spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnVị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4: Cách bố trí...

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4: Cách bố trí hợp phong thủy

Thờ cúng tổ tiên là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Không phân giàu nghèo, bàn thờ là 1 phần không thể thiếu trong mỗi gia đình thờ cúng tổ tiên. Đối với mỗi loại nhà sẽ có vị trí nên và không nên đặt bàn thờ khác nhau. Như nhà cao tầng, bàn thờ thường được đặt tại vị trí cao nhất trong căn nhà.

Vậy vị trí đặt bàn thờ trong nhà nhà cấp 4 thì nên đặt ở đâu cho hợp lý, hợp phong thủy, mang may mắn thu hút tài lộc vào nhà. Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết qua bài dưới đây!

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 có phòng khách

Đối với những nhà cấp 4 tại vùng nông thôn có diện tích rộng và truyền thống tại Việt Nam. Thì nên đặt bàn thờ ở đâu vừa hợp phong thủy vừa không tốn quá nhiều diện tích? Không ít hộ gia đình đã lựa chọn bố trí phòng thờ trong phòng khách để tối ưu không gian.

vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4
những vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4

Vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách có vách ngăn

Để tạo cảm giác riêng tư và không gian linh thiêng, nhiều người lựa chọn sử dụng thêm vách ngăn. Ưu điểm bố trí phòng thờ đặt ở phòng khách có vách ngăn:

  • Tạo cảm giác thông thoáng cho phòng khách và tiết kiệm không gian
  • Mang đến cảm giác riêng tư và không gian linh thiêng
  • Mang tính thẩm mỹ và ý nghĩa đặc biệt

Chuyên gia khuyên rằng nên đặt bàn thờ bên trái hoặc phải của phòng khách nhà cấp 4. Kèm theo vách ngăn nhựa hoặc gỗ tùy theo nhu cầu của gia chủ với diện tích 5 mét vuông. Ngoài ra, nên sử dụng kiểu bàn thờ đứng để tạo không gian trang nghiêm hơn.

vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách
Vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách

Xem thêm >>> Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ gia tiên theo phong thủy

Vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách không có vách ngăn

Do một số lý do khách quan mà nhiều gia chủ không lựa chọn sử dụng vách ngăn. Chuyên gia khuyên rằng nên đặt bàn thờ chính giữa căn phòng hướng ra cửa chính. Vì đây là không gian cần được yên tĩnh nên đặt tránh các thiết bị âm thanh. Bàn thờ treo có thể linh hoạt kích thước, nhưng bàn thờ đứng nên chuẩn là 1.27 mét.

Với nhà cấp 4 kiểu ống, nên sử dụng bàn thờ treo tường phía trên sập thờ hoặc tủ thờ. Cách này không những giúp vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 dạng ống không tốn diện tích, mà còn vẫn đảm bảo không gian linh thiêng.

Đối với phòng khách liền bếp, không đặt bàn thờ tại đối diện hoặc phía sau bếp. Vì vị trí này sẽ gây ra sát khí lớn, ảnh hưởng đến vận may của gia chủ.

Vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách không có vách ngăn
Vị trí đặt bàn thờ ở phòng khách không có vách ngăn

>>Xem thêm: Cách bố trí bàn thờ gia tiên hợp phong thủy giúp may mắn và bình an

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 có phòng thờ riêng

Phòng thờ riêng ở nhà cấp 4 luôn là điều mọi gia chủ mong muốn. Tuy nhiên, những yếu tố như diện tích nhà, chi phí,… khiến cho nhiều gia chủ phân vân. Cùng Mogi tìm hiểu bố trí phòng thờ nhà cấp 4 có phòng thờ riêng ngay sau đây!

Phòng thờ riêng nằm bên cạnh phòng khách

Đa phần nhà cấp 4, gia chủ thường thiết kế phòng thờ bên cạnh phòng khách. Ưu điểm của phòng thờ riêng nằm bên cạnh phòng khách là:

  • Đảm bảo không gian yên tĩnh
  • Không bị ảnh hưởng những yếu tố tác động: âm thanh, thời gian khách đến nhà

Với những ưu điểm trên thì đây là cách bố trí phổ biến và tiện lợi hiện nay đối với nhà cấp 4.

Tuy nhiên, không nên đặt bàn thờ dưới dầm, xà nhà,… vì đây là những điều cấm kỵ trong phong thủy. Khoảng diện tích phù hợp là khoảng 8 đến 12 mét vuông để bố trí phòng thờ. Bên cạnh đó, có thể trang trí thêm tranh trúc chỉ, gỗ hoặc giấy dừa nếu có.

Bàn thờ bên cạnh phòng khách
Phòng thờ riêng nằm bên cạnh phòng khách

>>Xem thêm: Mẫu cắm hoa bàn thờ đẹp và hướng dẫn cách cắm hoa đơn giản nhất

Phòng thờ riêng nằm ngay trong phòng khách

Một trong những vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 khá hợp phong thủy và được ưa chuộng hiện nay, là phòng thờ riêng nằm ngay trong phòng khách. Khi thiết kế phòng khách, kiến trúc sư sẽ tạo 1 khoảng thụt vào để đặt bàn thờ.

Gia chủ có thể bổ sung thêm rèm che chính diện để ngăn cách không gian phòng thờ và phòng khách. Đặt thêm 2 bên 2 bình lục lớn hoặc cây xanh để tạo cảm giác truyền thông, linh thiên. Gia chủ có thể lựa chọn bàn thờ tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình như: bàn thờ sơn son thép vàng; bàn thờ dáng hiện đại; bàn thờ truyền thống.

Bàn thờ bên trong phòng khách
Bàn thờ riêng nằm ngay trong phòng khách

Bố trí phòng thờ hợp phong thủy thu hút tài lộc

Cần xét đến yếu tố phong thủy khi bố trí phòng thờ để thu hút tài lộc vào nhà. Sau đây là những cách nên làm khi bố trí phòng thờ hợp phong thủy thu hút tài lộc:

  • Chọn vị trí “tọa cát hướng cát” – nhìn ra hướng tốt và hợp tuổi với gia chủ.
  • Hướng đặt bàn thờ phù hợp nhất là hướng Tây Bắc so với ngôi nhà. Hướng này tượng trưng cho đón tài lộc cho gia chủ.
  • Đặt vật thiêng hoặc tượng thánh thần trên kệ cao để thu hút những nguồn năng lượng tốt.
  • Nội thất phòng thờ cần thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp. Bởi vì ánh sáng giúp thu hút các nguồn năng lượng tốt cho bàn thờ nói riêng và ngôi nhà nói chung. Phòng thờ thiếu sáng sẽ không tốt cho vận khí của gia chủ.
Vị trí phòng thờ phong thủy
Vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy thu hút tài lộc

>>Xem thêm: Bàn thờ treo tường và 5 yếu tố giúp bạn rước Tài đón Lộc

10 điều kiêng kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ

Bên cạnh việc bố trí phòng thờ theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Bên cạnh đó, không gian phòng thờ là nơi kết nối giữa người sống với người đã khuất. Theo phong thủy, nếu bố trí phòng thờ không khéo, có thể dẫn đến mối họa về sau. Cùng Mogi điểm qua 10 điều kiêng kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ :

1. Đặt bàn thờ gần phòng bếp, phòng vệ sinh

Vì phòng bếp, nhà vệ sinh có uế khí, khiến tạp khí ảnh hưởng đến bàn thờ – nơi hội tụ linh khí của ngôi nhà. Bên cạnh đó, bàn thờ là khu vực linh thiêng, vì thế nên tránh đặt gần phòng bếp, phòng vệ sinh. Nếu phạm đại kỵ này công việc cũng như cuộc sống của gia chủ dễ xui xẻo. Ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, bệnh tật lâu khỏi.

Cách hòa giải của gia chủ là mở nguồn ánh sáng tự nhiên để tạo lưu thông không khí. Trồng thêm nhiều cây xanh để lọc không khí và vách ngăn giữa gian thờ. Đồng thời thêm linh vật để giải uế như 6 xu Lục Đế.

Đặt bàn thờ gần phòng bếp
Đặt bàn thờ gần phòng bếp

2. Đặt bàn thờ ngược với hướng nhà

Việc chọn hướng bố trí bàn thờ còn chọn hướng theo mệnh của gia chủ. Chuyên gia khuyên rằng kỵ đặt bàn thờ ở các vị trí xấu như: Ngũ quỷ, Lục Sát, Tuyệt mệnh, Họa hại. Nên đặt bàn thờ theo nguyên tắc phong thủy Tọa cát – Hướng cát. Và nên chọn hướng Diên niên, Phục vị, Sinh khí, Thiên y.

Đặt bàn thờ ngược với hướng nhà là điều kiêng kỵ mà gia chủ phải biết để tránh mắc phải. Bởi vì điều này sẽ khiến vận xui ùn ùn kéo đến cho gia chủ. Như người trong gia đình dễ sinh bệnh tật, gia đình bất hòa. Bên cạnh đó, vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4 nên tránh hướng Tây Nam và Đông Bắc.

Cách hóa giải cho gia chủ nên sử dụng bình phong, rèm che chắn để hóa giải.

3. Đặt bàn thờ ở dưới xà ngang

Đặt bàn thờ ở dưới xà ngang sẽ tạo áp lực, gây đè nén nghiêm trọng phong thủy bàn thờ. Điều cấm kỵ thứ 3 này sẽ khiến cho các thành viên trong gia đình thường xuyên gặp vấn đề về sức khỏe lẫn tinh thần như: thần kinh suy nhược, đau đầu,… nặng hơn còn ảnh hưởng nặng nề đến vận khí của gia đình.

Cách hóa giải cho gia chủ là làm trần giả bằng vật liệu khác hoặc thạch cao để che đi xà ngang. Bên cạnh đó, treo thêm chùm thạch anh, giúp hóa giải thêm sát khí.

Dùng trần giả để hóa giải kỵ
Dùng trần giả để hóa giải kỵ bàn thờ dưới xà ngang

4. Bố trí bàn thờ xung với cửa

Bố trí bàn thờ xung với cửa là yếu tố kỵ trong phong thủy. Bàn thờ đối diện cửa làm mất đi tôn kính, linh thiêng của tổ tiên. Đặc biệt dễ bị gió thổi động đến bát hương, khiến cho linh khí không tụ được, và dễ thổi sát khí và khu vực phòng thờ.

Bố trí bàn thờ xung với cửa, gia chủ dễ bị tổn hại con người, tài lộc. Dễ gặp bệnh tật hoặc các vấn đề xui rủi, tai nạn khó lường.

Cách hóa giải: gia chủ nên sử dụng rèm, bình phong hoặc vách ngăn. Trồng thêm cây xanh ở phía trước để tránh đại kỵ và hóa giải sát khí.

Bố trí bàn thờ xung với cửa
Bố trí bàn thờ xung với cửa

5. Để đồ phía dưới bàn thờ

Nhiều hộ gia đình sử dụng bàn thờ án gian, đứng, sập thờ lớn,… thường tận dụng khoảng trống bên dưới bàn thờ để đồ đạc. Đây là điều kiêng kỵ mà gia chủ nào cũng phải biết để tránh mắc phải.

Nên giữ phía dưới bàn thờ những đồ liên quan đến thờ cúng như lọ hoa, đèn, cốc,.. Đặc biệt là giữ sạch sẽ, gọn gàng cho không gian thờ. Khuyến khích thiết kế một tủ thờ phụ để bảo quản và cất giữ đồ đạc.

Nhất là đối với gia đình sử dụng bàn thờ treo tường, nên tránh để đồ dùng sinh hoạt phía dưới.

Để đồ phía dưới bàn thờ
Để đồ phía dưới bàn thờ

6. Đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Nhiều gia chủ để tiết kiệm không gian sinh hoạt chung nên đặt bàn thờ trong phòng ngủ. Đặc biệt là những gia đình thiết kế nội thất căn hộ mini, chung cư nhỏ,.. Đây là điều kiêng kỵ mà gia chủ nào cũng phải biết để tránh mắc phải.

Phòng ngủ là nơi cần yên tĩnh và riêng tư. Bàn thờ cũng cần sự thanh tịnh, tuy nhiên đặt bàn thờ trong phòng ngủ làm mất đi sự trang nghiêm, linh thiêng và tôn tính cần có.

7. Bài vị trên bàn thờ không đặt sát vào tường

Theo phong thủy bài vị trên bàn thờ không nên đặt sát tường, điều này không mang may mắn. Ảnh hưởng đến vận mệnh của con cháu trong gia đình: cuộc sống gặp cản trở, khó khăn, không thể phát triển được

Bài vị không đặt sát tường
Bài vị trên bàn thờ không đặt sát vào tường

8. Để bừa bộn ở phía bên trái bàn thờ

Phía bên trái bàn thờ gia chủ phải sắp xếp đồ đạc gọn gàng, sạch sẽ. Tránh để thùng rác, vật ô uế bên trái bàn thờ sẽ ảnh hưởng đến vận thế của gia đình. Đặc biệt ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sự nghiệp của con trai và đàn ông gia đình

Cách hóa giải cho gia chủ là hạn chế để đồ bên trái bàn thể. Nếu có để thì nên sắp xếp gọn gàng và sạch sẽ.

9. Ánh sáng và gió chiếu thẳng bàn thờ

Bàn thờ là nơi yên nghỉ của những người đã khuất mang yếu tố m. Trong khi ánh sáng mang tính dương mạnh, làm mất cân bằng năng lượng nơi phòng thờ. Chưa kể gió chiếu thẳng vào bàn thờ làm bát hương động. Dễ thổi sát khí vào bàn thờ và ảnh hưởng đến sự tụ khí tốt lành. Để ánh sáng và gió chiếu thẳng bàn thờ làm phạm vào đại kỵ.

Cách hóa giải cho gia chủ là dùng vách ngăn hoặc bình phong để tán, cản luồng khí xấu thổi trực tiếp vào bàn thờ. Có thể thêm tiểu cảnh hoặc đôi lộc bình để ổn định khuyên khí hỏa giải năng lượng xấu.

Ánh sáng chiếu bàn thờ
Ánh sáng chiếu thẳng vào bàn thờ

10. Đặt gương đối diện bàn thờ

Gương được xem là nơi chứa nhiều quỷ, nên đặt gương đối diện bàn thờ là điều tối kỵ. Gia chủ dễ gặp nhiều xui rủi, nhiều tai họa, công việc không suôn sẻ khi phạm phải đại kỵ này

Cách hóa giải cho gia chủ là tạo vách ngăn giữa bàn thờ và gương. Hoặc dùng vải phủ che kín tấm gương đối diện bàn thờ.

Ngăn gương đối diện bàn thờ
Dùng bình phong ngăn giữa bàn thờ và gương hóa giải

Thiết kế nhà cấp 4 có phòng thờ

Lựa chọn thiết kế nhà cấp 4 có phòng thờ riêng, phù hợp với diện tích nhà ở. Là điều mà mọi gia chủ thường để tâm đến đầu tiên khi quyết định xây dựng. Cùng Mogi tham khảo những mẫu thiết kế đang được ưa chuộng hiện nay nhé!

Nhà cấp 4 có phòng thờ 1 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 phòng thờ 1 phòng ngủ khá được ưa chuộng cho những cặp vợ chồng trẻ. Với thiết kế này, không gian tuy không quá rộng, nhưng đủ để sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt là không gian phòng thờ riêng biệt mà đa số gia chủ mong muốn.

Chi tiết công năng mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ 1 phòng ngủ như sau:

Nhà cấp 4 1PT + 1PN
Nhà cấp 4 có phòng thờ 1 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ 3 phòng ngủ dây ấn tượng bởi sự hài hòa giữa ngôi nhà và không gian xung quanh. Mẫu nhà này khá đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi. Có phòng thờ riêng biệt, tạo không gian linh thiêng cho bàn thờ.

Ngôi nhà mang nét hiện đại với lối thiết kế mở, cộng thêm đường nét trang trí đơn giản. Bên cạnh đó, thiết kế còn mang tới sự tiện lợi tối đa cho các thành viên trong gia đình.

Chi tiết công năng mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ 3 phòng ngủ như sau:

Nhà cấp 4 1PT + 3PN
Mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ 3 phòng ngủ

Nhà cấp 4 có phòng thờ chữ L 3 phòng ngủ

Nhà cấp 4 có phòng thờ tiếp theo là dạng nhà chữ L có 3 phòng ngủ. Thiết kế ngôi nhà dạng chữ L sẽ mang đến không gian thoáng và hiện đại. Sàn nhà thiết kế cao, giúp gia chủ hạn chế tối đa tình trạng ẩm thấp vào mùa mưa.

Chi tiết công năng mẫu nhà cấp 4 chữ L có phòng thờ 3 phòng ngủ như sau:

Nhà cấp 4 chữ L 1PT + 3PN
Nhà cấp 4 có phòng thờ chữ L 3 phòng ngủ

Thông qua bài viết trên, Mogi đã sơ lược toàn bộ thông tin quan trọng, giúp bạn nắm được đầy đủ thông tin về vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích đến với bạn. Nếu bạn cần bất cứ thông tin gì, hãy ghé thăm Mogi nhé! Tại đây sẽ có những kiến thức mà bạn mong muốn.

>>Xem thêm: Những vị trí không nên đặt bàn thờ – Không phải ai cũng biết!

Võ Thị Minh Thư
Võ Thị Minh Thư
Mình là Minh Thư, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín
spot_img

TIN LIÊN QUAN