spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh Nghiệm10 loại côn trùng trong nhà phổ biến và cách xử lý...

10 loại côn trùng trong nhà phổ biến và cách xử lý hiệu quả

Côn trùng trong nhà sẽ thường gây ra những phiền toái trong cuộc sống hằng ngày. Lúc này, chúng trở thành nỗi ám ảnh của bạn. Bạn đang loay hoay muốn tìm cách xử lý chúng? Hãy để Mogi.vn mách bạn những tips diệt côn trùng trong nhà hiệu quả ở bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân trong nhà có côn trùng

Thời tiết chuyển mùa thay đổi liên tục, những ngóc ngách nhỏ trong nhà của bạn chưa được dọn sạch chính là cơ hội để bọn côn trùng xâm chiếm. Nếu nhà bạn có nhiều khe cửa, lỗ hở và nhiều cây cối thì đây chính là những nơi tạo điều kiện sống cho côn trùng xâm nhập nhà bạn.

Ngoài ra, một số loại côn trùng như muỗi, bọ chét sống trong nhà vì nguồn thức ăn của chúng là hút máu người hay máu các loại thú cưng như chó hay mèo. Ngôi nhà ít được vệ sinh sạch sẽ thì càng dễ có nhiều côn trùng hơn.

Xem thêm: Mệnh Kim hợp cây gì? 10 loại cây đem lại may mắn, tài lộc

Cách xử lý cho top 10 côn trùng thường gặp trong nhà

Mỗi loại côn trùng sẽ có những cách xử lý khác nhau để có thể tiêu diệt chúng triệt để. Dưới đây là 10 loại côn trùng trong nhà chúng ta thường gặp nhất.

Muỗi

Muỗi là loài côn trùng chúng ta dễ gặp nhất. Loài côn trùng này sinh sản trong lu, lọ, hay các vũng nước đọng nên nhà nếu nhà chúng ta không thường xuyên dọn dẹp những thứ đọng nước này thì muỗi sẽ rất dễ sinh sôi trong nhà. Muỗi có khả năng lây truyền các loại bệnh nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản,…

Để phòng tránh muỗi thì nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, đậy kín các lu đựng nước trong nhà. Cũng có thể dùng vợt bắt hay là tinh dầu để đuổi muỗi. 

Con muỗi
Con muỗi

Gián

Gián là loại côn trùng có mùi hôi, chúng di chuyển nhanh có thể bay được nên sẽ khó khăn hơn trong quá trình tiêu diệt. Thức ăn của chúng là gỗ, da và cả thức ăn của con người. Gián khi đụng đến thức ăn, mà chúng ta ăn vào có thể gây ô nhiễm thực phẩm và có thể truyền bệnh.

Loài gián này sẽ thường sống ở những khu vực ẩm thấp như tầng hầm, phòng tắm, cống thoát nước. Để diệt trừ gián ra khỏi nhà thì bạn cần sử dụng thuốc diệt gián, lá bạc hà, hay hoa hồi.

Gián
Gián

Nhện

Nhện nhà sẽ khá lành tình và dường như không cắn người, nhưng vì hình dáng xấu xí và bỏ lại màn nhện gây nên cảm giác không được sạch sẽ nên chúng cũng thường bị xua đuổi. Việc đuổi nhện đi cũng rất dễ dàng, chỉ cần thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa là được.  

Nhện
Nhện

Xem thêm: Mệnh mộc hợp cây gì? 13 loại cây mang lại may mắn, tài lộc

Ruồi

Ruồi là loài khá phiền phức khi xuất hiện trong nhà. Bởi chúng có thể mang theo vi khuẩn và virus gây bệnh. Nó thường xuất hiện ở những nơi có thức ăn, nước uống, cống rãnh, thùng rác,… làm ảnh hưởng đến vệ sinh. Để tránh có nhiều ruồi trong nhà thì bạn nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, dùng thuốc diệt côn trùng, miếng dán ruồi hay lá bạc hà và tinh dầu. 

Ruồi
Ruồi

Kiến

Kiến luôn là loại côn trùng bị tiêu diệt đầu tiên trong nhà mỗi khi xuất hiện. Bởi khi cắn nó gây ra những vết sưng, ngứa khó chịu hoặc chui vào thức ăn làm hư hỏng. Nhà có các bé nhỏ mà có kiến xuất hiện sẽ rất nguy hiểm. Cách diệt trừ kiến cũng khá đơn giản bạn chỉ cần dùng bình xịt côn trùng xịt vào chúng nó hay tổ của nó là được. 

Kiến
Kiến

Rết

Rết là một trong các loại côn trùng trong nhà nguy hiểm nhất. Bởi khi bị rết cắn bạn sẽ bị nọc độc của nó sẽ gây ra cảm giác sưng đỏ, đau đớn, nhức đầu, sốt, buồn nôn, chóng mặt và mệt mỏi.

Để diệt rết trong nhà, bạn có thể dùng các loại tinh dầu sả ớt, để xịt lên các tường nhà, đặc biệt ở những nơi có góc tối có độ ẩm cao. Ngoài ra, thì bạn cũng có thể trồng các loại cây đuổi côn trùng như cỏ, xạ hương, bạc hà, oải hương, húng quế hay bạch đàn,… 

Con rết
Con rết

Mối

Mối là loài không chỉ gây hại cho con người mà chúng còn gây hại đến đồ đạc trong nhà nữa. Bị mối cắn sẽ rất đau mà đặc biệt là nó còn tàn phá ngôi nhà của bạn bằng cách ăn mòn tất cả những món đồ làm bằng gỗ. Nếu không diệt trừ chúng kịp thời thì một thời gian sau các vật dụng trong nhà bạn sẽ nhanh chóng bị hư hỏng.

Cách diệt trừ mối tận gốc là khi bạn tìm được tận mối chúa và ổ của chúng. Còn không thì bạn thường xuyên xịt mối định kỳ và sử dụng thuốc diệt mối chuyên nghiệp. 

Con mối
Con mối

Bọ chét

Bọ chét thường sẽ xuất hiện trên thú cưng cưng của nhà bạn như chó hay mèo. Đặc biệt là vào mùa nắng nóng sẽ dễ có nhiều hơn. Bọ chét có thể nhảy xung quanh và cắn thú cưng cũng như là chính bạn. Việc bạn cần làm để tiêu diệt bọ chét là tắm rửa, tỉa lông cho thú cưng thường xuyên và sử dụng thuốc diệt bọ chét hiệu quả.

Bọ chét
Bọ chét

Sâu

Sâu là một loại ấu trùng, nên việc chúng thường xuất hiện như một dấu hiệu có côn trùng đang làm tổ và sinh sản trong nhà. Tuy nhiên, khi dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, không bị ẩm thấp thì bạn sẽ dễ dàng loại bỏ được các loại côn trùng đang làm tổ.

Sâu
Sâu

Bọ cánh cứng

Bọ cánh cứng có nhiều loại khác nhau, nhưng thường thì chúng đều kích thước khá lớn. Thức ăn của chúng là các loại dầu mỡ, protein. Để loại bỏ bọ cánh cứng bạn cần dọn dẹp một số nơi như tủ lạnh, máy hút mùi, máy rửa bát và thường xuyên hút bụi.

Bọ cánh cứng
Bọ cánh cứng

Xem thêm: Mách Bạn Cách Đuổi Cóc Ra Khỏi Nhà Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Cách cải thiện tình trạng côn trùng gây hại trong nhà

Đa số các loại côn trùng đều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn. Do đó để diệt trừ tận gốc thì bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Phun hóa chất diệt trừ côn trùng định kỳ, những loài khó thì nên có thuốc xử lý riêng
  • Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ
  • Sử dụng tinh dầu để đuổi côn trùng
  • Sử dụng các dịch vụ diệt côn trùng chuyên nghiệp nếu cần 

Trên đây là những thông tin về một số loại côn trùng trong nhà và cách xử lý chúng. Hy vọng với những thông tin Mogi.vn cung cấp sẽ đem đến những kiến thức hữu ích cho người đọc. 

Có thể bạn quan tâm:

 

Hoàng Ngọc
Hoàng Ngọc
Xin chào các bạn, mình là nhà sáng tạo nội dung với hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Phong Thủy và Bất Động Sản. Mình hy vọng rằng những kiến thức và chia sẻ của mình sẽ mang lại giá trị hữu ích cho các bạn độc giả.
spot_img

TIN LIÊN QUAN