spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến trúcNhà từ đường là gì? Chức năng, ý nghĩa và kiến trúc...

Nhà từ đường là gì? Chức năng, ý nghĩa và kiến trúc của từ đường

Nhắc tới những địa điểm thể hiện rõ nét văn hoá tín ngưỡng của người Việt thì không thể không kể đến nhà từ đường. Vậy hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay về ý nghĩa, chức năng và cả kiến trúc của từ đường. Qua đây chắc chắn bạn sẽ hiểu thêm nhiều điều đặc biệt về văn hoá tín ngưỡng tâm linh của dân tộc ta đấy.

Nhà từ đường là gì?

Nhà từ đường hay còn gọi là nhà thờ họ. Đây là một nơi vô cùng linh thiêng và rất được dòng họ coi trọng. Với một kiến trúc cổ có xuất phát điểm từ xa xưa như vậy, nhà từ đường đã trở thành không gian linh thiêng nhất của mỗi dòng họ. Nơi đây dành để thờ cúng tổ tiên của cả dòng họ. Cũng có những nhà từ đường được xây dựng nên để thờ cúng một chi của họ tính theo dòng của cha.

Nhà từ đường là gì
Tìm hiểu về khái niệm, quan niệm nhà từ đường

Từ đường có từ bao giờ?

Không có thông tin chính xác về thời điểm cụ thể xuất hiện kiến trúc này. Nhưng có thể nói từ khi người Việt ý thức được tầm quan trọng của huyết thống, dòng họ thì nhà từ đường đã xuất hiện.

Tham khảo thêm: TOP 7 Mẫu Nhà Chữ L 2 Tầng 400 triệu cực kỳ ấn tượng

Ngày cúng tế thường niên của từ đường

Mỗi dòng họ sẽ có ngày cúng tế thường niên riêng. Thông thường đây sẽ được gọi là ngày hiệp tế. Ngày hiệp tế là ngày giỗ chung của các vị tổ tiên của dòng họ. Ngoài ra còn một ngày giỗ thường niên cũng vô cùng quan trọng là ngày giỗ ông thuỷ tổ. Đây chính là 2 sự kiện quan trọng nhất năm được diễn ra tại từ đường.

Chưa hết, tại đây cũng sẽ diễn ra một vài sự kiện khác trong năm như:

  • Ngày giỗ các vị danh nhân, Liệt sĩ, người có công với đất nước và là thành viên của dòng họ
  • Ngày giỗ những người không nằm trong dòng họ nhưng có ơn với dòng họ

Ngoài các dịp cúng giỗ, vào thời điểm lễ, Tết, tảo mộ, thanh minh, … các con cháu cũng có thể tề tựu về nhà thờ họ để tỏ lòng hiếu kính, nhớ về nguồn cội.

Tham khảo thêm: Những mẫu thiết kế nhà với chi phí 400 triệu không thể bỏ qua!

Chức năng chính của từ đường

Nhà từ đường có chức năng chính là: Thờ cúng các vị Cao, Tằng, Tổ, Khảo của họ. Ngoài ra, nhà thờ họ cũng lập bài vị và thờ những người có công với đất nước. Đặc biệt là có công với nhân dân trong họ.

Thêm vào đó, nơi đây cũng được coi như một khu bảo tàng của họ. Nhờ đó mà con cháu đời sau có thể biết được các vị ông cha đã có công với tổ quốc.

Nơi linh thiêng nhất của dòng họ
Nơi linh thiêng nhất của dòng họ

Vào mỗi dịp quan trọng như giỗ họ, ngày Tết, tiết thanh minh, … con cháu có thể quây quần tại nhà thờ họ. Vì vậy nơi đây cũng có chức năng là nơi hội tụ, địa điểm để người trong hộ quây quần, gặp gỡ.

Ý nghĩa nhà từ đường của người Việt Nam

Thông qua một số thông tin mà Mogi đã chia sẻ ở trên cùng với những gì bạn đã cảm nhận được khi là một người Việt. Chắc hẳn ý nghĩa của nhà từ đường không còn quá xa lạ nữa.

Từ một số thống kê, ở Việt Nam có hơn 700 dòng họ. Và tất nhiên mỗi dòng họ đều có số lượng người vô cùng đông. Mỗi dòng họ của sẽ có những nhân vật nổi bật góp phần xây dựng, bảo vệ đất nước. Vì vậy nhà từ đường mang ý nghĩa, hay nói cách khác là sứ mệnh lưu giữ những gì tốt đẹp nhất của tổ tiên.

Để từ đây các con cháu đời sau sẽ có cái nhìn toàn diện, rõ nét nhất về cội nguồn của mình. Thông qua những di vật của tổ tiên hay cuốn gia phả, chúng ta sẽ biết rõ hơn về nguồn gốc của mình. Đây cũng là dịp giúp bạn tìm hiểu về những sự kiện đã diễn ra trong quá khứ của dòng họ.

Câu hỏi thường gặp về nhà thờ họ

Ngoài quan niệm và ý nghĩa về mặt tâm linh. Việc xin cấp phép xây dựng, sử dụng nhà từ đường cũng cần tuân thủ theo pháp luật. Vì vậy Mogi đã tổng hợp một số câu hỏi thường gặp và đưa ra lời giải đáp ngay sau đây. Chắc hẳn đây cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều người khi tìm hiểu về nhà thờ họ.

Câu hỏi về nhà thờ họ
Nhà thờ họ thường gắn liền với những thắc mắc như thế nào

Pháp luật quy định như thế nào về nhà từ đường?

Về quy định của pháp luật đối với nhà từ đường, đây được coi là công trình cộng đồng. Đối tượng sở hữu công trình này là những thành viên trong dòng họ. Hay cụ thể là những người đã đóng góp để xây dựng nên nơi này.

Tài sản của nhà thờ họ sẽ do các thành viên thuộc cộng đồng này sở hữu, quản lý và sử dụng. Đặc biệt là khối tài sản này sẽ không được phân chia mà chỉ phục vụ lợi ích chung của dòng họ. Tất nhiên những quyền lợi, nghĩa vụ của dòng họ đối với từ đường cũng phải tuân thủ theo quy định, không được làm trái pháp luật.

Tham khảo thêm: Detached house là gì? Có những ưu điểm gì khác với Semi-Detached house?

Pháp luật quy định về đất có chứa nhà từ đường?

Về quy định đối với đất có chứa nhà từ đường, có hai điểm chính cần chú ý là:

  • Đất có chứa nhà từ đường không nằm trong diện tranh chấp sẽ được UBND cấp xã xác nhận. Nội dung chính là chứng thực đất được sử dụng cho một công đồng.
  • Người đại diện cho dòng họ sẽ được đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chứa nhà từ đường. Vậy nhưng mọi quyết định liên quan đến mảnh đất này vẫn phải có sự đồng thuận của các thành viên trong họ.

Nhà từ đường có được cấp sổ đỏ?

Câu hỏi này đã được Mogi giải đáp ở trên. Xin nhắc lại, nhà từ đường vẫn được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Người đại diện hợp pháp của dòng họ sẽ đứng trên trong văn bản hành chính này.

Quy định về sổ đỏ
Sổ đỏ sẽ do người đại diện của dòng họ đứng tên

Đất nhà từ đường có được chuyển nhượng không?

Với một công trình cộng đồng như nhà thờ họ, chắc hẳn bạn sẽ rất thắc mắc về quy định chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nơi này. Theo những thông tin mà Mogi tổng hợp được có lưu ý như sau:

  • Nhà từ đường là tài sản chung của cộng đồng dòng họ và không thuộc quyền sở hữu riêng của bất cứ ai
  • Chỉ có một người được chỉ định, đứng tên đại diện cho dòng họ trong sổ đỏ
  • Người đại diện này không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có sự đồng thuận của dòng họ
  • Trường hợp người đứng tên trong sổ đỏ của nhà từ đường đã qua đời. Vậy nơi này sẽ được giao lại cho người thừa kế hợp pháp tiếp tục quản lý, trông coi và duy trì việc thờ cúng
Quyền sử dụng đất nhà thờ họ
Từ đường do tất cả các thành viên trong dòng họ đồng sở hữu

Người đứng ra giải quyết các tranh chấp đất nhà từ đường là ai?

Tuy là tài sản chung của dòng họ, vậy nhưng vẫn không tránh khỏi một số trường hợp xảy ra tranh chấp đất từ đường. Vậy nếu có trường hợp này, chúng ta cần giải quyết như thế nào? Ai là người có thẩm quyền giải quyết sự việc tranh chấp đất đai này?

Hiện nay, có 2 đối tượng đủ thẩm quyền để giải quyết tranh chấp liên quan đến từ đường, đó là:

  • Trưởng họ, những người có quyền lực trong dòng họ sẽ đứng ra dàn xếp khi xảy ra tranh chấp
  • Trong trường hợp có tranh chấp giữa người trong họ và người ngoài. Hoặc những trường hợp liên quan tới quy định của pháp luật. Vậy bắt buộc người đại diện dòng họ phải thông báo với cơ quan có thẩm quyền của nhà nước. Như vậy mới đảm bảo giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật.
Tranh chấp đất từ đường
Người có địa vị trong dòng họ và cơ quan nhà nước sẽ chịu trách nhiệm giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp

Hiến đất làm nhà thờ họ thủ tục như thế nào?

Không chỉ quy định rõ ràng về quyền sử dụng đất có chứa nhà từ đường. Việc các thành viên trong dòng họ hiến đất để xây dựng công trình này cũng cần làm đúng pháp luật.

Hai đối tượng chính trong hợp đồng là cá nhân, gia đình đang nắm giữ quyền sử dụng đất. Đối tượng thứ hai là đại diện dòng họ, sẽ tiếp nhận phần đất được quyên góp để xây từ đường. Hai bên sẽ cùng ký vào bản hợp đồng chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi đã có đầy đủ các chữ ký, hợp đồng này sẽ được đem đi công chứng.

Bước 2: Đăng ký biến động đối với quyền sử dụng đất

Khi đã hoàn tất hợp đồng, hai bên tiếp tục đến cơ quan có thẩm quyền như UBND cấp phường, xã. Tại đây hai bên sẽ được hướng dẫn đăng ký biến động đối với quyền sử dụng đất. Tiếp theo là thủ tục tách thửa đất theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Làm thủ tục uỷ quyền cho người đại diện trong dòng họ

Như đã nói, nếu nhà thờ họ nằm trong mảnh đất do một cá nhân sở hữu sẽ được coi là không đúng quy định của pháp luật. Vì vậy chúng ta cần một người đại diện, được dòng họ uỷ quyền để đứng tên trên sổ đỏ. Và người đại diện này không có quyền chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, … đối với mảnh đất xây nhà từ đường.

Xây dựng nhà từ đường chuẩn phong thủy theo hướng đất và thế đất

Khi xây dựng nhà từ đường, chắc chắn yếu tố phong thuỷ sẽ rất quan trọng. Vậy làm sao để chọn được vị trí tốt, hướng đẹp để xây dựng nhà từ đường? Mogi đã có một số gợi ý dành cho bạn như những chia sẻ dưới đây.

Xem phong thuỷ khi xây từ đường
Xem phong thuỷ khi xây từ đường là việc rất quan trọng

Tham khảo thêm: Xây nhà kiểu Mỹ ở Việt Nam và những điều cần lưu ý

Hướng đất

Chúng ta đều biết làm nhà cần xem hướng đất. Đó phải là hướng hợp tuổi gia chủ, là hướng tốt theo phong thuỷ. Vậy đối với việc xây dựng nhà thờ họ, hướng đất sẽ được chọn lựa như thế nào?

Theo quan niệm của ông cha ta, hướng Nam là hướng tốt để xây dựng nhà từ đường. Nhưng hướng đất được chọn để xây nhà thờ họ còn cần xem xét dựa trên tuổi của trưởng tộc. Người này được coi là đại diện cho dòng họ. Vì vậy khi xây dựng công trình cộng đồng cho dòng họ nên xem hướng dựa trên năm sinh của trưởng họ.

Thế đất

Cũng mang ý nghĩa phong thuỷ, lựa chọn thế đất để xây nhà thờ họ được tin rằng sẽ mang đến tài vận, may mắn và sự hưng thịnh của toàn bộ các thành viên.

Thế đất Long mạch
Chọn vị trí Long mạch để xây từ đường sẽ mang đến tài vận, may mắn và sự hưng thịnh cho dòng họ

Nếu dựa vào quan niệm của ông cha ta, nơi được lựa chọn để xây từ đường phải nằm ở vị trí Long mạch. Vị trí này được xác định như sau:

  • Nền đất Huyền Vũ (hướng Bắc) ở phía sau từ đường phải cao hơn nền đất Chu Tước (hướng Nam) ở mặt trước
  • Nền đất Thanh Long (hướng Đông) ở bên trái phải cao hơn nền đất Bạch Hổ (hướng Tây) ở bên phải.

Bạn vừa xem một số chia sẻ của Mogi về nhà từ đường, nhà thờ họ. Nếu còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với Mogi theo thông tin liên lạc trên website. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo thêm nhiều tin tức thú vị khác liên quan đến xây dựng, phong thuỷ, … tại Mogi.vn ngay bây giờ đấy.

Xem thêm: 9 mẫu nhà ống kiểu Pháp tầng hiện đại, mới nhất 2022

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN