spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLô gia và ban công: Khái niệm và cách phân biệt

Lô gia và ban công: Khái niệm và cách phân biệt

Lô gia và ban công đều là không gian bên ngoài có độ thông thoáng cao và tầm nhìn hướng ra xa, thường được dùng làm nơi phơi đồ hoặc khu vườn nhỏ để thư giãn. Vì vậy, nhiều người thường nhầm lẫn giữa định nghĩa ban công và lô gia, tuy nhiên trong thiết kế đây là hai hạng mục khác nhau. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến hai khái niệm này, hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Lô gia là gì?

Lô gia là cách đọc Việt hóa của từ “loggia” đây là một từ có nguồn gốc từ tiếng Ý. Theo định nghĩa từ Wikipedia, đây là một kiểu kiến trúc độc đáo trong các ngôi nhà hoặc công trình công cộng, với phần hành lang hướng ra bên ngoài nhưng được xây chìm vào bên trong mặt bằng của tòa nhà. Vì được tích hợp tính năng nên lô gia hạn chế được tác động của nắng mưa. Lô gia thường phổ biến ở các chung cư cao tầng và được thiết kế với chiều cao tối thiểu 1,2 m, không có phần hở chân. Thông thường, các lô gia từ tầng 6 trở lên phải được thiết kế bởi chủ đầu tư để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Lô gia là gì
Lô gia là gì?

Ban công là gì?

Ban công là một phần của tầng áp mái được xây dựng bên ngoài tường ngoài của ngôi nhà. Trong khi lô gia luôn có mái để che ở phía trên thì ban công lại có thiết kế thoáng đãng với mặt trước và hai bên không cần xây tường chắn. Hơn nữa, ban công thường được sử dụng cho những ngôi biệt thự hoặc nhà kín cổng cao tường vì tính chất có thể gây nguy hiểm cho người ở.

Ban công là gì
Ban công là gì?

Xem thêm: Bỏ Túi Những Thiết Kế Biệt Thự Sân Vườn Đẹp Hiện Đại Và Ấn Tượng

Phân biệt lô gia và ban công

Từ định nghĩa lô gia và ban công ở trên, có thể thấy cả hai đều là một khoảng không gian hở trong nhà. Tuy nhiên, giữa lô gia và ban công cũng có những đặc điểm riêng biệt trong thiết kế. Cùng tìm hiểu cách phân biệt ngay sau đây nhé. 

Điểm giống nhau

  • Về vai trò: Cả hai đều là không gian được thiết kế cho các căn hộ cao tầng, biệt thự, chung cư… Được xây dựng tại vị trí thông thoáng, đón gió, nắng… nên được sử dụng để làm nơi thư giãn, học tập, phơi quần áo hoặc làm khu vực ăn uống…
  • Chiều cao: Thường không có sự chênh lệch và được xây dựng phù hợp với kiến trúc tổng thể của căn nhà. 
Lô gia và ban công có vai trò giống nhau
Lô gia và ban công có vai trò giống nhau

Điểm khác biệt

Dưới đây là các đặc điểm để phân biệt lô gia và ban công mà bạn nên nắm nếu đang có ý định xây dựng:

Đặc điểm

Ban công

Lô gia

Vị trí

Là một phần nằm ngoài diện tích của ngôi nhà (nhô ra bên ngoài) 

Chiếm một phần trong diện tích ngôi nhà

Khả năng tiếp xúc các mặt trong xây dựng

Có 2 – 3 mặt tiếp xúc với bên ngoài

Có 1 mặt tiếp xúc với bên ngoài

Ứng dụng

Nhà thấp tầng, biệt thự, nhà vườn (thông thường từ 2 – 4 tầng)

Nhà cao tầng, thường là chung cư, tòa nhà, căn hộ… đảm bảo sự riêng tư và an toàn cho người sử dụng

Kết cấu chịu lực

Kết cấu console chắc chắn

Tương tự như mặt sàn nhà

Mái che

Có thể có mái che hoặc không

Có mái che

Kích thước

Thông thường từ 1 – 1.5 m

Thường 2 – 2.5 m

Quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế lô gia và ban công

Xây dựng ban công và lô gia đòi hỏi đáp ứng những quy định và tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn và tiện nghi cho người ở. Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam số 26/2004/QĐ-BXD TCXDVN 323:2004 về tiêu chuẩn xây dựng ban công và lô gia như sau:

  • Công trình xây dựng từ tầng 6 trở lên không được sử dụng ban công mà chỉ được phép sử dụng lô gia. Ngoài ra, lan can của lô gia cũng cần đảm bảo không có khoảng cách hở ở phần chân bên dưới. Chiều cao tối thiểu từ 1m2, từ tầng 9 trở lên cần đảm bảo chiều cao tối thiểu 1m4.
  • Điều kiện để xây ban công phù thuộc vào chiều rộng của lối đi gần nhất. Nếu lối đi có chiều rộng nhỏ hơn 7m thì không được phép xây dựng ban công.
  • Các ban công hoặc lô gia được xây dựng bằng kính cần sử dụng vật liệu chắc chắn, được cố định để đảm bảo an toàn khi sử dụng. 
  • Các tòa nhà từ 9 tầng trở lên cần có lan can bảo vệ các cạnh trống của sàn, mái che và những vị trí có người đi qua. Nếu nhà có trẻ em dưới 5 tuổi, cần thiết kế lan can không có lỗ hổng lớn hơn 10cm để trẻ em không thể trèo qua. 
Quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế ban công và lô gia
Quy định và tiêu chuẩn khi thiết kế ban công và lô gia

Xem thêm: Top 10+ Mẫu Tiểu Cảnh Ban Công Chung Cư Đẹp Và Thu Hút

Nên chọn nhà có lô gia hay ban công?

Việc lựa chọn nhà có lô gia hay ban công còn tùy thuộc vào mục đích sử dụng và các thành viên trong gia đình bạn. Vì vậy, dù là ban công hay lô gia thì đều có những ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm mà Mogi.vn đã tổng hợp gửi đến bạn.

Đặc điểm

Ban công

Lô gia

Ưu điểm

  • Thiết kế mang lại góc nhìn thoáng đãng, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, có thể trồng rau, cây cảnh, tận dụng để phơi đồ…
  • Mang lại sự sang trọng, thẩm mỹ cho ngôi nhà.
  • An toàn khi chỉ có 1 mặt tiếp xúc với không gian bên ngoài.
  • Đảm bảo tính riêng tư của từng căn hộ với vách ngăn khi sống ở các chung cư, tòa nhà cao tầng.
  • Có khả năng chịu lực lớn nhờ kết cấu của sàn nhà.
  • Có độ bền với thời gian nhờ có mái che và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Nhược điểm

  • Khả năng chịu lực thấp
  • Dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, tuổi thọ không cao
  • Mức độ nguy hiểm cao
  • Thiếu sự riêng tư khi sử dụng
  • Tầm nhìn bị hạn chế do ít mặt tiếp xúc với không gian bên ngoài
  • Chiếm một phần diện tích của căn nhà
Nên chọn nhà có lô gia hay ban công
Nên chọn nhà có lô gia hay ban công

Tìm mua nhà, căn hộ có ban công tại Mogi.vn

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ và các mạng xã hội, bạn có thể dễ dàng tìm mua căn hộ hoặc nhà ở. Tuy nhiên, đi kèm với những lợi ích mà công nghệ kỹ thuật số mang lại là những rủi ro về độ an toàn và uy tín của các tin đăng. Thấu hiểu được những điều đó, trang Mogi.vn ra đời với sứ mệnh là cầu nối giữa người bán và người mua bất động sản.

Đến với Mogi.vn, bạn có thể dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn tin đăng mua bán, cho thuê căn hộ, nhà đất. Tất cả các tin đều được kiểm duyệt, đảm bảo độ uy tín cho bạn trong việc tìm kiếm loại hình bất động sản phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra, bạn cũng có thể lọc căn hộ mà mình mong muốn dựa theo loại hình, giá cả, khu vực nhờ bộ lọc tìm kiếm thông minh của Mogi.vn. 

Tìm mua nhà, chung cư có lô gia, ban công tại Mogi.vn
Tìm mua nhà, chung cư có lô gia, ban công tại Mogi.vn

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà Mogi.vn muốn gửi đến bạn về khái niệm lô gia và ban công. Hi vọng qua bài viết trên, bạn đã có được những kiến thức cần thiết để phân biệt hai định nghĩa này. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến thị trường bất động sản, nhà đất, mua bán căn hộ, chung cư,… mời bạn truy cập trang Mogi.vn để tìm hiểu thêm nhé.

Xem thêm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN