spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaVợ chồng tôi đã mua căn nhà đầu tiên khi chỉ có...

Vợ chồng tôi đã mua căn nhà đầu tiên khi chỉ có gần 400 triệu tiết kiệm như thế nào

“Dù đã dự đoán được tất cả những khó khăn sẽ phải đối mặt nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết định vay ngân hàng và người thân gần 1 tỷ đồng để mua nhà…” – Chị Ngọc (TPHCM) chia sẻ.

Chúng tôi gặp chị Ngọc tại căn nhà giản dị nhưng ấm cúng của gia đình chị trong một buổi chiều mát mẻ cuối tuần. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng rất gọn gàng, tươm tất và nó là thành quả của hai vợ chồng chị trong cả một thời gian dài. Ngồi rót nước tiếp chuyện với chúng tôi, chị Ngọc chia sẻ lại câu chuyện mua nhà của hai vợ chồng khi trong tay chỉ vọn vẹn có suýt soát gần 400 triệu tiền để dành sau 5 năm cưới. Bằng một giọng đầy tự hào, chị bắt đầu kể lại hành trình từ lúc cưới chồng, tích góp và quyết định vay gần 1 tỷ đồng để có thể sở hữu được ngôi nhà của riêng gia đình mình cũng như những khó khăn đã phải đối mặt sau đó để trả nợ.

Chị kể :”…Vợ chồng chị cưới nhau năm 2005, 4 năm sau đó thì hai đứa con lần lượt ra đời. Ông xã và chị đều là dân tỉnh vào Sài Gòn lập nghiệp, sau khi cưới thì hai vợ chồng ra thuê nhà ở riêng. Nhờ siêng năng, chịu khó nên thu nhập hai vợ chồng hàng tháng cũng khá cao, sau khi trừ tiền thuê nhà, chi phí ăn ở thì cũng còn dư một khoản để dành. Đến năm 2010, tổng thu nhập hai vợ chồng là 30 triệu/tháng và tích góp được một số tiền là khoảng 400 triệu đồng. Chán cảnh ở nhà thuê nên cả gia đình quyết định bỏ nhà trọ và đi vay tiền ngân hàng, người thân để mua nhà…”

Quyết định mua nhà ở thời điểm đó cũng khá liều lĩnh vì mặc dù thu nhập hai vợ chồng cũng khá cao nhưng giá nhà đất thành phố thì lại không rẻ. Sau một hồi suy nghĩ, đắn đo và tìm kiếm thì hai vợ chồng quyết định mua một căn nhà cấp 4 trong hẻm với giá là 1,4 tỷ đồng. Lý do chọn mua nhà liền đất thay cho căn hộ chung cư là vì với số tiền cũng bằng đó thì mua chung cư sẽ rất nhỏ, ít tiện nghi cho gia đình bốn người. Hơn nữa, mua nhà liền đất cảm giác sở hữu chắc chắc hơn, sau này có tiền muốn xây lên thế nào cũng được…- Chị Ngọc cho hay.

Hai vợ chồng nhẩm tính sẽ vay ngân hàng 700 triệu đồng, vay bố mẹ hai bên 300 triệu đồng, cộng với 400 triệu đồng tích góp từ trước nữa là đã đủ. Hai người tự tin với mức thu nhập cao ở hiện tại thì chỉ cần chịu khó tiết kiệm một chút sẽ trả nợ được hết và gia đình sẽ có được căn nhà riêng. Hàng tháng bây giờ hai vợ chồng không phải trả tiền thuê nhà nữa mà tập trung trả lãi cho ngân hàng, còn khoảng tiền vay từ gia đình thì bố mẹ không lấy lãi bao giờ trả cũng được cũng khiến hai anh chị cảm thấy yên tâm hơn.

Mọi chuyện những tưởng sẽ suôn sẻ như dự tính nhưng đời quả không như là mơ. Sau khi dọn vào ở nhà mới không lâu, chị Ngọc bị cho thôi việc vì công ty cắt giảm nhân sự. Thu nhập hai vợ chồng từ hơn 30 triệu/ tháng nay chỉ còn hơn phân nửa. Bao nhiêu trách nhiệm tài chính đều dồn lên vai chồng chị. Sau đó, chị quyết định tạm thời ở nhà trông con, vun vén tài chính trước khi kiếm được việc mới. “Ngày trước mỗi tháng chỉ tốn chừng 6 triệu tiền thuê nhà, còn lại ăn uống chi tiêu gì cũng thoải mái mà cuối cùng vẫn có dư. Bây giờ thu nhập chỉ còn đến từ một người, đã thế hàng tháng còn phải “gồng” lên trả 10 triệu tiền nợ gốc cho ngân hàng và 3 triệu tiền lãi. Việc làm thì kiếm hoài không được nơi nào phù hợp. Hai đứa con thì đang tuổi ăn tuổi lớn nên càng nặng đầu khiến hai vợ chồng chị stress khủng khiếp, thậm chí có lúc còn cự cãi nhau….Nhiều khi thoáng thấy hối hận vì quyết định mua nhà của mình…” – Chị Ngọc nói.

Trả lãi ngân hàng hàng tháng khiến vợ chồng tôi stress thật sự
Trả lãi ngân hàng hàng tháng khiến vợ chồng tôi stress thật sự

Tuy nhiên, được cái hai vợ chồng chị dù có chuyện gì xảy ra thì vẫn quyết chí đồng lòng bên nhau. Nhiều hôm xích mích căng thẳng là vậy, khi bình tĩnh rồi cả hai đều tự nhủ phải tiếp tục cố gắng, vì mình, vì các con, vì gia đình….

2 1

Nhờ có tài nấu ăn ngon và biết tính toán, chị Ngọc tự nhập một số mặt hàng về để bán online. Bên cạnh đó, chị còn nấu đồ ăn vặt để bán. Lai rai một tháng cũng có thêm được 4,5 triệu. Tuy không nhiều bằng khi chị còn đi làm nhưng cũng phần nào đỡ được chút gánh nặng. Cuối cùng thì trời cũng không phụ người chịu khó, gần  8 tháng kể khi nghỉ việc chỗ cũ, chị Ngọc cũng kiếm được việc làm mới với mức lương phù hợp. Hai vợ chồng ngày đêm ra sức “cày cuốc”, tiết kiệm hết mọi khoảng chi tiêu có thể. Dần dà đến năm 2017, số nợ 700 triệu ngân hàng cũng đã được trả hết, khoản nợ của hai bên gia đình cũng chỉ còn một ít.

Nhìn lại những gì đã qua, chị Ngọc rút ra được nhiều điều :” Dù có những lúc căng thẳng cực độ để kiếm tiền trả lãi ngân hàng nhưng phải nói là quyết định vay tiền mua nhà ngày đó là hoàn toàn đúng đắn. Nhờ đó, hai vợ chồng chị đã biết cách cân đối chi tiêu cho phù hợp hơn, có nhà riêng rồi con cái ở cũng thoải mái, bố mẹ hai bên cũng an lòng hơn…”. Hai người cũng thấm được thế nào là “đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn”. Chỉ cần hai vợ chồng cùng chung chí hướng, cùng hỗ trợ nhau thật tốt thì việc gì cũng có thể làm được hết.

3 1

Hy vọng qua câu chuyện chia sẻ của chị Ngọc trên sẽ phần nào có thể “truyền lửa” cho các cặp vợ chồng trẻ đang có ý định mua nhà lần đầu.

Một số lời khuyên của Mogi dành cho các cặp đôi:

  • Cân nhắc tài chính, chỉ chọn lựa căn nhà phù hợp với khả năng của cả hai vợ chồng.
  • Hạn chế vay ngân hàng quá nhiều, nếu phải vay, chỉ nên vay từ 50% giá trị căn nhà trở xuống.
  • Cẩn thận với lãi suất thả nổi của ngân hàng
  • Cả hai vợ chồng cần có sự đồng lòng và quyết tâm cùng nhau đối mặt và vượt qua những khó khăn có thể gặp phải nếu vay tiền mua nhà.
  • Nên có những kế hoạch và khoản tiền dự phòng trong trường hợp bệnh tật, tai nạn, mất việc,…

>>> 4 Bước đơn giản giúp bạn mua nhà lần đầu dễ dàng hơn
>>> Cuộc sống của các đôi vợ chồng trẻ thay đổi như thế nào sau khi mua nhà

spot_img

TIN LIÊN QUAN