spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua“Bẫy” thế chấp khi vay vốn mua nhà

“Bẫy” thế chấp khi vay vốn mua nhà

Vay vốn mua nhà là điều thường gặp đối với nhiều người, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, việc vay vốn luôn tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến.

Giá lôi kéo khách hàng

Hiện nay, có rất nhiều ngân hàng cung cấp mức lãi suất cho vay cực kỳ thấp nhưng hạn mức tiền vay lại cực kỳ cao trong thời gian ngắn nhằm lôi kéo và thu hút khách hàng vay vốn mua nhà.

Trong khoản thời gian tối đa là 12 tháng, mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra có khi đạt mức 0% và khoản vay thì lên đến 100% giá trị tài sản. Đây là mức chênh lệch quá hấp dẫn đối với nhiều người khi vay vốn mua nhà nhưng cũng là nguy cơ tạo nên rủi ro tài chính về sau cho khách vay.

Sau năm đầu tiên, lãi suất sẽ được thả nổi và khả năng trả lãi vay với hạn mức vay 100% là điều khó khăn đối với người đi vay. Do đó, họ sẽ nhanh chóng rơi vào “bẫy” tài chính mà không hề hay biết và cũng không thể xoay xở để thoát ra một cách dễ dàng.

bay-the-chap-khi-vay-von-mua-nha-anh-2
Bẫy tài chính sẽ khiến người mua lao đao trong việc trả nợ lẫn lãi

Sử dụng thuật ngữ trong hợp đồng vay tiền

Trong bất kỳ giao dịch nào cũng đều sẽ có hợp đồng ký kết nhằm đảm bảo thỏa thuận được thực hiện đúng theo quy định đã đặt ra. Và có nhiều chuyên viên tư vấn cho vay đã lợi dụng điều này để tạo ra các bản hợp đồng “biến hóa” về lãi suất bằng cách sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành dễ gây nhằm lẫn cho khách khi vay vốn mua nhà.

Chẳng hạn như thuật ngữ “năm cố định” khi tính lãi suất sẽ khiến người đi vay hiểu nhầm đó nghĩa là một năm theo lịch nhưng lại không phải và điều này làm họ phải trả tiền lãi nhiều hơn so với thực tế.

Vì vậy, khi ký kết hợp đồng vay tiền, bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ các thuật ngữ trong đó để tránh nhầm lẫn dẫn đến rủi ro về tài chính.

Chậm xử lý thanh toán

Có thể nhiều người khi đi vay vốn mua nhà thường không chú ý nhiều đến thời gian xử lý thanh toán của ngân hàng nhưng chỉ cần chậm xử lý thanh toán từ 1 đến 2 ngày là người đi vay đã có thể bị tính lãi và phí phạt hoặc các loại phí khác có liên quan.

Không kiểm tra kỹ giấy tờ cho vay

Khi đi vay vốn mua nhà, một số khách hàng khi chưa hiểu rõ về quy định giấy tờ cho vay theo Luật của Nhà nước ta thì thường sẽ bỏ sót một số giấy tờ cần thiết trong lúc bàn giao hợp đồng vay. Do đó, trước khi vay vốn mua nhà, bạn cần tìm hiểu kỹ về các loại giấy tờ và xem xét thủ tục đã đầy đủ hay chưa để tránh rủi ro.

bay-the-chap-khi-vay-von-mua-nha-anh-3
Kiểm tra kỹ hợp đồng trước khi ký kết vay vốn mua nhà

Chọn gói vay chỉ dựa trên lãi suất

Thông thường, đa số khách hàng khi đi vay vốn mua nhà thường chỉ tập trung vào lãi suất vay nhưng lại quên mất rằng hạn mức vay và thời gian vay cũng là những yếu tố quan trọng cần chú ý,

Nhiều người sẽ chọn gói vay lãi suất 0% hoặc lãi vay cực kỳ thấp nhưng lại không hề biết với mức lãi suất như vậy, họ dễ dàng rơi vào “bẫy” tài chính nhanh chóng. Khi đi vay, nên chọn gói dịch vụ có sự cân bằng về hạn mức cho vay và lãi suất để tránh rủi ro không cần thiết.

Và chỉ nên vay từ 30 – 40% giá trị căn nhà định mua vì nếu vay hơn hạn mức này thì khả năng kiểm soát chi tiêu tài chính hàng tháng của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và không thể cân bằng tốt được.

DK – Mogi

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN