spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngỨng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản

Ứng dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản

Thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão, mọi lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ để phát triển thì kinh doanh bất động sản cũng không thể mãi dậm chân tại chỗ.

Tại Singapore, ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhà đất đã được áp dụng từ 2005, mặc dù khi đó còn rất nhiều bỡ ngỡ nhưng đến nay hình thức này đã thể hiện được những ưu điểm rõ rệt so với kinh doanh bất động sản truyền thống. Nếu đứng ngoài xu thế này, thị trường bất động sản vốn đã non kém của Việt Nam sẽ không bao giờ đuổi kịp sự phát triển kinh tế của toàn cầu.

Công nghệ trong kinh doanh bất động sản giúp tăng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp

Ngày nay, thay vì gửi tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng, người ta sẽ chọn gửi tiết kiệm online, vừa đỡ tốn thời gian lại vừa nhận được nhiều ưu đãi hơn. Thay vì mua hàng trực tiếp, người ta sẽ chọn mua hàng qua mạng và đặt ship tận nơi, không mất công đến tận cửa hàng và hoàn toàn có thể đổi trả nếu không vừa ý. Muốn đi taxi hay xe ôm, người ta cũng không còn muốn sử dụng dịch vụ truyền thống mà sẽ sử dụng các ứng dụng Grab, Uber, vừa tiết kiệm lại vừa văn minh, tiện lợi. Nói chung, ứng dụng công nghệ đã len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Nói riêng trong lĩnh vực tiếp thị bất động sản, việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ cũng đã cho thấy sức hút từ luồng gió mới này vào thị trường. Một số nhà đầu tư như BIM group, FLC, Namcuong Group, IDB Việt Nam, Sunshine Group đều đã sử dụng phần mềm trong các khâu bán hàng, quản lý thi công cũng như vận hành đô thị. Khách hàng sử dụng phần mềm sẽ thông qua một mã định danh để theo dõi tiến độ thi công, tình trạng dòng tiền, các thông tin về diện tích, hướng, hình ảnh thiết kế 3D và hình ảnh thực tế của dự án mà không cần thiết phải đến tận nơi.

mo hinh EoT cua One18 IDB
Mô hình EoT trong dự án One18 của IDB giúp người dùng trải nghiệm cuộc sống tiện nghi trong căn hộ chỉ với một click chuột

So với kênh kinh doanh bất động sản truyền thống thì hình thức này rõ ràng là có nhiều thuận lợi và tạo được nhiều sức hút hơn với khách hàng, từ đó tăng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Cần có sự liên kết giữa công ty công nghệ và công ty môi giới truyền thống

Mặc dù kinh doanh bất động sản theo kiểu công nghệ có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với môi giới truyền thống nhưng với thị trường bất động sản vẫn còn nhiều lỗ hổng của Việt Nam thì chỉ riêng hình thức tiếp thị bất động sản online như thế này rất khó đạt được thành công.

Thứ nhất, việc kiểm soát tính minh bạch và chính xác về lượng thông tin được chủ đầu tư cung cấp trên các ứng dụng hoặc Internet chưa thật sự được đảm bảo. Không cần phải nói đâu xa, hình ảnh sau khi hoàn thành của các dự án cùng với các tiện ích của một số dự án như Imperia Garden ở Nguyễn Tuân, Golden West ở Lê Văn Thiêm cũng chẳng giống được bao nhiêu so với thiết kế. Trên thị trường bất động sản, tình trạng treo đầu dê bán thịt chó vẫn xảy ra thường xuyên. Nếu không được mắt thấy tai nghe, khách hàng khó lòng mà tin được.

Thứ hai, bất động sản không giống như các sản phẩm, dịch vụ khác vì giá trị của nó rất cao, ít thì cũng phải vài trăm triệu, nhiều thì hàng tỉ, chục tỉ, thậm chí là trăm tỉ đồng. Đồng tiền thì đi liền khúc ruột, kể cả là những khách hàng cực kỳ giàu có thì họ cũng không thể vứt mồ hôi nước mắt của mình qua cửa sổ. Vì vậy chỉ thông qua một số thông tin “ảo” trên ứng dụng, rất ít người gật đầu đồng ý ký hợp đồng và trút hầu bao. Lúc này giải pháp đề ra là cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh doanh bất động sản công nghệ với truyền thống.

Thứ ba, nếu chỉ sử dụng dụng hình thức tiếp thị bất động sản qua ứng dụng một cách đơn thuần thì doanh nghiệp sẽ mất đi phần kết nối trực tiếp với khách hàng – một trong những yếu tố rất quan trọng trong mua bán bất động sản. Đối với khách hàng thuộc phân khúc không tiếp xúc nhiều với công nghệ sẽ khó mà sử dụng được các ứng dụng này.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN