spot_img
Trang chủReviewChùa Việt Nam Quốc Tự: Ngôi chùa có tòa tháp cao nhất...

Chùa Việt Nam Quốc Tự: Ngôi chùa có tòa tháp cao nhất Việt Nam

Nằm giữa trung tâm Sài Gòn, chùa Việt Nam Quốc Tự luôn là nơi được nhiều người mong muốn viếng thăm. Bởi đây vừa là một địa điểm tôn giáo linh thiêng vừa sở hữu lối kiến trúc độc đáo, ấn tượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến để khám phá văn hóa tâm linh, đồng thời chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc đặc trưng của Phật giáo thì chùa Việt Nam Quốc Tự chính là gợi ý lý tưởng dành cho bạn. Để hiểu rõ hơn về ngôi chùa này, đừng bỏ qua bài viết sau đây của Mogi nhé!

Chùa Việt Nam Quốc Tự nằm ở đâu?

Địa chỉ: Số 244 đường Ba Tháng Hai, phường 12, Quận 10, TP.HCM

Giờ mở cửa: Từ 7 giờ đến 18 giờ hằng ngày

Tọa lạc trên trục đường lớn Ba Tháng Hai nên việc di chuyển đến chùa Việt Nam Quốc Tự cũng khá thuận tiện và dễ dàng. Để đến chùa, bạn có thể chọn một trong các phương tiện sau:

  • Xe ôm, taxi: Chỉ cần gọi xe hoặc đặt xe qua app và cung cấp địa chỉ của chùa, bạn sẽ được tài xế đưa đến tận nơi.
  • Xe buýt: Tùy vào vị trí xuất phát, bạn có thể chọn đi các tuyến buýt số 07, 150, 27, 54 hoặc 69 để đến điểm dừng gần chùa.
  • Tự lái xe: Nếu bạn thích tự mình khám phá, bạn có thể tra cứu bản đồ để tìm đường đến chùa sao cho thuận tiện nhất với bạn.

Xem thêm: Cầu Ánh Sao – Điểm check-in siêu xịn ngay trung tâm quận 7

Sở hữu vị trí đắc địa nên không khó để di chuyển đến chùa Việt Nam Quốc Tự - Nguồn: Internet
Sở hữu vị trí đắc địa nên không khó để di chuyển đến chùa Việt Nam Quốc Tự – Nguồn: Internet

Tham quan chùa Việt Nam Quốc Tự

Việt Nam Quốc Tự được biết đến là một trong những ngôi chùa có diện tích lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh với tổng diện tích sàn lên đến 23.354 m2. Nơi đây cũng đã được chọn làm trụ sở mới của Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh (thay cho chùa Ấn Quang) và do Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Quảng quản lý. 

Bạn có thể chiêm ngưỡng thêm vẻ đẹp của chùa Việt Nam Quốc Tự qua một số hình ảnh bên dưới đây.

Kiến trúc tổng thể ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự - Nguồn: Internet
Kiến trúc tổng thể ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự – Nguồn: Internet
Cổng chùa Việt Nam Quốc Tự trông khá bề thế và vững chắc - Nguồn: Internet
Cổng chùa Việt Nam Quốc Tự trông khá bề thế và vững chắc – Nguồn: Internet
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đặt tại khu vực Chánh điện được đúc bằng đồng nặng 35 tấn, cao 7.5m - Nguồn: Internet
Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni đặt tại khu vực Chánh điện được đúc bằng đồng nặng 35 tấn, cao 7.5m – Nguồn: Internet
Khuôn viên chùa có nhiều khu vực để du khách tham quan - Nguồn: Internet
Khuôn viên chùa có nhiều khu vực để du khách tham quan – Nguồn: Internet
Vào những dịp đại lễ, chùa thường tổ chức nhiều hoạt động, nghi thức mang đậm văn hóa Phật giáo - Nguồn: Internet
Vào những dịp đại lễ, chùa thường tổ chức nhiều hoạt động, nghi thức mang đậm văn hóa Phật giáo – Nguồn: Internet

Lịch sử hình thành chùa Việt Nam Quốc Tự

Lịch sử hình thành và phát triển của chùa Việt Nam Quốc Tự được chia thành hai giai đoạn quan trọng, đó là từ năm 1963 đến năm 1975 và từ năm 1975 đến nay. Cụ thể từng giai đoạn đã có những thay đổi như thế nào, hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay sau đây.

Giai đoạn 1963 – 1975

Sau cuộc đảo chính năm 1963 ở miền Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất được thành lập, đồng thời được Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa cấp cho khu đất rộng 4 mẫu (khoảng 45.000m2) và 10 triệu đồng để xây chùa. 

Ngày 26 tháng 4 năm 1964, lễ đặt đá xây dựng chùa diễn ra với sự chứng kiến của Quốc trưởng kiêm Thủ tướng Nguyễn Khánh. Chùa được dự kiến xây dựng với tháp 7 tầng mái cong dựa trên bản vẽ của kiến trúc sư tài hoa Ngô Viết Thụ. 

Sau khi hoàn thành ở mức cơ bản, chùa được chọn làm trụ sở của Viện Hóa Đạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho đến năm 1975, với Hòa thượng Thích Tâm Giác là trụ trì đầu tiên. 

Xem thêm: Review Đảo Hòn Tằm: Điểm Ăn Chơi Và Checkin Hot Nhất

Chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ được nhiều đường nét thiết kế thuở ban đầu - Nguồn: Internet
Chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ được nhiều đường nét thiết kế thuở ban đầu – Nguồn: Internet

Giai đoạn 1975 tới nay

Sau năm 1975, khi Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ, phần lớn diện tích khu đất, nơi chùa Việt Nam Quốc Tự tọa lạc, bị trưng dụng để xây dựng nhà hát Hòa Bình và khu vui chơi Kỳ Hòa. 

Năm 1988, Hòa thượng Từ Nhơn, sư trụ trì đương nhiệm của chùa, đã nộp đơn xin lại quyền sở hữu khu đất. Mãi đến năm 1993, lá đơn mới được giải quyết, nhưng diện tích chùa bị thu hẹp chỉ còn 3.712m² (thay vì 45.000m2 như ban đầu). 

Năm 1993, nhiều hạng mục của chùa đã được tiến hành trùng tu. Đến năm 2014, cả ngôi chùa được xây dựng mới hoàn toàn và đã mở cửa trở lại tiếp đón tín đồ Phật tử cũng như du khách thập phương sau buổi lễ khánh thành diễn ra vào tháng 11/2017.

Xem thêm: Review Chi Tiết: Viện Hải Dương Học Nha Trang Có Gì Thú Vị?

Tìm hiểu về lịch sử ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự giai đoạn 1975 đến nay - Nguồn: Internet
Tìm hiểu về lịch sử ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự giai đoạn 1975 đến nay – Nguồn: Internet

Những dấu ấn đặc sắc tại chùa Việt Nam Quốc Tự

Nhắc đến Việt Nam Quốc Tự, nhiều người thường nhớ đến kiến trúc Phật giáo Bắc tông cùng tòa tháp 13 tầng. Đây được xem là hai dấu ấn tiêu biểu của ngôi chùa nổi tiếng này, thế nên hãy cùng Mogi khám phá chi tiết hơn ngay sau đây nhé!

Kiến trúc đậm chất Phật giáo Bắc tông

Việt Nam Quốc Tự là một ngôi chùa theo hệ phái Bắc tông nên cũng đi theo lối kiến trúc đặc trưng của tông phái này, tương tự như các ngôi chùa cổ truyền ở miền Bắc như chùa Bái Đính hay chùa Hương.

Thuở ban đầu, chùa được xây dựng khá sơ sài, nhưng sau nhiều năm tu tạo, nay chùa đã trở nên khang trang hơn rất nhiều. Không gian chùa rộng rãi, từng chi tiết nhỏ đều được chạm trổ tinh xảo. Du khách tham quan chùa Việt Nam Quốc Tự đều không khỏi ngạc nhiên và thích thú với lối kiến trúc kết hợp khéo léo giữa hiện đại và truyền thống cổ xưa. 

Bên ngoài, chùa nổi bật với phần mái nhiều tầng, có màu sắc chủ đạo là đỏ nâu và vàng, tạo nên vẻ đẹp cổ kính, truyền thống. Bên trong chính điện, kiến trúc hiện đại được thể hiện rõ ở dàn đèn trần bài trí kỳ công, với hình tượng hoa sen tượng trưng cho sự lan tỏa của Phật pháp.

Đôi nét về kiến trúc Phật giáo Bắc tông tại chùa Việt Nam Quốc Tự - Nguồn: Internet
Đôi nét về kiến trúc Phật giáo Bắc tông tại chùa Việt Nam Quốc Tự – Nguồn: Internet

Chùa có cấu trúc gồm 1 sân bãi và 4 tầng.

  • Sân bãi: Diện tích 7.850m², được sử dụng làm bãi đậu xe máy và xe ô tô.
  • Tầng 1: Có diện tích 730m², sức chứa khoảng 1.000 người, hành lang có thể đón tối đa 3.000 người nên thường được dùng cho các buổi thuyết pháp, nghi lễ.
  • Tầng 2: Diện tích 885m², dùng làm văn phòng.
  • Tầng 3: Có diện tích 580m², bao gồm 15 phòng Tăng.
  • Tầng 4: Khu vực hậu Tổ và chánh điện, với khu thờ Phật rộng 1.081m².

Xem thêm: Nhà Thờ Domaine De Marie – Kiệt tác kiến trúc Châu Âu Giữa Lòng Đà Lạt

Khu vực sân rộng rãi giúp khách tham quan không còn lo lắng chùa Việt Nam Quốc Tự gửi xe ở đâu - Nguồn: Internet
Khu vực sân rộng rãi giúp khách tham quan không còn lo lắng chùa Việt Nam Quốc Tự gửi xe ở đâu – Nguồn: Internet

Tòa tháp 13 tầng

Bên cạnh lối kiến trúc Phật giáo Bắc tông độc đáo, Việt Nam Quốc Tự còn nổi tiếng với tòa tháp 13 tầng đạt chiều cao 63 mét hay còn được gọi là Tháp Đa Bảo. 

Tòa tháp được xây dựng nhằm mục đích ghi nhớ cuộc đấu tranh bất bạo động đòi bình đẳng tôn giáo của Phật giáo vào năm 1963. Mỗi tầng của bảo tháp biểu trưng cho tinh thần phụng sự và thống nhất của 13 tổ chức, tông phái trong cộng đồng Phật giáo. Ngoài ra, nơi đây hiện cũng đang lưu giữ những tài liệu lịch sử quan trọng về cuộc đấu tranh này. 

Được biết đây cũng là nơi tôn thờ xá lợi trái tim của Nhà sư Thích Quảng Đức, người đã có hành động tự thiêu để phản đối cường quyền và sự đàn áp tôn giáo năm 1963.

Xem thêm: Hải Đăng Kê Gà: Giá Vé, Giờ Mở Cửa Và Những Hoạt Động Nên Thử

Tòa bảo tháp 13 tầng là nơi gìn giữ nhiều giá trị tinh thần của chùa Việt Nam Quốc Tự - Nguồn: Internet
Tòa bảo tháp 13 tầng là nơi gìn giữ nhiều giá trị tinh thần của chùa Việt Nam Quốc Tự – Nguồn: Internet

Những lưu ý khi tham quan tại chùa Việt Nam Quốc Tự

Vì chùa là nơi linh thiêng và cần có sự yên tĩnh, tôn nghiêm nên du khách khi đến tham quan cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến không khí trang trọng và sự thanh tịnh của nơi đây.

Trang phục

Khi đi chùa, bạn nên chọn trang phục lịch sự, kín đáo và tránh mặc đồ quá ngắn, kiệm vải hoặc phản cảm. Ngoài ra, bạn có thể ưu tiên mặc quần áo có màu sắc nhã nhặn, đồng thời tránh đi giày dép có đế cao dễ gây ra tiếng ồn.

Thái độ

Hãy giữ một tấm lòng thành kính cùng thái độ tôn trọng khi đến chùa. Tuyệt đối tránh nói chuyện lớn tiếng, cự cãi trong khu vực chùa. Điều này vừa góp phần giữ được không khí trang nghiêm trong chùa, vừa không gây ảnh hưởng đến những Phật tử hay khách tham quan khác.

Tuân thủ quy định

Đừng quên chú ý đến các biển chỉ dẫn và quy định của chùa để không vi phạm các nguyên tắc cơ bản và gặp những tình huống khó xử. Có một số điều bạn cần lưu ý chẳng hạn như không quay phim hay chụp ảnh ở một số khu vực quy định, giữ gìn vệ sinh chung, không chạm vào một số tượng Phật hoặc hiện vật trưng bày,…. 

Tôn trọng các quy định của chùa để gìn giữ không khí tôn nghiêm - Nguồn: Internet
Tôn trọng các quy định của chùa để gìn giữ không khí tôn nghiêm – Nguồn: Internet

Lời kết

Như vậy là Mogi đã tổng hợp đến bạn một số thông tin cơ bản liên quan đến ngôi chùa Việt Nam Quốc Tự nổi tiếng. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích trong quá trình bạn tìm hiểu về địa điểm này và đến đây tham quan.

Ngoài ra, để biết thêm nhiều điểm tham quan thú vị khác, hãy theo dõi các bài viết ở chuyên mục “Review” tại Mogi.vn. Tại đây, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin thú vị về phong thủy, bất động sản, mẹo vặt cuộc sống,…

Có thể bạn quan tâm:

Nguyễn Ngọc Anh Thy
Nguyễn Ngọc Anh Thy
Xin chào, mình là Thy Nguyễn - một Freelance Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm. Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc nhiều bài viết hữu ích và thú vị thông qua các chuyên mục tại Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN