spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trường“Bắt mạch” thị trường BĐS trong năm Kỷ Hợi 2019

“Bắt mạch” thị trường BĐS trong năm Kỷ Hợi 2019

Nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS trong năm Kỷ Hợi 2019 sẽ có những dấu hiệu khởi sắc tích cực.  Các phân khúc nhà ở bình dân và đất nền sẽ tăng mạnh, nhà ở cao cấp cũng phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tính năng và tiện ích mới.

Tiếp tục đà phát triển

Năm 2019, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trên đà của năm 2018 với những chuyển động tích cực, trong đó tập trung phát triển đồng đều các dòng sản phẩm. Bức tranh chung về thị trường bất động sản trong năm 2019 chắc chắn sẽ tươi sáng.

Về BĐS nghỉ dưỡng, khu vực Phú Quốc, Vân Đồn sẽ không còn hiện tượng sốt nóng, ảo, bong bóng như năm 2017-2018. Thay vào đó, thị trường bất động sản 2 khu vực này sẽ tăng trưởng tốt nhờ có những yếu tố thuận lợi cho phát triển du lịch như casino ở Phú Quốc và hệ thống hạ tầng được nâng cấp tại Vân Đồn trong thời gian qua.

Nhiều yếu tố tạo đà đưa tới sự khởi sắc trên thị trường BĐS 2019
Nhiều yếu tố tạo đà đưa tới sự khởi sắc trên thị trường BĐS 2019

Giai đoạn 2019 – 2020 là thời điểm hoàn thiện, bàn giao nhiều dự án condotel và dự kiến ban hành khung pháp lý cho dòng sản phẩm này; cho nên có thể khẳng định, thời điểm này sẽ quyết định số phận của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Song song đó, sau một thời gian quan sát, có vẻ như các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận thấy đây là thời điểm thích hợp cho việc rót vốn vào Việt Nam. Đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hong Kong… nên cho thấy thị trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2019 và những năm tiếp theo sẽ bùng nổ. Những địa phương có lợi thế như Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Lăng Cô (Huế), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hoà), Ninh Thuận và Vũng Tàu sẽ đón dòng vốn lớn vào BĐS nghỉ dưỡng.

Hấp dẫn đất nền vùng ven biển

Theo dự báo của các chuyên gia, đất nền và nhà phố khu vực ven TP.HCM, tỉnh lân cận vẫn là kênh lựa chọn của nhiều nhà đầu tư (NĐT) trong năm 2019 vì những yếu tố hấp dẫn của phân khúc này mang lại.

Theo Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM: Trong năm 2018, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 3,736 nền, bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (khoảng 7,181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86 (khoảng 3,272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (khoảng 6,851). Giá bán tăng trung bình từ 12% – 15% so với năm 2017.  Tuy nhiên, mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2018, giá bán không có nhiều biến động. Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường (hơn 50%), quy mô dự án nhỏ từ 1 – 2ha.

con sot dat nen 2
Năm 2019, đất nền ven biển vẫn sẽ tiếp tục được coi là kênh đầu tư sinh lời nhiều nhất.

Tuy nhiên, năm 2018, đã xuất hiện hai đợt sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận ven và huyện ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh. Cơn sốt ảo giá đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép còn xuất hiện tại khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành và tại 03 khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Nguyên nhân chính là giới đầu nậu và cò đất trong nhiều trường hợp đã móc nối với một số cán bộ cấp cơ sở để phân lô tách thửa tràn lan. Họ cung cấp những thông tin giả (hoặc thông tin nửa đúng nửa sai) về quy hoạch phát triển đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, các dự án lớn… trên mạng xã hội và các trang thông tin điện tử để làm giá, thổi giá đất, kích động tâm lý đám đông, tạo sóng trên thị trường bất động sản để trục lợi. Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương, đến nay tình hình này đã được kiểm soát.

Nguồn vốn FDI đầu tư vào thị trường công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, bất động sản dự báo vẫn đang có xu thế gia tăng trong năm 2019. Vấn đề đặt ra đối với thị trường bất động sản là tận dụng lợi thế của đất nước để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn, sinh sống tại Việt Nam và thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, nguồn vốn của kiều bào ở nước ngoài để bổ sung, thay thế một phần nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Nhưng các chủ đầu tư cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh những rắc rối có thể xảy đến.
Nhưng các chủ đầu tư cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh những rắc rối có thể xảy đến.

Quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh định hướng đến năm 2030. Kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị mới, hệ thống hạ tầng giao thông đô thị… là những nhân tố định hướng sự phát triển thị trường bất động sản bền vững.

Trong lúc nguồn cung quỹ đất dự án thông qua việc chủ đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, thị trường đang kỳ vọng vào nguồn cung thông qua kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng 26.000 ha đất nông nghiệp, trong đó có khoảng 2.200 ha đất ở; kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu. Trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản sẽ được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án phát triển mạnh hơn.

Thanh Hoa (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN