spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngGiá nhà đất tại TPHCM không ngừng tăng dù khó bán

Giá nhà đất tại TPHCM không ngừng tăng dù khó bán

Theo như công bố báo cáo kết quả khảo sát của thị trường bất động sản TPHCM tổng quan về 6 tháng đầu năm thì dù có khó bán nhưng giá nhà đất tại TPHCM vẫn không ngừng tăng. Đây chính là sự đối lập khá bất hợp lý và khiến cho nhiều chủ đầu tư cảm thấy không vui khi mà mức thanh khoản thấp nhưng giá lại tăng.

Mức độ thanh khoản đã giảm tới 30%

Công ty Savills Việt Nam và công ty CBRE vừa công báo báo cáo kết quả khảo sát trong quý 2 năm 2018 và đánh giá tổng quan về 6 tháng đầu năm về thị trường bất động sản TPHCM. Theo nhìn nhận chung từ báo cáo thì thị trường bất động sản đang có sự chững lại nhất định về tính thanh khoản và nguồn cầu trên thị trường nhà ở tại TPHCM. Tuy thế nhưng giá nhà đất trong thị trường ở khu vực phía Nam này lại có sự tăng nhẹ.

Giá nhà đất ảnh 1
Giá nhà đất tại TPHCM vẫn tăng mặc dù tính thanh khoản đã giảm

Theo như báo cáo của 2 công ty trên thì quý 2 năm 2018 thì số lượng căn hộ chào bán mới ở TPHCM là 6.109 căn và bị giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên giá căn hộ lại tăng 5% trong nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ.

Giảm nhiều ở mức độ trung cấp

Theo như báo cáo thì mức giảm lớn nhất nằm ở phân khúc trung cấp. Mức giảm của phân khúc này là 62% tính theo quý. Nguyên nhân có thể là do những vụ cháy chung cư diễn ra trong thời gian vừa qua, điển hình như vụ cháy chung cư Carina. Từ đó khiến cho việc các biện pháp giữ an toàn cho cư dân và việc phê duyệt giấy phép cũng trở nên nghiêm ngặt. Thêm vào đó thì việc nhiều chủ đầu tư đã thận trọng hơn trong việc ra mắt nguồn cung mới để đảm bảo tỷ lệ hấp thụ tốt nhất.

Giá nhà đất ảnh 2
Mức thanh khoản sụt giảm chiếm tới 30%

Việc khiến cho mức độ thanh khoản trở nên sụt giảm chính là bởi Chính Phủ cũng đã hạn chế nguồn tín dụng đổ vào lĩnh vực bất động sản để nhằm điều tiết thị trường. Tránh tình trạng giá nhà đất tăng sốt khiến cho nguy cơ bong bóng có thể bị vỡ giống như chu kỳ cách đây 10 năm. Việc nguồn vốn ngân hàng bị thắt chặt hơn đã khiến cho các chủ đầu tư chuyển sang tiếp cận với những nguồn vốn khác. Có người chuyển sang niêm yết hoặc chuẩn bị niêm yết giá trên sàn chứng khoán như Vinhomes, CENLAND, Văn Phú Invest. Hoặc các chủ đầu tư huy động vốn tại các thị trường trái phiếu ở nước ngoài giống như chủ đầu tư Novaland.

Theo như công ty CBRE thì dự đoán trong nửa cuối năm 2018 thì các sản phẩm trung cấp sẽ được kỳ vọng sẽ chiếm mức tỷ trọng cao nhờ vào một sô dự án có quy mô lớn. Về khu vực thì phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục được xem là các điểm nóng của thị trường bất động sản TPHCM nửa cuối năm 2018. Trong đó đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm.

Giá nhà đất TPHCM chỉ bằng 20% so với Singapore

Cũng trong một báo cáo khác tương tự về tổng quan của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2018 của công ty Savills cho thấy rằng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn dành những sự quan tâm cho thị trường bất động sản Việt Nam. Bởi họ cho rằng kênh đầu tư với bất động sản vẫn là một kênh đầu tư an toàn nếu tính trong tương lai gần.

giá nhà đất hình 3
Thị trường nhà đất TPHCM có mức sinh lời cao

Thị trường bất động sản Việt Nam có mức sinh lời cao

Nhìn chung thì khi đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài luôn bị hấp dẫn bởi mức sinh lời cao hơn hẳn so với các nước cùng khu vực khác. Tỷ lệ lợi tức cho thuê tính trên tổng tài sản hợp lý cùng với mức lãi vốn sẽ được tiếp tục đà duy trì đà tăng tưởng mức lợi nhuận cao.

Nếu như xét cả giai đoạn từ năm 2013 – 2017 thì mức tăng giá trung bình cho mỗi năm là 9%/năm đối với phân khúc căn hộ tại TPHCM. Một trong những lý do đẩy mức giá nhà đất lên chính là tốc độ đô thị hóa cao và những giải pháp đẩy mạnh cơ sở hạ tầng tại TPHCM. Thêm vào đó là hàng loạt những chính sách mới có hiệu lực được ban hành đã khiến cho nguồn cung căn hộ đều đặn hơn và nhờ vào đó mà thị trường đã tăng trưởng tương đối ổn định mà không vướng mắc phải nhữn bài toán về cung vượt cầu đáng nói.

Thị trường nhà đất vẫn tăng bình ổn do nhiều yếu tố tác động
Thị trường nhà đất vẫn tăng bình ổn do nhiều yếu tố tác động

Theo dự báo của công ty Savills Việt Nam thì mức giá nhà đất tính trên diện trung bình của thị trường bất động sản có thể sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên thì mức độ sẽ chậm hơn. Nhu cầu về nhà ở cũng sẽ tăng mạnh nhờ những yếu tố tác động từ đô thị hóa, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu cùng với sự hoàn thiện của các cơ sở hạ tầng tại TPHCM trong thời gian tới.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN