% lương của bạn, 30% đối với các khoản chi tiêu không cần thiết như mua sắm, giải trí, du lịch và 20% còn lại là số tiền tiết kiệm của bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một cuốn sổ tay để ghi chép các chi tiêu một cách nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp tiết kiệm khác như: Phương pháp Kakeibo, Konmari… 

Xem thêm: 6 cách tiết kiệm tiền của người Nhật và phương pháp Kakeib

Theo dõi các khoản chi tiêu

Mỗi ngày bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều khoản phí khác nhau. Vì vậy, việc theo dõi các khoản này sẽ giúp bạn chủ động trong chi tiêu và có thể cắt giảm những chi phí không cần thiết. 

Ví dụ: Thay vì mua đồ ăn sáng và uống cafe mỗi ngày, bạn có thể nấu đồ ăn và tự pha cà phê để tiết kiệm chi phí. Nếu mỗi ngày bạn đều mua 1 ly cafe sữa với giá 20.000đ. Giả sử trong 1 tháng bạn đi làm khoảng 20 ngày, vậy chi phí cho việc mua cafe là 400.000đ. Nếu bạn tự pha cafe tại nhà, bạn cần tốn 75.000đ cho một bịch cafe rang xay 500g, khoảng 60.000đ cho khoảng 2 lon sữa đặc. Tổng chi phí là 135.000đ. Như vậy, nếu bạn tự pha cafe tại nhà thay vì mua mỗi ngày, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 265.000đ/tháng.

Theo dõi các khoản chi tiêu hợp lý
Theo dõi các khoản chi tiêu hợp lý

Tìm cách tăng thu nhập của bản thân

Bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu cho những dự định trong tương lai, bạn cũng cần phải tìm cách tăng thu nhập cho bản thân ngoài công việc chính thức của bạn. Hiện nay có rất nhiều công việc làm thêm ngoài giờ để bạn kiếm thêm thu nhập như: làm CTV viết bài, dịch thuật, thiết kế, bán hàng online, lái xe… Bạn cũng có thể đầu tư vào các dự án hoặc chứng khoán để tạo thêm nguồn thu nhập. 

Cần tìm cách tăng thu nhập của bản thân
Cần tìm cách tăng thu nhập của bản thân

Xem thêm: Bỏ Túi 7 Kinh Nghiệm Đầu Tư Đất Nền Đảm Bảo Sinh Lời Hiệu Quả

Thanh lý đồ cũ, những vật dụng không dùng đến

Đồ dùng của bạn sau một khoảng thời gian sử dụng khi không cần đến nữa có thể thanh lý để vừa tăng thu nhập, vừa tiết kiệm không gian sinh hoạt. Một số đồ dùng có thể kể đến như: quần áo, đồ gia dụng, giày dép… 

Thanh lý đồ cũ để tạo nguồn thu nhập
Thanh lý đồ cũ để tạo nguồn thu nhập

Giữ lại tiền lẻ

Nếu bạn là người không thích giữ tiền lẻ và thường vứt bỏ lung tung vì coi đây là một khoản rất nhỏ thì hãy thay đổi thói quen này. Bạn có thể sử dụng một chiếc hộp để giữ tiền lẻ của mình bên trong. Mỗi khi có tiền lẻ, bạn chỉ cần bỏ vào đây, khi mở hộp ra, có thể bạn sẽ bất ngờ với tổng số tiền có trong hộp đấy. 

Tiết kiệm tiền lẻ
Tiết kiệm tiền lẻ

Giảm thiểu những khoản chi tiêu bắt buộc

Đối với những khoản phí bắt buộc như tiền ăn, tiền đi lại, bạn cũng nên chi tiêu một cách hợp lý. Nếu bạn là một người có thói quen ăn ở ngoài thì có thể giảm chi phí trong ăn uống bằng cách tự nấu ăn tại nhà. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm phí sinh hoạt mà còn tốt cho sức khỏe của bạn. 

Nên tính toán các khoản chi phí bắt buộc
Nên tính toán các khoản chi phí bắt buộc

Học các kỹ năng sửa chữa cơ bản

Học thêm những kỹ năng sửa chữa cơ bản của các đồ vật trong nhà cũng là một trong những cách tốt để bạn tiết kiệm chi phí. Bạn nên trang bị những kiến thức như: thay bóng đèn, kiểm tra quạt điện, bếp, máy giặt, sửa cửa… Nếu bạn có thể xử lý những lỗi đơn giản thì cũng có thể tiết kiệm được một khoản khá lớn trong sinh hoạt. 

Bạn nên học cách sửa chữa các thiết bị trong nhà
Bạn nên học cách sửa chữa các thiết bị trong nhà

Tái sử dụng đồ vật

Là một trong những thói quen hàng ngày trong sinh hoạt của người Nhật, việc tái sử dụng đồ vật có thể mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm chi tiêu. Nhiều đồ vật trong nhà có thể được tái sử dụng hoặc tái chế thay vì bạn phải mua đồ mới.

Những đồ vật có thể được tái chế như: bình nhựa, bình thủy tinh, hộp nhựa, giấy cũ… Nếu bạn là một người khéo tay, việc tái sử dụng những đồ cũ thành những vật có giá trị chắc hẳn sẽ không thể làm khó được bạn.

Chai nhựa có thể tái sử dụng thành chậu đựng hoa
Chai nhựa có thể tái sử dụng thành chậu đựng hoa

Kéo dài tuổi thọ các vật dụng

Đa số các vật dụng thường ngày đều có tuổi thọ của nó, nếu bạn sử dụng đúng cách và bảo vệ chúng thì có thể làm cho đồ vật có thời gian sử dụng lâu hơn. Bạn cũng có thể tiết kiệm được một khoản khá lớn nhờ việc làm này!

Giữ gìn quạt cẩn thận có thể kéo dài thời gian sử dụng
Giữ gìn quạt cẩn thận có thể kéo dài thời gian sử dụng

Gửi tiền tiết kiệm định kỳ

Khi tiết kiệm, đầu tiên bạn cần xác định được mục tiêu của mình, tính toán thời hạn cần hoàn thành, xem xét khả năng kiếm tiền của bạn. Từ đó lên kế hoạch chi tiết cho việc tiết kiệm theo tuần – tháng – năm. Việc gửi tiền tiết kiệm định kỳ lâu dần sẽ tạo thói quen cho bạn, giúp bạn dễ dàng hoàn thành mục tiêu ban đầu.

Hơn nữa, bạn cũng không nên dành quá nhiều tiền tiết kiệm trong một lần để rút ngắn thời gian. Bởi vì điều này sẽ gây khó khăn cho bạn trong sinh hoạt và cuộc sống, làm cho việc tiết kiệm không có khoa học và dễ từ bỏ. 

Gửi tiền tiết kiệm định kỳ là một cách tốt để tiết kiệm
Gửi tiền tiết kiệm định kỳ là một cách tốt để tiết kiệm

Hạn chế dùng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng hiện nay là một trong những công cụ hỗ trợ tài chính phổ biến cho những người có nhu cầu vay vốn. Tuy nhiên việc sử dụng hình thức mua trước trả sau này cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Nhiều người sử dụng thẻ tín dụng thiếu kiểm soát nên trả nợ không đúng hạn, dẫn đến lãi suất cao và nợ nần chồng chất.

Hơn nữa, khi sử dụng các loại thẻ tín dụng, bạn cũng phải chịu phí thường niên, thông thường dao động từ 100.000 – 1.000.000đ/năm tùy vào từng hạn mức thẻ. Vì vậy bạn nên hạn chế tối đa việc mở thẻ tín dụng khi không thực sự cần thiết để tiết kiệm chi tiêu một cách tốt nhất. 

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng
Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng

Tiết kiệm khi sử dụng điện, nước

Các khoản phí sinh hoạt như điện, nước,… cũng là một trong những nguyên nhân khiến chi phí sinh hoạt của bạn tăng cao. Để tiết kiệm, bạn nên sử dụng chúng một cách hợp lý, tắt điện khi không sử dụng và không lãng phí nước.

Tiết kiệm nước
Tiết kiệm nước

Xem thêm: Mách bạn cách tiết kiệm điện tối đa cực đơn giản và hiệu quả

Chỉ mua những vật dụng cần thiết, phục vụ nhu cầu cơ bản

Chỉ mua những vật dụng cần thiết để phục vụ nhu cầu của bạn cũng là một trong những cách tiết kiệm chi tiêu cho bạn. Thông thường, nhiều người thường có thói quen “săn sale” và mua những sản phẩm không có nhu cầu sử dụng chỉ vì sản phẩm đó đang được khuyến mãi. Vì vậy, hãy hạn chế mua những mặt hàng này và chỉ quyết định mua sắm khi thực sự cần thiết. 

Chỉ mua những đồ dùng cần thiết
Chỉ mua những đồ dùng cần thiết

Hạn chế vay mượn

Vay mượn có thể tạo ra nguồn tiền để bạn sử dụng, tuy nhiên, việc này sẽ tạo thêm áp lực nợ cho chính bạn, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc. Vì vậy, trước khi quyết định vay mượn, bạn nên suy nghĩ thật kỹ, nếu không phải là phục vụ những nhu cầu thiết yếu thì tuyệt đối không nên vay mượn. 

Hạn chế vay mượn để tránh vỡ nợ
Hạn chế vay mượn để tránh vỡ nợ

Trên đây là tổng hợp 15 cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấpMogi.vn muốn gửi đến bạn. Hi vọng qua những thông tin trên, bạn có thể thực hiện việc tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể truy cập trang Mogi.vn để tìm hiểu các tin tức thú vị khác về thị trường bất động sản, nhà đất, phong thủy,…

Xem thêm: 

Hoàng Ngọc
Hoàng Ngọc
Xin chào các bạn, mình là nhà sáng tạo nội dung với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phong Thủy và Bất Động Sản. Mình hy vọng rằng những kiến thức và chia sẻ của mình sẽ mang lại giá trị hữu ích cho các bạn độc giả.
spot_img

TIN LIÊN QUAN