spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngSốc với bảng giá đất "trật lất" tại TPHCM

Sốc với bảng giá đất “trật lất” tại TPHCM

Kể từ ngày 1/8, quyết định 30 trong đó bảng giá đất 15 quận, huyện ở TPHCM được điều chỉnh và bổ sung trở nên chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, độ chính xác của bảng giá này vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi vì khác biệt một trời một vực so với giá thị trường, có khi lên đến… 10 lần.

Ngỡ ngàng với giá bán một đằng, niêm yết một nẻo

Đất quận 2 – 5,2 triệu đến 15 triệu đồng/m2

Điều này có thể thấy rõ ràng ở mức giá khu Đông TPHCM (quận 2, quận 9), vốn được Chính phủ quy hoạch để trở thành trung tâm hành chính tương lai của thành phố, theo lời ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM.

Thật khó tin khi khu vực được tham vọng trở thành một “Singapore thứ hai”, hội tụ nhiều dự án bất động sản cao cấp lại sở hữu mức giá đất thấp bất ngờ nếu không muốn nói là… bèo thấy thương, chỉ từ 5,2 triệu đến 15 triệu đồng. Cụ thể, 5,2 triệu/m2 chính là mức giá của đoạn đường 52-BTT từ Lê Hữu Kiều đến Bát Nàn, thuộc quận 2.

Việc giá đất trên đường Song Hành cao tốc phường An Phú, quận 2 sụt giảm khó hiểu đoạn từ Trần Não đến Mai Chí Thọ cũng là điều khó hiểu, nhất là khi đây là một dự án tầm cỡ có vai trò quan trọng đối với dòng giao thông của thành phố, liên kết các quận 1, 2 và 9. Rất nhiều nhà đầu tư bất động sản đã chú ý tới khu vực này, nên cái giá 15 triệu/m2 thật khó lý giải.

soc voi bang gia dat tphcm theo quy dinh 30 6
Đất trên đường cao tốc Song Hành phường An Phú, quận 2 được định giá chỉ vỏn vẹn 15 triệu/m2

Đất quận 9 – 4,2 triệu đồng/m2 (?!)

Từng gây điên đảo với cơn sốt đất giữa 2017 với tin đồn là nơi đóng đô của trung tâm hành chính, đẩy giá đất lên đến 40 triệu/m2, thậm chí có khu 60 triệu/m2, quận 9 vẫn được xem là có giá đất không thể thấp hơn theo bảng giá mới cập nhật của quy định 30.

Cụ thể, đường Võ Chí Công đoạn từ cầu Bà Cua đến cầu Phú Hữu có giá đất 4,2 triệu đồng/m2. Một điều lạ lùng vì ngay cả khi không có tin đồn gây bão giá thì tốc độ phát triển giao thông hạ tầng đáng nể của quận 9 thời gian qua đã đủ để kéo giá đất lên gấp 2-3 lần.

soc voi bang gia dat tphcm theo quy dinh 30 3
Từng là trung tâm của cơn sốt đất nền nhưng đất quận 9 chỉ có giá từ… 4,2 triệu/m2?

Giá đất quận Phú Nhuận – 13,8 triệu đến 30 triệu đồng/m2

Điều này cũng xảy ra tại những quận trung tâm nội thành như Phú Nhuận, dù sở hữu lượng tin đăng tấp nập với mức giá rao bán trung bình 89-140 triệu/m2 trong quý 2 – 2017, giá đất được “niêm yết” hóa ra lại khá bèo bọt, nằm trong khoảng 13,8 triệu đến 30 triệu đồng. Điển hình là đường Hồng Hà với giá thẩm định chỉ 16-18 triệu.

Theo khảo sát, mức giá thị trường hiện tại đang rơi vào tầm 150-200 triệu/m2 và ít người bán.

Giá đất quận 10, quận Gò Vấp, huyện Nhà Bè… không khá hơn

Ngay cả quận 10, nơi hội tụ các khu thương mai sầm uất cũng chịu cảnh sụt giá tương tự với giá đất theo quy định chỉ có 22-23,4 triệu đồng/m2. Tương tự, Gò Vấp có đến 3 tuyến đường có giá được điều chỉnh theo quyết định 30. Nổi bật trong số đó là đường Nguyễn Thái Sơn, con đường trung tâm được mệnh danh là đắt đỏ nhất, lại có cái giá gây sửng sốt dao động từ 11,8 triệu đến 20 triệu đồng/m2.

Đường Lê Văn Lương huyện Nhà Bè cũng ngậm ngùi với cái giá đền bù vỏn vẹn 2,4 đến 4,2 triệu đồng…

soc voi bang gia dat tphcm theo quy dinh 30 4
Giá đất trên con đường đắt số 1 quận Gò Vấp – đường Nguyễn Thái Sơn cũng không khá khẩm là bao

Giá đất giảm mạnh, dân tình hoang mang

Người ngỡ ngàng nhất trước quyết định 30 “đất một nơi giá một nẻo” không ai khác chính là những người dân sinh sống trong những khu vực vừa được điều chỉnh giá.

Bà Phú, mua nhà ở đường Hòa Hảo, phường 5, quận 10 cho biết vừa rồi căn nhà 47m2 của bà được hỏi mua với giá 8,8 tỉ đồng, tức 190 triệu đồng/m2. So sánh cái giá thực tế này với giá điều chỉnh 23,4 triệu đồng thì quả đúng là một trời một vực. Nhìn vào khoảng cách biệt này, bà Phú lo lắng đến ngày đường Hòa Hảo mở rộng mà chỉ nhận được khoản đền bù bằng 1/7 giá thị trường thì quả thật là bất công.

Anh L., nhà mặt tiền đường Kênh 19-5 đã sửng sốt biết bao khi biết con đường anh đang sinh sống được định giá có 8,4 triệu đồng/m2 đất. Những người bạn của anh khi biết đến mức giá này và đến tìm hiểu thì đều nhận được cái lắc đầu.  “Mơ đi, bây giờ mua đất quận Tân Phú kém nhất cũng 50 triệu đồng/m2 rồi!”, anh L. tặc lưỡi khi nhắc đến giá đất giao dịch cao xấp xỉ 8 lần cái giá được giả định.

Theo anh, đây là mức giá khó lòng chấp nhận, vì rủi khu đất nhà anh rơi vào diện quy hoạch làm dự án thì thiệt thòi cho người dân xung quanh sẽ trở nên quá lớn.

soc voi bang gia dat tphcm theo quy dinh 30 1
Người chịu thiệt hại trước giá đất chênh lệch ở nhiều khu vực trên địa bàn TPHCM chính là người dân của những khu vực đó.

Cần lắm sự điều chỉnh cho hợp lý với giá đất thị trường TPHCM

Đối diện với bảng giá đất gây ngỡ ngàng, không chỉ người dân bị thiệt hại trong trường hợp đền bù mà các doanh nghiệp cũng là người chịu ảnh hưởng. Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển đã chỉ ra mặt tốt của sự việc, đó chính là thuận lợi cho người dân khi làm sổ đỏ. Thế nhưng, về sâu sa thì mức giá trên là không phù hợp với các công ty sở hữu hoặc đóng trụ sở trên các khu đất này, không chỉ thế còn tạo điều kiện cho nguồn lợi chảy hết về một túi, đó chính là của những người nắm quyền doanh nghiệp đó.

Đáp lại những khiếu nại tràn lan về giá đất, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết việc quyết định 30 đưa ra khung giá đất không phù hợp với tình hình thực tiễn ở các địa phương TPHCM do phụ thuộc nhiều vào Luật nhà đất 2013. Nhìn chung, vẫn còn nhiều bất cập trong cơ chế thẩm định khung giá đất, dẫn đến thực tế là giá đất quy định có sự chênh lệch đến 30%-50% so với giá thị trường và gây nhiều bức xúc cho người dân.

soc voi bang gia dat tphcm theo quy dinh 30 5
Một khung tham khảo giá đất TPHCM có độ chính xác cao là cấp thiết

Việc quyết định 30 được sửa đổi để đem lại công bằng cho đông đảo dân cư sống ở những khu vực có đất được định giá thấp là điều quan trọng, nhưng cho tới ngày thực hiện thì còn là cả một quá trình dài.

Trong thời gian đó, cần lắm những thang đo giá đất đáng tin cậy và sát với giá thị trường nhất dành cho người dân và doanh nghiệp, để họ được tiếp cận và giữ cho mình cái nhìn khách quan về thị trường đất TPHCM.

Dung Lê – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN