spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngHà Nội: Vừa ăn Tết nguyên đán 2019, vừa lo cháy chung...

Hà Nội: Vừa ăn Tết nguyên đán 2019, vừa lo cháy chung cư

Những ngày cận Tết và Tết nguyên đán 2019, người dân Hà Nội mang trong mình nỗi lo sợ về hiểm họa cháy nổ trong khu dân cư nơi mình sinh sống. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc cúng lễ, hội họp dịp cuối năm và sự thiếu an toàn trong hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Những con số quyền lực mang tới nỗi lo sợ

Thống kê về việc cháy nổ xảy ra tại địa bàn của Công an thành phố Hà Nội năm 2018 chỉ rõ: Đã có hơn 730 vụ cháy diễn ra khiến 10 người chết, 20 người bị thương và tài sản thiệt hại ước tính có thể lên tới 300 tỷ đồng. Không chỉ lấy đi tính mạng và tiền của của người dân, những vụ cháy còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của các hộ dân trong các khu đô thị hiện chưa có chứng nhận đảm bảo về hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Cháy chung cư dịp Tết nguyên đán 2019
Các vụ việc cháy nổ tại chung cư ngày càng xảy ra nhiều hơn với diễn biến phức tạp.

Rất nhiều sự việc tang thương, đau lòng đã xảy ra với diễn biến vô cùng phức tạp. Hiện nay, tình trạng cháy nổ tại chung cư đã thực sự trở thành hiểm họa khôn lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và lý do khác. Đặc biệt, vào thời điểm Tết nguyên đán 2019, cư dân càng phải trở nên thận trọng hơn bao giờ hết để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc có liên quan đến cháy nổ.

Nguy hiểm cận kề xuất phát từ nhiều nguyên nhân

“Mất bò mới lo làm chuồng” là cách mà những người dân ví von về công tác phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư hiện nay tại Hà Nội và các thành phố khác. Bởi trong hầu hết các vụ cháy lớn từng xảy ra thì nguyên nhân sâu xa xuất phát từ chính việc khu dân cư không đảm bảo về điều kiện phòng cháy chữa cháy, hoặc là không trang bị hoặc không có đầy đủ phương tiện, thiết bị cứu hộ và chữa cháy. Nguyên do này khiến cho việc xử lý tình huống khi có cháy nổ đột ngột xảy ra trở nên “bị động” và dễ gây thiệt hại về người và tài sản.

nguyên nhân Cháy chung cư dịp Tết nguyên đán 2019
Người dân Hà Nội lo sợ về an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp Tết nguyên đán 2019.

Nguyên nhân khác dẫn tới xảy ra sự việc cháy nổ là do sự thiếu sâu sát của các đơn vị quản lý, giám sát hệ thống phòng cháy chữa cháy tại khu vực chung cư. Với những chung cư đã đi vào sử dụng trong khoảng thời gian lâu dài, các thiết bị điện và chữa cháy không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ là lý do khiến cho quá trình chữa cháy không được thực hiện một cách chuyên nghiệp gây thiệt hại cho tài sản và con người.

lo sợ cháy chung cư
Để đảm bảo an toàn cho chính gia đình của mình, hãy tự ý thức trong việc PCCC.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan đáng lên án thì một phần dẫn tới tình trạng cháy nổ chính là sự chủ quan của chính người dân đang sinh sống trong khu vực chung cư. Một phần do nhận thức của cư dân về việc phòng cháy chữa cháy, xử lý thoát nạn còn hạn chế, phần nữa do sự thờ ơ và thiếu trách nhiệm trong hành vi của mình. Đặc biệt, trong dịp Tết nguyên đán 2019, những lễ cúng cuối năm kèm theo việc nấu nướng, đốt vàng mã của người dân diễn ra liên tục không ngừng nghỉ càng khiến cho nguy cơ hỏa hoạn càng trở nên dễ dàng xảy ra hơn bao giờ hết.

Giải pháp nào cho người dân để an tâm ăn Tết nguyên đán 2019

Trong những năm gần đây, mặc dù công tác phòng cháy chữa cháy đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và xử lý nhưng do diễn biến phức tạp của mỗi vụ việc mà người dân vẫn không thoát khỏi nỗi lo sợ. Với các khu chung cư, cao ốc có đa dạng các loại hình kinh doanh dịch vụ, nơi có mặt đường nhỏ hẹp, công tác chữa cháy trở nên khó khăn hơn do đội hỗ trợ khó tiếp cận và xử lý thoát nạn. Trường hợp này không có cách nào khác là ban quản lý tòa nhà cần tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân về phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán 2019.

phòng cháy nổ dịp Tết nguyên đán 2019
Những buổi tập huấn về công tác PCCC là vô cùng cần thiết cho cư dân khi sinh sống tại chung cư.

Để đón Tết Kỷ Hợi trong sự an toàn, cư dân cũng nên chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy bằng cách ngắt các thiết bị điện, nhiệt tại chính căn hộ của mình mỗi khi có việc đi ra ngoài. Chú ý ngay cả tới bộ chuyển đổi nguồn điện và đèn xông tinh dầu mỗi khi ra khỏi nhà. Đặc biệt, khi thắp hương nên đợi hương tàn rồi mới ra ngoài và hóa vàng dịp cuối năm, tuyệt đối không đốt ở trong nhà mà cần tới khu vực chung của khu dân cư để hóa. Chính nhờ sự tự ý thức của từng người dân mà công tác phòng cháy chữa cháy sẽ được đảm bảo an toàn và giúp cư dân đón Tết nguyên đán 2019 thật bình an, sum họp.

an toàn cháy nổ dịp Tết nguyên đán 2019
Lập tức thông báo cho lực lượng PCCC khi khu vực chung cư xảy ra hỏa hoạn.

Với trường hợp xảy ra hỏa hoạn, tùy theo mức độ nghiêm trọng và cư dân xác định các biện pháp xử lý phù hợp. Hoặc là tự chữa cháy bằng thiết bị bình cứu hỏa hoặc  thông báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy trên địa bàn để được xử lý, cứu hộ kịp thời. Chúng tôi tin rằng với sự ý thức và chủ động của mỗi người, công tác phòng cháy tại khu chung cư trong những ngày Tết nguyên đán 2019 sẽ có được sự an toàn nhất định.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

Điểm tin sáng 31-1: Xử lý nghiêm chủ dự án chung cư “thần chết”, Hà Nội lập tổ kiểm tra dự án nghiêm ngặt

Điểm tin sáng 29-1: Có hay không “ăn bớt vật liệu” ở chung cư nghiêng 45 cm, công trình không phép ngày một “khủng”

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN