spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchTin mới nhất về quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm...

Tin mới nhất về quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2110

Làm sao để kiến tạo bộ mặt đô thị thủ đô Hà Nội là tin mới nhất về quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2110. Hôm nay, để bàn về vấn đề này, Mogi.vn xin được chia sẻ những thông tin bổ ích đến từ các chuyên gia, từ đó cho bạn thông tin mới nhất. Thông tin này, dựa vào bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030 và các chuyên gia bất động sản (BĐS) chuyên nghiệp chia sẻ.

Vấn đề đặt ra cần được giải quyết

quy hoach ha noi den nam 2030
Vấn đề liên quan tới quy hoạch Hà Nội cần giải quyết

Với thông tin quy hoạch Hà Nội năm 2030 tầm nhìn năm 2110, làm sao để kiến tạo đô thị trung tâm hài hòa các khu chức năng, theo khuynh hướng hiện đại mà vẫn bảo tồn các giá trị lịch sử?

Đây là một câu hỏi khó, chỉ có những người trong nghề mới phần nào có thể giải đáp khi gặp phải. Một thực trạng cuộc sống cư dân Hà Nội đang gặp phải đó là:

Tình trạng bức bối, ngột ngạt bởi ùn tắc giao thông cùng với việc ô nhiễm không khí… có nguyên nhân từ việc mất cân đối về cơ cấu sử dụng đất, hay những bất cập trong quy hoạch đô thị trung tâm, vượt ngưỡng chịu tải của hạ tầng giao thông, điều này đã lấn át phá vỡ quy hoạch đô thị trung tâm. Vậy đâu là phương án để giải quyết vấn đề.

Nắm rõ về quy hoạch Hà Nội đến năm 2030

quy hoach ha noi den nam 2030
Nắm rõ quy hoạch ở Hà Nội tới năm 2030

Theo như bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030 tầm nhìn 2025 được phê duyệt cách đây 7 năm chúng ta thấy rằng: Theo như quy hoạch đã được phê duyệt, tại khu vực đô thị trung tâm Hà Nội, các trường đại học, khu cụm công nghiệp cho tới trụ sở cơ quan sẽ được dịch chuyển ra phía ngoại thành.

Sau đó, quỹ đất này sẽ được chuyển đổi để tăng diện tích xây dựng các khu chức năng công cộng, cây xanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng trường phổ thông và mầm non.

Thực tế quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 thì sao?

Tuy nhiên, thực tế điều này lại hoàn toàn khác. Việc giãn dân khỏi nội đô trong suốt 20 năm nay vẫn chỉ là con số mang tên “dậm chân tại chỗ”. Dân số thủ đô Hà Nội hiện đã ở mức ngang dự tính của năm 2030 là 10 triệu người. Trong khi đó thì cao ốc vẫn tiếp tục được cấp phép và việc xây dựng các tòa nhà cao ốc đang được dịch chuyển vào vùng lõi lịch sử. Các chỉ số về diện tích đất công cộng bị lãng quên theo thời gian.

Tình hình thực tế về quy hoạch Hà Nội 2030 khiến nhiều người bất mãn trước thực tại. Bởi, người nào cũng nhìn ra sự chắp vá,  sự thiếu khoa học cho tới thiếu hài hòa tổng thể vùng lõi đô thị khi mà các chỉ số về diện tích đất công cộng, cây xanh, đường sá, cầu cống bị đang bị lãng quên một cách nhanh chóng, hoặc chỉ được quy hoạch tùy hứng trong từng dự án khác nhau mà thôi.

Như vậy, nếu cứ mãi như vậy thì làm sao để có thể kiến tạo được đô thị trung tâm hài hòa tất cả khu chức năng, vừa hiện đại nhưng vẫn bảo tồn được những tính giá trị lịch sử, thì chỉ có chuyên gia mới có thể giúp bạn giải đáp được một cách hoàn mỹ về vấn đề này.

quy hoach ha noi den nam 2030
Làm thế nào để kiến tạo Hà Nội là vấn đề được nhiều người quan tâm

Triển vọng vùng đô thị mới Hà Nội mở rộng đến năm 2050 và tầm nhìn 2110 là gì?

Khi bàn về vấn đề này, TS Trần Kim Chung cho hay:

Cơ bản nếu như dựa vào đô thị hình thang tiềm năng đã phân tích và tuân thủ các đề xuất đưa ra theo quy hoạch Hà Nội 2030 đến 2050 thì  nhiều khả năng Hà Nội có được đô thị hiện đại văn minh.

Bên cạnh đó, về mặt nguyên tắc cứ sau 10 năm ra được 5km phía Tây. Đường Đại lộ Thăng Long từ cầu Tô Lịch lên tới ngã ba Láng Hòa Lạc bây giờ chúng ta đã đi được 1/3. Như vậy, chỉ khoảng năm 2040 sẽ chạm vào ngã ba Láng Hòa Lạc.

Còn đối với Hà Nội theo sông Hồng từ phía Bắc cầu Thăng Long đến phía Nam cầu Thanh Trì sẽ chậm hơn, chủ yếu là tập trung phát triển dọc đường Đông Trù – đường 5 cũ và các điểm hành lang các cầu lên khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Còn về phía Nam sông Hồng thì chỉ có thể phát triển đến Ngọc Hồi – Đông Phù. Và ông đánh giá rất khó phát triển đến tận Thường Tín. Lúc đó, triển vọng trong tương lai Hà Nội sẽ có khoảng 12 – 15 triệu người, nhưng đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng là con số với kinh phí khổng lồ chứ không phải chuyện nhỏ. Điều quan trọng nhất phải triệt tiêu hội chứng lãng phí nguồn lực của những năm 2005 – 2007 – 2009 với các khu đô thị không có người ở.

quy hoach ha noi den nam 2030
Khu đô thị Hà Nội trong tương lai ngày càng đông như kiến

Mong rằng, với chia sẻ về quy hoạch Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2110 mà Mogi.vn cập nhật trên sẽ là nguồn tin hữu ích để bạn đọc tham khảo khi nói tới vấn đề quy hoạch ở Hà Nội, từ đó có cái nhìn cụ thể về tiềm năng BĐS tại Hà Nội trong tương lai.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN